Thầy trò thân thiện: Không thể “cá mè một lứa”

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội lan truyền khá nhanh một clip ghi lại hình ảnh thầy giáo mặc quân phục, bịt mắt và thực hiện một trò chơi với nhiều động tác sờ mó lên cơ thể nữ sinh, khiến nhiều người xem tỏ ra không đồng tình. Nhiều ý kiến cho rằng, người thực hiện trò chơi nếu là các bạn sinh viên đã không thể chấp nhận được, đằng này nhân vật chính lại là một người thầy.
Cô hiệu trưởng "thất bại" trước học sinh lớp 3
Một nữ giáo viên bị đánh ngay tại trường
Bỏ chấm điểm thử thách tâm huyết của thầy cô

Giới hạn nào cho trò chơi?

Nội dung trong đoạn clip là một trò chơi sau giờ học môn quốc phòng, ý tưởng trò chơi xuất phát từ chính các bạn sinh viên. Theo đó, một bạn nữ sẽ sử dụng những chiếc kẹp chữ A (kẹp dùng để kẹp quần áo – PV) kẹp lên quần áo của một nữ sinh viên khác. Sau đó, người thầy bị bịt mắt bằng một chiếc khăn màu trắng, rồi phải vượt qua thử thách, dùng tay sờ, vuốt từ trên xuống dưới cơ thể nữ sinh viên, làm sao để tìm ra được tất cả những chiếc kẹp trong thời gian 2 phút. Điều đáng nói, có rất nhiều chiếc kẹp được gắn vào những vị trí nhạy cảm trên cơ thể, thậm chí là được gắn vào hẳn bên trong áo của nữ sinh ở vị trí sau lưng, khiến thầy giáo phải thò tay vào bên trong để tháo kẹp. Nhiều thời điểm, nữ sinh lo lắng bị đụng chạm quá đà phải tránh ra xa…trò chơi nhận được sự cổ vũ của rất nhiều các bạn sinh viên có mặt, bằng những tràng pháo tay, những tiếng cười đầy vô cảm.

Thầy trò thân thiện: Không thể “cá mè một lứa”
Trau dồi kỹ năng ứng xử giữa thầy cô và học trò để tránh những vấn đề đáng tiếc xảy ra

Đánh giá về vấn đề trên, cô Trần Thị Tuyết Anh, giảng viên trường Cao đẳng và Phát thanh Truyền hình, cho rằng, giáo dục ở Việt Nam đang có xu hướng kết hợp giữa truyền thống tôn sư trọng đạo ở phương Đông, luôn giữ một khoảng cách nhất định giữa thầy và trò, với nền giáo dục mở của phương Tây, tạo sự gần gũi thân thiện với học trò, giúp học sinh thoải mái tâm tình, trò chuyện cùng thầy cô để dễ dàng tiếp thu bài học…Tuy nhiên, mỗi trò chơi trong giáo dục đều phải có một chức năng nhất định như vận động, phát triển trí tuệ, chứ không phải chỉ để vui. Trò chơi trong sư phạm khác trò chơi khi du lịch, dù đối tượng tham gia như nhau. Vì thế, hành động trên của người thầy là hoàn toàn không thể chấp nhận được dù đó là trò chơi. Mọi trò chơi đều có giới hạn của nó, đối với nghề giáo hình ảnh người thầy trên đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm mất đi hình tượng người giáo viên.

Theo quan điểm của cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên trường Asian High School, chưa nói đến hành động trên là đúng hay sai, tuy nhiên một trong những yêu cầu quan trọng của người thầy là phải có thái độ nghiêm chỉnh trước học sinh. Dù có những tình huống vui vẻ cùng học trò thế nào đi nữa, thì cũng phải giữ tác phong đúng, nếu không, chính học trò sẽ coi thường thầy giáo. Việc thầy trò thân thiện với nhau là tốt, nhưng việc giao lưu giữa thầy trò phải có chừng mực, tránh những lời nói, hành động lố lăng, thiếu nghiêm chỉnh, vừa không có ý nghĩa giáo dục lại gây phản tác dụng.

