Thật đáng mừng!
Dân dã mà đúng sao? | |
Hy vọng là thế! | |
Phải làm chứ! |
- Té ra bác nhiều lời thật. Em nhớ cái anh BOT ta “đa chiều” nhiều lắm rồi mà. Nói thật với bác nhé, cái “đa chiều” của bác và em chả là “cái đinh” gì, nói mãi mà có chuyển đâu, lại dày hơn, phí cao hơn nên em cũng ngán nói rồi.
- Biết vậy nên tớ mới phải “rào trước, đón sau” với chú. Dưng mới có tin này, té ra những chuyện tớ và chú “đa chiều” về anh BOT chả sai tý nào.
- Tin gì mà hot vậy bác?
- Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này vừa điều chỉnh giảm thời gian thu phí 92 năm 3 tháng của 13 dự án BOT.
-Nghĩa là thời gian hoàn vốn sẽ nhanh hơn hả bác?
-Tất nhiên rồi. 92 năm cho 13 dự án, vị chi trung bình mỗi dự án giảm thời gian thu phí là hơn 7 năm.
-Thế cơ à. Vậy mà em nghe nói có dự án thu phí một ngày hàng chục tỷ, nếu nhân với 7 năm thì số tiền thu được cũng ối bác nhể.
-Lại không. Thế tớ mới bàn với chú.
-Dưng tại sao lại có sự “vênh” thế nhỉ.
-À, chẳng phải gian dối gì đâu. Đại diện Bộ GTVT cho biết, việc điều chỉnh giảm thời gian thu phí các dự án so với hợp đồng BOT chủ yếu do giá trị thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe.
-Thế cái quyết toán ban đầu sao lại đội lên nhiều thế?
-Thế mới cần kiểm toán. Tớ nhớ lần trước tớ nói “hoan hô kiểm toán”, thật chẳng uổng.
-Vậy nếu không có kiểm tra, kiểm toán thì dân cứ là “è cổ” cho cái lợi ích nhóm bác nhể.
-Việc này chú yên tâm đi. Trong năm 2017 sẽ có trên 20 dự án BOT được kiểm toán tổng thể. Chính phủ và Bộ GTVT đều đã có thông điệp dừng tăng phí.
-Vậy hả bác. Thế sao các trạm vẫn tăng ầm ầm vậy bác? Như cái trậm Mỹ Lộc ấy, từ 20 ngàn lên hẳn 35 ngàn (xe dưới 12 chỗ) đó thôi.
-À, mới đây, trạm BOT Lương Sơn - tỉnh Hòa Bình và trạm Mỹ Lộc trên Quốc lộ 21 qua tỉnh Nam Định đã là trạm điều chỉnh mức thu phí đường bộ qua trạm. Việc tăng phí này được giải thích là “đúng quy trình”.
-Lại “đúng quy trình”. Không hiểu sao em dị ứng với cụm từ này thế. Đành rằng “đúng quy trình”, dưng nếu theo cái quan điểm biện chứng, thì giá phí tăng ắt thời gian thu phải giảm cơ mà.
-Thế mới có chuyện kiểm tra giám sát, kiểm toán thường xuyên. Cái khoản này thì chú khỏi lo.
-Dưng, em lại dưng một tý bác nhé. Theo em được biết thì năm 2016 thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án BOT không được tăng phí cơ mà.
-Chính vì vậy mà liên quan đến việc tăng phí của 2 trạm BOT nói trên, Bộ GTVT đã yêu cầu 2 chủ đầu tư có báo cáo về Bộ, Bộ sẽ xem xét và đánh giá tác động của việc tăng phí, nếu chưa đáng phải tăng sẽ điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
-Biết thế nào là đáng hả bác?
-Cái chú này, vậy mà vẫn chưa thông à? Có đánh giá, có giám sát rồi kiểm toán, đáng hay không rồi sẽ rõ mồn một. Chú không thấy chuyện giảm thu phí 92 năm của 13 dự án BOT đấy à.
-Thế thật đáng mừng!
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội
Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng
Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh
Bảng giá đất mới, giải phóng mặt bằng sẽ nhanh
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới
Tin khác
Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới
Thời sự 19/12/2024 16:28
Lại câu chuyện giá nhà!
Bình luận 19/12/2024 06:27
Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả
Bình luận 13/12/2024 15:40
Giải bài toán giải phóng mặt bằng
Bình luận 12/12/2024 14:06
Cần góc nhìn đồng cảm!
Bình luận 10/12/2024 16:03
“Cách mạng” về môi trường
Bình luận 05/12/2024 11:52
Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…
Bình luận 03/12/2024 07:25
Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân
Bình luận 28/11/2024 11:43
Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo
Bình luận 26/11/2024 10:00
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49