Toàn bộ đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ về nước vào cuối năm
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. |
Theo ông Phương, sáng 24/9 vừa qua, hai đoàn tàu số 2 và 3 (mỗi đoàn tàu gồm hai toa đầu tàu và hai toa khách) đã cập Cảng Hải Phòng; 24 giờ tối cùng ngày, các toa đã được di chuyển lên bờ thành công. Các bên liên quan gồm đơn vị bảo hiểm vận tải biển và vận tải đường bộ cùng phối hợp chặt chẽ, xác nhận các thủ tục chuyển giao trách nhiệm trước khi tàu được đưa lên bờ chuẩn bị cho công tác vận chuyển về công trường dự án.
Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông gồm bốn toa xe chuẩn B1 với hai toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu (Tc), hai toa xe động lực có động cơ ở giữa (M), chiều dài đoàn tàu là 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m; độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m; tốc độ tối đa đạt 80km/h; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35km/h.
Về năng lực chuyên chở, toa Tc có 36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người nhưng tối đa có thể chở 327 người; toa giữa M có 42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người nhưng tối đa chở được 354 người; thiết kế cả đoàn tàu chở 960 người nhưng tối đa có thể chở 1.326 người.
Do toa tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên cung đường vận chuyển phải bảo đảm không vướng các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ. Lộ trình vận chuyển được cấp phép từ Cảng Hải phòng chạy dọc theo Quốc lộ 5 cũ đến Quốc lộ 10, rẽ vào Quốc lộ 21B về đến Phủ Lý, sau đó rẽ vào Quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, tiếp tục rẽ vào Quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung - Hà Đông và tập kết tại khu depot của dự án.
Rạng sáng các ngày 2 và 3/10 vừa qua, hai đoàn tàu trên đã được vận chuyển và tập kết an toàn về khu depot của dự án. Trong suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia luôn túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với nhiệm vụ duy nhất bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu. Hiện nay, các toa tàu đã được đưa lên đường ray khu depot và đang thực hiện công tác liên kết, tổ hợp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, cuối tháng 7/2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3 - 6 tháng. Dự kiến, sang quý II-2018, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục do công tác giải ngân chậm, trong khi phải chờ nguồn vốn vay bổ sung 250 triệu USD vẫn chưa hoàn thành thủ tục các hiệp định giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Minh Trang/Báo Nhân dân
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34