Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông không chỉ là con số thống kê lạnh lùng, mà là nỗi đau của hàng trăm gia đình, là thách thức đối với chính quyền và cộng đồng. Muốn giảm tai nạn, không thể chỉ nói đến tăng cường xử phạt hay tuyên truyền hình thức, mà cần bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc”, tìm ra nguyên nhân thực chất và hành động bằng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Không để tai nạn giao thông trở thành nỗi ám ảnh đầu năm học Đề xuất phân làn trên 8 tuyến cao tốc, tốc độ tối thiểu 80km/h Hà Nội: Khắc phục bất cập để giảm thiểu tai nạn giao thông

Cnh báo t nhng v vic đau lòng

Theo báo cáo của Cục Thống kê thành phố Hà Nội về tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng năm 2025, trong tháng 9, toàn Thành phố xảy ra 117 vụ tai nạn giao thông, làm 56 người tử vong và 80 người bị thương.

Trong đó, 116 vụ xảy ra trên đường bộ (gây 56 người tử vong, 79 người bị thương) và 1 vụ tai nạn đường sắt khiến 1 người bị thương. Xét theo mức độ nghiêm trọng, có 2 vụ rất nghiêm trọng làm 4 người tử vong, 54 vụ nghiêm trọng làm 52 người tử vong và 9 người bị thương, cùng 61 vụ va chạm, ít nghiêm trọng gây 71 người bị thương.

Tính chung quý III/2025, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 324 vụ tai nạn giao thông, giảm 3,3% so với cùng kỳ năm trước; làm 156 người tử vong (tăng nhẹ 0,6%) và 253 người bị thương (giảm 3,4%).

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn Hà Nội.

Như vậy, dù số vụ tai nạn và người bị thương đều giảm, song số người thiệt mạng vẫn có xu hướng tăng nhẹ, cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cần tiếp tục được các cấp, ngành và người dân chú trọng phòng ngừa, kiểm soát chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hơn 60% số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại các xã ngoại thành. Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ yếu tố con người. Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra gần đây trên địa bàn được xác định như sau: Vụ thứ nhất xảy ra ngày 13/1 trên đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh (nay là xã Vĩnh Thanh). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 98C-308.96 và xe máy mang biển kiểm soát 29Z1-132.99, khiến 3 người tử vong tại chỗ (1 người trên ô tô và 2 người đi xe máy).

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, khu vực này có đầy đủ biển báo, mặt đường bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng, hệ thống đèn cao áp chiếu sáng. Nguyên nhân được xác định là do tài xế ô tô tải điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường quy định.

Vụ thứ hai xảy ra ngày 25/2 trên tuyến đường liên xã Phúc Hòa - Long Xuyên, thuộc địa phận thôn 6, xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ (nay là xã Phúc Thọ). Tai nạn giữa ô tô mang biển kiểm soát 30L-4498 và xe máy mang biển kiểm soát 29V3-512.15, làm 3 người đi xe máy tử vong. Đoạn đường xảy ra tai nạn có hệ thống vạch sơn, cọc tiêu, biển báo và đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, lái xe ô tô có nồng độ cồn trong máu, chưa có giấy phép lái xe phù hợp. Ba người đi xe máy đều có nồng độ cồn, chưa được cấp giấy phép lái xe, cơ quan điều tra chưa xác định ai cầm lái. Nguyên nhân trực tiếp được xác định là lái xe ô tô không bật đèn chiếu sáng khi đi ban đêm trong điều kiện mưa phùn, có dấu hiệu lấn sang phần đường ngược chiều.

Vụ thứ ba xảy ra ngày 17/1 tại Km205+500, quốc lộ 1A thuộc xã Minh Cường, huyện Thường Tín (nay là xã Phú Xuyên). Tai nạn xảy ra giữa ô tô tải mang biển kiểm soát 90C-034.06 và xe máy mang biển kiểm soát 18C1-389.08 chở 4 người.

Hậu quả khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người bị đa chấn thương. Hiện trường có đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn cao áp chiếu sáng, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn thông thoáng. Nguyên nhân được xác định do người điều khiển xe máy vượt ẩu, lấn sang phần đường ngược chiều, đồng thời không có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định.

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Tham gia giao thông tuân thủ theo quy định sẽ góp phần kéo giảm tai nạn.

