M
10:35 | 15/06/2018

Xử lý “nguội” vi phạm giao thông: Hiệu quả song vẫn nhiều chiêu trò lách

(LĐTĐ) Sau thời gian dài triển khai, hệ thống camera giao thông đã từng bước phát huy hiệu quả tích cực trong việc phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT). Theo nhiều chuyên gia, những “mắt thần” đã trực tiếp góp phần nâng cao ý thức của người dân mỗi khi ra đường. Tuy nhiên, ở một số khu vực giao thông nội đô, hiện tượng gây hư hại để “né” camera đã bắt đầu manh nha.

tin nhap 20180615093700 Nguy hiểm từ hành vi lấn làn, lấn tuyến
tin nhap 20180615093700 Nghiêm khắc xử lý học sinh vi phạm về giao thông
tin nhap 20180615093700 Đẩy mạnh xử lý vi phạm giao thông

Chuyển biến tích cực

Xử lý “nguội” vi phạm giao thông có thể hiểu là hình thức lực lượng CSGT sử dụng camera bí mật ghi nhận hình ảnh vi phạm. Thông qua hình ảnh camera, việc trích xuất sẽ đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý là ghi được không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm.

Trên cơ sở đó, bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện sẽ tiến hành xác minh chủ phương tiện; phối hợp với lực lượng Công an xã, phường, thị trấn xác minh người điều khiển phương tiện vi phạm và gửi thông báo vi phạm. Lực lượng Công an sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt trực tiếp tại gia đình người vi phạm hoặc mời người vi phạm đến trụ sở Phòng CSGT để làm việc.

tin nhap 20180615093700
Sau thời gian dài triển khai, việc xử lý “nguội” các vi phạm giao thông qua camera đã mang lại những hiệu quả tích cực.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội), việc xử lý phạt nguội về bản chất là giống bình thường, nhưng ở đây có cung cấp thêm hình ảnh để người vi phạm biết. Hệ thống xử lý này giúp cho người tham gia giao thông hiểu lúc nào cũng có hệ thống giám sát để nâng cao ý thức chấp hành luật. Bên cạnh đó, còn nâng cao ý thức đối với chủ phương tiện khi cho mượn, sang nhượng phương tiện vì khi xe vi phạm, CSGT sẽ chỉ gọi chính chủ.

Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông TP Hà Nội, chỉ tính riêng trong quý I/2018, lực lượng liên ngành Công an Thành phố và Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với hơn 144.000 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tạm giữ 4.825 phương tiện vi phạm và 35.495 bộ giấy tờ, tước 3.791 giấy phép lái xe. Đáng chú ý, có 911 xe bị xử phạt nguội thông qua hệ thống camera.

Thực tế, trong quá trình xử lý “nguội” vi phạm, nhiều trường hợp vì nguyên nhân sang nhượng hoặc cho mượn xe đã tỏ ra bất ngờ khi bị “dính” phạt. Trường hợp chị Trần Thị Lan Anh ở Tam Dương (Vĩnh Phúc) là ví dụ. Được biết, khi cán bộ Công an đến nhà thông báo vi phạm không đội mũ bảo hiểm chị Lan Anh mới té ngửa nhớ chuyện mình cho bạn mượn xe để đi. Theo tìm hiểu, khi cán bộ CSGT đưa ra hình ảnh, chị Lan Anh nhận ra đúng người bạn đang điều khiển xe của mình nên đã liên lạc với anh này yêu cầu đến cơ quan Công an làm việc, nộp phạt. Về phía người vi phạm dù khá bất ngờ khi biết việc mình bị ghi hình do không đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn vui vẻ lên nộp phạt, làm bản kiểm điểm, hứa sẽ không tái phạm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chuyên viên tư vấn luật (Công ty Cổ phần Tư vấn DLS Việt Nam) ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông của người dân vẫn chưa cao. Dễ thấy nhất là ở các đoạn đường, tuyến đường có biển báo tốc độ, biển cấm dừng đậu… Song nếu không có bóng dáng lực lượng chức năng, người tham gia giao thông thường thiếu ý thức, chạy vượt quá tốc độ, lấn làn, hay đậu dừng tràn lan, gây mất trật tự an toàn giao thông. “Thường lái xe cứ nghĩ không có CSGT đứng chốt nên dù có vi phạm cũng không ai phát hiện, xử phạt và thế là họ vi phạm tràn lan. Hiện nay, với hệ thống camara giám sát được lắp đặt tại nhiều tuyến đường tại Hà Nội cùng với việc lực lượng CSGT đi ghi hình đã có thêm cơ sở để xử lý những hành vi vi phạm giao thông, gây nguy hiểm cho người khác” – ông Nguyễn Ngọc Sinh cho biết.

