Bộ Công an hướng dẫn cách thoát nạn an toàn khi có cháy

(LĐTĐ) Trong năm 2024, gây thiệt hại lớn về người và tài sản khiến nhiều người lo lắng. Người dân đã gửi thư đến Bộ Công an với mong muốn có những hướng dẫn cách để thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra đối với nhà độc lập, các nhà ở chung cư nhiều tầng và làm thế nào để xác định đường và lối thoát nạn an toàn khi có cháy xảy ra.
Quốc hội miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Trần Quốc Tỏ điều hành hoạt động của Bộ Công an Sau vụ cháy tại phố Trung Kính: Bộ Công an đề xuất rà soát các cơ sở nhà thuê trọ

Trước những băn khoăn, lo lắng của người dân, Bộ Công an đã có những phản hồi hướng dẫn cách để thoát nạn an toàn và xác định đường lối thoát nạn khi có cháy xảy ra.

Theo Bộ Công an, đối với nhà độc lập, liền kề, để thoát nạn an toàn khi xảy ra cháy, trước hết người dân phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà đang cháy. Thông thường, các lối thoát ra nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề gồm lối ra cửa chính của căn nhà; lối cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng; lối ban công hoặc lôgia; lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề. Ngoài ra, đối với các căn hộ độc lập thì lối thoát nạn an toàn là qua các cửa sổ, ban công khi có các thiết bị hỗ trợ như: Thang, thang cây, dây tự cứu hạ chậm…

Khi phát hiện đám cháy, người phát hiện đám cháy đầu tiên cần nhanh chóng báo động để mọi người trong nhà biết và nhanh chóng thoát ra ngoài theo lối cửa chính của căn nhà nếu như lối này chưa bị lửa, khói bao trùm. Trong quá trình di chuyển, cần bình tĩnh và thực hiện các biện pháp để tránh hít phải khói, khí độc hoặc bị lửa tạt gây bỏng hoặc cháy quần áo.

Bộ Công an hướng dẫn cách thoát nạn an toàn khi có cháy
Bộ Công an hướng dẫn cách sử dụng thang dây để thoát nạn.

Trong trường hợp lối thoát qua cửa chính tại tầng 1 đã bị lửa, khói bao trùm thì bình tĩnh và cùng các thành viên trong gia đình suy tính, tìm lối thoát khác như: Di chuyển ra ngoài ban công và sử dụng các phương tiện như thang dây nếu có, hoặc trong trường hợp cấp thiết có thể sử dụng dây thừng hoặc các dây tự nối bằng các vật dụng như rèm, ga giường, quần, để thoát xuống dưới và ra nơi an toàn.

Tuy nhiên, trước khi dùng dây để tụt xuống cần phải đảm bảo dây chắc chắn và dây phải buộc vào các cấu kiện vững chắc; di chuyển ra ban công hoặc qua cửa sổ và tìm cách thoát qua các nhà, công trình lân cận hoặc di chuyển lên tầng thượng hoặc lên mái và thoát sang các công trình lân cận nếu có thể. Trong quá trình di chuyển cần sử dụng khăn, áo thấm ướt bịt mũi, miệng nhằm hạn chế hít phải khói, khí độc.

Đối với các nhà, công trình có lồng sắt bao bọc phía ngoài nhà thì có thể thoát qua ô cửa trên các lồng sắt để sang các công trình liền kề. Nếu trên các lồng sắt đó không có sẵn các cửa thoát hiểm thì hãy bình tĩnh tìm kiếm các vật dụng như: Búa, rìu hoặc các vật dụng khác nhằm bẻ gãy hoặc banh rộng các ô trên lồng sắt để mọi người có thể chui qua và sang công trình liền kề hoặc xuống nơi an toàn với sự hỗ trợ của những người xung quanh.

Bộ Công an hướng dẫn cách thoát nạn an toàn khi có cháy
Hiện trường vụ cháy xảy ra tại địa chỉ số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội vào rạng sáng ngày 24/5.

Tuyệt đối không chạy vào nhà vệ sinh để trốn tránh, bởi vì rất dễ bị ngạt khói và lửa thiêu khi đám cháy lan ra toàn bộ căn hộ. Trong một số tình huống cấp thiết, để ngăn đám cháy từ các tầng dưới lan lên tầng trên, mọi người có thể xả nước từ nhà tắm để nước tràn ra sàn nhà và chảy xuống các tầng dưới, khi đó có thể ngăn đám cháy lan lên các tầng trên. Tuy nhiên, khi xả nước trong căn hộ cần lưu ý phải cắt cầu dao tổng để tránh bị điện giật do nước tràn làm chập các thiết bị điện.

