Để thành phố văn minh, phải “nâng tầm” văn hóa giao thông

Kỳ 1: Từ thực tế tham gia giao thông ai cũng muốn “tiến nhanh, về nhanh”

Thật khó hình dung một đô thị văn minh khi người lái ô tô phải giật mình vì xe máy đánh võng ngay trước đầu xe; đường đã phân làn rõ ràng nhưng xe máy vẫn vô tư lấn làn ô tô, ô tô cũng thản nhiên tràn vào làn xe máy mạnh ai nấy đi. Cũng thật khó chấp nhận cảnh người tham gia giao thông bóp còi tùy hứng giữa phố đông, hay tệ hơn, là việc nhiều người vẫn ngang nhiên sử dụng rượu bia rồi lái xe, dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm.
Hà Nội tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy Công an Thủ đô: Quyết tâm cao, khí thế mới vì Nhân dân phục vụ

“Thành phố là cuốn sách mở”, bởi vậy, giao thông không chỉ là câu chuyện của đường sá và phương tiện, mà còn là “tấm gương” phản chiếu văn hóa ứng xử đô thị. Tại Hà Nội, từ tiếng còi inh ỏi, cảnh “mạnh ai nấy đi”, xe máy lấn làn ô tô, ô tô lấn làn xe máy… cho đến những hành vi vi phạm luật giao thông, tất cả không còn là hiện tượng đơn lẻ, mà đã trở thành những “vết sẹo” dai dẳng trên hành trình xây dựng một Thủ đô văn minh. Bàn về văn hóa giao thông lúc này không chỉ để cảnh báo, mà còn để soi rọi ý thức, thúc đẩy sự thay đổi từ từng cá nhân đến cả cộng đồng.

Văn hóa… “hở” chỗ nào là chen vào chỗ đó

Từng nhiều năm sinh sống ở nước ngoài, điều khiến tôi ghi nhớ nhất chính là văn hóa giao thông. Ở Ba Lan và nhiều quốc gia châu Âu, dù đường rộng, người thưa, nhưng một khi đã tham gia giao thông thì rất hiếm khi có vi phạm. Đèn đỏ là dừng kể cả khi không có bóng dáng cảnh sát giao thông. Thậm chí nếu đường phía trước bị ùn tắc, họ cũng không lấn sang làn đường trống vốn không dành cho mình.

Còn ở ta, do mật độ phương tiện quá đông, cộng thêm ý thức chấp hành còn kém, nên giao thông trở thành cảnh tượng “mạnh ai nấy đi”. Bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm, trên nhiều tuyến đường đã được phân làn như Nguyễn Trãi, Láng, Nguyễn Chí Thanh…, cảnh xe máy lấn làn ô tô, ô tô lấn làn xe máy vẫn diễn ra phổ biến.

Kỳ 1: Từ thực tế tham gia giao thông ai cũng muốn “tiến nhanh, về nhanh”
Dòng người và phương tiện chen chúc di chuyển trên đường.

Ngay tại Hà Nội, bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm, chỉ cần dạo một vòng các tuyến phố lớn như Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Láng..., những con đường đã được phân làn rõ ràng, dễ dàng nhận thấy cảnh người tham gia giao thông không tuân thủ Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Đặc biệt là với người điều khiển xe máy: dù là giờ nào, họ vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, gần như không hề để tâm đến làn đường quy định. Với người điều khiển ô tô, ý thức có phần tốt hơn - một phần do lo ngại bị “phạt nguội” - nên vào giờ thấp điểm, phần lớn vẫn tuân thủ luật. Thế nhưng, chỉ cần gặp cảnh ùn tắc hoặc giờ cao điểm, mọi thứ lại trở về “trạng thái ban đầu”: có chỗ hở là lách, có làn nào là chen.

Lý giải từ góc độ ý thức: Hà Nội là đô thị lớn, nơi tập trung đông người dân từ nhiều địa phương về học tập, làm việc. Việc một bộ phận người không hiểu luật hoặc có ý thức kém là điều dễ thấy. Nhưng đáng lo ngại hơn, ngay cả những người có trình độ, có hiểu biết - công chức, viên chức - cũng không ít người vẫn thản nhiên vi phạm Luật Giao thông như một thói quen.

