Tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông công cộng xanh: Bắt đầu từ nhận thức người dân

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối diện với áp lực gia tăng dân số, phương tiện cá nhân ngày càng nhiều, hệ lụy ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí trở thành nỗi lo thường trực. Xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh, thân thiện môi trường không chỉ là xu thế tất yếu của các đô thị hiện đại mà còn là yêu cầu cấp bách để bảo đảm chất lượng sống cho người dân Thủ đô.
Hướng tới giao thông xanh trên địa bàn Thủ đô: Cần đồng bộ các giải pháp Chuyển đổi giao thông xanh: Nhiệm vụ cấp bách, hành động quyết liệt! Muốn có "giao thông xanh": Sớm quy hoạch để "phủ sóng" nhanh trạm sạc

Tháo g đim nghn

Trong nhiều năm qua, xe máy chạy bằng xăng đã trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Hà Nội. Loại phương tiện này có ưu điểm linh hoạt, phù hợp với các tuyến phố nhỏ hẹp, chi phí thấp nên đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người lao động.

Tuy nhiên, sự phổ biến của xe máy nói riêng và phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch nói chung cũng là nguyên nhân quan trọng góp phần làm gia tăng ô nhiễm không khí, phát thải khí nhà kính và gây áp lực nặng nề lên hệ thống giao thông đô thị.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông công cộng xanh:  Bắt đầu từ nhận thức người dân
Giao thông là một trong những vấn đề được Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Thực tế cho thấy, Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện các loại, tốc độ gia tăng trung bình từ 4 - 5% mỗi năm, trong khi hạ tầng giao thông chỉ tăng khoảng 0,3%/năm. Mật độ giao thông tại nhiều tuyến đường đã vượt gấp 6 - 8 lần năng lực thiết kế, hình thành 36 điểm ùn tắc nghiêm trọng trong giờ cao điểm và hơn 230 điểm có nguy cơ ùn tắc cao.

Ước tính, tình trạng kẹt xe đang gây thiệt hại cho thành phố từ 1 - 1,2 tỷ USD mỗi năm, chưa kể đến những hệ lụy xã hội khác như lãng phí thời gian, suy giảm năng suất lao động và gia tăng các nguy cơ về sức khỏe.

Hà Nội đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, từ mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị đến phát triển xe buýt điện, xe buýt năng lượng sạch. Song để những giải pháp này phát huy hiệu quả, bên cạnh chính sách và hạ tầng, một yếu tố then chốt không thể thiếu chính là sự thay đổi trong nhận thức và thói quen đi lại của người dân.

Trong bối cảnh đó, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng xanh không chỉ là giải pháp giảm ùn tắc, cải thiện chất lượng không khí, mà còn góp phần xây dựng lối sống đô thị văn minh và bền vững. Tuy nhiên, để làm được điều này, Hà Nội vẫn đang phải đối diện với nhiều “điểm nghẽn” mang tính hệ thống.

Trước hết, Thành phố còn thiếu các bãi đỗ và điểm trung chuyển thuận tiện, khiến việc kết nối liền mạch giữa các tuyến vận tải công cộng từ điểm đầu đến điểm cuối gặp nhiều khó khăn. Các nhà ga metro và trạm xe buýt chưa được bố trí đồng bộ với khu dân cư, trung tâm thương mại hay cơ sở dịch vụ, dẫn đến tình trạng người dân khó tiếp cận và ít lựa chọn sử dụng.

Ngoài ra, sự thiếu liền mạch trong loại hình vận tải cũng là một trở ngại. Hiện tại, người dân chưa thể kết nối giữa 2 tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội với nhau. Chính điều này đang làm giảm tính hiệu quả và sức hút đối với hành khách.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông tĩnh của Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển vận tải đa phương tiện. Tỷ lệ đường giao thông trên diện tích đô thị trung bình chỉ đạt 1,7km/km²; diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa tới 1% tổng diện tích đất đô thị, mới đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu. Hệ quả là nhiều bãi đỗ, trạm trung chuyển bị dồn ra lòng đường, vỉa hè, tạo áp lực lớn lên không gian đô thị và càng làm tình trạng ùn tắc thêm trầm trọng.

