Đường Nguyễn Trãi xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách

(LĐTĐ) Sau 1 tháng đặt dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) ùn tắc vẫn xảy ra hàng ngày, thậm chí còn có nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách.
Ghi nhận ngày đầu lắp dải phân cách, tổ chức phân làn ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt Từ việc phân làn giao thông trục đường Nguyễn Trãi: Không làm quyết liệt, thí điểm khó thành công! Đường Nguyễn Trãi tiếp tục thí điểm phân làn đến ngày 31/12

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, sau 1 tháng thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi, tình hình giao thông trên tuyến đường đã có cải thiện, đặc biệt tại thời gian cao điểm sáng, chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại; tại đây đã giảm ùn ứ giao thông trên tuyến và các phương tiện lưu thông đã trật tự hơn.

Cùng đó, một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức hơn đi đúng phần đường của mình khi lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi; phương tiện xe buýt lưu thông thuận tiện, đi đúng làn đường và trật tự hơn, góp phần giảm ùn ứ giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, trong quá trình thí điểm triển khai phân làn, đã có hiện tượng phương tiện va quyệt vào biển báo, dải phân cách. Cụ thể, tính riêng trong 10 ngày đầu thí điểm, từ ngày 6/8 đến ngày 16/8, đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên…

Đường Nguyễn Trãi xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách
Một vụ va quệt vào dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi. (Ảnh: Đinh Luyện)

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, sau thời gian 10 ngày đầu thí điểm, người tham gia giao thông đã quen với phương án nên đã ít xảy ra sự cố va quyệt vào dải phân cách.

Để đánh giá chính xác hơn nữa phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại Thủ đô và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào thời điểm cuối năm 2022, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị tiếp tục triển khai thí điểm phương án trong thời gian 3 tháng (tiếp tục bắt đầu từ ngày 6/9 đến ngày 31/12/2022) và điều chỉnh phương án cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên tuyến đường Nguyễn Trãi.

Cụ thể, giải pháp Sở GTVT Hà Nội đưa ra để khắc phục những hạn chế là tiếp tục điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên từ 6-8m cho phù hợp thực tế (thu ngắn dải phân cách tại đầu hầm chui Khuất Duy Tiến, gần khu vực tòa nhà Hoàng Huy; thu ngắn dải phân cách tại khu vực nút giao Vũ Trọng Phụng; thu ngắn dải phân cách tại đầu cầu vượt Ngã Tư Sở…).

Ngoài ra, tiếp tục bổ sung các biển báo hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại các đầu giải phân cách bằng trụ đảo mũi tên để các phương tiện nhận biết tốt hơn phương án tổ chức giao thông.

Như Lao động Thủ đô đã nhiều lần đề cập, dù phương án thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi được dư luận ủng hộ, tuy nhiên sau một thời gian thí điểm, việc triển khai vẫn thiếu quyết liệt, hiệu quả không mang lại như mong muốn.

Dễ thấy, hiện tình hình ùn tắc giao thông trên tuyến vẫn diễn ra phức tạp. Ùn tắc vào giờ cao điểm ở cầu vượt Ngã Tư Sở vẫn diễn ra nghiêm trọng. Tại một số “điểm nóng” như điểm giao đường Khương Đình - Nguyễn Trãi đến cầu vượt Ngã Tư Sở; điểm giao cắt với đường, phố và ngõ nhỏ thường xuyên xảy ra xung đột giao thông giữa các phương tiện.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan khiến ùn tắc, xung đột các dòng phương tiện do có nhiều điểm giao cắt thì còn nguyên nhân từ chính ý thức người dân.

Tại đây, ở các điểm đầu - cuối dải phân cách, dù có biển báo phân làn bắt buộc và sự điều tiết, hướng dẫn của lực lượng chức năng như Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Cảnh sát giao thông, Công an khu vực… nhưng nhiều phương tiện vẫn cố tình đi ngược chiều, đi sai làn.

