Quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang:

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Quốc lộ 1 (QL) đoạn Hà Nội - Bắc Giang được coi là tuyến đường “xương sống” nối Thủ đô với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và một số tỉnh lân cận. Được cải tạo, nâng cấp trên nền đường cũ, nhưng khi thiết kế đoạn tuyến này lại không có làn dành riêng cho môtô, xe gắn máy và xe thô sơ, buộc các phương tiện phải đi chung, dẫn đến việc mất an toàn giao thông (ATGT) cho người tham gia giao thông tại đây.
tin nhap 20160728123246 70% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu, bia
tin nhap 20160728123246 Thay đổi mức phạt với hành vi gây tai nạn nhưng không dừng xe

Chưa có đường gom, môtô, xe máy mất đường đi

Sau gần 7 tháng thông xe (tháng 1.2016), tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đi qua Bắc Ninh, các phương tiện môtô, xe máy và xe thô sơ vẫn đi chung với các phương tiện vận tải khác như ôtô. Đây là tuyến đường huyết mạch đặc biệt là hàng hóa vận chuyển từ các tỉnh phía Nam và cảng Hải Phòng lên Lạng Sơn. Theo ghi nhận đoạn tuyến qua địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang lượng phương tiện đi lại rất lớn, đặc biệt là xe tải, xe khách chạy với tốc độ cao. Cùng đó là việc mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đưa đón công nhân, nhưng trên tuyến này không có điểm dừng đón trả khách. Hiện có một bất cập lớn là sau khi cải tạo, nâng cấp xong đoạn tuyến chạy qua tỉnh Bắc Ninh bỗng nhiên mất làn dành cho xe máy, đã tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Để khắc phục bất cập này, nhà đầu tư là Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đã có đoạn kẻ thêm 1 làn nhỏ phía trong hoặc phân luồng cho xe máy đi vào làn dừng khẩn cấp tùy theo từng đoạn.

tin nhap 20160728123246
Không có đường gom, xe máy phải đi chung đường cao tốc, dẫn đến việc mất ATGT.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại trạm thu phí đặt tại xã Phù Chẩn - Từ Sơn (Bắc Ninh), làn đường dành xe máy bị “cắt xén” từ làn dành cho xe quá khổ, quá tải với chiều rộng vừa một chiếc xe máy đi qua. Điều này đã khiến TNGT trên đoạn qua Bắc Ninh trong thời gian gần đây gia tăng. Về vấn đề này, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Ninh) cho biết, trong khoảng thời gian 1 tháng (từ 25.5.2016 đến 25.6.2016), trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 14 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 13 người. So với tháng trước TNGT tăng 8 vụ (133,3%), tăng 1 người chết (50%), tăng 9 người bị thương (125%). Trước thực trạng bất cập này, Phó trưởng Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang Ngô Trí Hồng cũng thừa nhận việc môtô, xe máy lưu thông chung với các loại ôtô chạy với vận tốc cao là rất nguy hiểm và việc xảy ra TNGT nghiêm trọng là khó tránh khỏi. Nhưng cũng không thể phân làn cho xe máy đi tuyến đường khác vì đường vòng vèo và xa hơn, nên UBND tỉnh Bắc Ninh cũng như Sở GTVT Bắc Ninh phản đối.

Bao giờ dân có đường gom?

Được biết, trước đây QL1 đã được đầu tư bằng vốn ODA Nhật Bản và tiếp sau đó Bộ GTVT cho phép Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang nâng cấp theo hình thức BOT. Theo đó, nhà đầu tư chỉ tăng cường lại mặt đường, bổ sung thêm một số hạng mục như đèn chiếu sáng, rào hộ lan, sơn kẻ vạch…. và thu phí. Trong khi đó, tuyến QL1 Hà Nội - Lạng Sơn là tuyến huyết mạch, nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh; nối với QL5 đi Hải Phòng, đồng thời nối QL18 với sân bay Nội Bài, lượng phương tiện qua lại rất đông. Song, không hiểu vì lý do gì mà đoạn qua Bắc Ninh đã không có đường gom dành cho môtô, xe máy và xe thô sơ đã dẫn đến tình trạng mất ATGT trên tuyến, khiến chính quyền sở tại và người dân bức xúc. Đặc biệt tuyến đường này đã được gắn mác cao tốc, nhưng có quá nhiều điểm mở, giao cắt tạo điều kiện cho ôtô “né” trạm thu phí, đi vào các tuyến đường đê, đường huyện, gây mất trật tự, mất ATGT.

Theo ông Nguyễn Hồng Cầu (trú tại thị trấn Sóc Sơn), từ ngày tuyến đường này thu phí, để né trạm thu phí ngày cũng như đêm, xe ôtô đủ loại với phần lớn là xe tải rầm rập chạy qua tuyến các tuyến đường đê gây mất ATGT và mất an ninh trật tự trên địa bàn. Trước những bất cập của tuyến đường, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có kiến nghị với Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư BOT đẩy nhanh việc xây dựng đường gom cho xe máy, hoàn thiện các hạng mục đảm bảo ATGT trên tuyến, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Nhà đầu tư đang đùn trách nhiệm sang chính quyền địa phương. Điều này đã cho thấy, dự án đầu tư, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang còn quá nhiều bất cập nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận, phê duyệt thiết kế và phương án cho nhà đầu tư tổ chức thu phí khi chưa hoàn thiện. Đây là câu hỏi mà người dân cần được Bộ GTVT trả lời sớm nhất.

