Quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang:

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Quốc lộ 1 (QL) đoạn Hà Nội - Bắc Giang được coi là tuyến đường “xương sống” nối Thủ đô với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và một số tỉnh lân cận. Được cải tạo, nâng cấp trên nền đường cũ, nhưng khi thiết kế đoạn tuyến này lại không có làn dành riêng cho môtô, xe gắn máy và xe thô sơ, buộc các phương tiện phải đi chung, dẫn đến việc mất an toàn giao thông (ATGT) cho người tham gia giao thông tại đây.
tin nhap 20160728123246 70% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu, bia
tin nhap 20160728123246 Thay đổi mức phạt với hành vi gây tai nạn nhưng không dừng xe

Chưa có đường gom, môtô, xe máy mất đường đi

Sau gần 7 tháng thông xe (tháng 1.2016), tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đi qua Bắc Ninh, các phương tiện môtô, xe máy và xe thô sơ vẫn đi chung với các phương tiện vận tải khác như ôtô. Đây là tuyến đường huyết mạch đặc biệt là hàng hóa vận chuyển từ các tỉnh phía Nam và cảng Hải Phòng lên Lạng Sơn. Theo ghi nhận đoạn tuyến qua địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang lượng phương tiện đi lại rất lớn, đặc biệt là xe tải, xe khách chạy với tốc độ cao. Cùng đó là việc mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đưa đón công nhân, nhưng trên tuyến này không có điểm dừng đón trả khách. Hiện có một bất cập lớn là sau khi cải tạo, nâng cấp xong đoạn tuyến chạy qua tỉnh Bắc Ninh bỗng nhiên mất làn dành cho xe máy, đã tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Để khắc phục bất cập này, nhà đầu tư là Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đã có đoạn kẻ thêm 1 làn nhỏ phía trong hoặc phân luồng cho xe máy đi vào làn dừng khẩn cấp tùy theo từng đoạn.

tin nhap 20160728123246
Không có đường gom, xe máy phải đi chung đường cao tốc, dẫn đến việc mất ATGT.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại trạm thu phí đặt tại xã Phù Chẩn - Từ Sơn (Bắc Ninh), làn đường dành xe máy bị “cắt xén” từ làn dành cho xe quá khổ, quá tải với chiều rộng vừa một chiếc xe máy đi qua. Điều này đã khiến TNGT trên đoạn qua Bắc Ninh trong thời gian gần đây gia tăng. Về vấn đề này, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Ninh) cho biết, trong khoảng thời gian 1 tháng (từ 25.5.2016 đến 25.6.2016), trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 14 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 13 người. So với tháng trước TNGT tăng 8 vụ (133,3%), tăng 1 người chết (50%), tăng 9 người bị thương (125%). Trước thực trạng bất cập này, Phó trưởng Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang Ngô Trí Hồng cũng thừa nhận việc môtô, xe máy lưu thông chung với các loại ôtô chạy với vận tốc cao là rất nguy hiểm và việc xảy ra TNGT nghiêm trọng là khó tránh khỏi. Nhưng cũng không thể phân làn cho xe máy đi tuyến đường khác vì đường vòng vèo và xa hơn, nên UBND tỉnh Bắc Ninh cũng như Sở GTVT Bắc Ninh phản đối.

Bao giờ dân có đường gom?

Được biết, trước đây QL1 đã được đầu tư bằng vốn ODA Nhật Bản và tiếp sau đó Bộ GTVT cho phép Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang nâng cấp theo hình thức BOT. Theo đó, nhà đầu tư chỉ tăng cường lại mặt đường, bổ sung thêm một số hạng mục như đèn chiếu sáng, rào hộ lan, sơn kẻ vạch…. và thu phí. Trong khi đó, tuyến QL1 Hà Nội - Lạng Sơn là tuyến huyết mạch, nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh; nối với QL5 đi Hải Phòng, đồng thời nối QL18 với sân bay Nội Bài, lượng phương tiện qua lại rất đông. Song, không hiểu vì lý do gì mà đoạn qua Bắc Ninh đã không có đường gom dành cho môtô, xe máy và xe thô sơ đã dẫn đến tình trạng mất ATGT trên tuyến, khiến chính quyền sở tại và người dân bức xúc. Đặc biệt tuyến đường này đã được gắn mác cao tốc, nhưng có quá nhiều điểm mở, giao cắt tạo điều kiện cho ôtô “né” trạm thu phí, đi vào các tuyến đường đê, đường huyện, gây mất trật tự, mất ATGT.

Theo ông Nguyễn Hồng Cầu (trú tại thị trấn Sóc Sơn), từ ngày tuyến đường này thu phí, để né trạm thu phí ngày cũng như đêm, xe ôtô đủ loại với phần lớn là xe tải rầm rập chạy qua tuyến các tuyến đường đê gây mất ATGT và mất an ninh trật tự trên địa bàn. Trước những bất cập của tuyến đường, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có kiến nghị với Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư BOT đẩy nhanh việc xây dựng đường gom cho xe máy, hoàn thiện các hạng mục đảm bảo ATGT trên tuyến, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Nhà đầu tư đang đùn trách nhiệm sang chính quyền địa phương. Điều này đã cho thấy, dự án đầu tư, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang còn quá nhiều bất cập nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận, phê duyệt thiết kế và phương án cho nhà đầu tư tổ chức thu phí khi chưa hoàn thiện. Đây là câu hỏi mà người dân cần được Bộ GTVT trả lời sớm nhất.

Như vậy, TNGT vẫn đang rình rập hằng ngày với người dân mỗi khi phải đi qua đây. Thậm chí, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh - Lê Ngọc Tuyển còn bức xúc cho rằng TNGT thảm khốc có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trên tuyến này. Được biết, mới đây, Ban ATGT, Sở GTVT Bắc Ninh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư nhanh chóng khảo sát, xây dựng các điểm dừng đỗ, đón trả khách trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, cần nhanh chóng xây dựng đường gom 2 bên đường trên tuyến và hoàn thiện 1 số cây cầu vượt; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Đại diện Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, đây là tuyến đường “xương sống”, nối Hà Nội với các tỉnh, nên người dân có nhu cầu lên xuống xe tại những điểm giao cắt như QL18 đi Phả Lại, đi Quảng Ninh, nhưng lại không có điểm dừng đỗ trả khách.

Được biết, hiện Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đã thuê tư vấn nghiên cứu và dự kiến sẽ xây dựng 30km đường gom đoạn qua địa phận TP.Bắc Ninh với chi phí khoảng 1.700 tỉ đồng. Nhưng nhà đầu tư cũng cho rằng tiến độ xây dựng đường gom nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng. Theo phương án mà nhà đầu tư nghiên cứu, số kinh phí này vào khoảng 450 tỉ đồng, lấy từ nguồn ngân sách tỉnh. Nếu mọi việc thuận lợi, có mặt bằng sớm thì cuối năm 2016 sẽ khởi công và dự kiến tháng 6.2017 sẽ hoàn thiện đường gom.

Trước thông tin đó, Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, địa phương chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của nhà đầu tư về phương án xây dựng đường gom nên không thể cho rằng, tiến độ làm đường gom phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng của tỉnh. Nhà đầu tư đang đùn trách nhiệm sang chính quyền địa phương. Điều này đã cho thấy, dự án đầu tư, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang còn quá nhiều bất cập, nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận, phê duyệt thiết kế và phương án và cho nhà đầu tư tổ chức thu phí khi chưa hoàn thiện. Đây là câu hỏi mà người dân cần được Bộ GTVT trả lời sớm nhất.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động