Sống có trách nhiệm!

(LĐTĐ) - “Sống có trách nhiệm”, có 4 từ đơn giản vậy sao khó  quá chú nhỉ. - Trách nhiệm là phạm trù rộng, đâu có đơn giản bác. Cái trách nhiệm ở ta xem ra còn “xa xỉ” lắm. Mà bác nói cụ thể đi, trách nhiệm về vấn đề gì?
song co trach nhiem Cán bộ tiếp dân phải có trình độ, trách nhiệm
song co trach nhiem Ai sẽ chịu trách nhiệm?

- Thì chú thấy đấy, tớ chỉ nói đến trách nhiệm trong tham gia giao thông cũng đã ối cái đáng nói. Đã có biết bao nhiêu lời cảnh báo, như “Sau tay lái là tính mạng con người”; “Đã lái xe thì không uống rượu, đã uống rượu thì không lái xe”… thế mà…

- Quả đúng như bác nói. Vấn đề an toàn giao thông có lẽ tuyên truyền đã nhiều, riêng đối với chuyện nồng độ cồn cao khi lái xe đã có nhiều cuộc hội thảo với chủ đề “uống có trách nhiệm”, mà hiện tượng say xỉn lái xe vẫn diễn ra thường xuyên.

- Chả thế mà trong các vụ tai nạn giao thông, rất nhiều vụ có nguyên nhân từ uống rượu, bia. Gần đây nhất là vụ một nữ doanh nhân gây tai nạn liên hoàn tại TP HCM, khiến một người tử vong và nhiều người bị thương, đã gây nhức nhối trong dư luận.

- Từ một cuộc vui, uống không có trách nhiệm đã gây nên tội ác. Từ sự vô trách nhiệm này đã tước đi cuộc sống của những người vô tội.

- Những kẻ uống không trách nhiệm này biết đâu rằng, từ sự vui quá đà của họ, đã reo rắc tội ác cho cộng đồng. Có những người đã ra đi mãi mãi chỉ vì một phút vô trách nhiệm của họ. Giá như ai cũng hiểu hành vi uống quá chén mà lái xe là vi phạm pháp luật, là dẫn đến tội ác thì sẽ không có những nỗi đau “từ trên trời rơi xuống” như thế.

- Vi phạm pháp luật, rõ ràng là thế rồi. Thế nhưng tại sao những hành vi vi phạm pháp luật vẫn diễn ra một cách vô tư như thế?

- Vì vậy bên cạnh việc kêu gọi “Uống có trách nhiệm”, cần phải thực hiện nghiêm các chế tài đã được pháp luật quy định. Tớ nhớ có dạo, CSGT cảnh báo sẽ trực tại các nhà hàng ăn nhậu để kiểm tra nồng độ cồn “các quý khách” từ bàn nhậu ra tham gia giao thông. Cứ nghĩ phen này nạn say xỉn lái xe sẽ giảm.

- Bác tính, chuyện “đầu voi đuôi chuột” ở ta không còn là chuyện lạ. Đối với chủ trương kiểm tra nồng độ cồn đối với các “khách quý” bước ra từ bàn nhậu, là một chủ trương rất đúng và chính là biện pháp giảm trừ các TNGT do say xỉn gây ra. Bởi chính từ những cuộc “chén chú chén anh” này đã gây nên bao nỗi đau cho xã hội, cho những con người vô tội, cho ngay cả bản thân người say xỉn tham gia giao thông. Thế nhưng lực lượng nào đủ để ngăn chặn cái “uông vô trách nhiệm” của những |con nhậu”, thành ra cũng khó thực hiện.

- Nếu xét về hậu quả thì rõ ràng lái xe khi say xỉn là khôn lường, song tớ nghĩ các chế tài xử phạt cho hành vi này, mặc dù đã được quy định trong cả xử phạt hành chính và luật hình sự vẫn còn là nhẹ so với hậu quả của nó gây ra.

- Đúng là thế, phạt vài triệu đồng có thấm tháp gì so với hậu quả do say xỉn gây ra. Vì thế không đủ sức răn đe. Nghe nói các nước, họ xử hành vi say xỉn lái xe rất nặng, chưa gây ra hậu quả, nếu phát hiện lái xe khi có nồng độ cồn cao quá mức cho phép đã bị tước bằng lái vĩnh viễn. Còn đã gây ra hậu quả thì tùy theo thiệt hại phải chịu trách nhiệm hình sự.

- Do vậy bên cạnh việc tuyên truyền, vận động “uống có trách nhiệm”, cần kết hợp với chế tài mạnh. Có như thế mới ngăn chặn được tội ác từ nguyên nhân uống rượu, bia.

- Xung quanh câu chuyện “sống có trách nhiệm”, vủa rồi cũng có chuyện quá đỗi đau lòng. Một người mẹ đang tâm vứt đứa con của mình mới sinh từ tầng 31, chỉ vì sống buông thả, không muốn sự có mặt của đứa con do chính mình sinh ra.

