Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ thói quen dùng điện thoại khi lái xe
| Tài xế xe ôm công nghệ che biển số né phạt nguội, biện minh "do trẻ con dán" Loạt tài xế công nghệ bị phạt nặng vì che, dán biển số |
Mất tập trung khi điều khiển phương tiện
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự phổ biến của điện thoại thông minh đã khiến thiết bị này trở thành vật bất ly thân của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, thói quen sử dụng điện thoại mọi lúc, mọi nơi, bao gồm cả khi đang lái xe, đã tạo ra một "vùng mù" nguy hiểm trên đường phố.
Nhiều người biện minh rằng họ chỉ "kiểm tra tin nhắn nhanh", "xem bản đồ" hay "nhận một cuộc gọi khẩn cấp". Nhưng chỉ một khoảnh khắc liếc nhìn màn hình, bộ não đã phải chuyển từ chế độ lái xe sang chế độ xử lý thông tin số. Theo nghiên cứu về an toàn giao thông, khi một tài xế dùng điện thoại, thời gian phản ứng của họ có thể giảm tới 30-50%.
![]() |
| Bất chấp nguy hiểm, nhiều người tham gia giao thông vẫn vô tư sử dụng điện thoại khi đang di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. |
Chỉ cần một giây xao nhãng ở tốc độ 40 km/h, chiếc xe đã đi được gần 11 mét mà người lái hoàn toàn không kiểm soát được tình hình phía trước. Trong khi đó, việc nhận một cuộc gọi, đọc hoặc gõ một dòng tin nhắn có thể chiếm từ 5 đến 10 giây tập trung của tài xế.
Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với tài xế xe ôm công nghệ hoặc xe tải, những người thường xuyên phải sử dụng điện thoại để nhận "cuốc", xác định vị trí và đường đi. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát gaio thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều tổ công tác tăng cường xử lý nghiêm hành vi sử dụng điện thoại khi đang điểu xe.
Đáng nói, khi bị xử lý, mỗi tài xế đều đưa ra vô vàn lý do để biện minh cho hành động của mình. Như trường hợp anh P.M.D (sinh năm 2006, quê Phú Thọ) tại Hà Nội biện minh rằng: "Do chưa thuộc đường nên phải thường xuyên xem điện thoại". Tuy nhiên, dù với bất kỳ lý do nào, hành vi này vẫn là một mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an toàn giao thông.
![]() |
| CSGT Hà Nội lập biên bản xử lý một trường hợp tài xế xe ôm công nghệ dùng tay cầm và sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện trên đường. |
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7, Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh: "Việc người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại khi đang di chuyển trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do mất tập trung. Sự mất tập trung này là nguyên nhân trực tiếp gây ra những vụ va chạm, tai nạn liên hoàn, không chỉ gây tổn thất về tài sản mà còn tước đi sinh mạng con người".
Chế tài xử phạt nghiêm khắc
Để tăng cường tính răn đe và bảo đảm an toàn giao thông, các quy định pháp luật đã được siết chặt đối với hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe.
![]() |
| Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, các tài xế đưa ra vô vàn lý do biện minh. |
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định chi tiết xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt đối với hành vi "dùng tay cầm và sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ" đã được quy định rất rõ ràng và nghiêm khắc:
Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: Mức phạt tiền có thể lên tới 3.000.000 - 5.000.000 đồng. Ngoài ra, tài xế còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) từ 1 đến 3 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, mức phạt và thời gian tước GPLX sẽ tăng lên đáng kể.
Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô: Mức phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng. Tài xế cũng có thể bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 đến 3 tháng nếu tái phạm hoặc gây tai nạn giao thông.
![]() |
| Lực lượng chức năng kiên quyết xử lý hành vi vi phạm nhằm nâng cao ý thức, giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô. |
Việc áp dụng mức phạt nặng không chỉ nhằm thu ngân sách, mà quan trọng hơn, là nhằm tác động trực tiếp vào ý thức và kinh tế của người vi phạm, buộc họ phải từ bỏ thói quen nguy hiểm này.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục duy trì việc tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông, bao gồm cả việc sử dụng điện thoại khi lái xe.
Khuyến cáo từ lực lượng chức năng: Nếu cần thiết phải sử dụng điện thoại để nhận cuốc xe hoặc xem bản đồ, tài xế bắt buộc phải dừng xe ở nơi cho phép, tắt máy, và thực hiện thao tác. Không có cuộc gọi, tin nhắn hay thông báo nào quan trọng bằng mạng sống và sự an toàn của chính mình cùng những người tham gia giao thông khác.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tháng Mười Hai gọi mùa
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét
Nhận định U22 Thái Lan vs U22 Việt Nam: Cuộc chiến của bản lĩnh và niềm kiêu hãnh
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng
25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri
Tin khác
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM
Giao thông 16/12/2025 13:43
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm
Giao thông 13/12/2025 18:43
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông
Giao thông 12/12/2025 20:01
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý
Giao thông 11/12/2025 11:00
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ
Giao thông 11/12/2025 08:47
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12
Giao thông 11/12/2025 06:30
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy
Giao thông 11/12/2025 06:28
Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt
Giao thông 10/12/2025 19:05




