Xe máy “lạc” vào đường cao tốc: Quá nguy hiểm, cần xử lý nghiêm

Đường cao tốc là một loại xa lộ được thiết kế đặc biệt cho xe lưu thông ở tốc độ cao. Để đảm bảo an toàn, trên địa bàn Hà Nội, nhiều trục đường cao tốc cấm xe máy lưu thông với những chế tài xử lý vi phạm chặt chẽ. Tuy nhiên, đang có một nghịch lý là dù chế tài đã có, việc xử phạt cũng được lực lượng chức năng thường xuyên thực hiện song nhiều người vẫn cố tình vi phạm bất chấp nguy hiểm.
xe may lac vao duong cao toc qua nguy hiem can xu ly nghiem Coi đường cao tốc như... ở nhà!
xe may lac vao duong cao toc qua nguy hiem can xu ly nghiem Thu giá tự động không dừng tại các đường cao tốc do VEC quản lý
xe may lac vao duong cao toc qua nguy hiem can xu ly nghiem Cảnh báo đi xe máy vào đường vành đai 3 trên cao: Gây tai nạn chết người!

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Trên địa bàn Hà Nội, với các trục đường cao tốc như: Đại lộ Thăng Long, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Nội Bài - Lào Cai, Vành đai 3 trên cao… tại điểm đầu tuyến, các ngành chức năng đều đã lắp đặt hệ thống biển báo phân làn, biển cấm mô tô, xe máy và người đi bộ tham gia giao thông lưu thông. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cố tình vi phạm.

xe may lac vao duong cao toc qua nguy hiem can xu ly nghiem
Xe máy đi với vận tốc cao ngay trên trục cao tốc Đại lộ Thăng Long. Ảnh chụp ngày 29/3.

Theo ghi nhận thực tế, những hành vi vi phạm khá đa dạng với đủ các độ tuổi. Trục Vành đai 3 trên cao là ví dụ. Tại đây, đoạn lối lên khu vực giáp ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi (hướng đi Hoàng Mai) mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng là tình trạng người đi bộ lên bắt xe khách lại diễn ra tràn lan.

Đáng nói, việc người đi bộ tụ tập và di chuyển tại điểm dẫn của tuyến đường Vành đai khi các phương tiện chạy với vận tốc cao để lên và xuống trục đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Tương tự, tại đường dẫn vào Đại lộ Thăng Long, dù đã có biển cấm được gắn ở đầu đường song tình trạng xe máy “lạc” vào đường cao tốc vẫn tái diễn. Những phương tiện này thường có các biểu hiện là chở hàng cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm và di chuyển tốc độ cao song song với ô tô.

Một thực tế hiện nay là, dù các lực lượng chức năng vẫn tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tuy nhiên vi phạm vẫn tái diễn. Theo tìm hiểu về vấn đề liên quan, hiện tại công tác xử lý cũng gặp không ít khó khăn.

Trong dịp trao đổi với phóng viên, Đại úy Trần Quang Chinh- Đội Phó Đội CSGT số 6 cho biết, trên tuyến cao tốc, để xử lý được phải có điểm dừng kiểm tra, xử lý nhưng trên dọc tuyến không phải chỗ nào cũng đủ đảm bảo an toàn theo quy định.

Một điểm đáng lưu ý khác, những trục đường trên được thiết kế với vận tốc tối đa cho phép lên tới 90km/h việc dừng đỗ hay di chuyển chậm trên tuyến đường này hay bất kỳ một di chuyển bất thường nào cũng là mối nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Mới đây nhất, vào khoảng 17h, ngày 29/3, phóng viên cũng trực tiếp ghi lại được hình ảnh một xe máy đi với vận tốc cao ngay trên trục cao tốc Đại lộ.

Đáng nói, khi thấy phóng viên ghi hình, người điều khiển phương tiện giao thông trên còn thản nhiên tăng ga, đi với vận tốc cao, len mình qua hàng loạt xe tải để “né” ống kính.

