Quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang:

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Quốc lộ 1 (QL) đoạn Hà Nội - Bắc Giang được coi là tuyến đường “xương sống” nối Thủ đô với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và một số tỉnh lân cận. Được cải tạo, nâng cấp trên nền đường cũ, nhưng khi thiết kế đoạn tuyến này lại không có làn dành riêng cho môtô, xe gắn máy và xe thô sơ, buộc các phương tiện phải đi chung, dẫn đến việc mất an toàn giao thông (ATGT) cho người tham gia giao thông tại đây.
tin nhap 20160728123246 70% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu, bia
tin nhap 20160728123246 Thay đổi mức phạt với hành vi gây tai nạn nhưng không dừng xe

Chưa có đường gom, môtô, xe máy mất đường đi

Sau gần 7 tháng thông xe (tháng 1.2016), tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đi qua Bắc Ninh, các phương tiện môtô, xe máy và xe thô sơ vẫn đi chung với các phương tiện vận tải khác như ôtô. Đây là tuyến đường huyết mạch đặc biệt là hàng hóa vận chuyển từ các tỉnh phía Nam và cảng Hải Phòng lên Lạng Sơn. Theo ghi nhận đoạn tuyến qua địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang lượng phương tiện đi lại rất lớn, đặc biệt là xe tải, xe khách chạy với tốc độ cao. Cùng đó là việc mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đưa đón công nhân, nhưng trên tuyến này không có điểm dừng đón trả khách. Hiện có một bất cập lớn là sau khi cải tạo, nâng cấp xong đoạn tuyến chạy qua tỉnh Bắc Ninh bỗng nhiên mất làn dành cho xe máy, đã tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Để khắc phục bất cập này, nhà đầu tư là Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đã có đoạn kẻ thêm 1 làn nhỏ phía trong hoặc phân luồng cho xe máy đi vào làn dừng khẩn cấp tùy theo từng đoạn.

tin nhap 20160728123246
Không có đường gom, xe máy phải đi chung đường cao tốc, dẫn đến việc mất ATGT.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại trạm thu phí đặt tại xã Phù Chẩn - Từ Sơn (Bắc Ninh), làn đường dành xe máy bị “cắt xén” từ làn dành cho xe quá khổ, quá tải với chiều rộng vừa một chiếc xe máy đi qua. Điều này đã khiến TNGT trên đoạn qua Bắc Ninh trong thời gian gần đây gia tăng. Về vấn đề này, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Ninh) cho biết, trong khoảng thời gian 1 tháng (từ 25.5.2016 đến 25.6.2016), trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 14 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 13 người. So với tháng trước TNGT tăng 8 vụ (133,3%), tăng 1 người chết (50%), tăng 9 người bị thương (125%). Trước thực trạng bất cập này, Phó trưởng Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang Ngô Trí Hồng cũng thừa nhận việc môtô, xe máy lưu thông chung với các loại ôtô chạy với vận tốc cao là rất nguy hiểm và việc xảy ra TNGT nghiêm trọng là khó tránh khỏi. Nhưng cũng không thể phân làn cho xe máy đi tuyến đường khác vì đường vòng vèo và xa hơn, nên UBND tỉnh Bắc Ninh cũng như Sở GTVT Bắc Ninh phản đối.

Bao giờ dân có đường gom?

Được biết, trước đây QL1 đã được đầu tư bằng vốn ODA Nhật Bản và tiếp sau đó Bộ GTVT cho phép Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang nâng cấp theo hình thức BOT. Theo đó, nhà đầu tư chỉ tăng cường lại mặt đường, bổ sung thêm một số hạng mục như đèn chiếu sáng, rào hộ lan, sơn kẻ vạch…. và thu phí. Trong khi đó, tuyến QL1 Hà Nội - Lạng Sơn là tuyến huyết mạch, nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh; nối với QL5 đi Hải Phòng, đồng thời nối QL18 với sân bay Nội Bài, lượng phương tiện qua lại rất đông. Song, không hiểu vì lý do gì mà đoạn qua Bắc Ninh đã không có đường gom dành cho môtô, xe máy và xe thô sơ đã dẫn đến tình trạng mất ATGT trên tuyến, khiến chính quyền sở tại và người dân bức xúc. Đặc biệt tuyến đường này đã được gắn mác cao tốc, nhưng có quá nhiều điểm mở, giao cắt tạo điều kiện cho ôtô “né” trạm thu phí, đi vào các tuyến đường đê, đường huyện, gây mất trật tự, mất ATGT.

