Quốc lộ 1 Hà Nội - Bắc Giang:

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Quốc lộ 1 (QL) đoạn Hà Nội - Bắc Giang được coi là tuyến đường “xương sống” nối Thủ đô với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn và một số tỉnh lân cận. Được cải tạo, nâng cấp trên nền đường cũ, nhưng khi thiết kế đoạn tuyến này lại không có làn dành riêng cho môtô, xe gắn máy và xe thô sơ, buộc các phương tiện phải đi chung, dẫn đến việc mất an toàn giao thông (ATGT) cho người tham gia giao thông tại đây.
tin nhap 20160728123246 70% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu, bia
tin nhap 20160728123246 Thay đổi mức phạt với hành vi gây tai nạn nhưng không dừng xe

Chưa có đường gom, môtô, xe máy mất đường đi

Sau gần 7 tháng thông xe (tháng 1.2016), tuyến QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đi qua Bắc Ninh, các phương tiện môtô, xe máy và xe thô sơ vẫn đi chung với các phương tiện vận tải khác như ôtô. Đây là tuyến đường huyết mạch đặc biệt là hàng hóa vận chuyển từ các tỉnh phía Nam và cảng Hải Phòng lên Lạng Sơn. Theo ghi nhận đoạn tuyến qua địa bàn 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang lượng phương tiện đi lại rất lớn, đặc biệt là xe tải, xe khách chạy với tốc độ cao. Cùng đó là việc mỗi ngày có hàng trăm lượt xe đưa đón công nhân, nhưng trên tuyến này không có điểm dừng đón trả khách. Hiện có một bất cập lớn là sau khi cải tạo, nâng cấp xong đoạn tuyến chạy qua tỉnh Bắc Ninh bỗng nhiên mất làn dành cho xe máy, đã tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Để khắc phục bất cập này, nhà đầu tư là Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đã có đoạn kẻ thêm 1 làn nhỏ phía trong hoặc phân luồng cho xe máy đi vào làn dừng khẩn cấp tùy theo từng đoạn.

tin nhap 20160728123246
Không có đường gom, xe máy phải đi chung đường cao tốc, dẫn đến việc mất ATGT.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại trạm thu phí đặt tại xã Phù Chẩn - Từ Sơn (Bắc Ninh), làn đường dành xe máy bị “cắt xén” từ làn dành cho xe quá khổ, quá tải với chiều rộng vừa một chiếc xe máy đi qua. Điều này đã khiến TNGT trên đoạn qua Bắc Ninh trong thời gian gần đây gia tăng. Về vấn đề này, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Ninh) cho biết, trong khoảng thời gian 1 tháng (từ 25.5.2016 đến 25.6.2016), trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 14 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 13 người. So với tháng trước TNGT tăng 8 vụ (133,3%), tăng 1 người chết (50%), tăng 9 người bị thương (125%). Trước thực trạng bất cập này, Phó trưởng Trạm BOT Hà Nội - Bắc Giang Ngô Trí Hồng cũng thừa nhận việc môtô, xe máy lưu thông chung với các loại ôtô chạy với vận tốc cao là rất nguy hiểm và việc xảy ra TNGT nghiêm trọng là khó tránh khỏi. Nhưng cũng không thể phân làn cho xe máy đi tuyến đường khác vì đường vòng vèo và xa hơn, nên UBND tỉnh Bắc Ninh cũng như Sở GTVT Bắc Ninh phản đối.

Bao giờ dân có đường gom?