- Nói đến sự sống vô trách nhiệm của một só trong giới trẻ là quá đáng báo động. Câu chuyện mà chú vừa nêu, đau lòng hơn người mẹ tàn ác đó, không phải là một người thiếu hiểu biết, không phải là một người mắc chứng tâm thần, mà lại là một sinh viên của một trường mang tên “văn hóa”.

- Cũng vì sống buông thả, vô trách nhiệm của một số giới trẻ bây giờ trong quan hệ tình yêu, tình dục mà số liệu thống kê cho thấy nạn phá, hút thai ở ta là một trong những nước có tỷ lệ cao nhất thế giới.

- Đúng là vậy, những đứa trẻ sinh ra ngoài ý muốn bị chối bỏ với bao nỗi day dứt của cộng đồng. Những người mẹ bỏ con do hoàn cảnh, có người mong gửi gắm con mình vào một người nào đó còn ít nhiều được thông cảm, chứ bỏ con bằng cách giết con thì người mẹ đó không phải là con người. Cần phải trừng trị.

- Những người vô tội bỗng dưng chết dưới tay lái của những kẻ say xỉn; những đứa trẻ vô tội phải chết bởi chính bàn tay của người mẹ sinh ra…Đó là những tội ác không thể dung thứ.

- Đúng là không thể dung thứ, song để ngăn chặn những tội ác này,trước khi xử lý bằng pháp luật, mỗi người hãy “sống có trách nhiệm”!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

“Đại sứ” du lịch

“Đại sứ” du lịch

(LĐTĐ) Các cụ xưa có câu “đáng đồng tiền bát gạo”. Khi khách hàng, người tiêu dùng bỏ tiền ra mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thì bên cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí về giá thành, chất lượng, an toàn, hành xử văn hóa.
Lương tăng rồi, giá thì sao?

Lương tăng rồi, giá thì sao?

(LĐTĐ) Dù ngân sách Nhà nước còn khó khăn, song để tiến tới hiện thực hóa mục tiêu lương tối thiểu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, Chính phủ đã quyết định việc tăng lương theo lộ trình từ ngày 1/7 vừa qua. Người lao động mừng vì lương tăng, song cũng mong muốn Nhà nước có chính sách vĩ mô đủ mạnh để “ghìm cương” giá!
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng

(LĐTĐ) Việc Quốc hội thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 sẽ tạo hành lang pháp lý để Hà Nội có mọi yếu tố phát triển nhanh, bền vững hơn.
Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án

(LĐTĐ) Trước đây, việc xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km chỉ mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Nay việc triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dự kiến chưa đến 1 năm sẽ hoàn thành. Với các dự án khác, xét về mặt thời gian là vấn đề đáng để nghĩ suy.
Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Luật Dược (sửa đổi), nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý. Điều này, góp phần giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Nhà nước.
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế

(LĐTĐ) Công chức, viên chức rất mừng khi Bộ Nội vụ loan tin từ ngày 1/7 sẽ tăng lương cơ sở lên khoảng 30% (từ mức 1,8 triệu đồng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng). Tuy nhiên, để việc tăng lương tiến tới hiện thực hóa được mục tiêu “lương tối thiểu phải đáp ứng được các nhu cầu sống tối thiểu” đi kèm đó phải có những điều chỉnh về mặt “kỹ thuật” liên quan đến chính sách thuế.
Xứng đáng báo chí cách mạng

Xứng đáng báo chí cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 21/6, giới báo chí cả nước long trọng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Học Bác cho bút sắc, lòng trong

Học Bác cho bút sắc, lòng trong

(LĐTĐ) Tại thời khắc đặc biệt kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), những người làm báo Việt Nam thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới và cũng là Người đặt nền móng cho sự nghiệp vẻ vang báo chí nước nhà.
Tư duy mới, đột phá mới

Tư duy mới, đột phá mới

(LĐTĐ) Điều không thể phủ nhận, nếu ai đi xa đất nước hoặc Thủ đô Hà Nội, giờ có dịp quay về đều không khỏi ngỡ ngàng vì sự “thay da đổi thịt ”, tất cả đều có chung nhận định: Thay đổi khó tin. Nhưng bên cạnh niềm vui thì vẫn còn đó những trăn trở.
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online

(LĐTĐ) Sự bùng nổ của công nghệ số, mạng xã hội, đồng nghĩa với việc kinh doanh online (gồm tổ chức, cá nhân) lên ngôi. Thế nhưng, có những cá nhân, doanh thu từ kinh doanh online lên cả trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng/tháng, nhưng lại “không hiểu” về nghĩa vụ đóng thuế hoặc cố tình trốn nộp thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động