Khắc phục các sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân sau bão
Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội huy động 579 lượt cán bộ hỗ trợ nhân dân sau mưa bão Khẩn trương dọn dẹp vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau bão Hà Nội: Khẩn trương khôi phục lại giao thông sau bão |
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội, từ chiều ngày 7/9, một số huyện mất điện diện rộng gây ảnh hưởng đến chất lượng sóng di động trên địa bàn thành phố như: Chương Mỹ, Thạch Thất, Ba Vì, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Mê Linh, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Thanh Oai.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, ngay sau khi ngớt mưa và có điện trở lại các đơn vị đã tổ chức ứng cứu thông tin, khắc phục sự cố, đến nay cơ bản các trạm đã được cấp điện hoạt động trở lại (một số trạm đang tiếp tục chạy máy nổ chờ cấp điện lưới).
Lực lượng chức năng khắc phục, xử lý cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn cho người dân. |
Bước đầu ghi nhận thiệt hại do cây đổ, cột điện bị gãy làm đứt các tuyến cáp quang (loại cáp 24Fo, 48Fo, 96Fo) tại một số huyện trên địa bàn: Hà Đông, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thanh Oai, Phú Xuyên, Hoàng Mai,… VNPT Hà Nội và các doanh nghiệp đã khắc phục các sự cố, đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ khách hàng. Một số bưu cục (8 bưu cục), nhà cửa, vật tư kiến trúc của Bưu điện thành phố Hà Nội bị hư hỏng (bay mái tôn, cây đổ,..).
Khu vực xung quanh Sở Thông tin và Truyền thông có 5 cây bị đổ, gãy. Việc cây cối, cột điện gãy đổ, mất điện, mất mạng Internet ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở.
Sở TT&TT Hà Nội đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính - viễn thông đã triển khai các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin liên lạc thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn thành phố; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.
Sở TT&TT Hà Nội chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị triển khai công tác ứng cứu thông tin, khắc phục sự cố đảm bảo thông tin liên lạc, phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân.
Bên cạnh đó, Sở TT&TT đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cơn bão số 3, liên tục cập nhật, cung cấp thông tin qua các nhóm Zalo cho các phóng viên báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội các văn bản chỉ đạo (Điện của Thường trực Thành ủy Hà Nội; các Công điện của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội; Công điện của Bộ TT&TT, văn bản của các Sở, ngành về công tác phòng, chống bão,…), các bản tin cảnh báo của Tổng cục Khí tượng thủy văn, báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN. Đồng thời, phối hợp, hỗ trợ kết nối các báo, đài với các cơ quan của Thành phố để ghi nhận, phản ánh công tác phòng, chống bão của thành phố Hà Nội.
Các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội liên tục thông tin về công tác chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội về ứng phó với cơn bão số 3; các giải pháp phòng, chống bão, hỗ trợ người dân của cơ quan chức năng thành phố Hà Nội; cập nhật các bản tin về diễn biễn, dự báo tốc độ của bão, cấp độ rủi ro thiên tai; hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống bão; khuyến cáo của chính quyền và các cơ quan, chức năng; thông tin về tình hình khắc phục thiệt hại do mưa bão…
Chỉ tính riêng trên các báo Hà Nội đã có trên 766 tin, bài thông tin, tuyên truyền về ứng phó với cơn bão số 3. Ngoài ra, Sở TT&TT thông tin, tuyên truyền về cơn bão số 3; tập trung thông tin về khắc phục thiệt hại do mưa bão trên hệ thống thông tin cơ sở.
Trong thời gian từ 15h ngày 7/9 đến 15h ngày 8/9, Sở TT&TT thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội, trong đó chủ yếu là thông tin hình ảnh về ảnh hưởng của cơn bão số 3 và thống kê những thiệt hại trên địa bàn Thủ đô: Các hình ảnh video, clip mưa to, gió mạnh gây tốc mái, sập nhà, gãy đổ cây tại Hà Nội trong ngày 7/9.
Đáng lưu ý, chiều ngày 7/9, trên hàng loạt các trang Fanpage, tài khoản người dùng mạng xã hội Facebook đăng tải thông tin không đúng sự thật về việc Hà Nội cắt điện trên toàn thành phố vào lúc 19h ngày 7/9. Ngay khi phát hiện thông tin, Sở TT&TT đã phối hợp với Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội gửi thông tin cho các cơ quan báo chí, trang mạng xã hội bác bỏ thông tin nêu trên.
Sở TT&TT gửi thêm 1 thông báo khuyến cáo của Chủ tịch UBND Thành phố về việc người dân không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người tới hơn 8 triệu tài khoản người dùng Zalo trên địa bàn Thủ đô.
Tính từ 15h ngày 6/9 đến 16h ngày 8/9, Sở TT&TT Hà Nội đã đăng tổng cộng 8 bản tin với 29 tin bài tới gần 27 triệu tài khoản người dùng Zalo qua tài khoản OA “Sở Thông tin Truyền thông thành phố Hà Nội”; đăng tải 29 tin, bài lên tài khoản “Sở Thông tin Truyền thông thành phố Hà Nội” trên mạng xã hội Lotus; lan toả 85 tin, bài trên các trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng người đọc lớn và các trang Fanpage, tiktok có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội Facebook.
Thông tin lan tỏa tập trung vào các nội dung: Hoạt động chỉ đạo, điều hành, ứng phó trong bão và công tác khắc phục sau bão số 3 của lãnh đạo Thành phố; thông tin dự báo về bão số 3; thông tin hướng dẫn, cảnh báo người dân các các kỹ năng ứng phó trong cơn bão; thông tin đến người dân đảm bảo cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu…
Sở TT&TT phối hợp với Cục Viễn thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn thành phố tổ chức nhắn tin tới các thuê bao điện thoại di động trên địa bàn có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão số 3 (trong đó có Thủ đô Hà Nội) trong chiều ngày 6/9 và sáng 7/9 theo chỉ đạo của Bộ TT&TT.
Trong thời gian tới, Sở TT&TT Hà Nội tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai tới người dân thông qua các báo, đài trung ương, địa phương và Hà Nội, hệ thống thông tin cơ sở, mạng xã hội, Zalo,…; chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai để chủ động ứng phó kịp thời, đảm bảo thông tin liên lạc ứng phó cơn bão 3 và tập trung nhân lực, trang thiết bị tổ chức ứng cứu thông tin, khắc phục các sự cố về cơ sở hạ tầng viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền Thành phố trong công tác khắc phục hậu quả sau bão và nhu cầu thông tin liên lạc của người dân; thực hiện chế độ trực điều hành ứng cứu thông tin liên tục 24 giờ/ngày.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tin khác
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 18:56
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029
Tôi yêu Hà Nội 22/11/2024 17:29
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Thủ đô 22/11/2024 17:25
Kênh thông tin hữu hiệu tuyên truyền sâu rộng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 15:13
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 14:18
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Thủ đô 22/11/2024 10:53
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:41
Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:23
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 16:44
Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 13:51