Vì sao khe hở giữa đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông và ke ga lại rộng?

Liên quan đến những băn khoăn của người dân về thiết kế của nhà ga La Khê, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đã chính thức lên tiếng trong đó nhấn mạnh, dự án được thiết kế và thi công theo quy chuẩn và đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục thi công cuối cùng để đưa vào khai thác, vận hành.
vi sao khe ho giua doan tau cat linh ha dong va ke ga lai rong Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày đầu mở cửa
vi sao khe ho giua doan tau cat linh ha dong va ke ga lai rong Người Hà Nội sắp được tham quan tàu Cát Linh - Hà Đông tại nhà ga trên cao
vi sao khe ho giua doan tau cat linh ha dong va ke ga lai rong Cận cảnh tàu Cát Linh - Hà Đông tại ga đường sắt trên cao

Về việc khe hở giữa tàu và ke ga rộng, theo Ban quản lý dự án đường sắt, đoàn tàu trong quá trình di chuyển sẽ có lắc ngang, để tránh đoàn tàu va chạm vào ke ga trong quá trình di chuyển thì phải bố trí khe hở giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe của đoàn tàu.

Đối với dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông được thiết kế và thi công theo quy chuẩn của Trung Quốc, khoảng cách giữa mép ngoài ke ga với phía ngoài toa xe là từ 80-100mm, đối với đoạn đường cong không được lớn hơn 180mm. Dự án được thiết kế và thi công đảm bảo đúng quy chuẩn.

vi sao khe ho giua doan tau cat linh ha dong va ke ga lai rong
Khe hở giữa tàu và ke ga rộng khiến nhiều người tỏ ra lo lắng và bất an trong quá trình sử dụng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

“Do đoàn tàu chưa tiến hành đóng điện để căn chỉnh lại hệ thống thủy lực giảm xóc dẫn đến đoàn tàu có hiện tượng bị nghiêng ra phía ngoài ga nên nhìn thấy khe hở có rộng hơn so với yêu cầu. Sau khi đoàn tàu được đóng điện, căn chỉnh thủy lực sẽ đảm bảo đúng quy chuẩn thiết kế,” lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt khẳng định.

Về tốc độ tàu chạy và bố trí ghế ngồi cho người tham gia đi tàu, Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, theo thiết kế đoàn tàu chạy tốc độ tăng tốc tối đa 80km/giờ; tốc độ khai thác trung bình là 35km/h. Khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,15km. Thời gian giãn cách chạy tàu tối thiểu giai đoạn đầu 6 phút, giai đoạn giữa 4 phút, giai đoạn sau 2-3 phút. Thời gian di chuyển tổng cộng 13km từ đầu tuyến đến cuối tuyến vào khoảng 25,56 phút.

Đoàn tàu dự án Cát Linh- Hà Đông thuộc chuẩn đường sắt nhẹ, có khoảng cách giữa các ga ngắn. Tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn đảm bảo điều hòa nhiệt độ, toa tàu đủ sáng, thông thoáng cho hành khách lên xuống nhanh nhất có thể; đây là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên việc vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (trung bình 35km/giờ) nên việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất.

Hơn nữa, hành khách lên/xuống liên tục nên bố trí ghế ngang sẽ gây ách tắc trong khi đoàn tàu được ưu tiên để có lượng khách lớn nhất có thể, hành khách đứng sẽ không gặp khó khăn do quãng đường, thời gian di chuyển ngắn, tốc độ khai thác trung bình không cao (tại các nước trên thế giới với chuẩn tàu đường sắt nhẹ đều bố trí hai hàng ghế dọc thân tàu); ghế ngồi phẳng bằng composite đã được nghiên cứu phù hợp với tốc độ trung bình 35km/giờ và vẫn đảm bảo không bị lạnh quá vào mùa đông, đảm bảo thẩm mỹ, độ bền.

Đặc biệt, vị trí cho xe lăn, ghế ngồi cho người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ có thai đã được thiết kế bố trí đầy đủ; các thành phần khác như cột đứng, thanh dọc được thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn chuyên ngành có tính đến vóc dáng trung bình của hành khách.

Đối với việc cầu thang bộ cao nên người dân, đặc biệt là người già và trẻ em khi đi lên tầng nhà ga (tầng mua vé) và tầng ke ga (tầng đợi tàu) sẽ bị mệt, khó khăn cho việc đi lại, Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, theo thiết kế thì tại các nhà ga được bố trí đồng bộ 2 hệ thống cầu thang riêng biệt cho mối mặt của nhà ga.

Mỗi hệ thống bao gồm cầu thang bộ, cầu thang cuốn tự động và cầu thang máy/thang nâng có chức năng khác nhau; trong đó riêng cầu thang máy/thang nâng là giành riêng cho người khuyết tật tiếp cận và sử dụng tham gia đi tàu.

Hiện nay, thiết bị thang cuốn tự động, tháng máy/thang nâng chưa được lắp đặt xong. Sau khi các thiết bị này được lắp đặt, người dân có thể sử dụng để di chuyển lên nhà ga một cách thuận tiện.

Về một số tồn tại về thi công như kính cường lực của lan can có tấm bị nứt, bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt, Ban quản lý dự án đường sắt cho rằng, nhà thầu thi công vẫn đang tiếp tục hoàn thiện lắp đặt lan can kính lối lên xuống cầu thang. Dự án vẫn đang trong quá trình thi công lắp đặt thiết bị, nên tại một số vị trí các bu lông mới được lắp định vị, để tiện cho việc căn chỉnh.

Những tồn tại này đều được Ban quản lý dự án và Tư vấn kiểm tra, chỉ đạo hoàn thiện trong và sau thời gian tham quan đảm bảo chất lượng khi nghiệm thu đưa vào sử dụng chính thức.

Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Xem thêm
Phiên bản di động