Độ tuổi bạo lực học đường ngày càng giảm:

Sau “lệch chuẩn” sẽ là “nghịch chuẩn”

Với thực trạng “bạo lực học đường” đang diễn ra ngày càng nhiều, độ tuổi học sinh có hành động bạo lực để giải quyết mâu thuẫn ngày càng thấp, đã thực sự trở thành hồi chuông cảnh báo đối với các nhà quản lý giáo dục nói riêng và cả ngành giáo dục nói chung.
sau lech chuan se la nghich chuan Bạo lực học đường: Giải pháp nào hữu hiệu
sau lech chuan se la nghich chuan Học sinh lớp 12 bị đâm chết từ một cái “liếc”

Thời gian qua, chuyện một học sinh lớp 4 tại tỉnh Đồng Tháp cầm ghế đánh bạn cùng lớp dã man, khiến nhiều học sinh lo lắng, phụ huynh hoang mang, xã hội bức xúc.

“Bạo lực học đường” ngày càng giảm độ tuổi

Sau khi trên Mạng xã hội xuất hiện đoạn clip với tựa đề “Học sinh cấp một đánh nhau”, sự việc ngay sau đó được làm rõ, nữ sinh cầm ghế đánh bạn nam trong clip là học sinh lớp 4C, Trường tiểu học An Thạnh (Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp). Trong clip nữ sinh còn tuyên bố “Thằng nào kêu tao bỏ, tao đánh hết”.

sau lech chuan se la nghich chuan
Học sinh ngày càng có thói quen giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Nhiều người xem xong đoạn clip trên bàng hoàng và cho rằng, những người có trách nhiệm ở đâu mà để cho các học sinh tiểu học “xử” nhau như côn đồ? Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng, vì sao ở độ tuổi đó, các em lại được phép mang điện thoại vào lớp, rồi quay phim, chụp ảnh tung lên mạng xã hội? Phải chăng, phụ huynh quá nuông chiều con hay là ngành giáo dục thực sự đang có vấn đề?.

Trước đó, một câu chuyện cũng gây bức xúc không kém với các phụ huynh, là hình ảnh một em học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Phìn Ngan (Bát Xát, tỉnh Lào Cai), bị cô giáo Trần Thu Trà dùng thước đánh tím mặt. Nguyên nhân sự việc được cho là do cô Trà bực tức các học sinh, vì trước đó dù đã được ôn luyện, hướng dẫn tận tình, nhưng vẫn không làm được bài tập.

Cũng với lý do trên, vài ngày sau đó tại trường Tiểu học Kim Đồng (xã Chư A Thai, Phú Thiện, tỉnh Gia Lai”, cô giáo Võ Thị Thái Phong đã dùng thước kẻ đánh tím mông 12 học sinh. Những sự việc trên ngay sau đó đã được Ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương xử lý và đình chỉ dạy học... Còn đối với các học sinh, mặc dù sức khỏe đã ổn định, nhưng tâm lý vẫn còn rất hoang mang, sợ hãi.

Bày tỏ sự bức xúc về vấn nạn bạo lực trên, chị Nguyễn Huyền Thanh (P.Kim Giang, quận Thanh Xuân, HN, đang có con học tiểu học) cho biết, “bạo lực học đường” là một trong những vấn nạn tồn tại trong ngành giáo dục từ rất lâu.

Thế nhưng, nó đang ngày một gia tăng mạnh mẽ. Đặc biệt là độ tuổi bạo lực và bị bạo lực ngày một xuống thấp hơn, tôi thực sự thấy rất lo. Vấn đề này xảy ra không chỉ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường, mà ngành giáo dục cần phải xem lại hệ thống giáo dục xem đã hoàn thiện hay chưa?”.

Hiện nay, trên hầu khắp các trang mạng xã hội, vấn nạn “bạo lực học đường” luôn thu hút rất nhiều người theo dõi, với đủ lường ý kiến. Tuy nhiên, nguồn cơn của mọi mâu thuẫn ấy, lại luôn được bắt nguồn từ cách ứng xử trong giao tiếp giữa giáo viên với học sinh hoặc giữa học sinh với học sinh.

Từ những cách ứng xử thiếu chuẩn mực, cùng với cách ứng xử tưởng chừng như vô thưởng vô phạt ấy, lại chính là nguyên nhân khiến các học sinh, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, hay những cách hành xử thiếu văn hóa.

“Lệch chuẩn” sẽ dẫn đến “nghịch chuẩn”

Thực trạng “lệch chuẩn” trong văn hóa học đang ngày một diễn ra phổ biến và trên diện rộng, khiến phụ huynh thực sự lo lắng bởi cách quản lý, giáo dục hiện nay, cùng với đó là sự lo lắng, bất bình của các nhà quản lý giáo dục.

Về vấn đề này, GS. Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chia sẻ cảm xúc: “Từng là người công tác trong ngành giáo dục, trước những thực trạng trên tôi thực sự thấy hổ thẹn.

Nhà trường là nơi giáo dục các em nên người, vậy mà tôi lại không thể tưởng tượng được rằng, cách ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn vẫn diễn ra, để rồi việc thầy đánh trò nhỏ tuổi ngay trước mặt cả lớp, hay các em học sinh tiểu học đánh nhau..lại xảy ra ngày một nhiều. Tôi cho đây là điều không thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm”.

