Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ: “Đòn bẩy” góp phần nâng cao văn hóa giao thông

Sau hơn 1 tháng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Nghị định 168 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực, trong đó, tăng nặng mức xử lý với những vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), nhằm ngăn chặn, giảm thiểu vi phạm, giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNGT; góp phần tích cực trong việc chuyển biến mạnh mẽ ý thức khi tham gia giao thông của người dân…
Góp phần bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông Nâng cao văn hóa giao thông, đảm bảo an toàn cho học sinh Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Hiệu quả nhãn tiền

An toàn giao thông luôn là vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. Dù các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, tuy nhiên, trên phạm vi cả nước, mỗi ngày vẫn xảy ra hàng trăm vụ tai nạn, làm chết và bị thương nhiều người. Hậu quả để lại là nỗi đau cho người thân, thêm gánh nặng cho xã hội.

Có rất nhiều nguyên nhân, song lý do hàng đầu dẫn đến tình trạng TNGT là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Trước thực trạng đó, việc xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông để làm thay đổi thái độ, hành vi tự giác chấp hành của người tham gia giao thông luôn được coi là mục tiêu quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ: “Đòn bẩy” góp phần nâng cao văn hóa giao thông
Để văn hóa giao thông đi vào nề nếp là trách nhiệm của mỗi người sẽ là chìa khóa nâng cao văn hóa giao thông, xây dựng đô thị văn minh.

Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia, khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng và vùng Thủ đô. Tuy nhiên, trong sự phát triển chung, hệ thống giao thông của Hà Nội vẫn bộc lộ nhiều bất cập, trong đó, vấn nạn ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô là nan giải hơn cả. Đáng nói, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, TNGT lại xuất phát từ những vi phạm tưởng chừng nhỏ như: Vượt đèn đỏ, chở hàng hóa cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Không khó để thấy, trước thời điểm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được áp dụng, tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp có hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phổ biến như: Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm, lưu thông ngược chiều, không tuân thủ vạch kẻ đường,…

Sau hơn 1 tháng được thực thi, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã làm thay đổi, chuyển biến tích cực về ý thức tham gia giao thông, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu tai nạn, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế, khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho thấy, trong 1 tháng Luật Trật tự an toàn giao thông có hiệu lực, toàn quốc xảy ra 1.702 vụ TNGT đường bộ, làm 917 người chết và 1.163 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 26,29% về số vụ, giảm 1,72% về số người chết, giảm 37,71% số người bị thương; so với thời gian trước liền kề, giảm 18,25% số vụ, giảm 9,83% số người chết, giảm 20,12% số người bị thương.

Trong công tác xử lý vi phạm, khoảng thời gian trên, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 327.349 trường hợp vi phạm (so với thời gian trước liền kề giảm 48.160 trường hợp, giảm 12,8%), phạt 917 tỷ đồng; tước quyền sử dụng 27.820 giấy phép lái xe các loại, trừ điểm 28.762 giấy phép lái xe; tạm giữ 1.823 ô tô, 93.766 mô tô. Từ những số liệu cho thấy, ý thức chấp hành của người dân đã được nâng cao và tự giác chấp hành ngay cả khi không có lực lượng CSGT.

Lan tỏa văn hóa giao thông Thủ đô

Rõ ràng, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Nghị định 168 của Chính phủ đã và đang trực tiếp vun bồi văn hóa giao thông Thủ đô. Ngay khi được Luật Trật tự an toàn giao thông có hiệu lực, có thể nhận thấy, bước đầu người dân đã tham gia giao thông trong môi trường trật tự hơn, an toàn hơn, dần hình thành văn hóa giao thông lành mạnh, văn minh.

Qua đó thể hiện việc bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông; bảo vệ quyền con người; bám sát chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, đã xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong công tác quản lý Nhà nước và tổ chức thi hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ; đáp ứng yêu cầu bảo đảm tốt an ninh trật tự và phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ở góc nhìn rộng hơn, văn hóa giao thông sẽ góp phần tạo cơ sở vững chắc cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, an toàn, thân thiện trong đó mọi người cần phải tuân thủ Luật Giao thông cũng như có ý thức để tự giác bảo vệ tính mạng, tài sản và sức khỏe của chính mình. Ứng xử văn minh trong giao thông không chỉ là nét đẹp của người Hà Nội mà còn là chìa khóa để mỗi người tự bảo vệ bản thân, cuộc sống và mở ra những cánh cửa tốt đẹp của tương lai phía trước.

