Thầy trò thân thiện: Không thể “cá mè một lứa”

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội lan truyền khá nhanh một clip ghi lại hình ảnh thầy giáo mặc quân phục, bịt mắt và thực hiện một trò chơi với nhiều động tác sờ mó lên cơ thể nữ sinh, khiến nhiều người xem tỏ ra không đồng tình. Nhiều ý kiến cho rằng, người thực hiện trò chơi nếu là các bạn sinh viên đã không thể chấp nhận được, đằng này nhân vật chính lại là một người thầy.
Cô hiệu trưởng "thất bại" trước học sinh lớp 3
Một nữ giáo viên bị đánh ngay tại trường
Bỏ chấm điểm thử thách tâm huyết của thầy cô

Giới hạn nào cho trò chơi?

Nội dung trong đoạn clip là một trò chơi sau giờ học môn quốc phòng, ý tưởng trò chơi xuất phát từ chính các bạn sinh viên. Theo đó, một bạn nữ sẽ sử dụng những chiếc kẹp chữ A (kẹp dùng để kẹp quần áo – PV) kẹp lên quần áo của một nữ sinh viên khác. Sau đó, người thầy bị bịt mắt bằng một chiếc khăn màu trắng, rồi phải vượt qua thử thách, dùng tay sờ, vuốt từ trên xuống dưới cơ thể nữ sinh viên, làm sao để tìm ra được tất cả những chiếc kẹp trong thời gian 2 phút. Điều đáng nói, có rất nhiều chiếc kẹp được gắn vào những vị trí nhạy cảm trên cơ thể, thậm chí là được gắn vào hẳn bên trong áo của nữ sinh ở vị trí sau lưng, khiến thầy giáo phải thò tay vào bên trong để tháo kẹp. Nhiều thời điểm, nữ sinh lo lắng bị đụng chạm quá đà phải tránh ra xa…trò chơi nhận được sự cổ vũ của rất nhiều các bạn sinh viên có mặt, bằng những tràng pháo tay, những tiếng cười đầy vô cảm.

Thầy trò thân thiện: Không thể “cá mè một lứa”
Trau dồi kỹ năng ứng xử giữa thầy cô và học trò để tránh những vấn đề đáng tiếc xảy ra

Đánh giá về vấn đề trên, cô Trần Thị Tuyết Anh, giảng viên trường Cao đẳng và Phát thanh Truyền hình, cho rằng, giáo dục ở Việt Nam đang có xu hướng kết hợp giữa truyền thống tôn sư trọng đạo ở phương Đông, luôn giữ một khoảng cách nhất định giữa thầy và trò, với nền giáo dục mở của phương Tây, tạo sự gần gũi thân thiện với học trò, giúp học sinh thoải mái tâm tình, trò chuyện cùng thầy cô để dễ dàng tiếp thu bài học…Tuy nhiên, mỗi trò chơi trong giáo dục đều phải có một chức năng nhất định như vận động, phát triển trí tuệ, chứ không phải chỉ để vui. Trò chơi trong sư phạm khác trò chơi khi du lịch, dù đối tượng tham gia như nhau. Vì thế, hành động trên của người thầy là hoàn toàn không thể chấp nhận được dù đó là trò chơi. Mọi trò chơi đều có giới hạn của nó, đối với nghề giáo hình ảnh người thầy trên đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm mất đi hình tượng người giáo viên.

Theo quan điểm của cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên trường Asian High School, chưa nói đến hành động trên là đúng hay sai, tuy nhiên một trong những yêu cầu quan trọng của người thầy là phải có thái độ nghiêm chỉnh trước học sinh. Dù có những tình huống vui vẻ cùng học trò thế nào đi nữa, thì cũng phải giữ tác phong đúng, nếu không, chính học trò sẽ coi thường thầy giáo. Việc thầy trò thân thiện với nhau là tốt, nhưng việc giao lưu giữa thầy trò phải có chừng mực, tránh những lời nói, hành động lố lăng, thiếu nghiêm chỉnh, vừa không có ý nghĩa giáo dục lại gây phản tác dụng.

