Bịt “lỗ hổng” trong kiểm soát an toàn xe đưa đón học sinh

(LĐTĐ) LTS: Không chỉ ở hệ thống trường tư các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mà ngay ở những miền quê, nhiều địa phương cũng có dịch vụ ô tô đưa đón học sinh. Điều lạ, dù diễn ra thời gian dài, nhưng hiện tại vẫn chưa hề có chế tài về quy chuẩn quản lý nào đối với loại hình đưa đón này.
Hà Nội tăng cường quản lý xe đưa đón học sinh, công nhân Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trường học, dịch vụ đưa đón học sinh Quận Hai Bà Trưng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Trường có tiền và nhu cầu cứ chủ động ký hợp đồng với các doanh nghiệp vận tải hoặc tư nhân là xong. Trong khi các nước phát triển như Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… mấy chục năm trước họ đã ban hành quy định về tiêu chí xe chở học sinh rất khắt khe. Đơn giản, học sinh là tài sản quốc gia trong tương lai, bảo vệ sự an toàn cho các em là bảo vệ tương lai của đất nước.

Bài 1: Khoảng trống pháp lý và câu chuyện an toàn

Sau một số vụ đáng tiếc xảy ra đối với xe đưa đón học sinh, các cơ quan chức năng khi vào cuộc kiểm tra đã chỉ ra nhiều tồn tại liên quan đến loại hình này như dịch vụ tự phát, chất lượng xe không bảo đảm, lái xe thiếu trách nhiệm...

Những hệ lụy đáng tiếc

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng, xảy ra nhiều sự cố liên quan đến xe đưa đón học sinh. Có trường hợp học sinh bị ngã văng xuống đường khi xe đang chạy; thậm chí có trường hợp tử vong hoặc nguy kịch vì bị bỏ quên trên xe đưa đón suốt nhiều giờ liền... Cụ thể, năm 2019, nam sinh 6 tuổi học sinh Trường Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô đưa đón suốt 9 tiếng.

Cùng năm, tại Đồng Nai, một ô tô chở 16 học sinh lớp 1 từ trường về nhà giáo viên chủ nhiệm bị bung cửa, khiến ba em rơi xuống đường. Chưa dừng lại ở đó, năm 2021, xe chở học sinh ở huyện Sông Mã (Sơn La) đang đi trên đường thì cửa bật tung khiến ba em ngã ra đường, một em tử vong.

Bịt “lỗ hổng” trong kiểm soát an toàn xe đưa đón học sinh
Lực lượng chức năng làm việc với các trường học có sử dụng xe đưa đón học sinh.

Tháng 2/2023, lái xe xe buýt đưa đón học sinh ở Biên Hòa (Đồng Nai) lùi xe khi học sinh chưa xuống hết khiến bé gái lớp 3 tử vong đã gây nhiều bức xúc trong dư luận… Phải khẳng định, ngay sau khi có những vụ việc đáng tiếc, các ngành chức năng đã nhanh chóng vào cuộc và chấn chỉnh. Nhiều văn bản chỉ đạo, tăng cường quan tâm đến công tác này đã được ban hành từ cấp Trung ương tới địa phương. Tuy nhiên, dù có nhiều nỗ lực song tai nạn liên quan vẫn xảy ra.

Thực tế cho thấy, xe đưa đón học sinh là một phương tiện rất đặc thù, đòi hỏi độ an toàn cao. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động đưa, đón học sinh bằng ô tô lại chưa có bất kỳ quy định cụ thể và riêng biệt nào mà chỉ đơn giản được quản lý bằng một hình thức vận tải hợp đồng thông thường. Dễ thấy, hiện có rất nhiều mô hình, những trường có đội xe đưa đón riêng hoặc có trường lại ký hợp đồng với các đơn vị vận tải.

Ngoài ra, tại các tỉnh, địa phương, nhiều trường hợp xe chở học sinh có chất lượng thấp, cũ kỹ hoạt động chủ yếu trên hình thức đưa, đón học sinh ở cự ly gần. Bởi vậy, vô hình chung việc chưa đầy đủ các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh với những quy định chặt chẽ liên quan đến loại hình này khiến tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao.

