Cần có cơ chế đặc biệt

12:11 | 22/07/2021
(LĐTĐ) Một học kỳ đặc biệt, học kỳ diễn ra khi đại dịch Covid-19 đang rất phức tạp, nhiều phụ huynh học sinh đặt vấn đề, nên chăng đối với học sinh khối tiểu học chỉ lấy kết quả học tập kỳ một và kết quả các bài kiểm tra giữa học kỳ hai làm cơ sở để xét các cháu học sinh lên lớp.
Không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh lớp 1 Học sinh tiểu học có thể học vượt lớp Đảm bảo an toàn cho học sinh tiểu học khi quay trở lại trường
Cần có cơ chế đặc biệt
Học sinh ôn luỵện trực tuyến đảm bảo cho kỳ thi hết năm học. Ảnh minh họa.

Tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng. Nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề, với ngành Giáo dục - Đào tạo, ngoài tổ chức kỳ thi vào Trung học phổ thông và kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thì khối tiểu học… vẫn chưa biết đến bao giờ tổ chức kiểm tra cuối học kỳ hai để làm cơ sở xét lên lớp cho các cháu học sinh.

Thực tế cho thấy, trong suốt những năm qua, đặc biệt trong các quận nội đô thành phố, thậm chí cả vùng sâu, vùng xa, hiếm có học sinh nào bị lưu ban. Kiểm tra (thi) cuối học kỳ chỉ để đánh giá năng lực học sinh, đồng thời làm cơ sở cho việc xét tuyển sau này.

Do đó, nhiều ý kiến cho rằng trong bối cảnh đại dịch hiện nay, riêng đối với thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội chưa biết đến bao giờ các cháu học sinh tiểu học được đến trường ôn luyện và tiến hành kiểm tra cuối kỳ. Không được đến trường làm bài kiểm tra, một số nơi (cấp) cũng tiến hành kiểm tra bài bằng hình thức online. Tuy nhiên, sau những lần “bất đắc dĩ” phải “nghỉ hè” tại nhà vì đại dịch, nên đa số tâm lý các cháu không thoải mái. Nếu các địa phương tiến hành thi cuối học kỳ bằng hình thức online cũng là phương thức hay.

Với học sinh cấp hai, kiểm tra cuối kỳ hai là một trong những kết quả để đánh giá năng lực học tập của học sinh làm cơ sở cho việc ưu tiên xét tuyển đầu vào Trung học phổ thông, nên việc bỏ thi cuối học kỳ hai không hề đơn giản. Song với học sinh bậc tiểu học thì cũng không quá quan trọng.

Vì vậy, để các em học sinh bậc tiểu học chuẩn bị tâm thế trong năm học mới, nên chăng Bộ Giáo dục - Đào tạo cần tham mưu Chính phủ xem xét không tiến hành kiểm tra cuối học kỳ hai đối với các em. Cơ sở để xếp loại học sinh cả năm học dựa trên kết quả điểm kiểm tra của học kỳ một và điểm kiểm tra giữa học kỳ hai.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên chăng trong năm học đặc biệt này, chúng ta cũng cần có “cơ chế” đặc biệt trong việc tổ chức kiểm tra học kỳ và đánh giá năng lực học sinh đối với bậc tiểu học.

L.H

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này