Tự thay đổi để giữ khách
![]() | Thực hiện các công trình khẩn cấp của TCty Đường sắt |
![]() | Đường sắt chuyển trên 1.000 hành khách ra khỏi khu vực lũ lụt |
Hiện các doanh nghiệp vận tải kinh doanh đường sắt cũng như VNR đang nỗ lực tìm các giải pháp để cạnh tranh và giữ lượng khách hàng. Cụ thể là nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách bằng phương tiện vận tải đường sắt như: nâng cấp nhà ga, ke ga, mái che, phục vụ trên tàu và hệ thống bán vé điện tử cũng như dịch vụ liên quan khác trên tàu, tuy nhiên phải thừa nhận khả năng cạnh tranh của đường sắt về giá vé và thời gian đi tàu phải tiếp tục phấn đầu để thu hút hành khách trở lại với ngành.
![]() |
Ngành đường sắt đang nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ để giữ khách. |
Liên quan đến việc giá vé đường sắt vẫn còn cao, đại diện VNR cho hay, tính trong mặt bằng chung của chi phí vận tải, giá vé của ngành đường sắt so với các phương tiện khác như hàng không thì đương nhiên giá vé đường sắt thấp hơn hàng không. Nhưng nếu so sánh giá vé đường sắt với đường bộ thì giá tăng từ 5-15% tùy từng cung chặng và đây là vấn đề và bài toán đặt ra đối với các nhà kinh doanh vận tải đường sắt. Giá vé này phải tính cho việc đảm bảo mặt bằng kinh doanh chung cũng như là sức hút và sức cạnh tranh với phương tiện khác ở trong cùng một thời điểm, cùng chặng đường vận chuyển theo khối lượng vận chuyển khác nhau mà các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt thực tế đã tự điều chỉnh và linh hoạt trong giá vé, đây là xu hướng của thị trường nói chung. Mục tiêu của vận tải đường sắt là giảm chi phí để hạ giá thành kinh doanh vận tải xuống và đủ sức cạnh tranh với vận tải đường bộ.
Trước mắt, VNR đang tích cực thực hiện các dự án nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có trong đó có tuyến đường sắt Thống Nhất (Hà Nội-TP Hồ Chí Minh) để tổ chức chạy tàu từ 19-20 đôi tàu/ngày đêm, rút ngắn thời gian chạy tàu từ 26-28 tiếng (hiện nay chạy trên 30 tiếng), nâng cấp hệ thống nhà ga, mái che, đầu tư đóng mới phương tiện toa xe, tổ chức các đoàn tàu khách phải đúng giờ (phấn đầu tỉ lệ đến đúng giờ trên 95% trở lên)…
Bên cạnh đó, VNR phát huy thế mạnh của vận tải đường sắt phục vụ hành khách cự ly 300-500km là cự ly tối ưu cho sử dụng phương tiện vận tải đường sắt hiện nay nhằm cáng đáng rất lớn nhu cầu đi lại của nhân dân và tháo gỡ ách tắc lưu thông trên tuyến vào các ngày cao điểm.
Đặng Tiến
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Dự báo giá vàng tuần tới: Chuyên gia lạc quan về đà tăng của vàng

Tỷ lệ thất nghiệp thanh niên giảm không đáng kể

Điểm sáng về chăm lo, bảo vệ lao động nữ ở huyện Gia Lâm

AJC Open Day - Job Fair 2025: Kết nối tri thức - Mở rộng tương lai

Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp chuyển mình trong kỷ nguyên số

Nhận thức đúng để mở cánh cửa tương lai

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?
Tin khác

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4
Giao thông 12/04/2025 22:36

Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025
Giao thông 12/04/2025 08:50

Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới
Giao thông 12/04/2025 06:56

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng
Giao thông 11/04/2025 19:43

Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách
Giao thông 11/04/2025 15:17

Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu
Giao thông 10/04/2025 11:40

Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến
Giao thông 10/04/2025 11:34

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời
Giao thông 09/04/2025 13:36

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025
Giao thông 09/04/2025 09:21

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện
Đô thị 09/04/2025 09:15