Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Sẵn sàng trước giờ G

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và an ninh trật tự cho 107 điểm thi trên toàn TP.Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2016 chính thức bắt đầu từ ngày 1 đến 4.7.2016.
san sang truoc gio g Thi THPT quốc gia 2016: Hà Nội có 104 điểm thi
san sang truoc gio g 30% thí sinh không xét tuyển vào đại học năm 2016

Hoàn tất công tác chuẩn bị

Theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục- Đào tạo (GDĐT), kỳ thi  THPT quốc gia năm nay, Hà Nội  là địa phương có lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất với 76.137 thí sinh và  cụm thi do Sở GDĐT Hà Nội chủ trì cũng là cụm thi có số lượng thí sinh dự thi nhiều nhất: 16.442 thí sinh. Chính vì thế, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và đảm bảo an ninh trật tự được thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng. Trong tuần, 2 đoàn kiểm tra lưu động, trong đó một đoàn do Trưởng ban Chỉ đạo Thành phố dẫn đầu và một đoàn kiểm tra do CATP và Sở GDĐT Hà Nội phối hợp đã kiểm tra lần cuối  và cho hướng chỉ đạo, xử lý các vấn đề phát sinh tình hình chuẩn bị các điểm thi trước khi kỳ thi chính thức bắt đầu vào ngày mai (1.7).

san sang truoc gio g

Đơn cử, theo phản ánh của Trường ĐH Lâm nghiệp (1 trong 5 trường ĐH chủ trì cụm thi THPT quốc gia ở Hà Nội), tình hình an ninh khu vực Xuân Mai (nơi đặt trụ sở chính của trường và là một trong các điểm thi của trường năm nay - PV) khá phức tạp và kỳ thi năm trước từng xảy ra hiện tượng va chạm giữa sinh viên, thí sinh, người nhà. Năm nay, với hơn 6.000 thí sinh, chưa kể người nhà tập trung tại khu vực Xuân Mai, nên công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, điều kiện chỗ nghỉ trọ… đảm bảo ANTT trước, trong và sau kỳ thi là điều trường đặc biệt quan tâm, lo lắng. Nhà trường đã đề xuất đơn vị phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn Xuân Mai tăng cường tuyên truyền, rà soát và yêu cầu các hàng ăn xung quanh khu vực thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.  Bên cạnh đó, các điểm thi của cụm thi này đều nằm trên quốc lộ 6 và 21 nên rất cần sự hỗ trợ của CSGT trong việc đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc vào giờ cao điểm thí sinh đi thi.

Ngày 30.6, các thí sinh sẽ tập trung đến địa điểm thi làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và chỉnh sửa sai sót. Từ ngày 1 đến 4-7 là thời gian diễn ra 8 môn thi THPT quốc gia. Trong đó, môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 180 phút. Các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Riêng đề thi Ngữ văn có 2 phần đọc hiểu và làm văn.

Đến thời điểm này, 6 cụm thi do 5 trường ĐH và Sở GDĐT Hà Nội chủ trì đã đặt hàng 2 đơn vị in sao đề thi là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Sư phạm Hà Nội. Theo báo cáo của 2 đơn vị in sao đề thi, cơ sở vật chất in sao đề thi đã hoàn thành để cung cấp cho thí sinh các cụm thi cũng như các đơn vị này đã có kế hoạch chi tiết với Công an TP.Hà Nội để đảm bảo an ninh trật tự cho các điểm in sao đề thi. Theo ông  Nguyễn Quang Kim - Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi cho biết, Trường đã ký hợp đồng với ĐH Bách khoa Hà Nội in sao đề thi từ kỳ thi năm ngoái và không phát hiện sai sót gì trong quá trình in sao, vận chuyển đề thi. Vì thế, năm nay, trường đã đặt hàng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội 59.000 đề thi với 8 môn thi, trong đó riêng ngoại ngữ có đủ cả tiếng Anh, Trung, Nga, Nhật...

Năm nay, theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Thi Thành phố, tất cả các quận, huyện có điểm thi đều phải phê duyệt phương án phối hợp giữa ngành giáo dục, cơ sở tổ chức điểm thi cùng các cơ quan liên quan. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Thi Thành phố Ngô Văn Quý cũng yêu cầu từ nay đến hết kỳ thi, các cụm thi phải phản ánh thường xuyên công tác triển khai qua cơ quan thường trực của thành phố tại Sở GDĐT Hà Nội - nơi điều hành giải quyết các vấn đề liên quan đến kỳ thi. Cơ quan thường trực sẽ tiếp nhận các thông tin từ cụm thi và từ Bộ GDĐT để thông báo và kịp thời xử lý nếu phát sinh những tình huống cần giải quyết. Đặc biệt, Thành phố yêu cầu các trung tâm y tế phải vào cuộc dưới sự chỉ đạo thống nhất, phương án cụ thể từ Sở Y tế để đảm bảo ứng phó kịp thời các tình huống xảy ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc mưa bất thường, đảm bảo điều kiện sức khoẻ tốt nhất cho thí sinh dự thi.

