Giao thông công cộng - "Chìa khóa" để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh

Bài 1: Khi xe cá nhân góp phần làm cho đô thị "ngột ngạt"

LTS: Hà Nội đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông cá nhân, trong khi hệ thống hạ tầng đã quá tải, tình trạng ùn tắc và ô nhiễm môi trường diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, phát triển giao thông công cộng được coi là giải pháp mang tính chiến lược, đóng vai trò then chốt để tháo gỡ những điểm nghẽn. Các loại hình như xe buýt, đường sắt đô thị (metro), xe buýt nhanh (BRT)… không chỉ góp phần giảm ùn tắc, mà còn đảm bảo tính an toàn, tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Đã đến lúc Hà Nội cần có sự thay đổi căn bản trong tư duy phát triển giao thông, bởi không thể hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại và bền vững nếu tiếp tục phụ thuộc quá nhiều vào phương tiện cá nhân.
Lộ trình hạn chế xe cá nhân nên như thế nào? Hà Nội dự kiến cấm xe máy vào năm 2030 Mục tiêu hạn chế xe cá nhân để chống ùn tắc trong nội đô: Vấn đề là hành lang pháp lý

Nhịp sống đô thị hiện đại đang đặt Hà Nội trước một bài toán nan giải là số lượng phương tiện cá nhân tăng chóng mặt, hạ tầng ngày càng quá tải, ùn tắc và ô nhiễm trở thành nỗi lo thường trực của người dân. Nếu không có giải pháp đột phá, giao thông sẽ trở thành rào cản cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Ùn tc - vn nn nan gii

6h45 sáng, anh Đinh Đức Tuấn (xã Bình Minh, Hà Nội) bắt đầu một ngày mới bằng việc đưa con đến trường rồi đi làm tại cơ quan ở khu vực phường Cửa Nam. Quãng đường từ nhà đến cơ quan dài khoảng 13km, nhưng hiếm khi anh có thể đi hết trong vòng nửa giờ. Thay vào đó, gần một tiếng đồng hồ anh phải di chuyển trong cảnh chen chúc, chật chội trên những tuyến đường đông đặc xe cộ.

Tất cả dường như đã trở thành “thói quen bất đắc dĩ” mà anh Tuấn phải thích ứng. Vào những ngày mưa, hoặc khi xảy ra va chạm giao thông, thời gian di chuyển của anh Tuấn còn kéo dài hơn, để lại sự mệt mỏi ngay từ đầu ngày.

Câu chuyện của anh Tuấn cũng là thực tế chung mà hàng triệu người dân sinh sống, làm việc và học tập tại Hà Nội đang phải đối diện. Nhiều tài xế cho biết, ngay cả ngoài giờ cao điểm, tốc độ di chuyển trung bình của ô tô trong nội đô cũng chỉ dưới 20km/h. Còn trong khung giờ cao điểm, con số này có thể giảm xuống chỉ còn vài km/h, khiến những chuyến đi lẽ ra chỉ mất 15 - 20 phút trên lý thuyết trở thành hành trình kéo dài gấp đôi, thậm chí gấp ba lần.

Bài 1: Khi xe cá nhân góp phần làm cho đô thị
Mật độ phương tiện giao thông cá nhân tại Hà Nội ngày một tăng khiến hạ tầng quá tải. Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận của Lao động Thủ đô, vào giờ cao điểm, không khó để bắt gặp hình ảnh những cung đường ken đặc xe cộ, nối đuôi nhau nhích từng chút một. Đường Vành đai 3 là một ví dụ điển hình. Tại đây, cảnh hàng dài ô tô xếp hàng chờ lên đường trên cao đã trở nên quen thuộc. Chỉ một va chạm nhỏ hoặc sự cố phương tiện cũng đủ khiến cả tuyến ùn ứ, và ngay cả khi lên được đường trên cao, việc di chuyển cũng hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn nhiều “điểm nóng” ùn tắc khác như nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung; nút giao đường Trần Nhật Duật (cửa khẩu Chương Dương Độ); ngã tư Trần Phú - Thanh Bình - Phùng Hưng (khu vực cầu Trắng - Hà Đông)… Ngoài ra, các trục đường lớn như Nguyễn Trãi, Láng (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy), đường đê Nguyễn Khoái (từ Trần Khát Chân đến cầu Vĩnh Tuy)… cũng thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Tình trạng ùn tắc không chỉ gây lãng phí thời gian, nhiên liệu, mà còn tạo áp lực, căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả lao động, học tập của người dân Thủ đô.

