Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6:

Cần chung tay của cả cộng đồng

Theo các chuyên gia y tế và xã hội, khoảng 70% đối tượng sau cai nghiện bị tái nghiện. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tái nghiện cao là do  sự mặc cảm của người nghiện cũng như cộng đồng xã hội còn còn phân biệt đối xử, xa lánh với người nghiện. 
can chung tay cua ca cong dong Tuyên truyền để người dân hiểu được đầy đủ, cặn kẽ tác hại của ma túy
can chung tay cua ca cong dong Người nghiện ma tuý cần được yêu thương, giúp đỡ

Nghiện ma túy có thể cai được

Đề cập đến mô hình hỗ trợ người sau cai nghiện thành công ở Hà Nội, không thể không nhắc đến mô hình Câu lạc bộ B93 Mai Dịch (quận Cầu Giấy – HN). Câu lạc bộ này được được thành lập từ năm 2005 khi chính quyền có chủ trương hỗ trợ những người sau cai nghiện có môi trường tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời. Khi ấy, những người cựu chiến binh, công chức về hưu – những người có uy tín trong cộng đồng dân cư- đã xung phong tham gia câu lạc bộ, trở thành những người tình nguyện viên.

can chung tay cua ca cong dong
Quản lý, giáo dục cai nghiện ma túy phải có sự chung tay của cả cộng đồng. ảnh minh họa.

Nói về Câu lạc bộ B93, Trung tá Nguyễn Thế Vinh- Phó Trưởng Công an phường Mai Dịch cho biết, câu lạc bộ là cánh tay đắc lực của Công an phường trong việc quản lý các đối tượng nghiện và sau cai nghiện. Các tình nguyện viên và hội viên trong câu lạc bộ thường xuyên cung cấp thông tin cho lực lượng công an trong việc đấu tranh phá án, bắt giữ đối tượng góp phần đảm bảo ANTT địa bàn. Đồng thời, tạo ra sân chơi lành mạnh, giúp đỡ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng một cách hiệu quả nhất, giúp họ phát triển kinh tế, gia đình hạnh phúc.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Trọng Đàm, tính đến tháng 5/2017, cả nước đã tổ chức điều trị, cai nghiện và quản lý sau cai cho hơn 100.000 người nghiện, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại các địa phương.Thời gian qua, ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, đã có hàng nghìn người sau cai nghiện 3-5 năm chưa tái nghiện. Điều này cho thấy nghiện ma túy hoàn toàn có thể cai được. Từ bỏ ma túy, người nghiện hoàn toàn có thể trở thành người có ích cho xã hội.nếu có sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng xã hội.

Đối tượng nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ LĐTBXH, công tác cai nghiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tình hình tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, nhiều địa phương sau 2 năm tỷ lệ tái nghiện còn cao. Hiện số người nghiện ma túy đã có ở 100% các tỉnh, thành phố với gần 90% quận, huyện và khoảng 70% xã, phường, thị trấn.

Người nghiện cũng đã xuất hiện ở mọi thành phần trong xã hội như học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động… Đa số người nghiện ma túy có trình độ văn hóa thấp với khoảng 10% không biết chữ và 59% có trình độ văn hóa từ tiểu học tới trung học cơ sở.Thực tế đáng báo động cho mọi gia đình và cả cộng đồng là tệ nạn ma túy ngày càng trẻ hóa, tỷ lệ trẻ ở độ tuổi vị thành niên và học sinh sa chân vào nghiện hút ngày càng gia tăng. Đáng lo ngại hơn, tỷ lệ tái nghiện đang ở mức trầm trọng khi có tới gần 70% người sau cai nghiện một vài năm lại “ngựa quen đường cũ”, thậm chí còn nặng hơn.

Các chuyên gia cho rằng, mô hình đưa người nghiện về cộng đồng tự nguyện cai nghiện được coi là một giải pháp lâu dài chứ không phải mang tính chất tình thế trong ngắn hạn vấn đề cai nghiện. Bởi việc này ngoài phụ thuộc vào nghị lực, quyết tâm của người mắc nghiện thì rất cần sự giúp đỡ của gia đình, chính quyền, cộng đồng thì mới có thể cai nghiện thành công. Thực tế chứng minh nhiều người nghiện dù quyết tâm nhưng không vượt qua nổi sự kỳ thị của cộng đồng, người thân cũng như không tìm được việc làm ổn định dẫn đến bị tái nghiện.

Một thống kê của ngành LĐTBXH cho thấy, khoảng 2/3 số người nghiện chưa từng được đào tạo nghề, gần 20% đã được học nghề nhưng không được cấp chứng nhận, chứng chỉ và khoảng 12% là được đào tạo nghề một cách chính quy, được cấp bằng, chứng chỉ tốt nghiệp. Hầu hết người nghiện ma túy không có nghề nghiệp ổn định, chi tiêu chủ yếu từ nguồn hỗ trợ của gia đình, thu nhập hợp pháp chỉ bằng 1/3 số tiền chi cho sử dụng ma túy. Khoảng 50% người nghiện đã gặp những vấn đề sức khỏe tâm thần và các vấn đề sức khỏe thể chất.

Được biết, đầu tháng 6-2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu đa dạng hóa các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy như cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, điều trị thay thế bằng Methadone và kết nối các dịch vụ hỗ trợ xã hội sẵn có tại địa phương.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực hệ thống tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy, tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện.Đáng chú ý, tại Chỉ thị này, Thủ tướng cũng yêu cầu tổ chức nghiên cứu, sản xuất các bài thuốc và phương pháp điều trị, cai nghiện ma túy an toàn, hiệu quả, đặc biệt là điều trị các rối loạn do sử dụng ma túy tổng hợp. Nhân rộng sử dụng các bài thuốc Đông y do Việt Nam sản xuất…

Quản lý tiền chất ma túy

Còn nhiều lỗ hổng

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an, từ đầu năm 2016 đến nay, nguồn cung ma túy tổng hợp từ nước ngoài giảm mạnh khiến giá ma túy bị đẩy lên chót vót. Nếu như trước kia 1 kg ma túy đá được các đối tượng buôn bán với giá khoảng 200 triệu đồng, thì thời điểm hiện tại đã lên khoảng 900 triệu đến 1 tỉ đồng.

