Bịt “lỗ hổng” trong kiểm soát an toàn xe đưa đón học sinh

Bài 2: Góc nhìn tiến bộ từ các nước trên thế giới

Tại bất kỳ quốc gia văn minh nào, trẻ em cũng luôn là đối tượng cần được ưu tiên, do đó đảm bảo cho trẻ môi trường tham gia giao thông một cách an toàn hơn so với các đối tượng khác là hết sức cần thiết.
Bịt “lỗ hổng” trong kiểm soát an toàn xe đưa đón học sinh

Thực tế, trên thế giới, tại nhiều quốc gia công tác kiểm soát an toàn đối với phương tiện đưa đón học sinh luôn được thắt chặt với nhiều quy định cụ thể. Đây cũng là bài học để các nhà hoạch định chính sách tham khảo và từng bước hướng tới việc xây dựng những quy định riêng biệt với phương tiện chở học sinh.

An toàn cho trẻ được đặt lên hàng đầu

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” từ lâu là thông điệp tuyên truyền mà nhiều cơ sở giáo dục luôn nêu cao và hướng đến. Thông điệp cũng phản ánh rõ nét mong ước của phụ huynh và của toàn xã hội khi luôn muốn dành cho trẻ những điều tốt nhất, an toàn nhất.

Trước an toàn của trẻ, tại nhiều quốc gia, xe đưa đón học sinh được đặc biệt ưu tiên và coi như “xe Vua” trên đường phố. Theo tìm hiểu, tại Mỹ, xe buýt trường học là loại xe được nhiều quyền lợi ưu tiên, được xem xét các quyền giao thông tương đương như xe cứu hoả, cứu thương, xe cảnh sát.

Bài 2: Góc nhìn tiến bộ từ các nước trên thế giới
Hệ thống xe buýt trường học của các quốc gia trên thế giới được trang bị hiện đại và có quy trình vận hành chặt chẽ. (Ảnh minh họa)

Xe buýt trường học cũng có những đặc quyền riêng và tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Xe được sơn vàng để phân biệt với xe buýt thông thường. Tại quốc gia này, với màu sơn vàng trên thân xe đã trực tiếp giúp tăng tính nhận diện và giúp người tham gia giao thông dễ quan sát và nhận ra trong mọi điều kiện thời tiết.

Bên cạnh màu sắc đặc trưng, luật giao thông tại quốc gia này cũng có nhiều quy định về việc phải ưu tiên cho xe buýt trường học. Khi xe dừng lại để đón học sinh, tấm biển Stop sẽ tự động được mở ra. Tất cả các xe ở hai chiều đều phải nhường đường và dừng lại với khoảng cách nhất định. Nhờ sự luật hóa với quy định nghiêm ngặt, xe buýt trường học ở Mỹ luôn được bình chọn là phương tiện an toàn nhất trên đường.

Xe đưa đón học sinh là một phương tiện rất đặc thù, đòi hỏi độ an toàn cao. Trong khi chờ đợi các quy định pháp luật từng bước được hoàn thiện, trước mắt các cơ quan quản lý Nhà nước cần đẩy mạnh các giải pháp cấp bách bảo đảm an toàn giao thông trong việc đưa đón vận chuyển học sinh. Đồng thời, cần tổ chức rà soát, bổ sung các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh với xe buýt trường học thành một loại hình cụ thể.

Theo quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP - Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, với xe hợp đồng chở khách có tải trọng thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị/chủ xe kinh doanh phải thông báo tới Sở Giao thông vận tải hành trình, số lượng khách, điểm đưa đón, trả khách. Đặc biệt, xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình để các cơ quan chức năng nắm lộ trình.

Tương tự, tại Anh, xe buýt trường học được Chính phủ tài trợ và phục vụ miễn phí cho học sinh. Các quy định vận hành và quản lý cũng được xem xét nghiêm ngặt, đặc biệt với các đơn vị vận tải đứng ra nhận thầu xe buýt học sinh. Các xe buộc phải đi theo lộ trình đã định và chỉ sử dụng các điểm đón - trả được chỉ định. Lộ trình này đã được các chuyên gia nghiên cứu thuận tiện nhất với học sinh và lựa chọn những tuyến đường có mức độ an toàn giao thông cao nhất. Nếu không tuân theo quy định lộ trình và thời gian biểu, đơn vị vận tải sẽ bị phạt rất nặng.

