Tiền phạt tăng liệu có tăng tiêu cực?
| Xử lý nghiêm người vi phạm nồng độ cồn | |
| 40 lỗi giao thông khi đi xe máy và mức phạt bạn nên biết | |
| Xử lý bằng hình ảnh, người tham gia giao thông tuân thủ luật hơn |
Tăng mức xử phạt để giáo dục
Thời gian qua, mặc dù Bộ GTVT đã triển khai rất nhiều các hoạt động tuyên truyền nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), thậm chí đã ban hành và triển khai Nghị định 171/2013/NĐ-CP, quy định về các mức xử phạt vi phạm hành chính, nhằm mục đích răn đe và giảm thiểu các hành vi vi phạm giao thông. Thế nhưng, số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra rất nhiều. Theo số liệu của Ủy ban ATGT quốc gia, 9 tháng đầu năm 2015, cả nước đã xảy ra 14.622 vụ TNGT, khiến 6.518 người chết, 14.929 người bị thương. Mặc dù số lượng các vụ TNGT vẫn ở mức cao, tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2014 số vụ TNGT đã giảm 12%, số người chết vì TNGT giảm 3,55%, số người bị thương giảm 16,29%. Bên cạnh đó, số vụ TNGT do người lái xe sử dụng rượu, bia gây ra trên cả nước trung bình mỗi năm chiếm 16-20%, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tính mạng và tài sản.
![]() |
| Tăng mức xử phạt giao thông liệu TNGT có giảm? |
Số vụ TNGT còn ở mức độ cao, cùng với việc trong quá trình triển khai Nghị định 171, một số mức xử phạt vi phạm hành chính còn nhiều bất cập, chưa đủ sức răn đe, đặc biệt tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải vẫn diễn ra phổ biến, vấn đề tái vi phạm vẫn thường xuyên xảy ra, để tăng cường và hoàn thiện các biện pháp chế tài, xử lý hành vi vi phạm giao thông, bản dự thảo mới đề xuất tăng mức xử phạt về vi phạm nồng độ cồn; tốc độ; tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Theo đó, mức xử phạt cao nhất cho hành vi vi phạm khi nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/lít khí thở sẽ là 16-18 triệu đồng (mức xử phạt cũ từ 10-15 triệu đồng); xe máy đi vào đường cao tốc bị phạt 2-3 triệu đồng (mức cũ 200-300 nghìn đồng); xe chở quá tải trọng bị xử phạt 8-12 triệu đồng; sử dụng điện thoại khi đang lái xe ô tô bị xử phạt 600-800 nghìn đồng; cùng với đó là những quy định về xử phạt vi phạm đối với người đi bộ, vượt quá tốc độ, xe chạy trên hè phố…
Anh Nguyễn Như Tuấn (ở khu nhà VP3, bán đảo Linh Đàm, Hoàng Mai) cho rằng, hiện nay ý thức tham gia giao thông của người dân còn rất kém, vì thế, việc tăng cường các biện pháp chế tài, tăng mức xử phạt, đánh mạnh vào kinh tế sẽ khiến người tham gia giao thông “xót tiền” nên sẽ chấp hành tốt hơn.
Liệu có xảy ra tiêu cực?
| Đánh giá về dự thảo trên, G.S Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hiện nay ở nước ta số vụ TNGT còn ở mức cao, bình quân cả nước có 30 người chết vì TNGT/1 ngày là con số báo động. Để giảm thiểu vấn đề này không chỉ cứ tăng mức xử phạt vi phạm là có thể giải quyết được. Quan trọng nhất vẫn là việc tuyền truyền, giáo dục ý thức cho người dân khi tham gia giao thông, làm tốt vấn đề này thì việc xử phạt cao mới đủ sức răn đe và giúp người dân hiểu được rằng, khi vi phạm giao thông sẽ bị phạt nặng. |
Với việc tăng mức xử phạt hành chính vi phạm giao thông, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo cần phải cân nhắc việc phạt tiền như thế nào để đảm bảo tính khả thi. Tùy từng đối tượng để có mức xử phạt hợp lý, vừa đảm bảo đủ tính răn đe, vừa tránh được tiêu cực.
Đánh giá về dự thảo trên, G.S Nguyễn Lân Dũng cho rằng, hiện nay ở nước ta số vụ TNGT còn ở mức cao, bình quân cả nước có 30 người chết vì TNGT/1 ngày là con số báo động. Để giảm thiểu vấn đề này không chỉ cứ tăng mức xử phạt vi phạm là có thể giải quyết được. Quan trọng nhất vẫn là việc tuyền truyền, giáo dục ý thức cho người dân khi tham gia giao thông, làm tốt vấn đề này thì việc xử phạt cao mới đủ sức răn đe và giúp người dân hiểu được rằng, khi vi phạm giao thông sẽ bị phạt nặng. G.S cũng nhấn mạnh: Đà Nẵng làm rất tốt vấn đề tuyên truyền giao thông, tại đường phố, làn đường ô tô, xe máy không hề đi lấn vào nhau, vậy tại sao các thành phố khác không làm được?.
Trả lời về việc liệu tăng mức xử phạt có dẫn đến tiêu cực hay không, G.S Nguyễn Lân Dũng thẳng thắn, ở nước ngoài không bao giờ bắt gặp hình ảnh CSGT đứng tại gốc cây, gầm cầu hay những chỗ che khuất tầm mắt để điều tiết giao thông, tuyệt đối cũng không có chuyện lái xe sẽ gặp riêng CSGT để làm việc, họ chỉ làm việc qua giấy phạt, tới cơ quan chức năng…còn ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại. “Mức xử phạt 250 nghìn đồng trở xuống mà không phải viết biên bản, hay như mức xử phạt từ 8-14 triệu đồng, khi bị xử phạt vi phạm, lái sẽ dễ dàng đưa ra 10 triệu đồng “lót tay” để được bỏ qua. Lúc đó CSGT liệu có bỏ qua, và sẽ dẫn đến tiêu cực xảy ra trong một bộ phận nhỏ các chiến sĩ CSGT tha hóa”, ông Dũng cho hay.
Cùng chung quan điểm với G.S Lân Dũng, luật sư Đăng Sơn, Văn phòng luật Đăng Sơn cho rằng, chế tài mạnh là rất tốt, nhưng chế tài sao cho hợp lý, hợp với mức thu nhập của người dân, với từng hành vi vi phạm thì tốt hơn. Ví dụ như các tài xế có sử dụng chất ma túy, kích thích, hay người dân nghèo chưa nắm rõ luật thì mức phạt phải khác nhau. Vì thế, để giải quyết vấn đề này không chỉ phạt tiền là có thể hạn chế được, cần phải có thời gian, lộ trình tuyên truyền giáo dục ý thức người dân, đặc biệt là cả với các cơ quan quản lý giao thông. Nếu họ làm nghiêm, ắt người dân sẽ chấp hành, có như vậy TNGT mới giảm được.
Đạt Đỗ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội
Tin khác
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Giao thông 26/12/2025 10:08
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Giao thông 26/12/2025 10:05
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