Tình trạng ô tô dừng, đỗ bất chấp biển cấm vẫn diễn ra phổ biến, làm ảnh hưởng đến luồng lưu thông của làn xe máy, xe thô sơ và xe buýt (2 làn này nằm bên trong, sát mép đường); tình trạng xe máy đi ngược chiều vẫn diễn ra phổ biến.

Quanh vấn đề này, ông Nghiêm Quốc Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, việc phân làn xe máy, ô tô trên đường Nguyễn Trãi có ý nghĩa lớn với giao thông Thủ đô. Tuy nhiên, ý nghĩa của hoạt động này tốt nhưng cách thức triển khai lại chưa tốt, cần phải khắc phục ở nhiều điểm.

Chẳng hạn, với trục đường Nguyễn Trãi, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội, một bộ phận người tham gia giao thông chưa nghiêm túc chấp hành yêu cầu phân làn của các cơ quan chức năng. “Ý thức người dân còn kém. Với hoạt động này, tôi cho rằng cần tổ chức lâu dài và mở rộng đại trà hơn. Nói cách khác, ngoài kéo dài thời gian thí điểm thì nên thí điểm phân làn từ phía khu vực hầm chui Thanh Xuân đến hết tuyến. Việc kéo dài sẽ khắc phục được thói quen đi lại tự do của một bộ phận người dân” - ông Nghiêm Quốc Thắng góp ý.

Đường Nguyễn Trãi xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách
Đường Nguyễn Trãi có nhiều điểm giao rẽ, dễ dẫn đến xung đột giao thông. (Ảnh: Đinh Luyện)

Để thí điểm mang lại hiệu quả tốt hơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho rằng, những người triển khai hướng dẫn phân làn cũng phải nghiêm túc thực hiện.

Nói cách khác, nếu lực lượng chức năng chỉ túc trực phân làn, hướng dẫn trong khung giờ cao điểm, còn lại các khoảng thời gian khác không bố trí người thì phương tiện tham gia giao thông sẽ không chấp hành. Về lâu dài sẽ dẫn đến cảnh “nhờn luật”. Cần phải nghiêm túc và quyết liệt hơn ở vấn đề này.

Về lâu dài, Hà Nội cũng cần triển khai đồng bộ các giải pháp giảm phương tiện giao thông cá nhân. Việc giảm phương tiện cá nhân có thể thông qua cách tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng và dành đường riêng cho xe buýt. Chỉ khi xe buýt đi nhanh, thể hiện được ưu điểm trước các loại hình phương tiện khác thì mới có thể thu hút người dân.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hòa: Đẩy mạnh kích cầu, thu hút du khách cuối năm

Khánh Hòa: Đẩy mạnh kích cầu, thu hút du khách cuối năm

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm với các kỳ nghỉ dài là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp du lịch tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh hoạt động kích cầu du lịch. ...
Khi Anh- Pháp phải loại nhau ở chặng nước rút World Cup 2022

Khi Anh- Pháp phải loại nhau ở chặng nước rút World Cup 2022

(LĐTĐ) Với việc rơi vào nhánh đấu có 6 đại diện châu Âu sẽ khiến cho các đội bóng mạnh ở lục địa già như Anh, Pháp hay Tây Ban Nha ...
"Thủ phủ" hoa Mê Linh khoe sắc trước thềm Festival hoa lần đầu tiên

"Thủ phủ" hoa Mê Linh khoe sắc trước thềm Festival hoa lần đầu tiên

(LĐTĐ) Với sự góp mặt của hàng nghìn chậu hoa với đa dạng các loại hoa, Festival hoa Mê Linh chủ đề "Mê Linh rực rỡ sắc hoa" hứa hẹn sẽ ...
Hà Tĩnh: Khởi tố đối tượng vừa ra tù tàng trữ hơn 10kg pháo nổ

