Giao thông công cộng - "Chìa khóa" để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh

Bài 1: Khi xe cá nhân góp phần làm cho đô thị "ngột ngạt"

LTS: Hà Nội đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông cá nhân, trong khi hệ thống hạ tầng đã quá tải, tình trạng ùn tắc và ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, phát triển giao thông công cộng được coi là giải pháp mang tính chiến lược, đóng vai trò then chốt để tháo gỡ những điểm nghẽn. Các loại hình như xe buýt, đường sắt đô thị (metro), xe buýt nhanh (BRT)… không chỉ góp phần giảm ùn tắc, mà còn đảm bảo tính an toàn, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Đã đến lúc Hà Nội cần có sự thay đổi căn bản trong tư duy phát triển giao thông, bởi không thể hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại và bền vững nếu tiếp tục phụ thuộc quá nhiều vào phương tiện cá nhân.
Lộ trình hạn chế xe cá nhân nên như thế nào? Hà Nội dự kiến cấm xe máy vào năm 2030 Mục tiêu hạn chế xe cá nhân để chống ùn tắc trong nội đô: Vấn đề là hành lang pháp lý

Nhịp sống đô thị hiện đại đang đặt Hà Nội trước một bài toán nan giải là số lượng phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, hạ tầng ngày càng quá tải, ùn tắc và ô nhiễm trở thành nỗi lo thường trực của người dân. Nếu không có giải pháp đột phá, giao thông sẽ trở thành rào cản cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Ùn tc - vn nn nan gii

6h45 sáng, anh Đinh Đức Tuấn (xã Bình Minh, Hà Nội) bắt đầu một ngày mới bằng việc đưa con đến trường rồi đi làm tại cơ quan ở khu vực phường Cửa Nam. Quãng đường từ nhà đến cơ quan dài khoảng 13km, nhưng hiếm khi anh có thể đi hết trong vòng nửa giờ. Thay vào đó, gần một tiếng đồng hồ anh phải di chuyển trong cảnh chen chúc, chật chội trên những tuyến đường đông đặc xe cộ.

Tất cả dường như đã trở thành “thói quen bất đắc dĩ” mà anh Tuấn phải thích ứng. Vào những ngày mưa, hoặc khi xảy ra va chạm giao thông, thời gian di chuyển của anh Tuấn còn kéo dài hơn, để lại sự mệt mỏi ngay từ đầu ngày.

Câu chuyện của anh Tuấn cũng là thực tế chung mà hàng triệu người dân sinh sống, làm việc và học tập tại Hà Nội đang phải đối diện. Nhiều tài xế cho biết, ngay cả ngoài giờ cao điểm, tốc độ di chuyển trung bình của ô tô trong nội đô cũng chỉ dưới 20km/h. Còn trong khung giờ cao điểm, con số này có thể giảm xuống chỉ còn vài km/h, khiến những chuyến đi lẽ ra chỉ mất 15 - 20 phút trên lý thuyết trở thành hành trình kéo dài gấp đôi, thậm chí gấp ba lần.

Bài 1: Khi xe cá nhân góp phần làm cho đô thị
Mật độ phương tiện giao thông cá nhân tại Hà Nội ngày một tăng khiến hạ tầng quá tải. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận của Lao động Thủ đô, vào giờ cao điểm, không khó để bắt gặp hình ảnh những cung đường ken đặc xe cộ, nối đuôi nhau nhích từng chút một. Đường Vành đai 3 là một ví dụ điển hình. Tại đây, cảnh hàng dài ô tô xếp hàng chờ lên đường trên cao đã trở nên quen thuộc. Chỉ một va chạm nhỏ hoặc sự cố phương tiện cũng đủ khiến cả tuyến ùn ứ, và ngay cả khi lên được đường trên cao, việc di chuyển cũng hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn nhiều “điểm nóng” ùn tắc khác như nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung; nút giao đường Trần Nhật Duật (cửa khẩu Chương Dương Độ); ngã tư Trần Phú - Thanh Bình - Phùng Hưng (khu vực cầu Trắng - Hà Đông)… Ngoài ra, các trục đường lớn như Nguyễn Trãi, Láng (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy), đường đê Nguyễn Khoái (từ Trần Khát Chân đến cầu Vĩnh Tuy)… cũng thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Tình trạng ùn tắc không chỉ gây lãng phí thời gian, nhiên liệu, mà còn tạo áp lực, căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả lao động, học tập của người dân Thủ đô.

