Toàn bộ đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ về nước vào cuối năm
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. |
Theo ông Phương, sáng 24/9 vừa qua, hai đoàn tàu số 2 và 3 (mỗi đoàn tàu gồm hai toa đầu tàu và hai toa khách) đã cập Cảng Hải Phòng; 24 giờ tối cùng ngày, các toa đã được di chuyển lên bờ thành công. Các bên liên quan gồm đơn vị bảo hiểm vận tải biển và vận tải đường bộ cùng phối hợp chặt chẽ, xác nhận các thủ tục chuyển giao trách nhiệm trước khi tàu được đưa lên bờ chuẩn bị cho công tác vận chuyển về công trường dự án.
Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông gồm bốn toa xe chuẩn B1 với hai toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu (Tc), hai toa xe động lực có động cơ ở giữa (M), chiều dài đoàn tàu là 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m; độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m; tốc độ tối đa đạt 80km/h; tốc độ khai thác trung bình ≥ 35km/h.
Về năng lực chuyên chở, toa Tc có 36 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 230 người nhưng tối đa có thể chở 327 người; toa giữa M có 42 chỗ ngồi tiêu chuẩn, năng lực xếp chở 250 người nhưng tối đa chở được 354 người; thiết kế cả đoàn tàu chở 960 người nhưng tối đa có thể chở 1.326 người.
Do toa tàu có chiều cao lớn, dài, cộng với chiều cao của xe vận chuyển chuyên dụng nên cung đường vận chuyển phải bảo đảm không vướng các chướng ngại về chiều cao cũng như góc rẽ. Lộ trình vận chuyển được cấp phép từ Cảng Hải phòng chạy dọc theo Quốc lộ 5 cũ đến Quốc lộ 10, rẽ vào Quốc lộ 21B về đến Phủ Lý, sau đó rẽ vào Quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, tiếp tục rẽ vào Quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung - Hà Đông và tập kết tại khu depot của dự án.
Rạng sáng các ngày 2 và 3/10 vừa qua, hai đoàn tàu trên đã được vận chuyển và tập kết an toàn về khu depot của dự án. Trong suốt quá trình vận chuyển, các bên tham gia luôn túc trực áp tải, tiền trạm dẫn đường với nhiệm vụ duy nhất bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đoàn tàu. Hiện nay, các toa tàu đã được đưa lên đường ray khu depot và đang thực hiện công tác liên kết, tổ hợp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, cuối tháng 7/2017, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3 - 6 tháng. Dự kiến, sang quý II-2018, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục do công tác giải ngân chậm, trong khi phải chờ nguồn vốn vay bổ sung 250 triệu USD vẫn chưa hoàn thành thủ tục các hiệp định giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Theo Minh Trang/Báo Nhân dân
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42