Theo tìm hiểu, ngoài việc triển khai hiệu quả Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Nghị định 168 của Chính phủ, thời gian qua, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp xây dựng văn hóa giao thông, tạo chuyển biến trên các lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông theo các tiêu chí chân - thiện - mỹ, nâng cao nhận thức và xây dựng hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Việc tuyên truyền, lan tỏa văn hóa giao thông Thủ đô qua ảnh là ví dụ. Theo đó, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mới đây Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Thông tin Triển lãm Hà Nội đã tổ chức Triển lãm “Người Hà Nội thanh lịch văn minh - Chung tay xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô”.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ: “Đòn bẩy” góp phần nâng cao văn hóa giao thông
Hình ảnh không đẹp của một người tham gia giao thông đã được lực lượng chức năng nhắc nhở.

Qua hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật được bố cục theo hai nội dung chính: An toàn khi tham gia giao thông và Xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, triển lãm tập trung giới thiệu những hình ảnh và thông số về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó là những nét đẹp, văn minh khi tham gia giao thông của người Hà Nội. Qua đó, tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng tới công chúng thông điệp: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà”, góp thêm tiếng nói kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông ở Thủ đô.

Thực tế cho thấy, những quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Nghị định 168 của Chính phủ không làm ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhưng những vi phạm về trật tự, an toàn giao thông nếu không được đẩy lùi, thì không chỉ người vi phạm đối diện với mức xử lý nặng mà nguy cơ TNGT sẽ luôn thường trực… Với những quy định nghiêm khắc của pháp luật, với sự đồng tình ủng hộ của dư luận xã hội, người tham gia giao thông đang tạo dần cho mình các thói quen tốt để tham gia giao thông an toàn, văn minh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những điều cần biết về Tết Thanh minh năm 2025

Những điều cần biết về Tết Thanh minh năm 2025

Tết Thanh minh, hay còn gọi là ngày Thanh minh, là một trong những dịp lễ truyền thống quan trọng trong văn hóa của nhiều nước Đông Á như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên. Tại Việt Nam, đây là dịp không thể thiếu để con cháu thể hiện lòng hiếu kính với tổ tiên thông qua phong tục tảo mộ và cúng bái trang nghiêm.
Hậu quả khôn lường khi do dự, chống đối tiêm vắc xin

Hậu quả khôn lường khi do dự, chống đối tiêm vắc xin

Từ đầu năm 2025 đến nay, số ca mắc sởi gia tăng tại nhiều địa phương, trong đó đã có 6 trường hợp tử vong trên cả nước. Đáng lo ngại, đa phần số ca bệnh mắc sởi có chỉ định nhập viện đều chưa được tiêm vắc xin, hoặc tiêm chưa đầy đủ vì nhiều lý do khác nhau. Một trong những nguyên nhân khiến nhiều trẻ mắc sởi nhập viện là do cha mẹ do dự tiêm vắc xin, hoặc "anti"- chống vắc xin, điều này đã vô tình đẩy trẻ vào nguy hiểm.
Hà Nội: Giải quyết các chế độ bảo hiểm kịp thời tới gần 90.000 lượt người

Hà Nội: Giải quyết các chế độ bảo hiểm kịp thời tới gần 90.000 lượt người

2 tháng đầu năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I đã thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho 88.208 người/lượt người.
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hành vi lạm dụng, trục lợi từ Quỹ BHYT

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hành vi lạm dụng, trục lợi từ Quỹ BHYT

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao Sở Y tế Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Khu vực I và các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT), ngăn chặn hành vi lạm dụng, trục lợi từ Quỹ BHYT.
Hà Nội: Hoàn thành 18/18 chỉ tiêu của Chương trình 06-CTr/TU

Hà Nội: Hoàn thành 18/18 chỉ tiêu của Chương trình 06-CTr/TU

Bám sát chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của Thành phố, Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội được triển khai thực hiện với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận tham gia tích cực của nhân dân và đã đạt được những kết quả thiết thực, nổi bật, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong từng năm.
Real Madrid có nguy cơ mất Mbappe và Vinicius ở tứ kết Champions League

Real Madrid có nguy cơ mất Mbappe và Vinicius ở tứ kết Champions League

Trận đại chiến giữa Real Madrid và Arsenal tại vòng tứ kết UEFA Champions League sắp tới có thể thiếu vắng một loạt ngôi sao của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Theo thông tin mới nhất, Kylian Mbappe, Vinicius Junior, Antonio Rudiger và Dani Ceballos đang đối mặt với án phạt từ UEFA do bị cáo buộc có hành vi khiếm nhã sau chiến thắng trước Atletico Madrid ở vòng 1/8.
Giá xăng dầu hôm nay (28/3): Thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu hôm nay (28/3): Thế giới và trong nước cùng tăng

Hôm nay (28/3), giá dầu thế giới đang trên đà tăng. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 69,72 USD/thùng, tăng 0,17%, giá dầu Brent ở mốc 73,80 USD/thùng, tăng 0,09%. Trong nước tiếp tục tăng thêm từ 337 - 406 đồng/lít so với phiên điều hành ngày 20/3.

Tin khác

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động