Từ thực tế trên, Công an thành phố Hà Nội kiến nghị các địa phương thường xuyên phát quang, chặt tỉa cây bụi ven đường để đảm bảo khả năng quan sát; duy trì hệ thống chiếu sáng ban đêm; sơn sửa gờ giảm tốc bị mòn; tăng cường phản quang tại tim đường và bổ sung biển báo theo quy chuẩn.

N lc kéo gim tai nn t "gc" h tng

Không chỉ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm của người tham gia giao thông, Hà Nội đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xóa bỏ các “điểm đen” và bất cập hạ tầng… Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn trên địa bàn. Quyết tâm này cho thấy nỗ lực của Thành phố trong việc kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, từ xử lý nguyên nhân gốc rễ đến nâng cao ý thức người dân.

Cụ thể, với mục tiêu hạn chế các vụ tai nạn xuất phát từ yếu tố hạ tầng, từ đầu năm 2025 đến nay, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội tiến hành rà soát, khắc phục triệt để ba “điểm đen” giao thông nguy hiểm, gồm: Vị trí Km165+950 Quốc lộ 1B (khu vực cầu Thanh Trì); Đoạn Km431+240 đến Km431+304 đường Hồ Chí Minh; Đoạn Km2+200 đến Km2+400 Quốc lộ 21A (ngã tư Viện Quân y 105).

Theo Sở Xây dựng, việc xử lý các vị trí này không chỉ giúp giảm nguy cơ va chạm, mà còn tạo thuận lợi cho dòng phương tiện lưu thông liên tục, an toàn hơn, nhất là vào giờ cao điểm và trong điều kiện thời tiết xấu.

Trong 3 tháng cuối năm và giai đoạn tiếp theo, các đơn vị chức năng của Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền cơ sở để rà soát toàn bộ các vị trí bất cập hạ tầng, bao gồm “điểm đen” và điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, qua đó lập danh mục ưu tiên và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục sớm nhất.

Ngoài ra, hiện nay, 4 tổ công tác liên ngành giữa Công an thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát thực địa nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông, như thiếu biển báo, tầm nhìn bị che khuất, mặt đường xuống cấp hay đèn tín hiệu hoạt động không đồng bộ.

Đặc biệt, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố) đang triển khai “số hóa” toàn bộ dữ liệu các vụ tai nạn giao thông, thống kê chi tiết theo khung giờ, địa điểm, loại phương tiện, lứa tuổi và nguyên nhân, nhằm xây dựng bản đồ phân tích nguy cơ phục vụ công tác cảnh báo và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông.

Cùng với đó, Chính phủ, Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội đang chỉ đạo quyết liệt các giải pháp kiểm tra, xử lý vi phạm, tập trung vào các hành vi nguy hiểm như vượt tốc độ, sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe, hay đi sai phần đường, làn đường…

Bắt đúng “bệnh”, kê đúng “thuốc” để hạn chế tai nạn giao thông
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại ngã tư Ngọc Hồi khiến em học sinh lớp 9 tử vong.

Tại cuộc họp do Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội chủ trì với sự tham dự của Công an Thành phố, Sở Xây dựng và các địa phương được tổ chức cách đây ít lâu, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa qua chủ yếu xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Các bất cập về hạ tầng đã cơ bản được khẩn trương khắc phục, nhưng để đảm bảo an toàn giao thông lâu dài, các đơn vị cần thường xuyên nghiên cứu, đánh giá và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp với từng thời điểm.

Nhận định này cho thấy, dù hạ tầng được cải thiện đáng kể, song ý thức người tham gia giao thông vẫn là “chìa khóa” để kéo giảm tai nạn. Vì vậy, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương đang tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh, nhân ái hơn trong cộng đồng.

Rõ ràng, nỗ lực của Hà Nội trong việc xử lý “điểm đen” và cải thiện hạ tầng giao thông không chỉ giúp giảm nguy cơ tai nạn, mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn của Thành phố trong xây dựng hệ thống giao thông an toàn, đồng bộ và thân thiện. Tuy nhiên, mọi biện pháp sẽ chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi người dân tự giác chấp hành pháp luật, điều khiển phương tiện có trách nhiệm. Hạ tầng có thể hoàn thiện từng ngày, nhưng sự an toàn trên mỗi tuyến đường chỉ được đảm bảo khi ý thức con người được nâng lên từng phút giây.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, các đại biểu đã thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động