Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt

(LĐTĐ) Thời điểm này Hà Nội đang thí điểm tổ chức phân làn phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân), thời gian phân luồng thí điểm trên trục Nguyễn Trãi được xác định từ ngày 6/8 đến 6/9. Tuy nhiên, dù mới diễn ra được 5 ngày song hoạt động này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận khi một bộ phận cho rằng ùn tắc có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Ở góc nhìn tổng thể, nhiều chuyên gia chia sẻ, việc phân làn mới được áp dụng nên hiệu quả chưa thể thấy ngay được, cần sự linh hoạt và quyết tâm hơn để có kết quả tích cực.
Sắp tổ chức điều chỉnh lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi Ghi nhận ngày đầu lắp dải phân cách, tổ chức phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi

Nhiều ý kiến trái chiều

Nguyễn Trãi là một trong những trục giao thông hướng tâm được đầu tư hạ tầng tốt bậc nhất của Hà Nội với 5 - 6 làn xe mỗi hướng lưu thông. Trục giao thông này cũng được tích hợp hạ tầng tương đối hiện đại gồm giao thông 4 tầng lưu thông (mặt đất, hầm chui, đường trên cao, đường sắt đô thị) chưa kể hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ.

Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện lưu thông qua trục Nguyễn Trãi có mật độ tương đối lớn nên tình trạng giao thông ùn tắc cục bộ thường xuyên diễn ra, đặc biệt là thời điểm đầu giờ sáng, cuối buổi chiều và khi có thời tiết xấu.

Nhằm mục tiêu phát huy hết năng lực hạ tầng sẵn có, hướng tới tổ chức giao thông tối ưu, giảm ùn tắc giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã thực hiện thí điểm phân làn, tách riêng lưu thông ô tô và xe máy.

Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt
Trên trục Nguyễn Trãi, do thói quen nên một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa tuân thủ việc di chuyển theo đúng làn đường.

Dù đã có hướng dẫn tương đối cụ thể, tuy nhiên theo ghi nhận những ngày thí điểm, giao thông trên trục đường vẫn có xu hướng diễn ra lộn xộn. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra thường xuyên ở khung giờ cao điểm.

Cá biệt, tại các điểm đầu - cuối dải phân cách, dù có biển báo phân làn bắt buộc và sự điều tiết, hướng dẫn của lực lượng chức năng như Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Cảnh sát giao thông, Công an khu vực… nhưng một bộ phận phương tiện vẫn cố tình đi ngược chiều, đi sai làn.

Qua ghi nhận, trên trục đường vẫn tồn tại một số vi phạm như: ô tô dừng đỗ bất chấp biển cấm vẫn diễn ra phổ biến, làm ảnh hưởng đến luồng lưu thông của làn xe máy, xe thô sơ và xe buýt (2 làn này nằm bên trong, sát mép đường); một số người dù có cầu bộ hành bắc qua song vẫn đi bộ tắt qua dòng phương tiện, gây ảnh hưởng đến giao thông; tại khu vực cầu vượt Ngã Tư Sở vẫn còn hiện tượng xe máy đi ngược chiều và cắt ngang dòng phương tiện lưu thông để lên cầu vượt…

Quanh câu chuyện hiệu quả của việc phân làn giao thông, một số người dân khi được hỏi chia sẻ, hoạt động này khiến giao thông lộn xộn hơn. Dễ thấy nhất là việc nhiều ô tô thường tạt ra, tạt vào tại các điểm giao cắt.

Trong khi đó, làn dành cho xe máy nhỏ hẹp, nhưng đồng thời phải đi chung với xe buýt và chia sẻ diện tích mặt đường với các ô tô dừng, đỗ… Đây là điều bất cập, phải sớm khắc phục nếu không việc thí điểm này sẽ đổ bể.

Trước đó, không ít ý kiến đồng tình và đánh giá cao công tác phân làn trên đường Nguyễn Trãi. Anh Trần Dũng Sỹ (quận Hà Đông) cho biết, bản thân thường xuyên đi trên trục đường để đến cơ quan làm việc. Với việc các ngành chức năng tổ chức phân làn để việc đi lại của người và phương tiện trở nên “ngăn nắp”, theo anh Sỹ là việc làm rất cần thiết.

Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt
Hiện tượng phương tiện tự ý dừng, đỗ, "chiếm" không gian lưu thông của xe máy, xe buýt, đi ngược chiều... vẫn diễn ra tương đối phổ biến.

Dù vậy, về lâu dài, anh Trần Dũng Sỹ kiến nghị, các ngành chức năng nên thu hẹp 2 làn dành cho ô tô, mở rộng làn hỗn hợp dành cho xe buýt và xe máy vì số lượng xe máy lớn; xe buýt cũng thường xuyên ra vào bến, cần nhiều không gian để đón khách. Ngoài ra, sau khi thí điểm, các ngành chức năng cần vào cuộc xử phạt vi phạm để tăng tính răn đe, nâng cao ý thức người tham gia giao thông...

Cần sự điều chỉnh linh hoạt

Thực tế, thời gian qua công tác giải quyết các điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là một trong các nhiệm vụ trọng tâm được Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ. Nhờ sự quyết liệt này, ùn tắc giao thông được giảm dần qua từng năm.

Tuy nhiên, việc triển khai, tổ chức giao thông tại Hà Nội cũng có những đặc thù nhất định. Cụ thể, Hà Nội có đặc thù giao thông là các dòng phương tiện lưu thông hỗn hợp, các trục, các tuyến đường đều có nhiều khoảng giao cắt; nan giải hơn, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao dẫn đến chỉ cần một sự cố giao thông cũng đủ gây ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông.

Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt
Lực lượng chức năng phân làn, điều tiết phương tiện.

Trở lại câu chuyện phân làn giao thông trên đường Nguyễn Trãi. Thực tế cho thấy, trục đường có mật độ ô tô, xe máy đông, nhiều đường giao cắt dẫn đến thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Việc thí điểm lắp đặt dải phân cách cứng tách riêng làn ô tô, xe máy, xe buýt nhằm thử nghiệm, tìm kiếm phương án tổ chức giao thông tối ưu.

Theo khảo sát của Sở GTVT Hà Nội, trục đường Nguyễn Trãi (đoạn thí điểm từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) dài khoảng 1,5km. Hướng đi Ngã Tư Sở có 5 làn đường, hướng đi Khuất Duy Tiến có 6 làn đường. Trên tuyến có 3 điểm mở quay đầu tại dải phân cách giữa, tại các vị trí: Trước Công ty Thuốc lá Thăng Long, trước Công ty Cao su Sao Vàng, trước Ngân hàng Agribank.

Riêng hướng từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở có giao cắt với 3 đường, 8 ngõ, 15 điểm giao cắt với lối vào các công ty, cơ quan, cây xăng… Còn lại, với hướng từ Ngã Tư Sở đi Khuất Duy Tiến có giao cắt với 6 đường, 15 ngõ, 8 điểm giao cắt với lối vào các cơ quan, trường học… Do có quá nhiều điểm giao cắt nên việc xung đột giao thông là khó tránh khỏi.

Về vấn đề này, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho biết: Ùn tắc giao thông là nỗi bức xúc của người dân Thủ đô suốt nhiều năm nay. Việc phân luồng giao thông, tách riêng các phương tiện nằm trong đề án giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội. Đề án đã có từ lâu, đến nay việc thực hiện và triển khai hoạt động này cũng là sự cố gắng lớn của các cơ quan chức năng.

“Qua quá trình theo dõi, tôi và nhiều chuyên gia giao thông khác cũng đồng tình và nhất trí cao với hoạt động này. Tuy nhiên, để giảm ùn tắc, trên cơ sở phân làn phương tiện trên trục Nguyễn Trãi là rất khó. Bởi trục này lưu lượng phương tiện giao thông lớn.

Thứ nữa, cùng cần hiểu rằng, việc phân làn tiến tới giảm ùn tắc trên trục Nguyễn Trãi là giải pháp tình thế cần thiết trong bối cảnh hạ tầng chưa thể đáp ứng sự phát triển của các phương tiện. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả thì cần có sự thí điểm và triển khai điều chỉnh linh hoạt.

Chẳng hạn, ít ngày đầu phân làn trên đường Nguyễn Trãi đã có những vướng mắc và lộn xộn nhưng các lực lượng vẫn cố gắng điều tiết và hướng dẫn giao thông. Đây là điều đáng ghi nhận.

Để đánh giá việc thí điểm này có hiệu quả hay chưa thì cần thêm thời gian thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Tôi tin người dân sẽ ủng hộ với chủ trương này”, ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt
Về lâu dài, việc phân làn trên đường Nguyễn Trãi đi vào nếp sẽ góp phần tích cực trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Liên quan đến việc chia tách làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi, ông Bùi Xuân Trường - Đội Thanh tra GTVT quận Thanh Xuân, cho biết: Về công tác tổ chức giao thông, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kết hợp với Cảnh sát giao thông cùng nhau phân làn, tổ chức giao thông. Hiện, lực lượng chức năng vẫn chủ yếu hướng dẫn, nhắc nhở người và phương tiện chấp hành làn, luồng.

Ông Bùi Xuân Trường chia sẻ, việc phân làn có tác động tích cực nhưng hiệu quả sẽ không thể thấy ngay trong một sớm một chiều. Ít hôm đầu, người dân sẽ chưa quen, việc đi sai làn là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, qua công tác phân luồng, tách làn, dần những hoạt động này sẽ được cải thiện, từ đó giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Hiện tại, khu vực Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là nút thắt cổ chai, lưu lượng phương tiện giao thông lớn dễ dẫn đến việc ách tắc cục bộ.

“Tôi đang đề xuất với lãnh đạo Thanh tra Sở một số giải pháp cải thiện tình trạng giao thông. Trong đó, với khu vực này thôi kiến nghị phải xén vỉa hè để chiều lưu thông ra Khuất Duy Tiến rộng hơn. Ngoài ra, chiều Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi cũng cần xén và mở rộng vỉa hè để việc lưu thông được thuận lợi”.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Vì vậy, việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025 là hết sức cần thiết.

Đáng chú ý, mục tiêu tổng quát của chương trình là “Huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ đảm bảo giao thông vận tải thủ đô Hà Nội thuận lợi, an toàn, chất lượng, hiệu quả, trật tự, kỷ cương, văn minh, hiện đại”. Hướng đến mục tiêu mỗi năm giảm tối thiểu 8 - 10 điểm ùn tắc giao thông; giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% hàng năm trên cả ba tiêu chí; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt từ 30 - 35%; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12 - 15% quỹ đất xây dựng đô thị...

Cùng với đó tiếp tục duy trì, thực hiện quyết liệt 6 nhóm giải pháp gồm: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông - đây là nhóm giải pháp căn cơ có tính bền vững và lâu dài; Tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hợp lý; Phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, tập trung triển khai và sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông; Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông; Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn

Đồng Nai: Tìm nguồn vật liệu để thực hiện các công trình giao thông trên địa bàn

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai yêu cầu các ban, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan “hợp sức” tìm giải pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động