Cần có cơ chế đặc biệt
Không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh lớp 1 Học sinh tiểu học có thể học vượt lớp Đảm bảo an toàn cho học sinh tiểu học khi quay trở lại trường |
Học sinh ôn luỵện trực tuyến đảm bảo cho kỳ thi hết năm học. Ảnh minh họa. |
Tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng. Nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, với ngành Giáo dục - Đào tạo, ngoài tổ chức kỳ thi vào Trung học phổ thông và kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thì khối tiểu học… vẫn chưa biết đến bao giờ tổ chức kiểm tra cuối học kỳ hai để làm cơ sở xét lên lớp cho các cháu học sinh.
Thực tế cho thấy, trong suốt những năm qua, đặc biệt trong các quận nội đô thành phố, thậm chí cả vùng sâu, vùng xa, hiếm có học sinh nào bị lưu ban. Kiểm tra (thi) cuối học kỳ chỉ để đánh giá năng lực học sinh, đồng thời làm cơ sở cho việc xét tuyển sau này.
Do đó, nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh đại dịch hiện nay, riêng đối với thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội chưa biết đến bao giờ các cháu học sinh tiểu học được đến trường ôn luyện và tiến hành kiểm tra cuối kỳ. Không được đến trường làm bài kiểm tra, một số nơi (cấp) cũng tiến hành kiểm tra bài bằng hình thức online. Tuy nhiên, sau những lần “bất đắc dĩ” phải “nghỉ hè” tại nhà vì đại dịch, nên đa số tâm lý các cháu không thoải mái. Nếu các địa phương tiến hành thi cuối học kỳ bằng hình thức online cũng là phương thức hay.
Với học sinh cấp hai, kiểm tra cuối kỳ hai là một trong những kết quả để đánh giá năng lực học tập của học sinh làm cơ sở cho việc ưu tiên xét tuyển đầu vào Trung học phổ thông, nên việc bỏ thi cuối học kỳ hai không hề đơn giản. Song với học sinh bậc tiểu học thì cũng không quá quan trọng.
Vì vậy, để các em học sinh bậc tiểu học chuẩn bị tâm thế trong năm học mới, nên chăng Bộ Giáo dục - Đào tạo cần tham mưu Chính phủ xem xét không tiến hành kiểm tra cuối học kỳ hai đối với các em. Cơ sở để xếp loại học sinh cả năm học dựa trên kết quả điểm kiểm tra của học kỳ một và điểm kiểm tra giữa học kỳ hai.
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên chăng trong năm học đặc biệt này, chúng ta cũng cần có “cơ chế” đặc biệt trong việc tổ chức kiểm tra học kỳ và đánh giá năng lực học sinh đối với bậc tiểu học.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Đột phá chiến lược cho kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 21/11/2024 08:44
Đoàn kết vì mục tiêu chung
Bình luận 19/11/2024 08:54
“Thần tốc” tinh gọn bộ máy
Thời sự 14/11/2024 11:29
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho”
Thời sự 14/11/2024 09:10
Xây trường và học phí
Bình luận 12/11/2024 11:51
Góc nhìn dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
Bình luận 07/11/2024 12:09
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Bình luận 05/11/2024 18:28
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00