Ứng xử sao cho hợp lý

Bên cạnh những ý kiến đóng góp, phê bình về hành động “bồng bột” của người thầy trong clip phản cảm trên, nhiều nhà giáo, nhà nghiên cứu, thậm chí nhiều bậc phụ huynh, học sinh cũng tỏ ra cảm thông với thầy và trò trong clip. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều cho rằng, mỗi người có thể có tác phong, tính cách, tâm lý, thói quen vui vẻ, hay đùa tếu…nhưng phải được thể hiện đúng nơi, đúng chỗ. Đặc biệt, trong quan hệ với học trò và trong môi trường sư phạm thì phải hành xử có chừng mực. Nhân cách của người thầy không được phép lãng quên trong bất cứ hoàn cảnh nào. Điều đó là bắt buộc, là quy chuẩn trong giáo dục ở mọi nền văn hóa từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây.

Thầy trò thân thiện: Không thể “cá mè một lứa”
Hình ảnh người thầy tham gia trò chơi khiếm nhã cùng với sinh viên (ảnh cắt từ clip)

Vẫn biết, trò chơi đó là ý tưởng và đề nghị từ phía sinh viên, thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, với vai trò người thầy, người định hướng, chúng ta phải biết ứng xử sao cho hợp lý, không thể “cá mè một lứa”. Người thầy có thể từ chối tham gia trò chơi nếu thấy đó là một trò chơi phản cảm. Trong trò chơi nói trên, điều đáng trách vẫn là người thầy. Một người, dù không là giáo viên cũng phải hiểu thân thể là nhạy cảm, là bất khả xâm phạm, nhất là ở người mới trưởng thành như sinh viên.

Không đồng tính với hành động của người thầy trong clip trên, và cho rằng đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, song cô Trần Thị Tuyết Anh cũng chia sẻ, việc ứng xử của người thầy với học trò là rất quan trọng, thế nhưng học trò cũng nên học cách ứng xử lại với các thầy cô giáo của mình. Ngày nay CNTT có sẵn, nhưng không phải cái gì cũng quay, cũng đưa clip lên mạng khiến sự việc trở nên nặng nề. Tại sao họ không thể hiện phản ứng với trò chơi phản giáo dục ngay tại lớp, hoặc có thể báo cáo sự việc lại với Ban giám hiệu nhà trường mà lại chọn cách tung clip lên mạng, trong khi chứng kiến sự việc với thái độ hưởng ứng, thậm chí là tung hô? “Đây là vấn đề thiếu kinh nghiệm trong ứng xử giữa cả thầy và trò, giữa con người với con người. Chúng ta nên có những quy tắc chung để khi ai vi phạm thì theo đó mà xử lý cho phù hợp”, cô Tuyết Anh nhận định.

Không đồng tính với hành động của người thầy trong clip trên, và cho rằng đó chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, song cô Trần Thị Tuyết Anh cũng chia sẻ, việc ứng xử của người thầy với học trò là rất quan trọng, thế nhưng học trò cũng nên học cách ứng xử lại với các thầy cô giáo của mình.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV

(LĐTĐ) Ngày 5/11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra phiên chính thức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 với sự tham dự của 250 đại biểu chính thức đại diện cho cộng đồng các dân tộc trên địa bàn Thủ đô.
Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

(LĐTĐ) Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công, kế hoạch tài chính... sáng 5/11, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị tiến hành giám sát các quỹ để có đánh giá cụ thể, đảm bảo quản lý, sử dụng một cách hiệu quả.
Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 5405/SYT-NVY gửi các bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh sởi trong bệnh viện.
Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

(LĐTĐ) FPT Play vừa chính thức trở thành đơn vị phát sóng độc quyền Bán kết và Chung kết Miss Universe 2024 tại Việt Nam sau khi đàm phán thành công với Tổ chức Miss Universe (MUO). Chương trình sẽ được trực tiếp từ 9 giờ sáng các ngày 15/11 và 17/11 trên hệ thống FPT Play.
Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua nói chung, trong đó có phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” đã được Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Để hiểu rõ hơn về những kết quả đã đạt được cũng như phương hướng tiếp tục đẩy mạnh, phát triển phong trào trong thời gian tới, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, Thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của Thành phố Vinh
Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

(LĐTĐ) Để giảm chi thường xuyên, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị giảm công tác phí, chi tiêu ở các hội nghị, hội thảo, tiếp khách. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm nay, Chính phủ cũng đã trình là cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động