Chính vì thế, tình trạng sản xuất ma túy tổng hợp từ tân dược, thậm chí thảo dược đang xuất hiện trở lại. Việc sử dụng các tiền chất ma túy (thuốc tân dược, các hóa chất) để sản xuất ma túy là một thực trạng vô cùng đáng lo ngại. Công tác triệt phá những đường dây ổ nhóm này luôn gặp rất nhiều khó khăn. Kiểm soát tiền chất không phải là cấm sử dụng các chất đó mà đòi hỏi phải có cơ chế thích hợp, biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhằm chống thất thoát tiền chất từ các nguồn hợp pháp để sản xuất trái phép các chất ma túy. H. Duy

H. Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lỗi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.
Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân

Sôi nổi Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân

(LĐTĐ) Ngày 26/5, tại Khu Công nghiệp Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố tổ chức Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024. Hoạt động đã thu hút sự tham gia của hơn 500 thanh niên và gia đình công nhân trên địa bàn thành phố.
Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

(LĐTĐ) Tại kết luận số 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, nêu rõ, một trong những yêu cầu cấp bách, cần thực hiện là bảo vệ môi trường.
Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

Vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...

(LĐTĐ) Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, việc Quốc hội xem xét dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô đồng thời với nhau vừa tạo ra định hướng phát triển, vừa đưa ra các phương án để thực thi...
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội được bầu 125 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố, trong đó có ít nhất là 25% tổng số đại biểu hoạt động chuyên trách.
Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

Chung kết FA Cup: Đánh bại Man City, Quỷ đỏ đăng quang

(LĐTĐ) Phòng ngự chắc chắn và tận dụng tốt sai lầm của đối thủ, Man Utd khiến tất cả bất ngờ khi thắng kình địch Man City 2-1 để giành Cup FA, qua đó đoạt vé dự Europa League.
Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

Xây dựng các làng nghề nông thôn thành không gian văn hóa

(LĐTĐ) Kết luận 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xây dựng các khu vực nông thôn với các tiêu chí tiệm cận với tiêu chí đô thị, xây dựng các làng nghề thành không gian văn hóa phục vụ phát triển du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, phát triển mô hình du lịch nông thôn, du lịch nông nghiệp. Làng nghề đã và đang góp phần phát triển kinh tế nông thôn, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân các địa phương.

Tin khác

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

Nỗ lực bảo vệ môi trường Thủ đô

(LĐTĐ) Tại Kết luận số 80-KL/TƯ về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, nêu rõ, một trong những yêu cầu cấp bách, cần tập trung ưu tiên thực hiện là vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường sông, hồ, không khí…
Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông

Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 26/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có lúc có mưa rào và dông.
Hỏa hoạn tại nhà trọ, chung cư cũ: Những hiểm họa được báo trước

Hỏa hoạn tại nhà trọ, chung cư cũ: Những hiểm họa được báo trước

(LĐTĐ) Chỉ trong 9 tháng (từ tháng 9/2023 đến nay), hai vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại Hà Nội khiến 70 người tử vong. Những vụ cháy nhà trọ hay chung cư mini, nơi mà công tác phòng cháy chưa được quan tâm đúng mức, dường như là hiểm họa đã được báo trước.
Phụ nữ Thanh Trì ra mắt mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu

Phụ nữ Thanh Trì ra mắt mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu

(LĐTĐ) Tiếp tục thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng, cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 70 năm Giải phóng huyện Thanh Trì, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì phối hợp với xã Yên Mỹ tổ chức ra mắt mô hình Danh lam thắng cảnh, Di tích lịch sử kiểu tại Khu Văn chỉ xã Yên Mỹ.
Hà Nội đón mưa rào và dông rải rác trong ngày cuối tuần

Hà Nội đón mưa rào và dông rải rác trong ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

(LĐTĐ) Ngày 24/5, thực hiện kế hoạch công tác của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nhiệm thu công trình năm 2024, Hội đồng kiểm tra do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Về phía Hà Nội, có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Bộ Công an hướng dẫn cách thoát nạn an toàn khi có cháy

Bộ Công an hướng dẫn cách thoát nạn an toàn khi có cháy

(LĐTĐ) Trong năm 2024, gây thiệt hại lớn về người và tài sản khiến nhiều người lo lắng. Người dân đã gửi thư đến Bộ Công an với mong muốn có những hướng dẫn cách để thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra đối với nhà độc lập, các nhà ở chung cư nhiều tầng và làm thế nào để xác định đường và lối thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra.
Những lưu ý về an toàn phòng, chống cháy khi sạc xe điện

Những lưu ý về an toàn phòng, chống cháy khi sạc xe điện

(LĐTĐ) Sau những sự cố liên tiếp xảy ra khi xạc xe điện, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) đã có những khuyến cáo để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện.
Tăng cường kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế

Tăng cường kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 14 - Công an thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế, xe chờ hàng "cồng kềnh" trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Sôi nổi phần thi lý thuyết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy thành phố Hà Nội

Sôi nổi phần thi lý thuyết Hội thi nghiệp vụ chữa cháy thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 23/5, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Thanh Xuân đã diễn ra phần thi lý thuyết của Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” cấp Thành phố năm 2024 cho lực lượng là thành viên các Tổ liên gia xuất sắc nhất trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động