Cần có cơ chế đặc biệt
Không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh lớp 1 Học sinh tiểu học có thể học vượt lớp Đảm bảo an toàn cho học sinh tiểu học khi quay trở lại trường |
Học sinh ôn luỵện trực tuyến đảm bảo cho kỳ thi hết năm học. Ảnh minh họa. |
Tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng. Nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, với ngành Giáo dục - Đào tạo, ngoài tổ chức kỳ thi vào Trung học phổ thông và kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thì khối tiểu học… vẫn chưa biết đến bao giờ tổ chức kiểm tra cuối học kỳ hai để làm cơ sở xét lên lớp cho các cháu học sinh.
Thực tế cho thấy, trong suốt những năm qua, đặc biệt trong các quận nội đô thành phố, thậm chí cả vùng sâu, vùng xa, hiếm có học sinh nào bị lưu ban. Kiểm tra (thi) cuối học kỳ chỉ để đánh giá năng lực học sinh, đồng thời làm cơ sở cho việc xét tuyển sau này.
Do đó, nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh đại dịch hiện nay, riêng đối với thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội chưa biết đến bao giờ các cháu học sinh tiểu học được đến trường ôn luyện và tiến hành kiểm tra cuối kỳ. Không được đến trường làm bài kiểm tra, một số nơi (cấp) cũng tiến hành kiểm tra bài bằng hình thức online. Tuy nhiên, sau những lần “bất đắc dĩ” phải “nghỉ hè” tại nhà vì đại dịch, nên đa số tâm lý các cháu không thoải mái. Nếu các địa phương tiến hành thi cuối học kỳ bằng hình thức online cũng là phương thức hay.
Với học sinh cấp hai, kiểm tra cuối kỳ hai là một trong những kết quả để đánh giá năng lực học tập của học sinh làm cơ sở cho việc ưu tiên xét tuyển đầu vào Trung học phổ thông, nên việc bỏ thi cuối học kỳ hai không hề đơn giản. Song với học sinh bậc tiểu học thì cũng không quá quan trọng.
Vì vậy, để các em học sinh bậc tiểu học chuẩn bị tâm thế trong năm học mới, nên chăng Bộ Giáo dục - Đào tạo cần tham mưu Chính phủ xem xét không tiến hành kiểm tra cuối học kỳ hai đối với các em. Cơ sở để xếp loại học sinh cả năm học dựa trên kết quả điểm kiểm tra của học kỳ một và điểm kiểm tra giữa học kỳ hai.
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên chăng trong năm học đặc biệt này, chúng ta cũng cần có “cơ chế” đặc biệt trong việc tổ chức kiểm tra học kỳ và đánh giá năng lực học sinh đối với bậc tiểu học.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà
Tin khác
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!
Bình luận 24/04/2024 08:17
Luật hóa khu công nghiệp
Bình luận 09/04/2024 14:16
Hồi sinh những dòng sông
Bình luận 04/04/2024 10:25
Chuyện xây trường, mở lớp
Bình luận 02/04/2024 08:41
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn
Bình luận 28/03/2024 09:06
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!
Bình luận 07/03/2024 17:04
Vì sao chưa thống nhất?
Bình luận 05/03/2024 11:08
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất
Bình luận 29/02/2024 10:08
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay
Bình luận 22/02/2024 07:40
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam
Bình luận 12/02/2024 07:38