Toàn bộ đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ về nước vào cuối năm
![]() |
| Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. |
Theo ông Phương, sáng 24/9 vừa qua, hai đoàn tàu số 2 và 3 (mỗi đoàn tàu gồm hai toa đầu tàu và hai toa khách) đã cập Cảng Hải Phòng; 24 giờ tối cùng ngày, các toa đã được di chuyển lên bờ thành công. Các bên liên quan gồm đơn vị bảo hiểm vận tải biển và vận tải đường bộ cùng phối hợp chặt chẽ, xác nhận các thủ tục chuyển giao trách nhiệm trước khi tàu được đưa lên bờ chuẩn bị cho công tác vận chuyển về công trường dự án.
Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông gồm bốn toa xe chuẩn B1 với hai toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu (Tc), hai toa xe động lực có động cơ ở giữa (M), chiều dài đoàn tàu là 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m; độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m; tốc độ tối đa đạt 80km/h; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35km/h.
Về năng lực chuyên chở, toa Tc có 36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người nhưng tối đa có thể chở 327 người; toa giữa M có 42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người nhưng tối đa chở được 354 người; thiết kế cả đoàn tàu chở 960 người nhưng tối đa có thể chở 1.326 người.
Do toa tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên cung đường vận chuyển phải bảo đảm không vướng các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ. Lộ trình vận chuyển được cấp phép từ Cảng Hải phòng chạy dọc theo Quốc lộ 5 cũ đến Quốc lộ 10, rẽ vào Quốc lộ 21B về đến Phủ Lý, sau đó rẽ vào Quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, tiếp tục rẽ vào Quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung - Hà Đông và tập kết tại khu depot của dự án.
Rạng sáng các ngày 2 và 3/10 vừa qua, hai đoàn tàu trên đã được vận chuyển và tập kết an toàn về khu depot của dự án. Trong suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia luôn túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với nhiệm vụ duy nhất bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu. Hiện nay, các toa tàu đã được đưa lên đường ray khu depot và đang thực hiện công tác liên kết, tổ hợp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, cuối tháng 7/2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3 - 6 tháng. Dự kiến, sang quý II-2018, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục do công tác giải ngân chậm, trong khi phải chờ nguồn vốn vay bổ sung 250 triệu USD vẫn chưa hoàn thành thủ tục các hiệp định giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Minh Trang/Báo Nhân dân
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

