Xử phạt vi phạm hành chính giao thông

Tiền phạt tăng liệu có tăng tiêu cực?

Vừa qua, Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo nghị định của Chính phủ, về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 171/2013). Theo dự thảo mới, một số hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị đề xuất tăng mức xử phạt… Nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt tăng liệu có giảm thiểu được tai nạn giao thông và có xảy ra tiêu cực hay không…?
Xử lý nghiêm người vi phạm nồng độ cồn
40 lỗi giao thông khi đi xe máy và mức phạt bạn nên biết
Xử lý bằng hình ảnh, người tham gia giao thông tuân thủ luật hơn

Tăng mức xử phạt để giáo dục

Thời gian qua, mặc dù Bộ GTVT đã triển khai rất nhiều các hoạt động tuyên truyền nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), thậm chí đã ban hành và triển khai Nghị định 171/2013/NĐ-CP, quy định về các mức xử phạt vi phạm hành chính, nhằm mục đích răn đe và giảm thiểu các hành vi vi phạm giao thông. Thế nhưng, số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra rất nhiều. Theo số liệu của Ủy ban ATGT quốc gia, 9 tháng đầu năm 2015, cả nước đã xảy ra 14.622 vụ TNGT, khiến 6.518 người chết, 14.929 người bị thương. Mặc dù số lượng các vụ TNGT vẫn ở mức cao, tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2014 số vụ TNGT đã giảm 12%, số người chết vì TNGT giảm 3,55%, số người bị thương giảm 16,29%. Bên cạnh đó, số vụ TNGT do người lái xe sử dụng rượu, bia gây ra trên cả nước trung bình mỗi năm chiếm 16-20%, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tính mạng và tài sản.

Tiền phạt tăng liệu có tăng tiêu cực?
Tăng mức xử phạt giao thông liệu TNGT có giảm?

Số vụ TNGT còn ở mức độ cao, cùng với việc trong quá trình triển khai Nghị định 171, một số mức xử phạt vi phạm hành chính còn nhiều bất cập, chưa đủ sức răn đe, đặc biệt tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải vẫn diễn ra phổ biến, vấn đề tái vi phạm vẫn thường xuyên xảy ra, để tăng cường và hoàn thiện các biện pháp chế tài, xử lý hành vi vi phạm giao thông, bản dự thảo mới đề xuất tăng mức xử phạt về vi phạm nồng độ cồn; tốc độ; tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Theo đó, mức xử phạt cao nhất cho hành vi vi phạm khi nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/lít khí thở sẽ là 16-18 triệu đồng (mức xử phạt cũ từ 10-15 triệu đồng); xe máy đi vào đường cao tốc bị phạt 2-3 triệu đồng (mức cũ 200-300 nghìn đồng); xe chở quá tải trọng bị xử phạt 8-12 triệu đồng; sử dụng điện thoại khi đang lái xe ô tô bị xử phạt 600-800 nghìn đồng; cùng với đó là những quy định về xử phạt vi phạm đối với người đi bộ, vượt quá tốc độ, xe chạy trên hè phố…

Anh Nguyễn Như Tuấn (ở khu nhà VP3, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Mai) cho rằng, hiện nay ý thức tham gia giao thông của người dân còn rất kém, vì thế, việc tăng cường các biện pháp chế tài, tăng mức xử phạt, đánh mạnh vào kinh tế sẽ khiến người tham gia giao thông “xót tiền” nên sẽ chấp hành tốt hơn.

Liệu có xảy ra tiêu cực?

Đánh giá về dự thảo trên, G.S Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hiện nay ở nước ta số vụ TNGT còn ở mức cao, bình quân cả nước có 30 người chết vì TNGT/1 ngày là con số báo động. Để giảm thiểu vấn đề này không chỉ cứ tăng mức xử phạt vi phạm là có thể giải quyết được. Quan trọng nhất vẫn là việc tuyền truyền, giáo dục ý thức cho người dân khi tham gia giao thông, làm tốt vấn đề này thì việc xử phạt cao mới đủ sức răn đe và giúp người dân hiểu được rằng, khi vi phạm giao thông sẽ bị phạt nặng.

Với việc tăng mức xử phạt hành chính vi phạm giao thông, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo cần phải cân nhắc việc phạt tiền như thế nào để đảm bảo tính khả thi. Tùy từng đối tượng để có mức xử phạt hợp lý, vừa đảm bảo đủ tính răn đe, vừa tránh được tiêu cực.

Đánh giá về dự thảo trên, G.S Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hiện nay ở nước ta số vụ TNGT còn ở mức cao, bình quân cả nước có 30 người chết vì TNGT/1 ngày là con số báo động. Để giảm thiểu vấn đề này không chỉ cứ tăng mức xử phạt vi phạm là có thể giải quyết được. Quan trọng nhất vẫn là việc tuyền truyền, giáo dục ý thức cho người dân khi tham gia giao thông, làm tốt vấn đề này thì việc xử phạt cao mới đủ sức răn đe và giúp người dân hiểu được rằng, khi vi phạm giao thông sẽ bị phạt nặng. G.S cũng nhấn mạnh: Đà Nẵng làm rất tốt vấn đề tuyên truyền giao thông, tại đường phố, làn đường ô tô, xe máy không hề đi lấn vào nhau, vậy tại sao các thành phố khác không làm được?.

Trả lời về việc liệu tăng mức xử phạt có dẫn đến tiêu cực hay không, G.S Nguyễn Lân Dũng thẳng thắn, ở nước ngoài không bao giờ bắt gặp hình ảnh CSGT đứng tại gốc cây, gầm cầu hay những chỗ che khuất tầm mắt để điều tiết giao thông, tuyệt đối cũng không có chuyện lái xe sẽ gặp riêng CSGT để làm việc, họ chỉ làm việc qua giấy phạt, tới cơ quan chức năng…còn ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. “Mức xử phạt 250 nghìn đồng trở xuống mà không phải viết biên bản, hay như mức xử phạt từ 8-14 triệu đồng, khi bị xử phạt vi phạm, lái sẽ dễ dàng đưa ra 10 triệu đồng “lót tay” để được bỏ qua. Lúc đó CSGT liệu có bỏ qua, và sẽ dẫn đến tiêu cực xảy ra trong một bộ phận nhỏ các chiến sĩ CSGT tha hóa”, ông Dũng cho hay.

Cùng chung quan điểm với G.S Lân Dũng, luật sư Đăng Sơn, Văn phòng luật Đăng Sơn cho rằng, chế tài mạnh là rất tốt, nhưng chế tài sao cho hợp lý, hợp với mức thu nhập của người dân, với từng hành vi vi phạm thì tốt hơn. Ví dụ như các tài xế có sử dụng chất ma túy, kích thích, hay người dân nghèo chưa nắm rõ luật thì mức phạt phải khác nhau. Vì thế, để giải quyết vấn đề này không chỉ phạt tiền là có thể hạn chế được, cần phải có thời gian, lộ trình tuyên truyền giáo dục ý thức người dân, đặc biệt là cả với các cơ quan quản lý giao thông. Nếu họ làm nghiêm, ắt người dân sẽ chấp hành, có như vậy TNGT mới giảm được.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô

Ghi nhận ở các Tổ công tác đặc biệt tuần tra, xử lý vi phạm giao thông của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 9/7, Công an thành phố Hà Nội triển khai thêm 5 Tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành; nâng tổng số Tổ công tác đặc biệt lên 10 Tổ. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm đường phố,... sẽ tạo thói quen và ý thức tự giác chấp hành luật giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động