Như vậy, TNGT vẫn đang rình rập hằng ngày với người dân mỗi khi phải đi qua đây. Thậm chí, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh - Lê Ngọc Tuyển còn bức xúc cho rằng TNGT thảm khốc có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trên tuyến này. Được biết, mới đây, Ban ATGT, Sở GTVT Bắc Ninh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư nhanh chóng khảo sát, xây dựng các điểm dừng đỗ, đón trả khách trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, cần nhanh chóng xây dựng đường gom 2 bên đường trên tuyến và hoàn thiện 1 số cây cầu vượt; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Đại diện Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, đây là tuyến đường “xương sống”, nối Hà Nội với các tỉnh, nên người dân có nhu cầu lên xuống xe tại những điểm giao cắt như QL18 đi Phả Lại, đi Quảng Ninh, nhưng lại không có điểm dừng đỗ trả khách.

Được biết, hiện Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đã thuê tư vấn nghiên cứu và dự kiến sẽ xây dựng 30km đường gom đoạn qua địa phận TP.Bắc Ninh với chi phí khoảng 1.700 tỉ đồng. Nhưng nhà đầu tư cũng cho rằng tiến độ xây dựng đường gom nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng. Theo phương án mà nhà đầu tư nghiên cứu, số kinh phí này vào khoảng 450 tỉ đồng, lấy từ nguồn ngân sách tỉnh. Nếu mọi việc thuận lợi, có mặt bằng sớm thì cuối năm 2016 sẽ khởi công và dự kiến tháng 6.2017 sẽ hoàn thiện đường gom.

Trước thông tin đó, Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, địa phương chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của nhà đầu tư về phương án xây dựng đường gom nên không thể cho rằng, tiến độ làm đường gom phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng của tỉnh. Nhà đầu tư đang đùn trách nhiệm sang chính quyền địa phương. Điều này đã cho thấy, dự án đầu tư, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang còn quá nhiều bất cập, nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận, phê duyệt thiết kế và phương án và cho nhà đầu tư tổ chức thu phí khi chưa hoàn thiện. Đây là câu hỏi mà người dân cần được Bộ GTVT trả lời sớm nhất.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ quận Ba Đình tham gia hiến máu tình nguyện

Đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ quận Ba Đình tham gia hiến máu tình nguyện

Ngày 22/3, tại Trường Tiểu học Ngọc Khánh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quận Ba Đình đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4; phát động phong trào hiến máu tình nguyện và Ngày hội hiến máu tình nguyện khối công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận năm 2025.
Để kinh tế tư nhân trở thành trụ cột của nền kinh tế

Để kinh tế tư nhân trở thành trụ cột của nền kinh tế

Trong gần 4 thập kỷ qua, khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, chuyển mình từ một thành phần kinh tế còn nhỏ lẻ, manh mún, thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế.
Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Tiếp tục chương trình làm việc tại Luxembourg, ngày 21/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Xavier Bettel.
Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Lĩnh vực công nghệ thông tin được dự báo tiếp tục dẫn đầu về dự định tuyển dụng trong quý 2/2025, theo sau là tài chính và bất động sản; công nghiệp và vật liệu. Tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng lên ở nhiều ngành nghề, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất...
Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhằm tăng năng lực cạnh tranh và tận dụng cơ hội trong kỷ nguyên mới.
TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

Chính quyền các cấp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang khẩn trương chuẩn bị và đảm bảo an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Ngày 21/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Sri Lanka, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đến dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Thư viện Thủ đô Colombo; tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Weerasinghe Geeganage cùng Ban lãnh đạo Đảng và tiếp Hội Đoàn kết Sri Lanka - Việt Nam.

Tin khác

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Ngày 21/3, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ ngày 1/3 đến ngày 20/3, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe (GPLX) các loại cho người dân. Trong đó, làm trực tiếp khoảng gần 10.000 hồ sơ và làm trực tuyến khoảng 3.000 hồ sơ.
Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Ngày 21/3 Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nhằm tăng cường năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, đơn vị chức năng đã tăng số hồ sơ có thể xử lý một ngày từ 3.000 hồ sơ (hiện nay) lên 10.000 hồ sơ.
CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

Sau 20 ngày triển khai nhiệm vụ tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe (từ 1/3), đến nay Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã tiếp nhận 14.860 hồ sơ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Ngày 20/3, mạng xã hội Facebook lan truyền clip dài gần 3 phút, ghi lại cảnh tài xế xe khách lưu thông từ Hà Nội về Hà Tĩnh, vừa lái xe vừa dùng điện thoại chơi game.
Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục hiện có trạm trung chuyển xe buýt, trong đó có 5 tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại đây và 10 tuyến buýt có bến dừng kết nối với khu vực hồ Hoàn Kiếm và quảng trường bị ảnh hưởng.
Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Mai Dịch đến Đại lộ Thăng Long (Giai đoạn 1). Đáng chú ý, trong quá trình thi công, nhiều phương tiện sẽ phải thay đổi lộ trình khi lưu thông trên tuyến.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ phải chủ động, linh hoạt triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5.
Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Chiều 18/3, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 15 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị đang xác minh danh tính tài xế trong đoạn clip xe tải liên tục đánh võng và chèn ép ô tô con khi lưu thông trên cầu vượt Bắc Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động