Thi THPT quốc gia: Bí quyết “ăn” điểm môn toán, ngoại ngữ

Ngày 1.7, thí sinh cả nước sẽ bước vào ngày thi đầu tiên với 2 môn toán, ngoại ngữ. Để tránh bị mất điểm “oan” ở 2 môn thi đòi hỏi sự nhạy bén và linh hoạt này, thí sinh nên cẩn trọng từng chi tiết.
thi thpt quoc gia bi quyet an diem mon toan ngoai ngu Thi THPT quốc gia 2016: Thí sinh được quyền điều chỉnh sai sót
thi thpt quoc gia bi quyet an diem mon toan ngoai ngu Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Sẵn sàng trước giờ G
thi thpt quoc gia bi quyet an diem mon toan ngoai ngu Lễ ra quân tiếp sức mùa thi THPT năm 2016 tại Thanh Hoá
thi thpt quoc gia bi quyet an diem mon toan ngoai ngu Thi THPT quốc gia 2016: Hà Nội có 104 điểm thi

Càng chi tiết càng tốt

Đó là lời khuyên của thầy Đặng Việt Hùng – giáo viên môn toán, trường học trực tuyến moon.vn đối với thí sinh (TS) khi làm bài thi môn toán. Là môn thi bắt buộc đối với tất cả TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia, môn toán có thời gian làm bài thi là 180 phút. TS sẽ bắt đầu nhận đề thi vào lúc 7 giờ 25 phút sáng 1.7 và bắt đầu làm bài thi từ 7 giờ 30 phút.

thi thpt quoc gia bi quyet an diem mon toan ngoai ngu
Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại Đại học Sư phạm Hà Nội ngày 30.6. Ảnh: Tùng Anh 

Đối với môn thi này, thầy Hùng đặc biệt lưu ý, ngay từ khi bắt đầu nhận đề phải đọc thật kỹ để nắm bắt hết tất cả những ý mà đề thi yêu cầu. Đối với bài có nhiều ý, TS nên tách và giải quyết từng ý để người chấm có thể cho điểm chi tiết và chuẩn hơn.

7 phòng thi có 1 thanh tra Ngày 30.6, Chánh thanh tra Bộ GDĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết, cả nước có 134 đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi THPT quốc gia 2016. Trong đó, 120 đoàn thanh tra ở cụm thi và 14 đoàn thanh tra lưu động của Bộ GDĐT. Như vậy, cứ 7 phòng thi sẽ có 1 cán bộ thanh tra giám sát thi. Ngoài việc giám sát, kịp thời nhắc nhở cán bộ coi thi, trật tự, công an, nhân viên y tế, thanh tra sẽ lập biên bản nếu các đối tượng trên vi phạm quy chế. Trong trường hượp thanh tra bắt gặp thí sinh vi phạm quy chế, lực lượng này có quyền yêu cầu cán bộ coi thi lập biên bản thí sinh”.

“Một lưu ý nhỏ nhưng rất quan trọng là các em tuyệt đối phải viết cùng 1 màu mực (trừ vẽ hình tròn có thể dùng bút chì), không dùng bút xóa, không để nhiều khoảng trống giữa các dòng, như vậy sẽ giống như bài thi bị “đánh dấu”. Đối với các hình vẽ, cố gắng bố trí làm sao rơi vào mặt 2, 3, của tờ giấy thi để khi trình bày cho thuận lợi, tránh việc lật trang xem hình để làm” – thầy Hùng nói.

Đối với các câu phương trình Logarit cần chú ý đến điều kiện sau khi tìm được nghiệm. Sau khi tìm được nghiệm phải đối chiếu lại, nhớ là phải có kết luận khi làm bài xong. Theo thầy Hùng: “Ngoài ra, các em nên làm theo trình tự từ dễ đến khó. Khi nhận đề đừng quan tâm mấy câu cuối làm gì, các em nên lấy tờ giấy nháp che đoạn cuối tờ đề lại, cứ phấn đấu trong vòng 60 phút làm xong 5, 6 câu nhẹ nhàng để ăn điểm đã. Tâm lý thoải mái là các câu còn lại “diệt” đơn giản lắm”.

