Sau vụ ngạt khí ở Big C The Garden: “Cháy nhà mới ra mặt chuột”

Sau sự cố khiến hơn 20 người ngất xỉu ở BigC The Garden (đường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) vừa qua, rõ ràng công tác quản lý và vận hành các trung tâm thương mại đã lộ nhiều bất cập.

Nguy cơ chết ngạt vì lượng xe gửi "khống"

Trong quá trình khảo sát tại một số trung tâm thương mại những ngày vừa qua, chúng tôi thấy, có những thời điểm lượng người tại các trung tâm thương mại vắng vẻ nhưng lượng xe ở tầng hầm lại rất nhiều, dẫn đến việc khó kiểm soát. Lý giải điều này, nhân viên trông xe của một siêu thị trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết, do một số khách đến làm việc tại những văn phòng gần đó thường tranh thủ gửi ké xe ở siêu thị, vừa rộng rãi lại không mất tiền. Trong khi theo nguyên tắc cứ có khách vào gửi xe thì nhân viên phải phục vụ...

Hiện nay, tình trạng triển khai kinh doanh dịch vụ, mở văn phòng, bệnh viện dưới tầng hầm đang là mô hình hoạt động của nhiều trung tâm thương mại như tòa nhà Keangnam (Mỹ Đình), Big C Thăng Long, Big C Long Biên ...Thậm chí nhiều tòa nhà chung cư hay các khu chợ cũ như chợ Mơ, chợ Hàng Da sau khi được cải tạo, xây dựng lại cũng chuyển dần mục đích sử dụng diện tích tầng hầm sang kinh doanh mặt bằng nhằm chóng thu hồi vốn đầu tư. Nhiều doanh nghiệp đã thừa nhận việc thuê mặt bằng dưới lòng đất chi phí thấp hơn, cơ sở hạ tầng đảm bảo...thậm chí việc hoạt động ngay cạnh bãi đỗ xe cũng được nhiều người coi  là tiện lợi, không mất nhiều thời gian di chuyển qua các cửa, thang máy, băng chuyền... Nhiều nơi thiết kế bãi giữ xe rộng nên xe vào bãi trong tình trạng nổ máy, kể cả khi nhân viên bảo vệ quẹt số xe” khiến không khí khu vực này luôn trong tình trạng ngột ngạt bởi mùi xăng dầu. Trong khi đó hàng nghìn xe máy nối đuôi nhau, chỉ cách khu vực kinh doanh mua sắm một tấm cửa kính. Sau vụ việc ngạt khí ở Big C The Garden, không ít người tiêu dùng có thói quen mua sắm ở những trung tâm thương mại dưới lòng đất tỏ ra lo sợ.

Chị Mai Anh (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết: " Do nhà gần trung tâm nên tôi thường cho con đến trung tâm thương mại dưới lòng đất để vui chơi. Tuy nhiên mình luôn tránh vào những ngày cuối tuần hay dịp lễ tết bởi lượng người đông, trong khi đó các hàng ăn uống lại hoạt động hết công suất khiến không khí ngột ngạt, khó thở vô cùng...".

Còn anh Ngọc Tấn (Hà Đông) chia sẻ: " Vốn là người cẩn thận nên lần đầu tiên cho con đến một địa điểm là trung tâm thương mại, vui chơi giải trí đông người tôi cũng quan sát và tìm hiểu trên bản đồ chỉ dẫn sơ đồ tòa nhà để chủ động tìm lối thoát hiểm nếu xảy ra sự cố".

Song thực tế, không phải người nào cũng có hiểu biết và chủ động lường trước mọi tình huống xảy ra như anh Tấn mà phần lớn chọn cách "tránh đi cho lành" như chị Mai Anh.

Tầng hầm bãi gửi xe trong các trung tâm thương mại luôn chật kín

60685

Cần chủ động các biện pháp phòng ngừa

Ông Tô Hồng Nho - tổ trưởng tổ nghiệp vụ PCCC (Sở PCCC TP Hà Nội) cho biết, tại những trung tâm thương mại lớn đều được Cục Cảnh sát PCCC cấp giấy phép đảm bảo an toàn. Để xảy ra tình trạng ngạt khí như ở trung tâm thương mại Bic C Garden vừa qua, một phần do không tính hết những tình huống phát sinh. Ví dụ, tầng hầm 1 làm siêu thị nhưng một nửa diện tích lại làm gara và có lối thông nhau. Bình thường cửa thông giữa 2 khu vực không đóng để đảm bảo cho việc lưu thông đi lại bình thường. Thiết kế được duyệt đã có sự tính toán vấn đề ngăn cháy lan, cụ thể tại các cửa đều có hệ thống báo cháy tự động. Trong quá trình vận hành đã có trục trặc bởi cánh cửa này chỉ đóng khi có hệ thống báo cháy kích hoạt. Đối với trường hợp ngạt khí vừa xảy ra, xét theo nguyên tắc vận hành khi không có hỏa hoạn nên hệ thống cửa không tự động đóng được. Trên thực tế, lối đi đó cũng là một trong những lối của đường thoát hiểm nên nếu bị đóng lại cũng có nhiều vấn đề xảy ra.