Tại Hội nghị trực tuyến chuyên đề về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với học sinh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Công an Thành phố và các lực lượng chức năng thực hiện công tác rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe hợp đồng chở học sinh trên địa bàn Thành phố. Nội dung kiểm tra về điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện, điều kiện người lái; việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Kết quả, các lực lượng đã tiến hành rà soát, kiểm tra tại 110 trường học có ký hợp đồng vận chuyển đưa, đón học sinh với 186 đơn vị kinh doanh vận tải, tổng số phương tiện vận chuyển 1.519 xe ô tô; sau khi kiểm tra, lực lượng liên ngành đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 41 trường hợp, phạt tiền 182.200.000 đồng.

Không những vậy, từ đây cũng nảy sinh những “biến tướng” của việc đưa đón học sinh. Hình thức phụ huynh tự ý gom xe, ghép xe trên các hội, nhóm là ví dụ. Thông thường, phụ huynh gom xe sẽ ưu tiên nhóm cùng khu dân cư và học cùng trường. Xe gom là xe 4 chỗ hoặc 7 chỗ để tối ưu thời gian, quãng đường di chuyển. Do nhu ngày càng cao cộng việc muốn giảm chi phí, dịch vụ đưa đón học sinh tự phát này nhanh chóng được phổ biến. Dĩ nhiên, hoạt động này bị thả nổi, khó quản lý và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông đối với học sinh.

Nói cách khác, nếu như phụ huynh sử dụng dịch vụ xe của trường, công tác quản lý sẽ được nhà trường thực hiện chặt chẽ theo quy định và phải chịu trách nhiệm khi chẳng may có sự cố xảy ra. Ngược lại, vì là dịch vụ tự phát, tự kết nối cung - cầu nên việc gom xe, ghép xe và tự tổ chức chạy theo tuyến riêng là sự thỏa thuận đơn giản giữa lái xe (hoặc chủ xe) và phụ huynh. Thông tin trao đổi giữa hai bên chỉ gồm: Giờ đón - trả; điểm đón - trả và số tiền/tháng và không có bất cứ yêu cầu, ràng buộc, thỏa thuận nào được kí kết.

Nhiều vấn đề đáng lo ngại

Quanh câu chuyện đưa đón học sinh bằng ô tô, theo tìm hiểu riêng trên địa bàn Hà Nội, cùng với sự phát triển nóng của các khu đô thị thì nhu cầu này càng lúc càng trở nên bức thiết.

Vì nhiều lý do, có những gia đình chấp nhận đi xuyên cả thành phố để con được học trong ngôi trường ưng ý. Chính vì vậy, mỗi ngày, Hà Nội có đến hàng nghìn chiếc xe đưa đón học sinh hoạt động. Để quản lý tốt hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã giao Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ xe hợp đồng đưa đón học sinh trên toàn thành phố; tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bịt “lỗ hổng” trong kiểm soát an toàn xe đưa đón học sinh

Kết quả bước đầu đã phát hiện hàng chục xe khách chạy theo hình thức hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển nhưng vẫn đưa đón, vận chuyển học sinh. Hoạt động thanh kiểm tra trên địa bàn quận Cầu Giấy là ví dụ.

Theo đó, trong tháng 10/2023, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp liên ngành với Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố), Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Cầu Giấy kiểm tra hoạt động của xe đưa đón học sinh trên địa bàn. Đáng chú ý, sau khi rà soát, lực lượng liên ngành đã phát hiện nhiều phương tiện hoạt động không đảm bảo an toàn. Chẳng hạn, ngày 5/10, lực lượng liên ngành đã xử lý nhiều phương tiện chạy “chui” khi bị thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải nhưng vẫn hoạt động. Nhiều phương tiện chở học sinh nhưng niêm yết không đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên cánh cửa của xe của ô tô là xe khách theo quy định.

Qua thống kê, chỉ tính riêng trên địa bàn Hà Nội hiện có trên 100 trường trong và ngoài công lập sử dụng xe đưa đón học sinh với số lượng xe lên tới hàng nghìn chiếc. Phải khẳng định, việc đưa đón học sinh bằng ô tô là điều cần thiết. Tuy nhiên, hiện có một thực tế là các trường đều đang thực hiện quy trình khép kín trong việc đưa đón học sinh. Điều này có mặt tích cực là tăng tính linh hoạt, tự chủ cho các trường trong hoạt động nêu trên song ở nhiều góc độ, việc “khoán trắng” cho các cơ sở đào tạo sẽ có những bất cập và hệ lụy riêng.

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện đơn vị đã làm việc với các trường học có sử dụng xe đưa đón học sinh yêu cầu không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định. Yêu cầu cam kết các nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá số người quy định, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển...

(Còn nữa)

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động