Người đi bộ lại vi phạm qui định:

Ý thức kém, quản lý buông

Thời gian vừa qua, việc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt người đi bộ trên địa bàn vi phạm Luật  Giao thông Đường bộ (GTĐB) bước đầu đã làm chuyển biến ý thức người dân. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng mở đợt cao điểm, giờ đâu lại vào đấy.
y thuc kem quan ly buong Thản nhiên leo trèo, luồn lách qua dải phân cách

Có cầu… cũng chẳng đi

Nhằm đảm bảo an toàn cho người đi bộ cũng như góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn, TP Hà Nội đã cho triển khai xây dựng nhiều cầu, hầm đi bộ tại các điểm nóng giao thông trong nội thành. Chỉ tính riêng trên trục đường Vành đai 3 (tuyến đường Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến) có đến 17 hầm đi bộ để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nút giao Ngã Tư Sở cũng được đầu tư xây dựng hầm bộ hành xây dựng hiện đại với kinh phí lên đến gần 3 triệu USD.

Cùng với đó, những cây cầu đi bộ cũng đều đã được lắp đặt tại trước cửa Học viện Ngân hàng, Đại học Quốc gia, ngã ba Văn Điển, Bệnh viện Bạch Mai, đường Trần Khát Trân… vốn là những nơi tập trung đông lưu lượng người qua lại.

y thuc kem quan ly buong
Có cầu đi bộ nhưng nhiều người vẫn chọn cách băng qua đường.

Tuy nhiên có một nghịch lý lại đang diễn ra đó là đại bộ phận người đi bộ vẫn ngang nhiên băng qua đường giữa dòng xe cơ giới, thậm chí dù đã có rào chắn phân cách để đảm bảo an toàn giao thông nhưng nhiều người đi bộ vẫn cố leo qua, bất chấp sự nguy hiểm luôn rình rập. Mới đây nhất, vào đêm ngày 16/10, trên đường cao tốc Bắc Thăng Long – Nội Bài, một vụ va cham giao thông nghiêm trọng đã xảy ra khi một đôi nam nữ cố tình vượt qua giải phân cách để sang đường bắt xe.

Hậu quả là cả hai được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bắc Thăng Long trong tình trạng nguy kịch. Từ những vụ tai nạn không đáng có ở trên, nhiều chuyên gia cho rằng chính người đi bộ đã góp phần thêm “lửa” cho tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông vốn đã khó kiểm soát.

Phải làm đến cùng

Để cấn chỉnh tình trạng này, vào đầu năm nay, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân cao điểm xử lý nghiêm các trường hợp người đi bộ vi phạm. Thực tế không cần phải đến tháng cao điểm, mà đây là việc làm thường xuyên, hàng ngày của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) khi triển khai thực hiện theo quy định về xử lý vi phạm pháp luật về GTĐB đối với người và phương tiện tham gia GTĐB.

Các chuyên gia cho rằng, muốn nhanh chóng đưa ý thức tham gia giao thông của người đi bộ vào nền nếp, lực lượng chức năng cần duy trì liên tục, có hiệu quả công tác xử lý, không thể vì những bất cập nảy sinh mà buông xuôi để vi phạm tiếp tục diễn ra.

Về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Đức Huấn - Đội phó Đội CSGT số 4 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, chủ trương xử phạt người đi bộ phạm luật là đúng, tuy nhiên quá trình thực thi có nhiều bất cập nảy sinh. Ví dụ như nhiều trường hợp người vi phạm cao tuổi, đi tập thể dục hay đi chợ, không mang theo giấy tờ tùy thân và tiền để nộp phạt, khiến CSGT lúng túng trong xử lý.

Thực tế này đòi hỏi các cấp chính quyền cần có hướng dẫn cụ thể hơn để lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện xử phạt tại chỗ cần ghi nhận thông tin cá nhân rồi đưa về địa phương tiếp tục xử lý chứ không chỉ nhắc nhở qua loa... Ghi nhận trên các địa bàn trọng điểm trong đợt ra quân vừa qua như quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, đường Vành đai 3 cho thấy hiện tượng người đi bộ vi phạm luật giao thông, ra vào đường cấm vẫn diễn ra phổ biến và hầu như không bị xử phạt. Chỉ vì muốn nhanh hơn một phút, tiện hơn một chút, nên nhiều người thờ ơ với các công trình giao thông phục vụ người đi bộ đã gây lãng phí tiền đầu tư và còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ách tắc đường phố, mất mỹ quan đô thị.

Chia sẻ dưới góc độ chuyên gia, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông, một chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông đô thị cũng cho rằng việc xử phạt người đi bộ là cần thiết vì ý thức của người đi bộ hiện nay rất kém trong tình hình giao thông hiện nay. Bên cạnh hoạt động xử phạt gặp khó khăn, công tác tuyên truyền cũng được đánh giá là chưa đạt hiệu quả. Bằng chứng là vào những ngày cao điểm, khi lực lượng chức năng liên tục tiến hành kiểm tra, nhắc nhở thì ý thức chấp hành của người dân là tốt lên hẳn nhưng chỉ tiếc là không duy trì được lâu.

Bởi vậy, theo TS Nguyễn Xuân Thủy, thực tế này đặt ra các yêu cầu bức thiết, bên cạnh việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, để kiểm soát tình hình vi phạm và tạo điều kiện để người đi bộ chấp hành. Bên cạnh đó, ngoài hình thức xử phạt bằng tiền, cũng cần tính đến các hình thức xử phạt bổ sung như yêu cầu người vi phạm lao động công ích để tăng tính răn đe. Có như vậy, các quy định pháp luật mới được tuân thủ hiệu quả hơn, vì mục tiêu chung hạn chế tái diễn vi phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân.”Quan trọng hơn cả, việc xử phạt cũng như tuyên truyền phải được tiến hành xuyên suốt, đồng bộ, tránh tình trạng đánh trống bỏ dùi - TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, muốn nhanh chóng đưa ý thức tham gia giao thông của người đi bộ vào nền nếp, lực lượng chức năng cần duy trì liên tục, có hiệu quả công tác xử lý, không thể vì những bất cập nảy sinh mà buông xuôi để vi phạm tiếp tục diễn ra.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động