Làm sao để gim thiu?

Trong một dịp trao đổi với Lao động Thủ đô, Giáo sư, Tiến sĩ Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết: Hà Nội hiện có 5 vấn đề lớn của một đô thị hiện đại cần phải quan tâm, gồm: Nhà ở, việc làm, giao thông đô thị, môi trường và nước sạch. Trong đó, giao thông được coi là “điểm nghẽn” ngày càng trầm trọng, bởi hạ tầng không theo kịp sự gia tăng chóng mặt của phương tiện cá nhân.

Theo nhiều nghiên cứu, thiệt hại kinh tế do ùn tắc giao thông ở Hà Nội ước tính dao động từ 1 đến 1,2 tỷ USD mỗi năm. Người dân mất trung bình từ 30 đến 60 phút/ngày chỉ vì kẹt xe. Đây không chỉ là lãng phí về thời gian, nhiên liệu, mà còn kéo theo những tác động tiêu cực đến sức khỏe, môi trường và năng suất lao động.

Trước thực trạng đó, trong những năm gần đây, Hà Nội đã chủ động triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược như: Khép kín các tuyến đường vành đai, mở rộng mạng lưới quốc lộ hướng tâm, xây dựng nhiều cầu lớn vượt sông Hồng, đồng thời đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường sắt đô thị.

Bài 1: Khi xe cá nhân góp phần làm cho đô thị
Ùn tắc giao thông trực tiếp gây lãng phí về thời gian, nhiên liệu, mà còn kéo theo những tác động tiêu cực đến sức khỏe, môi trường và năng suất lao động.

Cùng với đó, Thành phố cũng linh hoạt áp dụng các giải pháp tình thế như xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách để mở rộng lòng đường tại nhiều điểm nóng ùn tắc, điển hình như trục Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, Vành đai 2, Vành đai 3, hay Đại lộ Thăng Long. Nhiều điểm cải tạo đã phát huy hiệu quả ngay, như tại nút Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, khi làn rẽ phải được mở rộng đã giúp giảm đáng kể tình trạng ùn ứ.

Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông đều cho rằng, những giải pháp hạ tầng chỉ mang tính ngắn hạn, nếu Hà Nội không phát triển mạnh mẽ hệ thống vận tải hành khách công cộng. Thực tế cho thấy, mặc dù Thành phố đã có 2 tuyến đường sắt đô thị (Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy giai đoạn 1), hơn 2.250 tuyến xe buýt, 18.800 xe taxi cùng nhiều loại hình vận tải công nghệ, nhưng tất cả mới chỉ đáp ứng được khoảng 19,5% nhu cầu đi lại của người dân. Tỷ lệ đất dành cho giao thông cũng chỉ đạt 12 -13% diện tích đất xây dựng đô thị, mới bằng một nửa so với chỉ tiêu 20 - 26% theo quy hoạch của Chính phủ.

Điều này đồng nghĩa, nếu không có bước đột phá trong phát triển vận tải công cộng, đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị kết nối vùng, mạng lưới xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch và hệ thống phương tiện chia sẻ như xe đạp công cộng… thì Hà Nội khó có thể giải quyết triệt để bài toán ùn tắc.

Phát triển vận tải hành khách công cộng không chỉ là chìa khóa giảm kẹt xe, mà còn là giải pháp bền vững để xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

(Còn nữa...)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Xem thêm
Phiên bản di động