Xử phạt vi phạm hành chính giao thông

Tiền phạt tăng liệu có tăng tiêu cực?

Vừa qua, Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo nghị định của Chính phủ, về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định 171/2013). Theo dự thảo mới, một số hành vi vi phạm giao thông có nguy cơ gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị đề xuất tăng mức xử phạt… Nhiều ý kiến cho rằng, mức xử phạt tăng liệu có giảm thiểu được tai nạn giao thông và có xảy ra tiêu cực hay không…?
Xử lý nghiêm người vi phạm nồng độ cồn
40 lỗi giao thông khi đi xe máy và mức phạt bạn nên biết
Xử lý bằng hình ảnh, người tham gia giao thông tuân thủ luật hơn

Tăng mức xử phạt để giáo dục

Thời gian qua, mặc dù Bộ GTVT đã triển khai rất nhiều các hoạt động tuyên truyền nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), thậm chí đã ban hành và triển khai Nghị định 171/2013/NĐ-CP, quy định về các mức xử phạt vi phạm hành chính, nhằm mục đích răn đe và giảm thiểu các hành vi vi phạm giao thông. Thế nhưng, số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra rất nhiều. Theo số liệu của Ủy ban ATGT quốc gia, 9 tháng đầu năm 2015, cả nước đã xảy ra 14.622 vụ TNGT, khiến 6.518 người chết, 14.929 người bị thương. Mặc dù số lượng các vụ TNGT vẫn ở mức cao, tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2014 số vụ TNGT đã giảm 12%, số người chết vì TNGT giảm 3,55%, số người bị thương giảm 16,29%. Bên cạnh đó, số vụ TNGT do người lái xe sử dụng rượu, bia gây ra trên cả nước trung bình mỗi năm chiếm 16-20%, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tính mạng và tài sản.

Tiền phạt tăng liệu có tăng tiêu cực?
Tăng mức xử phạt giao thông liệu TNGT có giảm?

Số vụ TNGT còn ở mức độ cao, cùng với việc trong quá trình triển khai Nghị định 171, một số mức xử phạt vi phạm hành chính còn nhiều bất cập, chưa đủ sức răn đe, đặc biệt tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải vẫn diễn ra phổ biến, vấn đề tái vi phạm vẫn thường xuyên xảy ra, để tăng cường và hoàn thiện các biện pháp chế tài, xử lý hành vi vi phạm giao thông, bản dự thảo mới đề xuất tăng mức xử phạt về vi phạm nồng độ cồn; tốc độ; tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Theo đó, mức xử phạt cao nhất cho hành vi vi phạm khi nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/lít khí thở sẽ là 16-18 triệu đồng (mức xử phạt cũ từ 10-15 triệu đồng); xe máy đi vào đường cao tốc bị phạt 2-3 triệu đồng (mức cũ 200-300 nghìn đồng); xe chở quá tải trọng bị xử phạt 8-12 triệu đồng; sử dụng điện thoại khi đang lái xe ô tô bị xử phạt 600-800 nghìn đồng; cùng với đó là những quy định về xử phạt vi phạm đối với người đi bộ, vượt quá tốc độ, xe chạy trên hè phố…

Anh Nguyễn Như Tuấn (ở khu nhà VP3, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Mai) cho rằng, hiện nay ý thức tham gia giao thông của người dân còn rất kém, vì thế, việc tăng cường các biện pháp chế tài, tăng mức xử phạt, đánh mạnh vào kinh tế sẽ khiến người tham gia giao thông “xót tiền” nên sẽ chấp hành tốt hơn.

Liệu có xảy ra tiêu cực?

Đánh giá về dự thảo trên, G.S Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hiện nay ở nước ta số vụ TNGT còn ở mức cao, bình quân cả nước có 30 người chết vì TNGT/1 ngày là con số báo động. Để giảm thiểu vấn đề này không chỉ cứ tăng mức xử phạt vi phạm là có thể giải quyết được. Quan trọng nhất vẫn là việc tuyền truyền, giáo dục ý thức cho người dân khi tham gia giao thông, làm tốt vấn đề này thì việc xử phạt cao mới đủ sức răn đe và giúp người dân hiểu được rằng, khi vi phạm giao thông sẽ bị phạt nặng.

Với việc tăng mức xử phạt hành chính vi phạm giao thông, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo cần phải cân nhắc việc phạt tiền như thế nào để đảm bảo tính khả thi. Tùy từng đối tượng để có mức xử phạt hợp lý, vừa đảm bảo đủ tính răn đe, vừa tránh được tiêu cực.

Đánh giá về dự thảo trên, G.S Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hiện nay ở nước ta số vụ TNGT còn ở mức cao, bình quân cả nước có 30 người chết vì TNGT/1 ngày là con số báo động. Để giảm thiểu vấn đề này không chỉ cứ tăng mức xử phạt vi phạm là có thể giải quyết được. Quan trọng nhất vẫn là việc tuyền truyền, giáo dục ý thức cho người dân khi tham gia giao thông, làm tốt vấn đề này thì việc xử phạt cao mới đủ sức răn đe và giúp người dân hiểu được rằng, khi vi phạm giao thông sẽ bị phạt nặng. G.S cũng nhấn mạnh: Đà Nẵng làm rất tốt vấn đề tuyên truyền giao thông, tại đường phố, làn đường ô tô, xe máy không hề đi lấn vào nhau, vậy tại sao các thành phố khác không làm được?.

Trả lời về việc liệu tăng mức xử phạt có dẫn đến tiêu cực hay không, G.S Nguyễn Lân Dũng thẳng thắn, ở nước ngoài không bao giờ bắt gặp hình ảnh CSGT đứng tại gốc cây, gầm cầu hay những chỗ che khuất tầm mắt để điều tiết giao thông, tuyệt đối cũng không có chuyện lái xe sẽ gặp riêng CSGT để làm việc, họ chỉ làm việc qua giấy phạt, tới cơ quan chức năng…còn ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. “Mức xử phạt 250 nghìn đồng trở xuống mà không phải viết biên bản, hay như mức xử phạt từ 8-14 triệu đồng, khi bị xử phạt vi phạm, lái sẽ dễ dàng đưa ra 10 triệu đồng “lót tay” để được bỏ qua. Lúc đó CSGT liệu có bỏ qua, và sẽ dẫn đến tiêu cực xảy ra trong một bộ phận nhỏ các chiến sĩ CSGT tha hóa”, ông Dũng cho hay.

Cùng chung quan điểm với G.S Lân Dũng, luật sư Đăng Sơn, Văn phòng luật Đăng Sơn cho rằng, chế tài mạnh là rất tốt, nhưng chế tài sao cho hợp lý, hợp với mức thu nhập của người dân, với từng hành vi vi phạm thì tốt hơn. Ví dụ như các tài xế có sử dụng chất ma túy, kích thích, hay người dân nghèo chưa nắm rõ luật thì mức phạt phải khác nhau. Vì thế, để giải quyết vấn đề này không chỉ phạt tiền là có thể hạn chế được, cần phải có thời gian, lộ trình tuyên truyền giáo dục ý thức người dân, đặc biệt là cả với các cơ quan quản lý giao thông. Nếu họ làm nghiêm, ắt người dân sẽ chấp hành, có như vậy TNGT mới giảm được.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, cùng với sự gia tăng các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, hiện nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng lên đáng kể. Trước tình hình này, lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã tăng cường ứng trực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và công an các địa phương trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động