Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở có hợp lý?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tiến hành thí điểm tổ chức lại giao thông khu vực đường Nguyễn Trãi và Ngã Tư Sở, nhiều giải pháp đã được đưa ra tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm vẫn chưa được cải thiện nhiều.Trong khi đó, việc tổ chức lại giao thông, cắm biển báo giao thông đã mang đến nhiều phiền toái cho người dân trong khu vực.
Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt Đường Nguyễn Trãi tiếp tục thí điểm phân làn đến ngày 31/12 Đường Nguyễn Trãi xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách

Ghi nhận 1 tháng sau khi tổ chức lại giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, tình trạng ùn tắc giao thông đã được cải thiện, tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông vẫn tiếp tục xảy ra tại các nút giao. Đặc biệt tại các điểm quay đầu trên đường Trường Chinh và Đường Láng.

Nguyên nhân được chỉ rõ là lưu lượng phương tiện quá đông lại phải "gồng" thêm hàng loạt phương tiện di chuyển từ đường Nguyễn Trãi qua đường Láng do việc tổ chức lại giao thông trong khu vực.

Theo đó, khi có nhu cầu di chuyển theo hướng Nguyễn Trãi - Láng, thay vì chờ đèn đỏ dưới gầm cầu vượt như trước, các phương tiện bắt buộc phải di chuyển qua đường Trường Chinh, hoặc di chuyển sang phía Tây Sơn rồi quay đầu tại đây.

Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở có hợp lý?
Biển cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở gây "phiền toái" cho người dân trong khu vực.

Phương án này rõ ràng không khả thi khi mà lưu lượng phương tiện có trên các tuyến đường này vốn đã rất đông đúc, tình trạng phải chờ 3,4 nhịp đèn đỏ mới qua được khu vực Ngã Tư Sở là không hiếm gặp.

Để tránh tuyến đường này, nhiều phương tiện đã tìm cách quay đầu dưới chân cầu vượt Ngã Tư Sở để rẽ sang đường Láng theo hướng đường Giáp Nhất. Việc làm này vô tình khiến nhiều phương tiện bị ùn ứ một phần tại điểm giao nhau giữa đường Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở và đường Nguyễn Trãi - Giáp Nhất.

Ghi nhận thực tế, khi chưa tổ chức lại giao thông tình trạng này cũng không quá nghiêm trọng, không gây ùn tắc giao thông vì các phương tiện được di chuyển liên tục, không gây xung đột giao thông quá nhiều.

“Đoạn đường dưới chỉ bị ùn lại khi nhiều xe máy di chuyển từ hướng đường Láng tìm cách đi ngược chiều để tránh phải chờ đèn đỏ tại Ngã Tư Sở”, anh Nguyễn Sinh, một cư dân tại đây cho biết.

Tuy nhiên, thay vì xử lý các phương tiện vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, 3 ngày trở lại đây, người dân trong khu vực không khỏi ngỡ ngàng khi một tấm biển cấm ô tô quay đầu được cắm ở hai bên đường trong khu vực.

Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở có hợp lý?
Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt, gián tiếp đẩy hàng nghìn phương tiện phải đi vào những điểm ùn tắc như nút giao Trường Chinh, cầu vượt Ngã Tư Sở.

“Tôi thấy rất khó hiểu khi Sở Giao thông Vận tải cắm biển cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở, nơi vốn không có nhiều xung đột giao thông. Thay vì xử lý các phương tiện đi ngược chiều gây ùn tắc giao thông thì họ lại cấm các phương tiện vốn đi đúng làn đường", anh Quân, một người hay di chuyển trong khu vực cho biết.

Việc tổ chức lại giao thông không những gây bất ngờ với người tham gia giao thông mà còn gây nhiều phiền toái cho người dân trong khu vực. "Trước đó đã cấm ô tô ở đường Giáp Nhất, giờ thêm chỗ này, hiện người dân chúng tôi muốn di chuyển về nhà thì lại phải đi vòng thêm gần 2km đường mà toàn đoạn đường ùn tắc giao thông như nút giao Trường Chinh hay cầu vượt Ngã Tư Sở... Hàng nghìn ô tô của khu đô thị Royal, khu dân cư làng Nhân Chính, Giáp Nhất… sẽ phải di chuyển thêm chừng đó quãng đường. Điều này không những gây lãng phí mà còn gián tiếp gây thêm ùn tắc giao thông , chị Nguyễn Quỳnh, cư dân Khu đô thị Royal City cho hay.