Tại khu vực châu Á, Hàn Quốc cũng quy định những chiếc xe buýt chở học sinh từ 11-15 chỗ ngồi đều được sơn vàng. Ngoài ra, từ cuối năm 2018, hệ thống cảnh báo trẻ ngủ quên cũng được trang bị trên xe buýt chở học sinh ở Hàn Quốc.

Nhìn từ các quốc gia trên thế giới có thể thấy, từ nhà trường, giáo viên, tài xế, chủ xe và rộng hơn là các cơ quan chức năng đều nêu cao tinh thần bảo đảm an toàn cho trẻ. Tôn chỉ “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” được thực hiện bài bản và nghiêm ngặt.

Làm nghiêm sẽ hiệu quả

Quanh câu chuyện xe đưa đón học sinh, ông Khương Kim Tạo - chuyên gia giao thông chia sẻ, loại hình này phát triển từ khá lâu trên thế giới. Loại hình này đảm bảo toàn diện và phù hợp với các khía cạnh như đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chi phí đi lại thấp… Nói cách khác, đây là giải pháp đáp ứng tốt yêu cầu xã hội. Chuyên gia giao thông này cũng nhận định, trong tương lai loại hình giao thông này sẽ phát triển nhiều hơn nữa.

Thực tế, ở trong nước, nhiều nơi việc đưa đón học sinh cũng được đẩy mạnh quan tâm. Các trường quốc tế hiện là những cơ sở giáo dục phổ thông vận hành những đội xe đưa đón học sinh lớn nhất. Có trường đưa đón theo những điểm đón cố định, có trường đưa đón tận nhà. Phụ huynh học sinh cũng thể hiện trách nhiệm trong việc cùng nhà trường ngăn ngừa rủi ro cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô. Trước khi ký hợp đồng, nhà trường và đại diện phụ huynh đều tổ chức xem xét kỹ về tính pháp lý và các điều kiện bảo đảm an toàn của từng xe, nhất là về niên hạn sử dụng. Nhiều trường cũng cử người giám sát chặt chẽ, tránh việc đơn vị vận tải đưa phương tiện không đủ điều kiện chở học sinh hoặc sử dụng lái xe có dùng chất kích thích, ma túy…

Chị Vũ Thị Thu Huyền (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hiện chị có con theo học tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình. Bởi vậy, việc sử dụng phương tiện xe đưa đón học sinh giúp tạo thuận lợi trong công tác theo dõi và đảm bảo an toàn giao thông.

Theo chị Huyền, mỗi ngày xe đều tiến hành đưa đón học sinh tại địa điểm gia đình đăng ký vào khung giờ 6h45 sáng và trả 5h30 chiều. Trường có 3 loại xe đưa đón là loại 45 chỗ, 32 chỗ và 16 chỗ tuỳ phụ huynh lựa chọn. Qua quan sát của chị Vũ Thị Thu Huyền, do trường có bề dày hơn 30 năm truyền thống, là thương hiệu giáo dục uy tín nên công tác quản lý xe của trường rất chuyên nghiệp và nghiêm chỉnh. Lái xe phục vụ học sinh đều có thái độ thân thiện, quản xe chu đáo, ân cần (đón trả đúng đối tượng); sẵn sàng đón và trả học sinh ở điểm an toàn nhất.

Tương tự, chị Vũ Thị Diệp Khanh, phụ huynh có con theo học ở Trường Trung học cơ sở Việt Úc (Hà Nội) đánh giá, việc trường bố trí xe đưa đón học sinh là hết sức cần thiết, giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian đưa đón con song vẫn đảm bảo an toàn. Đặc biệt, hoạt động này cũng góp phần tích cực giảm thiểu ùn tắc trong bối cảnh giao thông Hà Nội phức tạp.