Theo ông Tô Hồng Nho, bình thường theo tiêu chuẩn đã được duyệt, quạt hút khói khi có sự cố xảy ra sẽ hoạt động gấp 20 lần bình thường. Tuy nhiên hoạt động này chỉ tự động kích hoạt khi có sự cố cháy. Sở PCCC đã có sự khuyến cáo đối với các cơ sở tòa nhà trung tâm thương mại cần trang bị, lắp đặt thêm các thiết bị đo lường như: Thiết bị đo nồng độ CO, đo nồng độ không khí đảm bảo an toàn cho con người được môi trường quy định...đồng thời có thể điều chỉnh để kích hoạt hệ thống an toàn cháy nổ theo chế độ chủ động.

“Đây là việc các đơn vị quản lý nên khẩn trương bắt tay khắc phục, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra. Về phía Sở PCCC chúng tôi cũng đã giao cho các đơn vị cơ sở rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn về PCCC của các trung tâm thương mại. Nếu siêu thị đặt dưới tầng hầm, gần khu vực trông giữ ô tô, xe máy thì đòi hỏi hệ thống thoát khí phải đảm bảo, phải có công suất lớn hơn nhiều so với siêu thị đặt trên mặt đất, phải có thiết kế và phương án riêng về phòng cháy, chữa cháy. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì nguy cơ xảy ra sự cố tương tự Big C The Garden hoặc nghiêm trọng hơn là cháy nổ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào” – ông Tô Hồng Nho nhấn mạnh.

Theo nguồn tin từ cảnh sát PCCC Thành phố Hà Nội, trong ngày 18/3 đoàn kiểm tra của PCCC TP Hà Nội kết hợp với các ủy ban quận huyện tiếp tục rà soát kiểm tra để có những giải pháp kịp thời để cùng phối hợp phòng ngừa những tình huống phát sinh.

Theo GS.TS Phạm Duệ, Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai: Môi trường không khí rất quan trọng với sức khỏe con người. Ở các nước đều có quy định các giới hạn cho phép về nồng độ các chất ô nhiễm không được vượt quá. Nhưng ở Việt Nam, hiện nay chỉ có tiêu chuẩn về chất lượng không khí ở xung quanh nhà. Nguyên nhân bị ô nhiễm ở trong nhà đầu tiên là do từng nhà có thiết kế, sử dụng không hợp vệ sinh gây ra, nên tất cả các hơi của CO, SO2 hoặc NOx sẽ lan truyền trong nhà gây ra ô nhiễm. Vụ việc vừa qua chính là do thiết kế trong nhà không thông thoáng, không có lối thoát cho các hơi độc hại ở trong nhà; thứ hai là bản thân người sử dụng tự gây ra các nguồn ô nhiễm đó mà không biết, nên quá mức thì sẽ sinh ra sự cố. Ngạt khí CO sẽ cảm thấy khó thở, hơi choáng, để lâu cơ thể sẽ lịm dần. Cách sơ cứu tốt ngất là lưu thông không khí ngay lập tức hoặc di chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực có khí độc, ngạt khí tránh tình trạng để quá lâu dẫn đến từ vong".

Tuệ Liên

Nên xem

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức trọng thể Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (7/5), Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chính thức diễn ra vào tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và Tầm vóc thời đại”.
Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

Tri ân các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Hòa chung không khí cùng nhân dân cả nước hân hoan chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.
Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Cần cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

(LĐTĐ) Ủy ban Xã hội và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội vừa phối hợp tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, nhằm nhận diện rõ tác hại, thực trạng tình hình mua bán, sử dụng cũng như bất cập, tồn tại, hạn chế trong quản lý các sản phẩm này...
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

Thành phố mang tên Bác hướng về Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Những ngày Tháng 5 lịch sử, hoà chung không khí cả nước kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) rộn ràng hướng về vùng đất Điện Biên, nơi đã ghi danh chiến thắng“lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Ký ức về “một  thời hoa lửa”

Ký ức về “một thời hoa lửa”

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ đã lùi xa 70 năm, song những ngày tháng 5 lịch sử, được nghe những nhân chứng lịch sử - họ là thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, những chiến sĩ trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến trường chia sẻ tại buổi gặp mặt do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên và các tỉnh, thành phố tổ chức mới đây như tái hiện lại một Điện Biên hùng tráng năm nào.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động