Các y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh còn bị nợ lương đến bao giờ?

(LĐTĐ) Sau 8 tháng bị Bệnh viện Tuệ Tĩnh kéo dài tình trạng nợ lương, từ ngày 11-12/1/2022, một lần nữa các y, bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam) bất đắc dĩ phải cầm băng rôn xuống đường đòi quyền lợi hợp pháp, chính đáng...
Bài 3: Vì sao lãnh đạo “né” báo chí Bài 2: Đề xuất “cầu cứu” chi phúc lợi Bài 1: “Nóng vội” xin tự chủ?

Đề cập đến việc bất đắc dĩ phải cầm băng rôn xuống đường để nhờ sự tác động của dư luận các y, bác sĩ tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết, vì quá mệt mỏi và quá khó khăn nên các y, bác sĩ tại bệnh viện mới phải làm như vậy. Bởi thực tế, từ tháng 5 đến tháng 11/2021, cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh chỉ được nhận 50% lương. Đến tháng 12/2021 thì họ không nhận được bất kỳ đồng lương nào và theo nhận định của các cán bộ, y, bác sĩ tại đây thì dự báo trong tháng 1/2022, việc họ không được nhận lương sẽ lại tiếp diễn bởi thời gian qua bệnh viện không có nguồn thu.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh còn bị nợ lương đến bao giờ?
Sau 8 tháng không được nhân lương, các y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh bất đắc dĩ phải cầm băng rôn "xuống đường" đòi quyền lợi để đảm bảo cuộc sống

Bà Lê Thị Bình - Tổ trưởng Tổ Công đoàn Bệnh viện Tuệ Tĩnh bức xúc cho biết, sự việc cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị nợ lương kéo dài, cũng như việc người lao động phải cầm băng rôn xuống đường là sự việc chưa từng xảy ra ở Học viện, cũng như Bệnh viện. Thế nhưng, kể từ khi Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đề xuất xin tự chủ cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh và được thông qua năm 2019 thì các chế độ, phụ cấp của cán bộ, y, bác sĩ tại bệnh viện đã bị cắt hết chỉ còn lại lương. Đặc biệt, phần lương ít ỏi mà các y, bác sĩ có được từ năm 2021 cũng đã không được đảm bảo. Trong khi đó các lãnh đạo, trưởng, phó các khoa tại Bệnh viện và khối cán bộ thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam vẫn được nhận lương, thưởng đầy đủ…

Cùng chung sự bức xúc như bà Bình, nhiều cán bộ, y, bác sĩ tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh cũng cho rằng, việc họ cùng được ký hợp đồng như các đồng nghiệp ở Học viện (chỉ khác vị trí việc làm), nhưng lại bị đối xử không công bằng, bị nợ lương, thậm chí chịu cảnh đói kém là không thể chấp nhận được, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang khiến cuộc sống của mọi người thêm khốn khó. Trong khi đó, hướng giải quyết vấn đề đến thời điểm này dường như vẫn chưa có, bất chấp sự chỉ đạo và vào cuộc của Bộ Y tế và các cơ quan, ban ngành. “Chúng tôi cảm thấy quá sức chịu đựng, nên cực chẳng đã chúng tôi mới phải xuống đường để nhờ cộng đồng lên tiếng”, Dược sĩ Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ.

Sau khi sự việc hàng chục y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh mang băng rôn “xuống đường” đòi lương; chiều ngày 12/1, lãnh đạo Bệnh viện đã tổ chức một cuộc họp với các y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nhưng không giải quyết được vấn đề. Theo các y, bác sĩ ở đây, việc lãnh đạo Học viện và bệnh viện tổ chức buổi họp chỉ mang tính chất động viên, còn lương và chế độ vẫn bảo chờ, không có lịch cụ thể khi nào trả. Phóng viên đã cố gắng liên lạc với Ban Giám đốc Bệnh viện và Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

Được biết, cũng trong chiều ngày 12/1, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 20/1.

Cũng liên quan đến những khó khăn, bất cập tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, trước đó, báo Lao động Thủ đô cũng đã có loạt bài viết đề cập đến vấn đề “nóng vội” xin tự chủ của lãnh đạo Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam; cũng như những “khuất tất” trong việc khai khống thu – chi để làm hồ sơ xin tự chủ cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Thậm chí, khi phóng viên đặt lịch làm việc về nội dung này lãnh đạo Học viện, bệnh viện đã tìm mọi cách để “né” báo chí.

Thiết nghĩ, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh, rất cần sự vào cuộc nhanh chóng của các cấp, các ngành mà cụ thể là Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Đồng thời, cần thanh tra và xử lý nghiêm túc những cán bộ yếu kém, những cán bộ lợi dụng việc tự chủ để trục lợi… có như vậy người lao động mới yên tâm làm việc và quyền lợi của họ mới được đảm bảo, đặc biệt, đây là những lực lượng tuyến đầu trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa nguy cơ tai nạn lao động.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động