Làm sao để gim thiu?

Trong một dịp trao đổi với Lao động Thủ đô, Giáo sư, Tiến sĩ Từ Sỹ Sùa - Giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải cho biết: Hà Nội hiện có 5 vấn đề lớn của một đô thị hiện đại cần phải quan tâm, gồm: Nhà ở, việc làm, giao thông đô thị, môi trường và nước sạch. Trong đó, giao thông được coi là “điểm nghẽn” ngày càng trầm trọng, bởi hạ tầng không theo kịp sự gia tăng chóng mặt của phương tiện cá nhân.

Theo nhiều nghiên cứu, thiệt hại kinh tế do ùn tắc giao thông ở Hà Nội ước tính dao động từ 1 đến 1,2 tỷ USD mỗi năm. Người dân mất trung bình từ 30 đến 60 phút/ngày chỉ vì kẹt xe. Đây không chỉ là lãng phí về thời gian, nhiên liệu, mà còn kéo theo những tác động tiêu cực đến sức khỏe, môi trường và năng suất lao động.

Trước thực trạng đó, trong những năm gần đây, Hà Nội đã chủ động triển khai hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược như: Khép kín các tuyến đường vành đai, mở rộng mạng lưới quốc lộ hướng tâm, xây dựng nhiều cầu lớn vượt sông Hồng, đồng thời đẩy mạnh đầu tư các tuyến đường sắt đô thị.

Bài 1: Khi xe cá nhân góp phần làm cho đô thị
Ùn tắc giao thông trực tiếp gây lãng phí về thời gian, nhiên liệu, mà còn kéo theo những tác động tiêu cực đến sức khỏe, môi trường và năng suất lao động.

Cùng với đó, Thành phố cũng linh hoạt áp dụng các giải pháp tình thế như xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách để mở rộng lòng đường tại nhiều điểm nóng ùn tắc, điển hình như trục Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, Vành đai 2, Vành đai 3, hay Đại lộ Thăng Long. Nhiều điểm cải tạo đã phát huy hiệu quả ngay, như tại nút Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy, khi làn rẽ phải được mở rộng đã giúp giảm đáng kể tình trạng ùn ứ.

Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông đều cho rằng, những giải pháp hạ tầng chỉ mang tính ngắn hạn, nếu Hà Nội không phát triển mạnh mẽ hệ thống vận tải hành khách công cộng. Thực tế cho thấy, mặc dù Thành phố đã có 2 tuyến đường sắt đô thị (Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy giai đoạn 1), hơn 2.250 tuyến xe buýt, 18.800 xe taxi cùng nhiều loại hình vận tải công nghệ, nhưng tất cả mới chỉ đáp ứng được khoảng 19,5% nhu cầu đi lại của người dân. Tỷ lệ đất dành cho giao thông cũng chỉ đạt 12 -13% diện tích đất xây dựng đô thị, mới bằng một nửa so với chỉ tiêu 20 - 26% theo quy hoạch của Chính phủ.

Điều này đồng nghĩa, nếu không có bước đột phá trong phát triển vận tải công cộng, đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị kết nối vùng, mạng lưới xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch và hệ thống phương tiện chia sẻ như xe đạp công cộng… thì Hà Nội khó có thể giải quyết triệt để bài toán ùn tắc.

Phát triển vận tải hành khách công cộng không chỉ là chìa khóa giảm kẹt xe, mà còn là giải pháp bền vững để xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

(Còn nữa...)

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động