Tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông công cộng xanh: Bắt đầu từ nhận thức người dân

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối diện với áp lực gia tăng dân số, phương tiện cá nhân ngày càng nhiều, hệ lụy ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí trở thành nỗi lo thường trực. Xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh, thân thiện môi trường không chỉ là xu thế tất yếu của các đô thị hiện đại mà còn là yêu cầu cấp bách để bảo đảm chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp Chuyển đổi giao thông xanh: Nhiệm vụ cấp bách, hành động quyết liệt! Muốn có "giao thông xanh": Sớm quy hoạch để "phủ sóng" nhanh trạm sạc

Tháo g đim nghn

Trong nhiều năm qua, xe máy chạy bằng xăng đã trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Hà Nội. Loại phương tiện này có ưu điểm linh hoạt, phù hợp với các tuyến phố nhỏ hẹp, chi phí thấp nên đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người lao động.

Tuy nhiên, sự phổ biến của xe máy nói riêng và phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch nói chung cũng là nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng ô nhiễm không khí, phát thải khí nhà kính và gây áp lực nặng nề lên hệ thống giao thông đô thị.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông công cộng xanh:  Bắt đầu từ nhận thức người dân
Giao thông là một trong những vấn đề được Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Thực tế cho thấy, Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện các loại, tốc độ gia tăng trung bình từ 4 - 5% mỗi năm, trong khi hạ tầng giao thông chỉ tăng khoảng 0,3%/năm. Mật độ giao thông tại nhiều tuyến đường đã vượt gấp 6 - 8 lần năng lực thiết kế, hình thành 36 điểm ùn tắc nghiêm trọng trong giờ cao điểm và hơn 230 điểm có nguy cơ ùn tắc cao.

Ước tính, tình trạng kẹt xe đang gây thiệt hại cho thành phố từ 1 - 1,2 tỷ USD mỗi năm, chưa kể đến những hệ lụy xã hội khác như lãng phí thời gian, suy giảm năng suất lao động và gia tăng các nguy cơ về sức khỏe.

Hà Nội đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, từ mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị đến phát triển xe buýt điện, xe buýt năng lượng sạch. Song để những giải pháp này phát huy hiệu quả, bên cạnh chính sách và hạ tầng, một yếu tố then chốt không thể thiếu chính là sự thay đổi trong nhận thức và thói quen đi lại của người dân.

Trong bối cảnh đó, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng xanh không chỉ là giải pháp giảm ùn tắc, cải thiện chất lượng không khí, mà còn góp phần xây dựng lối sống đô thị văn minh và bền vững. Tuy nhiên, để làm được điều này, Hà Nội vẫn đang phải đối diện với nhiều “điểm nghẽn” mang tính hệ thống.

Trước hết, Thành phố còn thiếu các bãi đỗ và điểm trung chuyển thuận tiện, khiến việc kết nối liền mạch giữa các tuyến vận tải công cộng từ điểm đầu đến điểm cuối gặp nhiều khó khăn. Các nhà ga metro và trạm xe buýt chưa được bố trí đồng bộ với khu dân cư, trung tâm thương mại hay cơ sở dịch vụ, dẫn đến tình trạng người dân khó tiếp cận và ít lựa chọn sử dụng.

Ngoài ra, sự thiếu liền mạch trong loại hình vận tải cũng là một trở ngại. Hiện tại, người dân chưa thể kết nối giữa 2 tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội với nhau. Chính điều này đang làm giảm tính hiệu quả và sức hút đối với hành khách.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông tĩnh của Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển vận tải đa phương tiện. Tỷ lệ đường giao thông trên diện tích đô thị trung bình chỉ đạt 1,7km/km²; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa tới 1% tổng diện tích đất đô thị, mới đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu. Hệ quả là nhiều bãi đỗ, trạm trung chuyển bị dồn ra lòng đường, vỉa hè, tạo áp lực lớn lên không gian đô thị và càng làm tình trạng ùn tắc thêm trầm trọng.

Khc phc nhng hn chế

Thực tế, Hà Nội đang quyết liệt tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo thuận lợi nhất cho việc phát triển giao thông xanh. Không khó để thấy, Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2030, toàn bộ xe buýt hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường. Đây là mục tiêu quan trọng thể hiện quyết tâm của chính quyền Thành phố trong việc cụ thể hóa lộ trình phát triển giao thông xanh theo chỉ đạo của Chính phủ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Cùng đó, trong thời gian qua, các sở, ban, ngành cùng doanh nghiệp vận tải đã coi việc chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm, cần được triển khai đồng bộ, quyết liệt và khẩn trương.

