Liên tiếp “mở tiệc” ăn nhậu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai:

Coi đường cao tốc như... ở nhà!

(LĐTĐ) Trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến đường cao tốc đang nắm giữ kỷ lục dài nhất Việt Nam, tình trạng các phương tiện vi phạm quy định dừng đỗ đang diễn ra phổ biến và ở mức báo động.
coi duong cao toc nhu o nha Cao tốc Bắc-Nam: Còn rất nhiều việc phải làm
coi duong cao toc nhu o nha Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Thực trạng đáng báo động

Chỉ trong hơn một tháng qua đã xảy ra hàng loạt vụ xe ô tô dừng, đỗ, vô tư trải chiếu “mở tiệc” ăn uống, bất chấp quy định của pháp luật và nguy cơ tai nạn rình rập, cho thấy thực trạng đáng báo động về văn hóa giao thông trên tuyến đường này.

coi duong cao toc nhu o nha
Một gia đình vô tư ăn uống trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Mới đây nhất, vào trưa ngày 24/2, tại km 236+250 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) có một nhóm gồm 6 người đi trên chiếc xe ô tô 7 chỗ biển kiểm soát 89A - 064.90 dừng lại trải chiếu ăn uống ngay bên lề đường. Đến 16 giờ, khi chiếc xe xuôi xuống Hà Nội, lực lượng chức năng đã chặn lại ở Km6, lập biên bản và tạm giữ chiếc xe này.

Theo đại diện Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, hành vi dừng lại ăn uống, làm việc riêng trên đường cao tốc là rất nguy hiểm và vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ.

coi duong cao toc nhu o nha

Trước đó, ngay những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 liên tiếp xảy ra hai vụ việc phản cảm. Đó là trường hợp chủ xe ô tô BKS 36A - 090.48 và 88A - 079.14 (cùng ngày 6/2/2019, tức mùng 2 Tết Kỷ Hợi) vô tư dừng đỗ, “bày cỗ” ăn nhậu ngay trên làn dừng khẩn cấp.

Trong lúc ăn uống vui vẻ, gia đình này còn livestream, khoe bữa tiệc liên hoan trên Facebook khiến nhiều người bức xúc, bất chấp tính mạng của bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác lưu thông trên tuyến, khiến dư luận bức xúc. Đến ngày 9/2, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã lập biên bản lỗi vi phạm “Dừng đỗ xe trên đường cao tốc” đối với tài xế xe BKS 36A-090.48, phạt tiền 5,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Ngày 16/2, lại xuất hiện ảnh chụp một nhóm 4 thanh niên trải chiếu ngồi trước đầu chiếc xe ô tô 88A-079.xx. Vị trí nhóm người này ngồi được cho tại km 233+400 thuộc lối ra nút giao thông IC17 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Coi thường tính mạng và pháp luật

Theo Điểm c, Khoản 7, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tài xế có hành vi “Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định” bị phạt tiền 5 - 6 triệu đồng.

Ngoài phạt tiền, tài xế phạm lỗi trên còn bị hình tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng theo quy định tại Điểm b, Khoản 12, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Luật sư Nguyễn Văn Dũng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo Điểm c, Khoản 7, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tài xế có hành vi “Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định” bị phạt tiền 5 - 6 triệu đồng. Ngoài phạt tiền, tài xế phạm lỗi trên còn bị hình tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng theo quy định tại điểm b, Khoản 12, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Luật sư Dũng cho rằng, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật xử lý hành chính trong lĩnh vực này chưa đầy đủ và hoàn thiện, các chế tài chưa đủ mạnh để tác động đến ý thức của người tham gia giao thông. “Cần sửa lại các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh theo hướng xử phạt sát thực tế hơn. Đồng thời, tăng cường các trang thiết bị ghi hình, giám sát và các biện pháp khác”, luật sư Dũng nói.

Cũng theo luật sư Dũng, người dân tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tuân thủ quy định giao thông đường bộ, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc. Hành vi tự do, tự tiện, coi thường pháp luật của những người ăn uống trên cao tốc không chỉ nguy hiểm tới tính mạng mà còn ảnh hưởng tới sự an toàn của người khác.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Thị Nga cũng cho rằng, liên tiếp xảy ra tình trạng trên là do ý thức tham gia giao thông kém chứ không phải tài xế thiếu hiểu biết pháp luật. “Theo tôi việc cần thiết là phải tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức tham gia giao thông của các tài xế”, luật sư Nga nhấn mạnh.

Qua các vụ việc xảy ra gần đây, nhiều chuyên gia cho rằng, để nâng cao được ý thức văn hóa tham gia giao thông an toàn trên cao tốc cần phải làm tốt công tác giáo dục và xử phạt nghiêm minh. Sau khi lực lượng CSGT xử phạt cần thông báo cho các cơ quan quản lý để tiếp tục có hình thức xử lý khác như thu hồi phù hiệu, giấy phép và việc xử phạt cần công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Để giao thông cao tốc an toàn, bên cạnh việc hoàn chỉnh về hạ tầng, hệ thống camera giám sát đồng bộ thì ý thức người tham gia giao thông cần có sự khác biệt. Để làm được việc này cần tăng thêm thời lượng đào tạo các kiến thức về lưu thông trên đường cao tốc. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát xử phạt và phải xử phạt nghiêm minh mọi hành vi vi phạm.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tùng (cán bộ Công an TP Hà Nội), hệ thống camera trên tuyến cao tốc có thể phát hiện ngay các vi phạm nhưng đối với hành vi dừng đỗ thường là không lâu nên lực lượng tuần tra kiểm soát dù đã sử dụng ô tô cũng khó có thể điều lực lượng đến hiện trường ngay được. Những trường hợp này dữ liệu sẽ được chuyển cho lực lượng cảnh sát giao thông xử lý. Những hành vi nguy hiểm lực lượng kiểm tra cần đến hiện trường để xử lý ngay.

“Một trong những nguyên nhân khiến văn hóa tham gia giao thông trên đường cao tốc của nhiều chủ phương tiện rất kém xuất phát từ công tác đào tạo, cấp giấy phép lái xe, các quy tắc tham gia giao thông trên đường cao tốc chưa được chú trọng. Vì vậy, thời gian tới cần siết chặt công tác đào tạo lái xe, tăng thời lượng đào tạo hiểu biết các kỹ năng, nguyên tắc tham gia giao thông trên đường cao tốc thì việc lưu thông sẽ được an toàn hơn”, ông Tùng nhấn mạnh.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động