Nảy sinh chiêu trò đối phó

Được biết, từ cuối năm 2014, Hà Nội đã đầu tư hệ thống camera trên hàng loạt tuyến phố. Các tuyến giao thông trọng điểm của thành phố như tuyến đường Nguyễn Trãi, Giáp Bát - Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ - cầu Chương Dương; Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long… đã được lắp đặt xong. Tại những ngã tư giao lộ đông đúc như Điện Biên Phủ - Trần Phú hay Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng - Xã Đàn… đã được lắp từ 3 - 6 camera đảm bảo giám sát được phương tiện giao thông từ mọi hướng.

Theo các lực lượng chức năng, ngoài dùng để phạt, hệ thống này cũng sẽ đo được lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trong một khoảng thời gian, từ đó tính toán được giải pháp tối ưu để điều khiển đèn tín hiệu nhằm giảm thiểu hiện tượng ùn ứ, giúp giao thông thông suốt.

Theo tìm hiểu, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bằng hệ thống camera được quy định cụ thể tại khoản 1, Điều 64, Luật xử lí vi phạm hành chính. Theo đó, cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.

Được biết, trong quá trình thực hiện, việc xử phạt nguội các lỗi vi phạm bên cạnh mặt tích cực hiện cũng bộc lộ những khó khăn nhất định. Cụ thể, ở khu vực do Đội CSGT số 6 quản lý đã manh nha xuất hiện hiện tượng đối phó với camera hết sức tinh vi. Minh chứng dễ thấy nhất là trên trục đường Vành đai 3 trên cao, nhiều đối tượng đã lợi dụng lúc tình hình thời tiết phức tạp như mưa bão, đêm tối… để quay camera sang hướng khác hoặc làm hư hại thiết bị này. “Với những hiện tượng vi phạm này, chúng tôi đã tích cực triển khai phối hợp với các lực lượng như Công an phường, Thanh tra Giao thông… tăng cường tuần tra, xử lý” – Đại diện Đội CSGT số 6 nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều ý kiến người dân đồng tình với chủ trương sử dụng camera giám sát giao thông và việc buộc các chủ phương tiện phải thực hiện nộp phạt trước khi đăng kiểm xe, cũng có không ít trường hợp chủ phương tiện lại không phải là người sử dụng. Điều này gây khó khăn nhất định khi khó xác định được người vi phạm do thay đổi địa chỉ hoặc đi vắng dài ngày, khó xử lý hành chính.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, ở Đội CSGT số 6 công tác xử lý “nguội” vi phạm được triển khai mạnh. Thông qua các trang thiết bị chuyên dụng, cán bộ chiến sỹ CSGT sẽ xử lý các vi phạm như dừng, đỗ trái phép… từ những hình ảnh thu được, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Đội điều khiển đèn tín hiệu giao thông… và gửi hình ảnh vi phạm về đơn vị quản lý bến xe để có phương án xử phạt. “Đơn vị đã tiến hành xử lý vi phạm qua hình thức ghi hình, phạt nguội chủ yếu trên các tuyến giao thông chính như: Phạm Hùng, Phạm Văn đồng, Đại lộ Thăng Long… việc đưa công nghệ để áp dụng vào trong xử lý vi phạm là rất cần.

Và với hình thức phạt nguội, nhiều đơn vị doanh nghiệp vận tải đã nắm bắt và khắc phục được những vi phạm, ý thức của tài xế. Nói cách khác, việc xử lý đã mang lại những kết quả tích cực, chuyển biến rõ rệt về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các chủ phương tiện đã giảm rõ rệt, kể cả trong những trường hợp không có lực lượng chức năng tại khu vực” - Đại úy Trần Quang Chinh chia sẻ.

Được biết, trong quá trình thực hiện, việc xử phạt nguội các lỗi vi phạm bên cạnh mặt tích cực hiện cũng bộc lộ những khó khăn nhất định. Cụ thể, ở khu vực do Đội CSGT số 6 quản lý đã manh nha xuất hiện hiện tượng đối phó với camera hết sức tinh vi. Minh chứng dễ thấy nhất là trên trục đường Vành đai 3 trên cao, nhiều đối tượng đã lợi dụng lúc tình hình thời tiết phức tạp như mưa bão, đêm tối… để quay camera sang hướng khác hoặc làm hư hại thiết bị này. “Với những hiện tượng vi phạm này, chúng tôi đã tích cực triển khai phối hợp với các lực lượng như Công an phường, Thanh tra Giao thông… tăng cường tuần tra, xử lý” – Đại diện Đội CSGT số 6 nhấn mạnh.

Phạm Thảo – Đinh Luyện

Nguồn :