Trung tâm là gì?

Em lại hỏi bác một câu nhé. Thì chú cứ hỏi, chuyện hỏi của chú như cơm bữa, việc gì chú phải ướm trước vậy. Thì em sợ bác bận thôi. Theo bác, “trung tâm” là gì?
trung tam la gi Có gì là lạ
trung tam la gi Thái quá chẳng sai!

- Cứ theo như tớ biết, thì “trung tâm” là chính giữa hoặc trọng yếu, như trung tâm thành phố hay nhiệm vụ trọng yếu.

- Nếu vậy thì đễ hiểu và đơn giản quá, có gì mà rắc rối đâu nhỉ?

trung tam la gi

- Rõ như ban ngày vậy, rắc rối cái gì.

- Em nghe nói, chuyện cái trung tâm hành chính của Đà Nẵng có vấn đề gì rắc rối lắm.

- À, chuyện này báo chí đang nói ầm ầm. Xây dựng dững hơn 2 ngàn tỉ đấy.

-Vậy các cơ quan hành chính tập trung vào một chỗ cũng tốt, tiện lợi chuyện đi lại cho dân mỗi khi có việc cần nhờ cậy cơ quan công quyền, sao anh Đà Nẵng lại định chuyển các cơ quan hành chính đi chỗ khác?

-Thì tớ cũng nghe đâu ở đó bí quá.

-Tòa nhà to sừng sững như thế, các nơi khác mơ chẳng được, sao lại chuyển?

-Do cái anh thiết kế thế nào mà chui vào cứ như nhà ống, bí, bí lắm.

-Bí cũng phải chịu chứ, như nhà em đây này, cả ngày phải bật đèn mới sinh hoạt được có sao đâu.

-Chú nói lạ, ai lại so nhà chú với tòa nhà thành phố. Chú thì thế nào cũng được, dưng đã là trung tâm mà bí rì rì, người nọ trông ra, người kia trông vào sao được.

-Vậy lãng phí hơn 2 ngàn tỉ để xây trung tâm à?

-Lãng là lãng thế nào, lại dùng vào mục đích khác, rồi cũng xong mà.

-Xong thế nào được, một đống tiền thế mà không phát huy đúng mục đích, giờ muốn có chỗ chuyển đi lại ngàn tỉ chứ ít à. Theo em, phải quy trách nhiệm xem vội vã ở khâu nào, chứ cứ rào rào xây trung tâm rồi bỏ trống, thì tiền đâu cho xiết.

-Chú chả phải lo. Cứ gì cái trung tâm hành chính này, ối trung tâm thương mại, hàng trăm tỉ cả cũng bỏ không kia kìa.

-Thế em mới hỏi bác cái “trung tâm là gì” mà rắc rối vậy.

-Chả có gì là rắc rối cả. Xây xong không hợp thì ta xây cái khác.

-Bác nói cứ như trò chơi xây nhà trên cát ở bãi biển của mấy cháu nhỏ ấy. Tiền của dân không thể tùy tiện thế được.

-Còn khối cái tùy tiện, cứ gì cái trung tâm hành chính. Bao nhiêu nhà máy xây rồi không hoạt động, mà có hoạt động lại lỗ chồng vó có sao đâu?

-Bác nói vậy là thiếu trách nhiệm.

-Đấy, cái nhà máy đạm Ninh Bình đó, xây dựng mất 12.000 tỉ, rồi lỗ triền miên mất hàng ngàn tỉ nữa thì sao nào?

-Em tin rồi sẽ phải xử lý, chứ không thể cứ để tình trạng này mãi được.

-Tất nhiên là thế, nhưng thôi, tớ với chú to tát làm gì. Nhân chú nói chuyện “trung tâm”, tớ muốn bàn cái hiện tượng bùng phát trung tâm. Người ta đang lạm dụng từ “trung tâm” thì phải. Có một cái phòng cũng trưng biển: Trung tâm dạy nghề, trung tâm đào tạo, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm làm bánh…bất kể gỉ gì gì cũng gắn mác trung tâm.

-Vậy em mới hỏi bác “trung tâm là gì”?

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(LĐTĐ) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã và đang có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để chung sức cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng đô thị văn minh.
Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh (17/7/1974 - 17/7/2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), mới đây, Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh tổ chức hội thi Sáng kiến, sáng tạo năm 2024. Hội thi thu hút sự tham gia của 18 đội, đại diện cho các phòng, ban, phân xưởng tại Công ty.
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số lượng thí sinh được điểm 10 nhiều nhất với 3.661 thí sinh. Là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm 10.
Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 cùng kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của 5 tổ hợp môn phổ biến nhất dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.
Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo 197 các cấp cần phải tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, tái phạm…
TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.

Tin khác

“Đại sứ” du lịch

“Đại sứ” du lịch

(LĐTĐ) Các cụ xưa có câu “đáng đồng tiền bát gạo”. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Lương tăng rồi, giá thì sao?

Lương tăng rồi, giá thì sao?

(LĐTĐ) Dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn, song để tiến tới hiện thực hóa mục tiêu lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, Chính phủ đã quyết định việc tăng lương theo lộ trình từ ngày 1/7 vừa qua. Người lao động mừng vì lương tăng, song cũng mong muốn Nhà nước có chính sách vĩ mô đủ mạnh để “ghìm cương” giá!
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

(LĐTĐ) Trước đây, việc xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km chỉ mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Nay việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dự kiến chưa đến 1 năm sẽ hoàn thành. Với các dự án khác, xét về mặt thời gian là vấn đề đáng để nghĩ suy.
Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Luật Dược (sửa đổi), nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Điều này, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Nhà nước.
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động