Toàn bộ đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ về nước vào cuối năm
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. |
Theo ông Phương, sáng 24/9 vừa qua, hai đoàn tàu số 2 và 3 (mỗi đoàn tàu gồm hai toa đầu tàu và hai toa khách) đã cập Cảng Hải Phòng; 24 giờ tối cùng ngày, các toa đã được di chuyển lên bờ thành công. Các bên liên quan gồm đơn vị bảo hiểm vận tải biển và vận tải đường bộ cùng phối hợp chặt chẽ, xác nhận các thủ tục chuyển giao trách nhiệm trước khi tàu được đưa lên bờ chuẩn bị cho công tác vận chuyển về công trường dự án.
Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông gồm bốn toa xe chuẩn B1 với hai toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu (Tc), hai toa xe động lực có động cơ ở giữa (M), chiều dài đoàn tàu là 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m; độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m; tốc độ tối đa đạt 80km/h; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35km/h.
Về năng lực chuyên chở, toa Tc có 36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người nhưng tối đa có thể chở 327 người; toa giữa M có 42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người nhưng tối đa chở được 354 người; thiết kế cả đoàn tàu chở 960 người nhưng tối đa có thể chở 1.326 người.
Do toa tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên cung đường vận chuyển phải bảo đảm không vướng các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ. Lộ trình vận chuyển được cấp phép từ Cảng Hải phòng chạy dọc theo Quốc lộ 5 cũ đến Quốc lộ 10, rẽ vào Quốc lộ 21B về đến Phủ Lý, sau đó rẽ vào Quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, tiếp tục rẽ vào Quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung - Hà Đông và tập kết tại khu depot của dự án.
Rạng sáng các ngày 2 và 3/10 vừa qua, hai đoàn tàu trên đã được vận chuyển và tập kết an toàn về khu depot của dự án. Trong suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia luôn túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với nhiệm vụ duy nhất bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu. Hiện nay, các toa tàu đã được đưa lên đường ray khu depot và đang thực hiện công tác liên kết, tổ hợp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, cuối tháng 7/2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3 - 6 tháng. Dự kiến, sang quý II-2018, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục do công tác giải ngân chậm, trong khi phải chờ nguồn vốn vay bổ sung 250 triệu USD vẫn chưa hoàn thành thủ tục các hiệp định giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Minh Trang/Báo Nhân dân
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?
Tin khác
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"
Giao thông 25/04/2024 13:52
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
Giao thông 25/04/2024 13:47
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?
Giao thông 25/04/2024 07:23
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”
Giao thông 24/04/2024 17:22
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Giao thông 23/04/2024 22:29
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Giao thông 23/04/2024 19:44
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường
Giao thông 20/04/2024 23:11