Bài 2: Góc nhìn tiến bộ từ các nước trên thế giới
Xe đưa đón học sinh là nhu cầu tất yếu được nhiều phụ huynh chọn lựa tại các đô thị lớn. (Ảnh minh họa)

Có nhiều ưu điểm, tuy nhiên, như báo Lao động Thủ đô đã đề cập, xe đưa đón học sinh hiện nay được coi như xe dịch vụ hoạt động trên cơ sở hợp đồng vận tải ký giữa nhà trường và doanh nghiệp. Các phương tiện được sử dụng là xe chở khách thông thường, không phải xe buýt chuyên dụng chở học sinh như ở nước ngoài. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng về lâu dài, cần rà soát và bổ sung các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh với xe buýt trường học thành một loại hình cụ thể với những điều kiện và quy định chặt chẽ trên cơ sở tham khảo các kinh nghiệm, quy chuẩn tiêu chuẩn và quy định của các quốc gia tiên tiến.

Nhiều phụ huynh cũng cho rằng, để đảm bảo an toàn hơn đối với phương tiện đưa đón học sinh, đồng thời giúp loại hình này tiếp cận gần hơn với các quốc gia trên thế giới thì cần phải có quy chuẩn, quy định việc quản lý xe đưa đón học sinh như: Phải coi phương tiện đưa đón học sinh là một trong những loại xe ưu tiên; xe phải có sơn màu nhận diện riêng biệt; có cơ quan quản lý kiểm định… Khi có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, hoạt động đưa đón học sinh sẽ đi vào nền nếp, phụ huynh vì vậy cũng sẽ an tâm hơn.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Trong đó, cần ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe. Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống ô tô. Tuy nhiên, dịch vụ xe đưa đón học sinh vẫn hoàn toàn tự phát, chất lượng phụ thuộc vào sự quyết tâm thực hiện nghiêm túc của cơ sở giáo dục và sự giám sát của phụ huynh học sinh.

(Còn nữa)

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tổ chức chuỗi hoạt động hướng tới lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2025

Tổ chức chuỗi hoạt động hướng tới lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2025

Hướng tới lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2025 cấp quốc gia với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Lan tỏa yêu thương”, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức chuỗi các hoạt động cao điểm như thăm, tặng quà các gia đình liệt sĩ, hỗ trợ xây dựng nhà Chữ thập đỏ, tổ chức Chợ Nhân đạo,…
Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện giao Bộ Quốc phòng, Công an, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chỉ đạo các cơ quan... tăng cường công tác bảo đảm an ninh dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tri ân đại biểu tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tri ân đại biểu tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Ngày 24/4, thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt đại biểu cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu công an nhân dân trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Cán bộ công đoàn thời 4.0: Không chỉ nhiệt huyết, mà cần cả kỹ năng số

Cán bộ công đoàn thời 4.0: Không chỉ nhiệt huyết, mà cần cả kỹ năng số

Công tác công đoàn ngày càng đòi hỏi nhiều hơn: không chỉ là sự nhiệt tình, tận tâm mà còn cần tư duy đổi mới, kỹ năng số và khả năng kết nối đa chiều. Trong cuộc trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì, chúng tôi đã lắng nghe nhiều chia sẻ tâm huyết về những khó khăn, nỗ lực và kỳ vọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở trong bối cảnh hiện đại.
Trải nghiệm đẳng cấp với giá ưu đãi tại các khách sạn hàng đầu Hà Nội

Trải nghiệm đẳng cấp với giá ưu đãi tại các khách sạn hàng đầu Hà Nội

Các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tung ra nhiều gói sản phẩm với đa dạng chính sách ưu đãi nhằm thu hút người dân và du khách đến trải nghiệm du lịch tại Thủ đô.
Techcombank tiếp tục ra mắt chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương

Techcombank tiếp tục ra mắt chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tiếp tục khai trương chi nhánh thế hệ mới tại Bình Dương - từng bước hoàn thiện chiến lược mở rộng quy mô và nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tin khác

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Xem thêm
Phiên bản di động