Nhìn lại thời gian thí điểm vừa qua, mặc dù đã có những biển báo phân làn nhưng tình trạng giao thông hỗn hợp vẫn chưa được cải thiện nhiều. Việc gia hạn thời gian thí điểm chính là để cơ quan quản lý Nhà nước tìm ra phương án tối ưu. Đề nghị đơn vị chức năng sớm khắc phục những bất cập và có phương án điều chỉnh hợp lý để công tác phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi đạt hiệu quả.

Box: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Vì vậy, việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025 là hết sức cần thiết.

Thời điểm này, Hà Nội đang thí điểm tổ chức phân làn phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân). Đây là chủ trương đúng của Thành phố, nhận được sự đồng thuận cao từ dư luận bởi việc tách làn đường đi riêng cho ôtô, xe máy và xe thô sơ là cần thiết nhằm duy trì trật tự lưu thông, hạn chế xung đột, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn. Do vẫn trong thời gian thí điểm, những hạn chế là khó tránh khỏi và cần có sự điều chỉnh linh hoạt để tìm ra giải pháp tối ưu, khắc phục ùn tắc.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu Quốc hội đề nghị xây dựng Luật Bản dạng giới

Đại biểu Quốc hội đề nghị xây dựng Luật Bản dạng giới

(LĐTĐ) Nghiên cứu trên thế giới cho thấy LGBT là cộng đồng người chiếm tỷ lệ từ 3 đến 7% dân số thế giới, trong đó tỷ lệ người chuyển giới ...
Mức lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú

Mức lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú

(LĐTĐ) Theo Thông tư 75/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành, từ ngày 5/2/2023, mức lệ phí đăng ký cư trú và các đối tượng được miễn lệ phí đăng ký ...
Thanh niên Thanh Oai lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng

Thanh niên Thanh Oai lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng

(LĐTĐ) Hòa cùng không khí giao nhận quân năm 2023 của thành phố Hà Nội, sáng 6/2, tại Sân vận động huyện Thanh Oai có rất đông người dân và người ...
Quảng Bình: Hơn 1.000 tân binh lên đường nhập ngũ

Quảng Bình: Hơn 1.000 tân binh lên đường nhập ngũ

(LĐTĐ) Trong không khí náo nức của những ngày đầu Xuân, ngày (6/2) tại tỉnh Quảng Bình tổ chức giao nhận 1.131 thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Trong ...
Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp nhận thưởng nóng 1 tỷ đồng từ Nutrilite

Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp nhận thưởng nóng 1 tỷ đồng từ Nutrilite

(LĐTĐ) Ngày 6/2, Nutrilite - thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway trao tặng 1 tỷ đồng đến hai Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp ...
Tuổi trẻ Thanh Trì vững bước quân hành

Tuổi trẻ Thanh Trì vững bước quân hành

(LĐTĐ) Mang theo những tình cảm hậu phương với biết bao kỳ vọng, gửi gắm, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, 175 tân binh huyện Thanh Trì càng tràn ...
Thanh niên huyện Mê Linh hăng hái lên đường nhập ngũ

Thanh niên huyện Mê Linh hăng hái lên đường nhập ngũ

(LĐTĐ) Sáng nay (6/2), huyện Mê Linh tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2023, tiễn 182 thanh niên ưu tú của quê hương lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng ...