Đề thi sẽ không đánh đố

Theo ông Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GDĐT, đến thời điểm này, đề thi đã được xây dựng xong. Bộ GDĐT đã thực hiện sớm hơn 3 ngày so với những mùa thi trước, bởi khâu vận chuyển và in sao đề thi phức tạp hơn khi triển khai tại 63 tỉnh, thành phố. Với thời gian nhiều hơn, các cụm thi có thể tùy thuộc vào tình hình giao thông, thời tiết để vận chuyển đề thi.  Hiện nay các cơ sở đang in sao đề thi, để có thể kịp giao cho các trường. Riêng về cách ra đề thì cấu trúc đề thi năm nay không khác năm 2015. “Mặc dù không có đề thi minh hoạ nhưng thí sinh có thể hoàn toàn yên tâm khi có thể làm quen với kỳ thi này bằng đề thi năm 2015. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi năm nay không đánh đố, không có những câu hỏi yêu cầu thí sinh phải học thuộc lòng. Sau khi có kết quả, các em dựa vào đó cân nhắc chọn ngành, chọn trường phù hợp với sức của mình” – Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.

Ngoài ra, theo các chuyên gia giáo dục, sát ngày thi, điều quan trọng nhất là thí sinh phải chú ý giữ gìn sức khỏe cũng như chuẩn bị  kỹ năng làm bài thi, nắm vững quy chế thi và ổn định tâm lý là điều mà các thí sinh cần hết sức quan tâm, để phát huy cao nhất năng lực cá nhân và không bị mất điểm hoặc để rơi vào điểm liệt. Đặc biệt, một trong những nhắc nhở không thể thiếu dù không còn lạ lẫm với các thí sinh, đó là việc tránh mang điện thoại vào phòng thi. Theo kinh nghiệm nhiều năm tham gia coi thi, cô Nguyễn Ngọc Minh, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, nhiều thí sinh không nhận thức rõ việc này, chỉ nghĩ đơn giản là do đi thi xa nhà, ở nhà trọ không có chỗ gửi đồ, các em tắt điện thoại cho vào túi quần. Đến trường thi, các em ngại, không gửi đồ, vì tâm lý sợ mất, sợ quên nên cứ để điện thoại trong túi như vậy vào thi. Chỉ đến khi giám thị phát hiện hoặc thí sinh bên cạnh tố giác và bị lập biên bản thì thí sinh này mới hiểu mình phải chịu hậu quả nghiêm trọng mức nào.

32% thí sinh không tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ

Theo công bố của Bộ GDĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 có tổng số thí sinh dự thi: 887.396 (giảm 118.258 thí sinh so với năm 2015). Thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT: 286.129 em (chiếm 32%, cao hơn so với mức 28% của năm 2015). Thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ là 519.497 (chiếm 59%). Thí sinh dự thi chỉ để xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ (thí sinh tự do) là 81.770, chiếm 9%. Số hội đồng thi: 120. Trong đó, Hội đồng thi đại học: 70; Hội đồng thi tốt nghiệp: 50. Tổng số điểm thi toàn quốc: 1.482; tổng số phòng thi trên toàn quốc: 31.668.

KThoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.

Tin khác

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thu hồi sách "Một thoáng ta rực rỡ nhân gian" có nội dung nhạy cảm

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thành phố (TP) Hồ Chí Minh chỉ đạo Trường Quốc tế ISHCMC thu hồi toàn bộ sách có nội dung nhạy cảm, không phù hợp với lứa tuổi đã được phát cho học sinh. Đồng thời yêu cầu trường nghiêm túc khắc phục và kiểm điểm phê bình giáo viên.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

(LĐTĐ) Từ nay tới cuối năm học 2023 - 2024, các nhà trường có trách nhiệm duy trì nghiêm túc nền nếp dạy và học; tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để quản lý con em mình; thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tới học sinh về các nguy cơ có thể gây mất an toàn khi tham gia các hoạt động tại cộng đồng, khi di chuyển trên đường đi học...
Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

(LĐTĐ) Nhằm giúp thí sinh tự do thuận tiện đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi. Đây là các địa điểm thu nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thí sinh tự do trên địa bàn Thành phố.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động