Khc phc nhng hn chế

Thực tế, Hà Nội đang quyết liệt tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo thuận lợi nhất cho việc phát triển giao thông xanh. Không khó để thấy, Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2030, toàn bộ xe buýt hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường. Đây là mục tiêu quan trọng thể hiện quyết tâm của chính quyền Thành phố trong việc cụ thể hóa lộ trình phát triển giao thông xanh theo chỉ đạo của Chính phủ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Cùng đó, trong thời gian qua, các sở, ban, ngành cùng doanh nghiệp vận tải đã coi việc chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm, cần được triển khai đồng bộ, quyết liệt và khẩn trương.

Theo ghi nhận của Báo Lao động Thủ đô, tại Hà Nội, các loại hình phương tiện sử dụng năng lượng sạch như xe buýt điện, taxi điện, xe đạp công cộng đã bắt đầu xuất hiện và từng bước tạo dựng thói quen mới cho người dân đô thị. Trong bức tranh chung đó, Hà Nội vẫn là địa phương đi đầu cả nước trong việc thúc đẩy quá trình “xanh hóa” ngành giao thông vận tải.

Thành phố cũng đã cho phép hàng nghìn xe taxi điện đi vào hoạt động, thí điểm triển khai xe đạp, xe đạp điện công cộng ở một số quận nội thành, đồng thời đưa vào vận hành hai tuyến đường sắt đô thị, bước đầu chứng minh được hiệu quả trong việc giảm áp lực ùn tắc và mang lại trải nghiệm tiện lợi cho hành khách. Đây chính là những tiền đề quan trọng để Hà Nội hướng tới mục tiêu phát triển giao thông xanh toàn diện.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho giao thông công cộng xanh:  Bắt đầu từ nhận thức người dân
Việc nhanh chóng phát triển giao thông xanh, sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường được Hà Nội chú trọng và có những bước đi, lộ trình hết sức cụ thể.

Tại tọa đàm, “Vì một Hà Nội xanh” do báo Dân trí phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã ban hành các nghị quyết, Thủ tướng cũng ban hành các quyết định để chuyển đổi phương tiện xanh và Hà Nội cũng đã có đề án để chuyển đổi xanh liên quan đến vận tải công cộng.

Thời điểm này, Hà Nội sẽ tập trung chuyển đổi xanh đối với phương tiện giao thông cá nhân của người dân và coi đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, có tác động rất lớn đến nhiều thành phần, đặc biệt là người có thu nhập thấp.

Theo ông Long, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước tham mưu cho Thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội đang nghiên cứu một cơ chế chính, trong đó có chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh cho người dân. Chính sách này sẽ tập trung vào các cơ chế hỗ trợ qua nhiều hình thức: trực tiếp bằng tiền hay gián tiếp thông qua chính sách phí, lệ phí.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng tính tới chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện xanh. Với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phương tiện công cộng, Thành phố sẽ có cơ chế hỗ trợ về lãi suất vay để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, hoặc chính sách liên quan đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông xanh, nhằm giải quyết vấn đề lo ngại về trạm sạc.

Rõ ràng, những động thái và quyết tâm của Hà Nội về vấn đề chuyển đổi xanh là rất lớn. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế rằng việc sử dụng phương tiện cá nhân đã trở thành một thói quen khó thay đổi. Để thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi sang giao thông công cộng xanh, Hà Nội cần một lộ trình cụ thể, đồng bộ cả về hạ tầng, cơ chế chính sách và công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân.

Bên cạnh việc đầu tư mở rộng mạng lưới, Thành phố cũng cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp vận tải trong việc đổi mới phương tiện, khuyến khích mạnh mẽ việc sử dụng xe buýt điện. Song song với đó là các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận, sử dụng giao thông công cộng một cách dễ dàng, tiện lợi và văn minh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh

Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh

Ở thôn Cổ Điển B, xã Thanh Trì, đồng chí Nguyễn Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận là người luôn trách nhiệm, sâu sát cơ sở, góp phần quan trọng vào việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh

Hướng tới mô hình cánh đồng sạch, nông nghiệp bền vững, Uỷ ban nhân dân xã Nam Phù vừa tổ chức ra quân thu gom, vận chuyển và xử lý vỏ lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn xã.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

“Mệnh lệnh từ trái tim" là chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 Chủ nhật 21/12/2025 trên kênh VTV1.
Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Tối 20/12, tại Quảng trường Minh Tâm, phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh diễn ra Lễ đón nhận bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khu vực kinh tế tư nhân cần tiếp tục bứt phá, trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế trong giai đoạn phát triển mới.
Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Sáng 21/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường

Bộ Tài chính vừa công bố tổng hợp góp ý với dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về tài sản mã hóa và thị trường tài sản mã hóa.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động