Tin khác

Đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới sai phạm và khởi tố 248 bị can

Đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới sai phạm và khởi tố 248 bị can

(LĐTĐ) Chiều 2/2, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023, phóng viên đặt câu hỏi đối với Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải về việc điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm phương tiện xe cơ giới hiện nay ra sao và giải pháp của các bộ, ngành liên quan như thế nào để việc điều tra vẫn diễn ra bình thường nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động của các trung tâm đăng kiểm này?
Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất

Đồng Nai: Hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng cầu Thống Nhất

(LĐTĐ) Ngày 31/1, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai khởi công xây dựng cầu Thống Nhất thuộc dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hoà, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Xây dựng tòa nhà Văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1

Xây dựng tòa nhà Văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1

(LĐTĐ) Tòa nhà văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được xây dựng với kinh phí 46 tỷ đồng, là một trong những mảnh ghép cuối hoàn thiện bức tranh tổng thể tuyến metro đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Bài cuối: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người

Bài cuối: Bắt đầu từ ý thức của mỗi người

(LĐTĐ) Hà Nội là nơi hội tụ, kết tinh, lan tỏa các giá trị văn hóa của cả nước. Hà Nội đã và đang hướng tới một đô thị phát triển, văn minh. Đô thị văn minh thì không thể không xây dựng văn hóa giao thông. Thực tế cũng chỉ ra, để xây dựng văn hóa giao thông thành nền nếp thì cần được đẩy mạnh, không chỉ trong giáo dục nhà trường mà còn phải được đưa vào nội quy của các cơ quan, đơn vị.
Bài 2: Chuyện không của riêng ai!

Bài 2: Chuyện không của riêng ai!

(LĐTĐ) Một sự thật hiển nhiên là, khi văn hóa giao thông được nâng cao thì những hành vi sai trái sẽ ngày càng thu hẹp, những tác động xấu do quá trình thiếu văn hóa giao thông sẽ giảm dần. Hơn hết, trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển kinh tế - xã hội, việc xây dựng văn hóa giao thông sẽ góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn. Về lâu dài, việc xây dựng văn hóa giao thông sẽ tạo nên cơ sở vững chắc cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, một môi trường giao thông an toàn, thân thiện, cho con người, vì con người.
Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu

Bài 1: Bức tranh giao thông đa sắc màu

(LĐTĐ) LTS: Văn hóa giao thông có thể hiểu là cách ứng xử của con người với các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và quan hệ giữa con người với nhau. Có thể nói, để xây dựng văn hóa giao thông thì đóng góp của người tham gia giao thông giữ một vai trò quan trọng, góp phần định hình, tạo nên bản sắc của văn hoá giao thông.
Giao thông Hà Nội thông thoáng trong ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán

Giao thông Hà Nội thông thoáng trong ngày đầu đi làm sau Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Hôm nay 27/1 (tức ngày mùng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão), ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại Hà Nội đã nhộn nhịp. Tuy nhiên, trên các trục giao thông, phương tiện lưu thông tương đối thông thuận, không xảy ra tình trạng ùn tắc.
7 ngày Tết Nguyên đán, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông

7 ngày Tết Nguyên đán, toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, trong 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20/1 đến ngày 26/1), toàn quốc xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm chết 89 người, bị thương 111 người. So với cùng kỳ 7 ngày Tết năm 2022, giảm 12 vụ (7,32%), giảm 3 người chết (3,26%), tăng 8 người bị thương (7,77%).
Bài cuối: Kỳ vọng vào những khởi sắc trong hạ tầng giao thông

Bài cuối: Kỳ vọng vào những khởi sắc trong hạ tầng giao thông

(LĐTĐ) Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những ưu tiên hàng đầu của Hà Nội nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm tựa cho tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh các dự án giao thông trọng điểm đang được Thành phố triển khai để giảm ùn tắc, Hà Nội cũng đang đẩy mạnh đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, thu hút người dân, từng bước hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng

Bài 2: “Bức tranh” với nhiều gam màu sáng

(LĐTĐ) Thực tế chứng minh, giao thông đô thị từng bước được cải tạo, nâng cấp và mở rộng, sẽ góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cho nên, Hà Nội cũng đã và đang có những cách làm sáng tạo, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách để tập trung đầu tư các trục giao thông hướng tâm, đường vành đai... Đặc biệt, Hà Nội đang đẩy mạnh ưu tiên phát triển những đường vành đai, những trục đường cửa ngõ nhằm tạo lợi thế và không gian phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động