Thầy trò thân thiện: Không thể “cá mè một lứa”
| Cô hiệu trưởng "thất bại" trước học sinh lớp 3 | |
| Một nữ giáo viên bị đánh ngay tại trường | |
| Bỏ chấm điểm thử thách tâm huyết của thầy cô |
Giới hạn nào cho trò chơi?
Nội dung trong đoạn clip là một trò chơi sau giờ học môn quốc phòng, ý tưởng trò chơi xuất phát từ chính các bạn sinh viên. Theo đó, một bạn nữ sẽ sử dụng những chiếc kẹp chữ A (kẹp dùng để kẹp quần áo – PV) kẹp lên quần áo của một nữ sinh viên khác. Sau đó, người thầy bị bịt mắt bằng một chiếc khăn màu trắng, rồi phải vượt qua thử thách, dùng tay sờ, vuốt từ trên xuống dưới cơ thể nữ sinh viên, làm sao để tìm ra được tất cả những chiếc kẹp trong thời gian 2 phút. Điều đáng nói, có rất nhiều chiếc kẹp được gắn vào những vị trí nhạy cảm trên cơ thể, thậm chí là được gắn vào hẳn bên trong áo của nữ sinh ở vị trí sau lưng, khiến thầy giáo phải thò tay vào bên trong để tháo kẹp. Nhiều thời điểm, nữ sinh lo lắng bị đụng chạm quá đà phải tránh ra xa…trò chơi nhận được sự cổ vũ của rất nhiều các bạn sinh viên có mặt, bằng những tràng pháo tay, những tiếng cười đầy vô cảm.
![]() |
| Trau dồi kỹ năng ứng xử giữa thầy cô và học trò để tránh những vấn đề đáng tiếc xảy ra |
Đánh giá về vấn đề trên, cô Trần Thị Tuyết Anh, giảng viên trường Cao đẳng và Phát thanh Truyền hình, cho rằng, giáo dục ở Việt Nam đang có xu hướng kết hợp giữa truyền thống tôn sư trọng đạo ở phương Đông, luôn giữ một khoảng cách nhất định giữa thầy và trò, với nền giáo dục mở của phương Tây, tạo sự gần gũi thân thiện với học trò, giúp học sinh thoải mái tâm tình, trò chuyện cùng thầy cô để dễ dàng tiếp thu bài học…Tuy nhiên, mỗi trò chơi trong giáo dục đều phải có một chức năng nhất định như vận động, phát triển trí tuệ, chứ không phải chỉ để vui. Trò chơi trong sư phạm khác trò chơi khi du lịch, dù đối tượng tham gia như nhau. Vì thế, hành động trên của người thầy là hoàn toàn không thể chấp nhận được dù đó là trò chơi. Mọi trò chơi đều có giới hạn của nó, đối với nghề giáo hình ảnh người thầy trên đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm mất đi hình tượng người giáo viên.
Theo quan điểm của cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên trường Asian High School, chưa nói đến hành động trên là đúng hay sai, tuy nhiên một trong những yêu cầu quan trọng của người thầy là phải có thái độ nghiêm chỉnh trước học sinh. Dù có những tình huống vui vẻ cùng học trò thế nào đi nữa, thì cũng phải giữ tác phong đúng, nếu không, chính học trò sẽ coi thường thầy giáo. Việc thầy trò thân thiện với nhau là tốt, nhưng việc giao lưu giữa thầy trò phải có chừng mực, tránh những lời nói, hành động lố lăng, thiếu nghiêm chỉnh, vừa không có ý nghĩa giáo dục lại gây phản tác dụng.
Ứng xử sao cho hợp lý
Bên cạnh những ý kiến đóng góp, phê bình về hành động “bồng bột” của người thầy trong clip phản cảm trên, nhiều nhà giáo, nhà nghiên cứu, thậm chí nhiều bậc phụ huynh, học sinh cũng tỏ ra cảm thông với thầy và trò trong clip. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều cho rằng, mỗi người có thể có tác phong, tính cách, tâm lý, thói quen vui vẻ, hay đùa tếu…nhưng phải được thể hiện đúng nơi, đúng chỗ. Đặc biệt, trong quan hệ với học trò và trong môi trường sư phạm thì phải hành xử có chừng mực. Nhân cách của người thầy không được phép lãng quên trong bất cứ hoàn cảnh nào. Điều đó là bắt buộc, là quy chuẩn trong giáo dục ở mọi nền văn hóa từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây.
![]() |
| Hình ảnh người thầy tham gia trò chơi khiếm nhã cùng với sinh viên (ảnh cắt từ clip) |
Vẫn biết, trò chơi đó là ý tưởng và đề nghị từ phía sinh viên, thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, với vai trò người thầy, người định hướng, chúng ta phải biết ứng xử sao cho hợp lý, không thể “cá mè một lứa”. Người thầy có thể từ chối tham gia trò chơi nếu thấy đó là một trò chơi phản cảm. Trong trò chơi nói trên, điều đáng trách vẫn là người thầy. Một người, dù không là giáo viên cũng phải hiểu thân thể là nhạy cảm, là bất khả xâm phạm, nhất là ở người mới trưởng thành như sinh viên.
Không đồng tính với hành động của người thầy trong clip trên, và cho rằng đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, song cô Trần Thị Tuyết Anh cũng chia sẻ, việc ứng xử của người thầy với học trò là rất quan trọng, thế nhưng học trò cũng nên học cách ứng xử lại với các thầy cô giáo của mình. Ngày nay CNTT có sẵn, nhưng không phải cái gì cũng quay, cũng đưa clip lên mạng khiến sự việc trở nên nặng nề. Tại sao họ không thể hiện phản ứng với trò chơi phản giáo dục ngay tại lớp, hoặc có thể báo cáo sự việc lại với Ban giám hiệu nhà trường mà lại chọn cách tung clip lên mạng, trong khi chứng kiến sự việc với thái độ hưởng ứng, thậm chí là tung hô? “Đây là vấn đề thiếu kinh nghiệm trong ứng xử giữa cả thầy và trò, giữa con người với con người. Chúng ta nên có những quy tắc chung để khi ai vi phạm thì theo đó mà xử lý cho phù hợp”, cô Tuyết Anh nhận định.
| Không đồng tính với hành động của người thầy trong clip trên, và cho rằng đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, song cô Trần Thị Tuyết Anh cũng chia sẻ, việc ứng xử của người thầy với học trò là rất quan trọng, thế nhưng học trò cũng nên học cách ứng xử lại với các thầy cô giáo của mình. |
Đạt Đỗ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/12: Nhiều mây, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Media 19/11/2025 21:24