Theo ông Nguyễn Hồng Cầu (trú tại thị trấn Sóc Sơn), từ ngày tuyến đường này thu phí, để né trạm thu phí ngày cũng như đêm, xe ôtô đủ loại với phần lớn là xe tải rầm rập chạy qua tuyến các tuyến đường đê gây mất ATGT và mất an ninh trật tự trên địa bàn. Trước những bất cập của tuyến đường, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có kiến nghị với Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư BOT đẩy nhanh việc xây dựng đường gom cho xe máy, hoàn thiện các hạng mục đảm bảo ATGT trên tuyến, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Nhà đầu tư đang đùn trách nhiệm sang chính quyền địa phương. Điều này đã cho thấy, dự án đầu tư, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang còn quá nhiều bất cập nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận, phê duyệt thiết kế và phương án cho nhà đầu tư tổ chức thu phí khi chưa hoàn thiện. Đây là câu hỏi mà người dân cần được Bộ GTVT trả lời sớm nhất.

Như vậy, TNGT vẫn đang rình rập hằng ngày với người dân mỗi khi phải đi qua đây. Thậm chí, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh - Lê Ngọc Tuyển còn bức xúc cho rằng TNGT thảm khốc có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trên tuyến này. Được biết, mới đây, Ban ATGT, Sở GTVT Bắc Ninh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư nhanh chóng khảo sát, xây dựng các điểm dừng đỗ, đón trả khách trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, cần nhanh chóng xây dựng đường gom 2 bên đường trên tuyến và hoàn thiện 1 số cây cầu vượt; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Đại diện Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, đây là tuyến đường “xương sống”, nối Hà Nội với các tỉnh, nên người dân có nhu cầu lên xuống xe tại những điểm giao cắt như QL18 đi Phả Lại, đi Quảng Ninh, nhưng lại không có điểm dừng đỗ trả khách.

Được biết, hiện Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đã thuê tư vấn nghiên cứu và dự kiến sẽ xây dựng 30km đường gom đoạn qua địa phận TP.Bắc Ninh với chi phí khoảng 1.700 tỉ đồng. Nhưng nhà đầu tư cũng cho rằng tiến độ xây dựng đường gom nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng. Theo phương án mà nhà đầu tư nghiên cứu, số kinh phí này vào khoảng 450 tỉ đồng, lấy từ nguồn ngân sách tỉnh. Nếu mọi việc thuận lợi, có mặt bằng sớm thì cuối năm 2016 sẽ khởi công và dự kiến tháng 6.2017 sẽ hoàn thiện đường gom.

Trước thông tin đó, Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, địa phương chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của nhà đầu tư về phương án xây dựng đường gom nên không thể cho rằng, tiến độ làm đường gom phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng của tỉnh. Nhà đầu tư đang đùn trách nhiệm sang chính quyền địa phương. Điều này đã cho thấy, dự án đầu tư, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang còn quá nhiều bất cập, nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận, phê duyệt thiết kế và phương án và cho nhà đầu tư tổ chức thu phí khi chưa hoàn thiện. Đây là câu hỏi mà người dân cần được Bộ GTVT trả lời sớm nhất.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

(LĐTĐ) Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

(LĐTĐ) Sáng 5/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII.
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

(LĐTĐ) Hầu đồng là một nghi lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ, cuối năm 2016, "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt" đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể. Với tình yêu mãnh liệt đối với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, Makeup Artist Trần Quỳnh Hoa đã thổi hồn vào từng nét cọ, mang đến cho khán giả một cái nhìn đầy màu sắc về nghệ thuật hầu đồng.
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quang Trung đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng và tuyên truyền vận động các hộ dân di chuyển ra khỏi nhà. Do đó, khi nhà sập không có thương vong về người.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm tổ chức Lễ kỷ niệm 107 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024) và trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 cho các đảng viên lão thành cách mạng.
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ, ứng dụng toàn diện chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy hành chính, an sinh xã hội và phát triển kinh tế; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân.
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

(LĐTĐ) Bên cạnh kết quả đạt được cũng như những ưu điểm của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã xuất hiện nhiều tồn tại, vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ.

Tin khác

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của thành phố Vinh.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
Xem thêm
Phiên bản di động