Đối với môn thi tiếng Anh, thời gian làm bài thi rất ngắn (90 phút), chính vì vậy, việc tập trung cao độ vào bài thi là rất cần thiết. Cô Nguyễn Thị Hòa – giáo viên tiếng Anh tại TP. Thái Bình chia sẻ “mẹo” làm phần trắc nghiệm tốt nhất.

Theo cô Hòa, sau khi nhận đề, TS nên đọc lướt 1 lần sau đó chọn phần nào cảm thấy dễ, chắc chắn nhất làm trước. Nên làm theo từng phần để tránh bị sót câu, câu nào chưa làm được thì khoanh lại đó, sau khi hoàn thành các câu khác sẽ quay lại.

“Đối với các câu chưa chắc chắn có câu trả lời nên làm theo phương pháp loại suy, bỏ những phương án sai hoàn toàn và xem xét kỹ những câu còn lại. Các đáp án trong dạng câu trắc nghiệm thường rơi vào 3 nhóm- đáp án đúng (chỉ có 1), đáp an sai hoàn toàn (có 1 và dễ xác định); đáp án đánh lạc hướng (có 2 hoặc hơn). Nắm được quy luật này, những câu “hóc” sẽ dễ dàng được “phá” – cô Hòa khuyên.

50% thành công nhờ... bình tĩnh

Chuẩn bị tâm lý tốt trước và trong phòng thi cũng là yếu tố quyết định 50% thành công của bài thi.

Thầy Trần Trung Hiếu – giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho rằng, sau một thời gian ôn thi, những ngày cuối, các em thường rơi vào trạng thái lo lắng, hồi hộp và mệt mỏi. Thậm chí có em bỗng dưng cảm thấy quên hết kiến thức và hoảng sợ. Các em đừng lo, đó là biểu hiện của sự “bão hòa” về kiến thức khi bộ nhớ đã “đầy”. Lúc căng thẳng, các em nên tìm những giải pháp thư giãn hợp lý như đi bộ, dạo chơi, vận động cơ thể… để giảm stress.

“Trước khi vào phòng thi, TS không nên ngồi “tụng” 1 mình, cũng không nên cố tình mở tài liệu để ôn lại. Cần giữ trạng thái thật bình tĩnh, yên tâm bước vào phòng thi. Khi đọc đề nếu cảm thấy quá khó cũng không nên hốt hoảng. Hít thở và điềm tĩnh đọc lại thật kỹ sau đó mới bắt tay vào làm” – thầy Hiếu nói.

Tương tự, thầy Hùng cũng khuyên, buổi tối trước hôm thi, không nên ngủ quá muộn, nên ngủ sớm và dậy sớm để tinh thần thoải mái, không ăn đồ ngọt, những thứ lạ để tránh trường hợp đau bụng, buổi sáng nên ăn cơm cho chắc bụng, hoặc ăn phở cũng tốt. Buổi trưa theo thầy không nên ngủ vì với thời tiết này, sau khi dậy sẽ rất dễ mệt. Nên uống chút nước trắng trước lúc thi để tinh thần thoải mái hơn. 

Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

Bầu trời Điện Biên Phủ rực rỡ sắc màu pháo hoa

(LĐTĐ) Màn bắn pháo hoa tầm cao rực rỡ sắc màu vào tối 6/5 là điểm nhấn ấn tượng trong Chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”, được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đặc sắc Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Chương trình Nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) với chủ đề “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tỉnh Điện Biên tổ chức.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Oai mãi mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa đã không tiếc máu xương vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân”.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

LĐLĐ quận Đống Đa: Thành lập công đoàn Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Teko.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

Thúc đẩy bình đẳng giới trong xây dựng, thực thi pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Bộ Tư pháp tổ chức Phiên thảo luận về hoàn thiện và thực thi pháp luật với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Cam kết quốc tế và các giải pháp của Việt Nam trong thực thi pháp luật và tiếp cận tư pháp”.

Tin khác

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thành phố (TP) Hồ Chí Minh chỉ đạo Trường Quốc tế ISHCMC thu hồi toàn bộ sách có nội dung nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi đã được phát cho học sinh. Đồng thời yêu cầu trường nghiêm túc khắc phục và kiểm điểm phê bình giáo viên.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Xem thêm
Phiên bản di động