Nhà giáo Trần Bá Giao - nguyên Phó Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Hơn 20 năm qua, tôi đã viết rất nhiều bài về giao thông Hà Nội và nhận thấy thực trạng hiện nay có nhiều bất cập. Trước hết là nề nếp chấp hành pháp luật chưa cao; chen lấn, tranh đường xảy ra thường xuyên. Nghịch lý là nhiều khi, người chấp hành đúng lại bị coi là ‘hâm’, bị mắng chửi. Không dừng lại ở đó, ứng xử côn đồ trên đường đang trở nên phổ biến bắt nguồn từ sự thiếu kiểm soát cảm xúc, suy giảm ý thức pháp luật và đặc biệt là sự xuống cấp của văn hóa giao thông. Những hành vi này gây ra hậu quả nghiêm trọng không chỉ với nạn nhân mà còn tác động tiêu cực đến toàn xã hội”.

Kỳ 1: Từ thực tế tham gia giao thông ai cũng muốn “tiến nhanh, về nhanh”
Cảnh dừng chờ đền đỏ thường thấy ở Thủ đô trong khung giờ cao điểm.
Nhà giáo Trần Bá Giao: Nghịch lý đang tồn tại ở Hà Nội: Người tuân thủ Luật Giao thông đôi khi lại bị xem là “hâm”, “cản đường người khác”. Khi văn hóa “đi tắt, vượt nhanh” trở thành chuẩn mực ngầm, thì hành vi đúng lại thành... bất tiện. Đây chính là gốc rễ của sự xuống cấp văn hóa giao thông đô thị.

Khi văn hóa “đi tắt, vượt nhanh” dần trở thành một “chuẩn mực ngầm”, thì hành vi đúng luật lại bị xem là… bất tiện. Đây chính là gốc rễ của sự xuống cấp trong văn hóa giao thông đô thị, nơi mà tuân thủ trở thành ngoại lệ, còn vi phạm lại là điều phổ biến.

Nhà giáo Trần Bá Giao chia sẻ: “Thực tế đường phố Hà Nội đã chứng minh nhận định này. Tôi từng chứng kiến không ít trường hợp xe máy vô tư leo lên vỉa hè, bất chấp người đi bộ; ô tô thì dừng đỗ sai quy định, chiếm hết lòng đường, vỉa hè, gây ách tắc cục bộ. Thậm chí, tình trạng vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng vẫn diễn ra thường xuyên bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng hay hệ thống camera giám sát”.

Hạ tầng lỗi một… ý thức lỗi mười

Theo đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến đầu năm 2025, toàn thành phố ghi nhận tổng cộng 37 điểm và trục tuyến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Trong đó, 20 điểm là tồn đọng từ năm 2024 chuyển sang và 17 điểm mới phát sinh, gồm 5 điểm cố định và 12 trục tuyến mới.

Trước thực trạng này, trong quý I/2025, Sở Xây dựng đã phối hợp với Công an thành phố tiến hành kiểm tra hiện trạng, đánh giá nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý. Mục tiêu là phân loại mức độ nghiêm trọng, sắp xếp thứ tự ưu tiên và tập trung nguồn lực vào những điểm nóng có nguy cơ ùn tắc cao.

Kỳ 1: Từ thực tế tham gia giao thông ai cũng muốn “tiến nhanh, về nhanh”
Theo thống kê, mật độ phương tiện cá nhân tại Hà Nội đang ở mức báo động. Với hơn 8 triệu phương tiện các loại (tính đến năm 2025)