Ứng xử sao cho hợp lý

Bên cạnh những ý kiến đóng góp, phê bình về hành động “bồng bột” của người thầy trong clip phản cảm trên, nhiều nhà giáo, nhà nghiên cứu, thậm chí nhiều bậc phụ huynh, học sinh cũng tỏ ra cảm thông với thầy và trò trong clip. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều cho rằng, mỗi người có thể có tác phong, tính cách, tâm lý, thói quen vui vẻ, hay đùa tếu…nhưng phải được thể hiện đúng nơi, đúng chỗ. Đặc biệt, trong quan hệ với học trò và trong môi trường sư phạm thì phải hành xử có chừng mực. Nhân cách của người thầy không được phép lãng quên trong bất cứ hoàn cảnh nào. Điều đó là bắt buộc, là quy chuẩn trong giáo dục ở mọi nền văn hóa từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây.

Thầy trò thân thiện: Không thể “cá mè một lứa”
Hình ảnh người thầy tham gia trò chơi khiếm nhã cùng với sinh viên (ảnh cắt từ clip)

Vẫn biết, trò chơi đó là ý tưởng và đề nghị từ phía sinh viên, thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, với vai trò người thầy, người định hướng, chúng ta phải biết ứng xử sao cho hợp lý, không thể “cá mè một lứa”. Người thầy có thể từ chối tham gia trò chơi nếu thấy đó là một trò chơi phản cảm. Trong trò chơi nói trên, điều đáng trách vẫn là người thầy. Một người, dù không là giáo viên cũng phải hiểu thân thể là nhạy cảm, là bất khả xâm phạm, nhất là ở người mới trưởng thành như sinh viên.

Không đồng tính với hành động của người thầy trong clip trên, và cho rằng đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, song cô Trần Thị Tuyết Anh cũng chia sẻ, việc ứng xử của người thầy với học trò là rất quan trọng, thế nhưng học trò cũng nên học cách ứng xử lại với các thầy cô giáo của mình. Ngày nay CNTT có sẵn, nhưng không phải cái gì cũng quay, cũng đưa clip lên mạng khiến sự việc trở nên nặng nề. Tại sao họ không thể hiện phản ứng với trò chơi phản giáo dục ngay tại lớp, hoặc có thể báo cáo sự việc lại với Ban giám hiệu nhà trường mà lại chọn cách tung clip lên mạng, trong khi chứng kiến sự việc với thái độ hưởng ứng, thậm chí là tung hô? “Đây là vấn đề thiếu kinh nghiệm trong ứng xử giữa cả thầy và trò, giữa con người với con người. Chúng ta nên có những quy tắc chung để khi ai vi phạm thì theo đó mà xử lý cho phù hợp”, cô Tuyết Anh nhận định.

Không đồng tính với hành động của người thầy trong clip trên, và cho rằng đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, song cô Trần Thị Tuyết Anh cũng chia sẻ, việc ứng xử của người thầy với học trò là rất quan trọng, thế nhưng học trò cũng nên học cách ứng xử lại với các thầy cô giáo của mình.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực

(LĐTĐ) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), người lao động (NLĐ) của cơ quan, đơn vị, đảm bảo dân chủ, thiết thực, đúng trình tự, nội dung, hình thức, thành phần quy định tại Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Những ngày qua, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động, như tổ chức tọa đàm nâng cao nghiệp vụ hoạt động công đoàn; thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khoẻ miễn phí cho đoàn viên, người lao động…
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ thành phố Hà Nội năm 2024; phát động Cuộc thi thử thách công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào kết nối chuỗi cung ứng doanh nghiệp vừa và nhỏ (RESET 2024).
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống

(LĐTĐ) Đảm nhiệm nhiều công việc một lúc kèm theo áp lực dồn dập trong 2 tháng cuối năm khiến nhiều người trẻ căng thẳng, mệt mỏi. Làm gì khi vừa chạy deadline mà vẫn giải nhiệt cuộc sống để tận hưởng không khí sôi động những ngày cuối năm là điều nhiều Gen Z quan tâm.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động