Theo Bộ Công an, trong tất cả các trường hợp, khi phát hiện cháy phải nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát phòng Cháy chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ (PCCC&CNCH) theo số 114 để kịp thời đến cứu nạn và dập tắt đám cháy.

Đối với căn hộ ở các chung cư nhiều tầng, cao tầng, ở công trình dạng này thì các lối thoát nạn an toàn là các cầu thang bộ bên trong tòa nhà (lối vào buồng thang có cửa tự động đóng kín) hoặc các cầu thang bộ hở đặt phía ngoài tòa nhà (thường là cầu thang sắt).

Khi xảy ra sự cố cháy trong các công trình cao tầng, để thoát nạn an toàn mọi người cần chú ý đến một số vấn đề sau:

Bộ Công an hướng dẫn cách thoát nạn an toàn khi có cháy
Theo báo cáo, vụ cháy tại ngõ 43 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy khiến 14 người tử vong.

Thứ nhất, trên hành lang của tòa nhà dẫn từ các căn hộ đến các lối thoát nạn thường có các biển chỉ dẫn, người bị nạn di chuyển theo hướng mũi tên chỉ dẫn để đến buồng thang thoát nạn. Tại lối vào buồng thang (bên trong nhà) hoặc cầu thang hở (bên ngoài) sẽ có đèn chỉ dẫn ký hiệu "EXIT", khi vào buồng thang mọi người sẽ di chuyển xuống dưới và ra nơi an toàn.

Thứ 2, để thoát nạn an toàn mọi người chỉ được dùng thang bộ, tuyệt đối không được dùng thang máy để thoát nạn, bởi vì hệ thống điện cung cấp cho thang máy có thể bị mất và thang sẽ dừng lại đột ngột ở vị trí bất kỳ, người bị nạn sẽ kẹt trong thang và có nguy cơ bị ngọn lửa tác động, hít phải khói, khí độc dẫn đến tử vong trong thời gian ngắn.

Thứ 3, trên đường di chuyển thoát nạn cần thông báo cho mọi người ở các căn hộ liền kề và nhấn nút báo cháy khẩn cấp để mọi người trong tòa nhà biết có sự cố cháy, kịp thời thoát nạn. Trong quá trình thoát nạn mọi người hãy hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt chú ý giúp đỡ người già, trẻ em và phụ nữ đang mang thai. Tuyệt đối không được chen lấn, xô đẩy có thể dẫn đến chấn thương và nguy hiểm đến tính mạng nhiều người.

Thứ 4, trường hợp nếu cửa chính ra vào căn hộ và hành lang dẫn đến buồng thang thoát nạn đều bị khói lửa bao trùm, mọi người không thể thoát ra khỏi phòng, thì nhanh chóng đóng cửa và có các biện pháp ngăn khói, lửa lan truyền vào căn hộ. Sử dụng điện thoại nhanh chóng gọi cho lực lượng cảnh sát PCCC &CNCH để kịp thời đến cứu nạn; di chuyển ra vị trí cửa sổ, ban công hô to và dùng áo, khăn hoặc vật sáng màu để vẫy gọi mọi người biết vị trí mình đang bị nạn.

Cuối cùng, Bộ Công an khuyến cáo trong tất cả các trường hợp tuyệt đối không vội vàng nhảy từ trên cao xuống dưới để thoát nạn khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn như đệm hơi hoặc một số phương tiện bảo hộ khác đã được lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH triển khai phía dưới.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ cháy ở 207 phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Ngày 17/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ nạn nhân vụ cháy xảy ra tại nhà số 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai (tối 16/6).
Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

Xây dựng bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 dựa trên yếu tố nào?

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, bảng lương mới từ ngày 1/7/2024 sẽ bao gồm việc bãi bỏ mức lương cơ sở, thực hiện hợp đồng lao động theo quy định mới, xác định mức lương tối thiểu, mở rộng quan hệ tiền lương và hoàn thiện chế độ nâng bậc lương.
Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

(LĐTĐ) Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

Lá cờ đầu trong sự nghiệp phát triển toàn diện giáo dục và đào tạo của Thủ đô

(LĐTĐ) Ba Đình là quận gắn với những sự kiện chính trị trọng đại, là trung tâm về hành chính, chính trị, giáo dục, y tế…, có vị trí quan trọng của đất nước cũng như Thủ đô Hà Nội. Những năm qua, với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngành Giáo dục quận Ba Đình luôn được xếp ở vị trí tốp đầu tiêu biểu trong 30 quận, huyện, thị xã của Thành phố.
ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ý nghĩa mừng sinh nhật 31 năm