Được biết, trước đây QL1 đã được đầu tư bằng vốn ODA Nhật Bản và tiếp sau đó Bộ GTVT cho phép Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang nâng cấp theo hình thức BOT. Theo đó, nhà đầu tư chỉ tăng cường lại mặt đường, bổ sung thêm một số hạng mục như đèn chiếu sáng, rào hộ lan, sơn kẻ vạch…. và thu phí. Trong khi đó, tuyến QL1 Hà Nội - Lạng Sơn là tuyến huyết mạch, nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh; nối với QL5 đi Hải Phòng, đồng thời nối QL18 với sân bay Nội Bài, lượng phương tiện qua lại rất đông. Song, không hiểu vì lý do gì mà đoạn qua Bắc Ninh đã không có đường gom dành cho môtô, xe máy và xe thô sơ đã dẫn đến tình trạng mất ATGT trên tuyến, khiến chính quyền sở tại và người dân bức xúc. Đặc biệt tuyến đường này đã được gắn mác cao tốc, nhưng có quá nhiều điểm mở, giao cắt tạo điều kiện cho ôtô “né” trạm thu phí, đi vào các tuyến đường đê, đường huyện, gây mất trật tự, mất ATGT.

Theo ông Nguyễn Hồng Cầu (trú tại thị trấn Sóc Sơn), từ ngày tuyến đường này thu phí, để né trạm thu phí ngày cũng như đêm, xe ôtô đủ loại với phần lớn là xe tải rầm rập chạy qua tuyến các tuyến đường đê gây mất ATGT và mất an ninh trật tự trên địa bàn. Trước những bất cập của tuyến đường, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có kiến nghị với Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư BOT đẩy nhanh việc xây dựng đường gom cho xe máy, hoàn thiện các hạng mục đảm bảo ATGT trên tuyến, nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Nhà đầu tư đang đùn trách nhiệm sang chính quyền địa phương. Điều này đã cho thấy, dự án đầu tư, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang còn quá nhiều bất cập nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận, phê duyệt thiết kế và phương án cho nhà đầu tư tổ chức thu phí khi chưa hoàn thiện. Đây là câu hỏi mà người dân cần được Bộ GTVT trả lời sớm nhất.

Như vậy, TNGT vẫn đang rình rập hằng ngày với người dân mỗi khi phải đi qua đây. Thậm chí, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh - Lê Ngọc Tuyển còn bức xúc cho rằng TNGT thảm khốc có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trên tuyến này. Được biết, mới đây, Ban ATGT, Sở GTVT Bắc Ninh tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư nhanh chóng khảo sát, xây dựng các điểm dừng đỗ, đón trả khách trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đặc biệt, cần nhanh chóng xây dựng đường gom 2 bên đường trên tuyến và hoàn thiện 1 số cây cầu vượt; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Đại diện Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, đây là tuyến đường “xương sống”, nối Hà Nội với các tỉnh, nên người dân có nhu cầu lên xuống xe tại những điểm giao cắt như QL18 đi Phả Lại, đi Quảng Ninh, nhưng lại không có điểm dừng đỗ trả khách.

Được biết, hiện Cty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang đã thuê tư vấn nghiên cứu và dự kiến sẽ xây dựng 30km đường gom đoạn qua địa phận TP.Bắc Ninh với chi phí khoảng 1.700 tỉ đồng. Nhưng nhà đầu tư cũng cho rằng tiến độ xây dựng đường gom nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng. Theo phương án mà nhà đầu tư nghiên cứu, số kinh phí này vào khoảng 450 tỉ đồng, lấy từ nguồn ngân sách tỉnh. Nếu mọi việc thuận lợi, có mặt bằng sớm thì cuối năm 2016 sẽ khởi công và dự kiến tháng 6.2017 sẽ hoàn thiện đường gom.

Trước thông tin đó, Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, địa phương chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào của nhà đầu tư về phương án xây dựng đường gom nên không thể cho rằng, tiến độ làm đường gom phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng của tỉnh. Nhà đầu tư đang đùn trách nhiệm sang chính quyền địa phương. Điều này đã cho thấy, dự án đầu tư, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang còn quá nhiều bất cập, nhưng vẫn được Bộ GTVT chấp thuận, phê duyệt thiết kế và phương án và cho nhà đầu tư tổ chức thu phí khi chưa hoàn thiện. Đây là câu hỏi mà người dân cần được Bộ GTVT trả lời sớm nhất.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Xem thêm
Phiên bản di động