Một điểm chung thường thấy từ những vi phạm là, khung thời gian thường đặc biệt nhiều vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều.

Thời điểm này lực lượng CSGT không còn cắm chốt tuần tra, kiểm soát. Các xe vi phạm thường di chuyển với tốc độ cao, sẵn sàng len lỏi giữa dòng ô tô, thậm chí quay xe chạy ngược chiều khi thấy bóng lực lượng chức năng.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Khách quan nhìn nhận, trên đường cao tốc, các phương tiện lưu thông với tốc độ lớn nên chỉ một va chạm rất nhỏ cũng có thể gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia luật Nguyễn Ngọc Sinh - Công ty Cổ phần tư vấn DLS Việt Nam cho biết: Người điều khiển phương tiện giao thông có những hành vi vi phạm quy định trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với mức phạt 5 - 6 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng...

Cụ thể, theo quy định tại các Điều 6,7,8,9 và 10 của Nghị định 46/2016, trong đó, Khoản 5 Điều 6 về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy quy định:Phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng; nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Ngoài ra, theo Khoản 5, Điều 8 về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ cũng quy định: Phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người điều khiển xe đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Khoản 3, Điều 9 về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Một thực tế hiện nay là, dù các lực lượng chức năng vẫn tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tuy nhiên vi phạm vẫn tái diễn. Theo tìm hiểu về vấn đề liên quan, hiện tại công tác xử lý cũng gặp không ít khó khăn.

Trong dịp trao đổi với phóng viên, Đại úy Trần Quang Chinh- Đội Phó Đội CSGT số 6 cho biết, trên tuyến cao tốc, để xử lý được phải có điểm dừng kiểm tra, xử lý nhưng trên dọc tuyến không phải chỗ nào cũng đủ đảm bảo an toàn theo quy định.

Một điểm đáng lưu ý khác, những trục đường trên được thiết kế với vận tốc tối đa cho phép lên tới 90km/h việc dừng đỗ hay di chuyển chậm trên tuyến đường này hay bất kỳ một di chuyển bất thường nào cũng là mối nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Bàn về vấn đề liên quan, nhiều chuyên gia giao thông cũng cho rằng, để nâng cao được ý thức văn hóa tham gia giao thông, an toàn trên cao tốc phải làm tốt đồng bộ 3 yếu tố là cơ sở hạ tầng, công tác giáo dục và xử phạt nghiêm minh.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh để giải quyết vấn đề, bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông thì xử lý “nguội” vi phạm cũng là phương cách hay, góp phần tạo hiệu quả trong việc xử lý các vi phạm. Nói cách khác, không phải lúc nào lực lượng CSGT, thanh tra giao thông… cũng có mặt tại các điểm, nút giao thông, các trục đường 24/24 vì vậy phạt nguội bằng camera ghi hình góp phần nâng cao ý thức của người dân khi không có mặt lực lượng CSGT.

Cần phải khẳng định, đường cao tốc là loại đường cho phép phương tiện chạy theo tốc độ thiết kế tương đối cao, tốc độ tối thiểu là 60 km/h; tốc độ tối đa là 100 - 120km/h. Với việc phương tiện được phép di chuyển với tốc độ lớn, trong khi người dân vẫn giữ thói quen “đi lạc” vào cao tốc thì nguy cơ tai nạn giao thông có thể hiện hữu bất cứ khi nào. Và hành vi này không khác gì “đùa giỡn với tử thần”, cố tình phớt lờ những quy định của pháp luật. Rõ ràng, để chấm dứt tình trạng này, các cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Tối 24/12, tại Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội) tổ chức đêm Giáng sinh “Thang Long White Christmas” với điểm nhấn là màn phun tuyết và bắn pháo hoa thu hút hàng nghìn sinh viên và người dân đến tham dự, trải nghiệm không khí Noel giữa lòng Thủ đô.
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh”, đồng thời là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ định giữ chức Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM.
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục.
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Tại Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Hướng tới trải nghiệm hành khách tốt đẹp hơn mỗi ngày, Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động