ABBANK triển khai hàng loạt chương trình ý nghĩa mừng sinh nhật 31 năm

(LĐTĐ) Trong tháng sinh nhật mừng 31 năm hình thành và phát triển (tháng 5/2024), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã triển khai hàng loạt các chương trình ưu đãi cho khách hàng, chương trình thiện nguyện cùng hàng loạt hoạt động ý nghĩa, gắn kết tinh thần nội bộ dành cho cán bộ, nhân viên (CBNV).
Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

Lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (17/6), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cán bộ Công đoàn về việc sửa đổi, bổ sung các văn bản liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn.
Sôi nổi hội thi “Ẩm thực quê hương” huyện Phú Xuyên

Sôi nổi hội thi “Ẩm thực quê hương” huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Xuyên tổ chức Hôi thi nấu ăn với chủ đề “Ẩm thực quê hương”.

Tin khác

4 người chết trong vụ cháy nhà ở phố Định Công Hạ

4 người chết trong vụ cháy nhà ở phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Đám cháy bùng phát lúc hơn 18h, đến 19h30 đám cháy đã được khống chế và 20h đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua tìm kiếm sơ bộ, các lực lượng đã phát hiện 4 thi thể.
Cháy nhà 6 tầng trên phố Định Công Hạ

Cháy nhà 6 tầng trên phố Định Công Hạ

(LĐTĐ) Khoảng 18h ngày 16/6, trên phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) xảy ra vụ cháy ngôi nhà đang kinh doanh bán đồ điện và sơn.
Hà Nội: Dập tắt nhanh đám cháy trong phòng ngủ lúc rạng sáng ở ngõ Trại Cá

Hà Nội: Dập tắt nhanh đám cháy trong phòng ngủ lúc rạng sáng ở ngõ Trại Cá

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) - Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã nhanh chóng phối hợp cùng người dân, tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng xử lý dập tắt đám cháy, an toàn.
Cảnh báo nguy cơ cháy ô tô ngày nắng nóng

Cảnh báo nguy cơ cháy ô tô ngày nắng nóng

(LĐTĐ) Chiều 13/6, xảy ra vụ cháy xe ô tô taxi trên đường Láng (Hà Nội). Sau khi phát hiện có khói bốc ra từ nắp ca-pô, tài xế và người dân đã sử dụng bình cứu hỏa cầm tay để dập lửa. Sau khoảng 30 phút, đám cháy được dập tắt. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng chiếc xe đã bị hư hại nghiêm trọng.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy khu nhà xưởng trên đất dự án ở Cầu Giấy

Nhanh chóng dập tắt đám cháy khu nhà xưởng trên đất dự án ở Cầu Giấy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào khoảng 9h30 sáng 13/6, tại khu vực nhà xưởng trên đất dự án thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Nhận được tin báo, lực lượng PCCC đã có mặt kịp thời khống chế đám cháy.
Kịp thời dập tắt đám cháy tại phường Láng Thượng

Kịp thời dập tắt đám cháy tại phường Láng Thượng

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào sáng nay (12/6) tại nhà 5 tầng ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Lực lượng chức năng đã kịp thời dập tắt đám cháy.
Tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Tiếp tục tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, cử tri Hà Nội đề nghị Thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), trong đó có các “chung cư mini”, nhà ở cho thuê nhiều căn hộ.
Cháy lớn tại Khách sạn Capital Garden

Cháy lớn tại Khách sạn Capital Garden

(LĐTĐ) Theo thông tin từ lực lượng chức năng phường Láng Hạ, vào khoảng 11h50 ngày11/6, tại khu vực tầng thượng Khách sạn Capital Garden ở phố Hoàng Ngọc Phách, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội bất ngờ xảy ra hoả hoạn, cột khói bốc cao hàng chục mét.
Xe máy bốc cháy dữ dội tại ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng

Xe máy bốc cháy dữ dội tại ngã tư Xuân Thủy - Phạm Hùng

(LĐTĐ) Sáng 10/6, tại khu vực ngã tư Xuân Thuỷ - Phạm Hùng (khu vực gầm cầu Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội), chiếc xe máy Honda nhãn hiệu Air Blade đang lưu thông trên đường bất ngờ bốc cháy. Lực lượng chức năng đã cùng người dân địa phương nhanh chóng dập lửa.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy ở Lạc Long Quân, quận Tây Hồ

Nhanh chóng dập tắt đám cháy ở Lạc Long Quân, quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào khoảng 21h tại ngôi nhà kinh doanh thảm (số 332 Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội). Nhận được tin báo, lực lượng PCCC đã có mặt kịp thời khống chế đám cháy.
Xem thêm
Phiên bản di động