Trong đó, Sở Xây dựng và Công an thành phố Hà Nội đã thống nhất tập trung xử lý các điểm, tuyến đường ùn tắc mới phát sinh trong năm 2025, đồng thời sắp xếp thứ tự ưu tiên can thiệp. Đến nay, mới chỉ có 2/37 điểm ùn tắc được xử lý, trong khi một tuyến ùn tắc mới lại phát sinh. Riêng trong quý I/2025, Sở đã tiếp nhận tới 188 kiến nghị liên quan đến tổ chức giao thông cho thấy áp lực và kỳ vọng từ phía người dân là rất lớn.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức, bài toán giao thông Hà Nội là một bài toán đa chiều, không thể giải quyết bằng một vài biện pháp đơn lẻ. Những nguyên nhân cốt lõi bao gồm: quy hoạch đô thị chưa theo kịp tốc độ gia tăng dân số và phương tiện; hạ tầng còn nhiều hạn chế; và đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn thấp.

Thống kê cho thấy, Hà Nội hiện có hơn 8 triệu phương tiện (tính đến năm 2025), trong đó phần lớn là ô tô và xe máy, gây áp lực cực lớn lên hệ thống hạ tầng vốn đã quá tải. Trong khi đó, các loại hình giao thông công cộng như xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để thay thế phương tiện cá nhân, do tốc độ phát triển chậm và mạng lưới chưa hoàn chỉnh.

Thực tế, những năm gần đây, Hà Nội đã trở thành đô thị dẫn đầu cả nước về phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, tăng dân số cơ học quá nhanh, cộng thêm năng lực vận hành của giao thông công cộng còn hạn chế, khiến tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng. Một thực tế khác cũng cần nhìn nhận, là áp lực thời gian từ các cơ quan đơn vị – nơi áp dụng chấm công vân tay, khoán doanh thu… khiến nhiều công chức, viên chức, người lao động buộc phải tìm cách rút ngắn thời gian di chuyển bằng mọi giá, kể cả vi phạm luật giao thông.

Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là những yếu tố mang tính khách quan. Căn nguyên sâu xa nhất vẫn nằm ở ý thức người tham gia giao thông khi không ít người xem việc vi phạm là điều "bình thường", và văn hóa chấp hành luật chưa trở thành thói quen.

Kỳ 1: Từ thực tế tham gia giao thông ai cũng muốn “tiến nhanh, về nhanh”
Mặc dù đã có biển báo phân làn, nhưng hàng chục xe máy vẫn "vô tư" đi vào làn dành riêng cho ô tô.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình giao thông (Sở Xây dựng Hà Nội), dù đã bố trí đầy đủ hệ thống biển báo cấm dừng, đỗ xe, tình trạng phương tiện đỗ sai quy định dọc hai bên tuyến đường vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này không chỉ cản trở dòng phương tiện, mà còn làm giảm hiệu quả vận hành của làn hỗn hợp nói riêng và toàn tuyến nói chung. Nguy hiểm hơn, việc dừng đỗ bừa bãi còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn – khi các phương tiện khác buộc phải lách, tránh đột ngột, gây mất an toàn.

Tuy nhiên, thách thức không chỉ nằm ở ý thức người tham gia giao thông. Một phần nguyên nhân đến từ thiếu đồng bộ trong quy hoạch và triển khai các giải pháp tổ chức giao thông. Việc thay đổi thói quen di chuyển của hàng triệu người dân là một quá trình dài hơi, đòi hỏi sự tuyên truyền liên tục, hướng dẫn rõ ràng và có tính cưỡng chế ngay từ đầu. Nếu chỉ dừng lại ở việc cắm biển báo, mà không đi kèm các biện pháp xử lý kiên quyết trong giai đoạn đầu, thì hiện tượng “nhờn luật” là điều khó tránh.

Một ví dụ điển hình là tuyến đường Nguyễn Trãi dù vào giờ cao điểm, nếu các phương tiện tuân thủ đúng làn đường, thì tình trạng ùn tắc chỉ ở mức cục bộ, hoàn toàn có thể kiểm soát. Điều này cho thấy, nếu ý thức được nâng lên và quy định được thực thi nghiêm túc, giao thông vẫn có thể vận hành ổn định ngay cả trên các tuyến trọng điểm.

Minh Phương - Hoàng Duy

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Xem thêm
Phiên bản di động