Thật đáng mừng!
Dân dã mà đúng sao? | |
Hy vọng là thế! | |
Phải làm chứ! |
- Té ra bác nhiều lời thật. Em nhớ cái anh BOT ta “đa chiều” nhiều lắm rồi mà. Nói thật với bác nhé, cái “đa chiều” của bác và em chả là “cái đinh” gì, nói mãi mà có chuyển đâu, lại dày hơn, phí cao hơn nên em cũng ngán nói rồi.
- Biết vậy nên tớ mới phải “rào trước, đón sau” với chú. Dưng mới có tin này, té ra những chuyện tớ và chú “đa chiều” về anh BOT chả sai tý nào.
- Tin gì mà hot vậy bác?
- Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ này vừa điều chỉnh giảm thời gian thu phí 92 năm 3 tháng của 13 dự án BOT.
-Nghĩa là thời gian hoàn vốn sẽ nhanh hơn hả bác?
-Tất nhiên rồi. 92 năm cho 13 dự án, vị chi trung bình mỗi dự án giảm thời gian thu phí là hơn 7 năm.
-Thế cơ à. Vậy mà em nghe nói có dự án thu phí một ngày hàng chục tỷ, nếu nhân với 7 năm thì số tiền thu được cũng ối bác nhể.
-Lại không. Thế tớ mới bàn với chú.
-Dưng tại sao lại có sự “vênh” thế nhỉ.
-À, chẳng phải gian dối gì đâu. Đại diện Bộ GTVT cho biết, việc điều chỉnh giảm thời gian thu phí các dự án so với hợp đồng BOT chủ yếu do giá trị thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu và sự biến động của lưu lượng xe.
-Thế cái quyết toán ban đầu sao lại đội lên nhiều thế?
-Thế mới cần kiểm toán. Tớ nhớ lần trước tớ nói “hoan hô kiểm toán”, thật chẳng uổng.
-Vậy nếu không có kiểm tra, kiểm toán thì dân cứ là “è cổ” cho cái lợi ích nhóm bác nhể.
-Việc này chú yên tâm đi. Trong năm 2017 sẽ có trên 20 dự án BOT được kiểm toán tổng thể. Chính phủ và Bộ GTVT đều đã có thông điệp dừng tăng phí.
-Vậy hả bác. Thế sao các trạm vẫn tăng ầm ầm vậy bác? Như cái trậm Mỹ Lộc ấy, từ 20 ngàn lên hẳn 35 ngàn (xe dưới 12 chỗ) đó thôi.
-À, mới đây, trạm BOT Lương Sơn - tỉnh Hòa Bình và trạm Mỹ Lộc trên Quốc lộ 21 qua tỉnh Nam Định đã là trạm điều chỉnh mức thu phí đường bộ qua trạm. Việc tăng phí này được giải thích là “đúng quy trình”.
-Lại “đúng quy trình”. Không hiểu sao em dị ứng với cụm từ này thế. Đành rằng “đúng quy trình”, dưng nếu theo cái quan điểm biện chứng, thì giá phí tăng ắt thời gian thu phải giảm cơ mà.
-Thế mới có chuyện kiểm tra giám sát, kiểm toán thường xuyên. Cái khoản này thì chú khỏi lo.
-Dưng, em lại dưng một tý bác nhé. Theo em được biết thì năm 2016 thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án BOT không được tăng phí cơ mà.
-Chính vì vậy mà liên quan đến việc tăng phí của 2 trạm BOT nói trên, Bộ GTVT đã yêu cầu 2 chủ đầu tư có báo cáo về Bộ, Bộ sẽ xem xét và đánh giá tác động của việc tăng phí, nếu chưa đáng phải tăng sẽ điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
-Biết thế nào là đáng hả bác?
-Cái chú này, vậy mà vẫn chưa thông à? Có đánh giá, có giám sát rồi kiểm toán, đáng hay không rồi sẽ rõ mồn một. Chú không thấy chuyện giảm thu phí 92 năm của 13 dự án BOT đấy à.
-Thế thật đáng mừng!
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Tin khác
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Đột phá chiến lược cho kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 21/11/2024 08:44
Đoàn kết vì mục tiêu chung
Bình luận 19/11/2024 08:54
“Thần tốc” tinh gọn bộ máy
Thời sự 14/11/2024 11:29
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho”
Thời sự 14/11/2024 09:10
Xây trường và học phí
Bình luận 12/11/2024 11:51
Góc nhìn dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
Bình luận 07/11/2024 12:09
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Bình luận 05/11/2024 18:28
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00