Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe

Việc sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn thương tâm và ùn tắc giao thông, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội. Hành vi mất tập trung này không chỉ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người vi phạm, mà còn đặt cả cộng đồng vào vòng nguy hiểm.

Tài xế xe ôm công nghệ che biển số né phạt nguội, biện minh "do trẻ con dán" Loạt tài xế công nghệ bị phạt nặng vì che, dán biển số

Mất tập trung khi điều khiển phương tiện

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự phổ biến của điện thoại thông minh đã khiến thiết bị này trở thành vật bất ly thân của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, thói quen sử dụng điện thoại mọi lúc, mọi nơi, bao gồm cả khi đang lái xe, đã tạo ra một "vùng mù" nguy hiểm trên đường phố.

Nhiều người biện minh rằng họ chỉ "kiểm tra tin nhắn nhanh", "xem bản đồ" hay "nhận một cuộc gọi khẩn cấp". Nhưng chỉ một khoảnh khắc liếc nhìn màn hình, bộ não đã phải chuyển từ chế độ lái xe sang chế độ xử lý thông tin số. Theo nghiên cứu về an toàn giao thông, khi một tài xế dùng điện thoại, thời gian phản ứng của họ có thể giảm tới 30-50%.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
Bất chấp nguy hiểm, nhiều người tham gia giao thông vẫn vô tư sử dụng điện thoại khi đang di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Chỉ cần một giây xao nhãng ở tốc độ 40 km/h, chiếc xe đã đi được gần 11 mét mà người lái hoàn toàn không kiểm soát được tình hình phía trước. Trong khi đó, việc nhận một cuộc gọi, đọc hoặc gõ một dòng tin nhắn có thể chiếm từ 5 đến 10 giây tập trung của tài xế.

Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với tài xế xe ôm công nghệ hoặc xe tải, những người thường xuyên phải sử dụng điện thoại để nhận "cuốc", xác định vị trí và đường đi. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát gaio thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều tổ công tác tăng cường xử lý nghiêm hành vi sử dụng điện thoại khi đang điểu xe.

Đáng nói, khi bị xử lý, mỗi tài xế đều đưa ra vô vàn lý do để biện minh cho hành động của mình. Như trường hợp anh P.M.D (sinh năm 2006, quê Phú Thọ) tại Hà Nội biện minh rằng: "Do chưa thuộc đường nên phải thường xuyên xem điện thoại". Tuy nhiên, dù với bất kỳ lý do nào, hành vi này vẫn là một mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an toàn giao thông.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
CSGT Hà Nội lập biên bản xử lý một trường hợp tài xế xe ôm công nghệ dùng tay cầm và sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện trên đường.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7, Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh: "Việc người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại khi đang di chuyển trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do mất tập trung. Sự mất tập trung này là nguyên nhân trực tiếp gây ra những vụ va chạm, tai nạn liên hoàn, không chỉ gây tổn thất về tài sản mà còn tước đi sinh mạng con người".

Chế tài xử phạt nghiêm khắc

Để tăng cường tính răn đe và bảo đảm an toàn giao thông, các quy định pháp luật đã được siết chặt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, các tài xế đưa ra vô vàn lý do biện minh.

Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định chi tiết xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt đối với hành vi "dùng tay cầm và sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ" đã được quy định rất rõ ràng và nghiêm khắc:

Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: Mức phạt tiền có thể lên tới 3.000.000 - 5.000.000 đồng. Ngoài ra, tài xế còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) từ 1 đến 3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, mức phạt và thời gian tước GPLX sẽ tăng lên đáng kể.

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô: Mức phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng. Tài xế cũng có thể bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 đến 3 tháng nếu tái phạm hoặc gây tai nạn giao thông.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
Lực lượng chức năng kiên quyết xử lý hành vi vi phạm nhằm nâng cao ý thức, giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Việc áp dụng mức phạt nặng không chỉ nhằm thu ngân sách, mà quan trọng hơn, là nhằm tác động trực tiếp vào ý thức và kinh tế của người vi phạm, buộc họ phải từ bỏ thói quen nguy hiểm này.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục duy trì việc tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông, bao gồm cả việc sử dụng điện thoại khi lái xe.

Khuyến cáo từ lực lượng chức năng: Nếu cần thiết phải sử dụng điện thoại để nhận cuốc xe hoặc xem bản đồ, tài xế bắt buộc phải dừng xe ở nơi cho phép, tắt máy, và thực hiện thao tác. Không có cuộc gọi, tin nhắn hay thông báo nào quan trọng bằng mạng sống và sự an toàn của chính mình cùng những người tham gia giao thông khác.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng Mười Hai gọi mùa

Tháng Mười Hai gọi mùa

Tháng Mười Hai về, gọi mùa bằng một làn gió lạnh khẽ lướt qua mặt phố, đủ để đánh thức những cảm xúc đã nằm yên suốt năm dài. Hà Nội chạm vào những ngày cuối năm bằng sương mỏng, bằng bầu trời xám dịu và những hàng cây đứng trầm ngâm như giữ hộ câu chuyện của cả một mùa đang khép lại. Khí sắc hanh hao của mùa lan trong gió, quyện cùng hơi lạnh, thành hương vị rất riêng của tháng cuối năm, dịu dàng, lặng lẽ và thấm sâu vào ký ức.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét.
Nhận định U22 Thái Lan vs U22 Việt Nam: Cuộc chiến của bản lĩnh và niềm kiêu hãnh

Nhận định U22 Thái Lan vs U22 Việt Nam: Cuộc chiến của bản lĩnh và niềm kiêu hãnh

Trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 33 giữa U22 Thái Lan và U22 Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 18/12 trên SVĐ Rajamangala. Đây không chỉ là màn so tài để xác định nhà vô địch, mà còn là cuộc chạm trán ở đỉnh cao danh dự của hai nền bóng đá trẻ giàu truyền thống bậc nhất Đông Nam Á.
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Liên tục 2 năm 2024 - 2025 đạt danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Chi bộ thôn Cấn Hạ, xã Kiều Phú được Đảng ủy xã khen thưởng với nhiều thành tích nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đứng sau những kết quả ấn tượng đó có bàn tay lãnh đạo tài tình và tấm gương đi đầu của đồng chí Lý Thị Sáu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn.
25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.

Tin khác

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Ngày 10/12, Trường Đại học Điện lực đón và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do ông Đặng Văn Huấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học làm trưởng đoàn. Buổi làm việc nhằm trao đổi định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt.
Xem thêm
Phiên bản di động