Hà Tĩnh: Khởi tố đối tượng vừa ra tù tàng trữ hơn 10kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 5/12, Công an thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm ...
Cử tri Cuba tiến hành bỏ phiếu vòng 2 bầu cử địa phương

Cử tri Cuba tiến hành bỏ phiếu vòng 2 bầu cử địa phương

Dự kiến, khoảng 1 triệu cử tri Cuba tham gia bỏ phiếu lần này. Nếu vẫn còn khu vực bầu cử chưa xác định được ứng cử viên sau vòng ...
Tinh thần Châu Á

Tinh thần Châu Á

Một khi đã thắng Tây Ban Nha, Đức và Bồ Đào Nha, Nhật Bản cùng Hàn Quốc không việc gì phải e dè Croatia hay Brazil…
Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng

Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng

Hiện nay, có rất nhiều trang web cờ bạc, cá độ bóng đá trực tuyến đăng thông tin quảng cáo rầm rộ trên internet, mạng xã hội. Hiện tượng này ...

Tin khác

Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

Hưng Yên: Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực phát triển

(LĐTĐ) Để Hưng Yên vươn mình phát triển thành một trong những cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô, Đảng bộ tỉnh xác định nhiệm vụ trong tâm là đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Huy động lực lượng phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Huy động lực lượng phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, để đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ chỉ đạo các Đội Thanh tra GTVT trực thuộc, huy động 100% quân số ứng trực, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất nhằm đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Tìm cơ chế nguồn vốn và giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Tìm cơ chế nguồn vốn và giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 2/12 tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Báo Tuổi Trẻ TP.HCM và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy dự án Vành đai 3 – Động lực cho Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam”.
TP.HCM: Trung chuyển miễn phí cho người dân đến bến xe miền Đông mới

TP.HCM: Trung chuyển miễn phí cho người dân đến bến xe miền Đông mới

(LĐTĐ) Ngày 1/12, bến xe miền Đông mới (thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh - TP.HCM) tổ chức đưa đón hành khách miễn phí đến tất cả quận huyện (trừ huyện Cần Giờ) trên địa bàn thành phố. Thời gian kéo dài tới ngày 30/6/2023.
Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, từ đầu năm đến nay, Sở đã chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử đầu tháng 12

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử đầu tháng 12

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) dự kiến sẽ vận hành thử hệ thống từ ngày 5/12 tới.
Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

(LĐTĐ) Giải thưởng “Vô lăng vàng” nhằm mục đích ghi nhận và tôn vinh các lái xe, các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

(LĐTĐ) Việc đầu tư xây dựng hàng loạt nút giao thông khác mức, đặc biệt là hệ thống hầm chui tại Thủ đô đã phát huy tác dụng, góp phần giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng qua các nút giao vốn được coi là “điểm đen” nhức nhối.
Xem xét lại quy hoạch bến bãi, luồng tuyến vận tải để xóa tình trạng “xe dù, bến cóc”

Xem xét lại quy hoạch bến bãi, luồng tuyến vận tải để xóa tình trạng “xe dù, bến cóc”

(LĐTĐ) Tại tọa đàm "Giải pháp nào để xóa xe dù, bến cóc?", các chuyên gia nhận định đây là chủ đề "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu. Để giải quyết dứt điểm, mỗi địa phương cần xem xét lại quy hoạch bến bãi, quy hoạch luồng tuyến vận tải và điểm đón, trả khách hiện nay. Người dân, doanh nghiệp cũng cần tuân thủ và thực thi pháp luật.
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Quý Mão 2023

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Quý Mão 2023

(LĐTĐ) Nhằm bảo đảm giao thông thông suốt trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Quý Mão năm 2023, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ cương, trật tự trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chú trọng công tác phòng chống dịch; quản lý các bến xe, bãi đỗ xe, nhà ga, cảng, cảng bến thủy nội địa, cảng hàng không.
Xem thêm
Phiên bản di động