Theo ghi nhận của Báo Lao động Thủ đô, tại Hà Nội, các loại hình phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe buýt điện, taxi điện, xe đạp công cộng đã bắt đầu xuất hiện và từng bước tạo dựng thói quen mới cho người dân đô thị. Trong bức tranh chung đó, Hà Nội vẫn là địa phương đi đầu cả nước trong việc thúc đẩy quá trình “xanh hóa” ngành giao thông vận tải.

Thành phố cũng đã cho phép hàng nghìn xe taxi điện đi vào hoạt động, thí điểm triển khai xe đạp, xe đạp điện công cộng ở một số quận nội thành, đồng thời đưa vào vận hành hai tuyến đường sắt đô thị, bước đầu chứng minh được hiệu quả trong việc giảm áp lực ùn tắc và mang lại trải nghiệm tiện lợi cho hành khách. Đây chính là những tiền đề quan trọng để Hà Nội hướng tới mục tiêu phát triển giao thông xanh toàn diện.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông công cộng xanh:  Bắt đầu từ nhận thức người dân
Việc nhanh chóng phát triển giao thông xanh, sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường được Hà Nội chú trọng và có những bước đi, lộ trình hết sức cụ thể.

Tại tọa đàm, “Vì một Hà Nội xanh” do báo Dân trí phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành các nghị quyết, Thủ tướng cũng ban hành các quyết định để chuyển đổi phương tiện xanh và Hà Nội cũng đã có đề án để chuyển đổi xanh liên quan đến vận tải công cộng.

Thời điểm này, Hà Nội sẽ tập trung chuyển đổi xanh đối với phương tiện giao thông cá nhân của người dân và coi đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, có tác động rất lớn đến nhiều thành phần, đặc biệt là người có thu nhập thấp.

Theo ông Long, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước tham mưu cho Thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội đang nghiên cứu một cơ chế chính, trong đó có chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh cho người dân. Chính sách này sẽ tập trung vào các cơ chế hỗ trợ qua nhiều hình thức: trực tiếp bằng tiền hay gián tiếp thông qua chính sách phí, lệ phí.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng tính tới chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện xanh. Với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phương tiện công cộng, Thành phố sẽ có cơ chế hỗ trợ về lãi suất vay để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, hoặc chính sách liên quan đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông xanh, nhằm giải quyết vấn đề lo ngại về trạm sạc.

Rõ ràng, những động thái và quyết tâm của Hà Nội về vấn đề chuyển đổi xanh là rất lớn. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế rằng việc sử dụng phương tiện cá nhân đã trở thành một thói quen khó thay đổi. Để thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi sang giao thông công cộng xanh, Hà Nội cần một lộ trình cụ thể, đồng bộ cả về hạ tầng, cơ chế chính sách và công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân.

Bên cạnh việc đầu tư mở rộng mạng lưới, Thành phố cũng cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong việc đổi mới phương tiện, khuyến khích mạnh mẽ việc sử dụng xe buýt điện. Song song với đó là các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận, sử dụng giao thông công cộng một cách dễ dàng, tiện lợi và văn minh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Hà Nội: Khen thưởng HLV, VĐV xuất sắc tại giải Bi sắt vô địch thế giới năm 2025

Thành tích Huy chương Vàng là cột mốc lịch sử của đội tuyển Bi sắt Việt Nam, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Bi sắt nữ Hà Nội tại Giải vô địch Thế giới năm 2025 vừa qua.

Tin khác

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Dân vận khéo “chìa khóa” tháo gỡ điểm nghẽn giải phóng mặt bằng

Trong bối cảnh các đô thị lớn như Hà Nội đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng hạ tầng, công tác giải phóng mặt bằng trở thành “nút then” quyết định tiến độ và hiệu quả của mỗi dự án. Đây không chỉ là câu chuyện thu hồi đất hay bồi thường hỗ trợ, mà còn là quá trình tác động sâu rộng đến đời sống người dân. Vì thế, làm tốt công tác dân vận đóng vai trò khơi thông đồng thuận, củng cố niềm tin chính là “chìa khóa” để tháo gỡ điểm nghẽn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội và hiện đại hóa hạ tầng đô thị.
Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Lái xe buýt cần tuân thủ lộ trình, tránh gây ùn tắc giao thông

Hệ thống xe buýt được xem là "xương sống" của giao thông công cộng Thủ đô, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu phương tiện cá nhân và hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lái xe buýt cố tình vi phạm quy tắc, điều khiển phương tiện đi vào làn cấm hoặc tự ý thay đổi lộ trình đã được cấp phép. Những hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn làm xấu đi hình ảnh của loại hình vận tải hành khách công cộng, vốn đang được thành phố khuyến khích phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động