Về vấn đề này, GS. Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chia sẻ cảm xúc: “Từng là người công tác trong ngành giáo dục, trước những thực trạng trên tôi thực sự thấy hổ thẹn.

Nhà trường là nơi giáo dục các em nên người, vậy mà tôi lại không thể tưởng tượng được rằng, cách ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn vẫn diễn ra, để rồi việc thầy đánh trò nhỏ tuổi ngay trước mặt cả lớp, hay các em học sinh tiểu học đánh nhau..lại xảy ra ngày một nhiều. Tôi cho đây là điều không thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm”.

Cũng theo G.S Phạm Minh Hạc, giáo dục, luôn được coi là nhân tố cực kỳ quan trọng quyết định sự trường tồn của quốc gia, của dân tộc. Phạm trù văn hóa học đường ra đời cách đây 25 năm. Văn hoá luôn đi liền với giáo dục, giáo dục đi liền với văn hoá. Suốt chiều dài lịch sử ấy, chân lý đó ngày càng sáng tỏ.

Vì thế, Nhà trường không chỉ dạy chữ mà còn dạy học sinh cách làm người, sau cùng mới là dạy nghề. “Trí dục và đức dục không thể tách biệt mà phải rất gắn bó với nhau, nhưng chúng ta đã có thời gian không chú ý tới việc dạy người, mà chỉ chú ý đến dạy chữ. Nếu chúng ta không quan tâm, rất dễ dẫn đến sự lệch chuẩn trong giáo dục. Đây là vấn đề rất đáng chú ý bởi ban đầu là sự lệch chuẩn sau sẽ là nghịch chuẩn” – G.S Hạc nói.

Đồng tình với quan điểm với G.S Phạm Minh Hạc, thầy giáo Nguyễn Văn Hoạt – Hiệu trưởng Trường THCS số 1 Thượng Hà (Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) - cũng cho biết: Phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, đối với giáo viên vùng cao thì áp lực rất lớn.

Khi phụ huynh đưa con đến trường thì gần như giao toàn bộ việc dạy dỗ cho thầy cô. Chính vì vậy, ngoài việc dạy kiến thức cho học sinh, giáo viên vùng cao còn phải dạy luôn cả đạo đức, lối sống, rèn luyện tính cách… mà ít có sự phối hợp của gia đình.

Bên cạnh đó, áp lực thành tích trong các phong trào thi đua giảng dạy cũng khiến nhiều giáo viên phải chạy đua với thời gian, muốn đốc thúc học sinh tiến bộ nhanh hơn. Nói như vậy không có nghĩa là giáo viên nào chịu áp lực cũng đánh học sinh, nó còn phụ thuộc vào cách suy nghĩ của mỗi người và khả năng chịu áp lực của nghề giáo.

Ngoài ra, khâu đào tạo cũng giữ một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nền “văn hóa học đường”, bởi giáo viên có tiếp thu được kiến thức sư phạm tốt, mới có cách dạy học trò dễ dàng hơn mà không phải bức xúc đến nỗi dùng đến bạo lực. Đồng thời, cũng từ khả năng sư phạm, giáo viên sẽ ngăn chặn được học sinh dùng bạo lực để giải quyết xích mích với nhau.

Bảo Thoa – Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Noel trong tôi

Noel trong tôi

(LĐTĐ) Tháng 12 với những cơn gió đông về, mưa rây đầy trời, mưa thả những hạt li ti và lạnh đến sắt se, ấy là ngày Noel sắp đến.
Cuối năm, tăng cường xử lý vi phạm về giao thông

Cuối năm, tăng cường xử lý vi phạm về giao thông

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và Công an các địa phương trên địa bàn thành phố đã đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo tăng trưởng bền vững

Điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo tăng trưởng bền vững

(LĐTĐ) Trong năm 2024, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về điều hành tăng trưởng tín dụng linh hoạt, hiệu quả, kịp thời, đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế; Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm kịp thời đáp ứng vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh.
Thủ tục báo tăng đóng bảo hiểm xã hội

Thủ tục báo tăng đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Chị Trần Thanh Hòa (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) hỏi: Công ty tôi có nhân viên mới ký hợp đồng làm việc chính thức từ tháng 11/2024 nhưng do sơ suất chưa được báo tăng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Bây giờ đơn vị muốn báo tăng BHXH, cần làm những thủ tục gì và có bị phạt không?
Tin vui: Người dân được nhận 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH trước Tết

Tin vui: Người dân được nhận 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH trước Tết

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ cấp kinh phí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, 2/2025 cho BHXH các tỉnh, thành phố vào cùng kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1/2025, bao gồm cả người hưởng nhận bằng tiền mặt và nhận qua tài khoản cá nhân.
Doanh nghiệp cần hỗ trợ trong chuyển đổi “xanh”

Doanh nghiệp cần hỗ trợ trong chuyển đổi “xanh”

(LĐTĐ) Việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch không chỉ giúp giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy tiến bộ công nghệ, phát triển vận tải hành khách công cộng. Thông qua đó, sẽ thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông đô thị, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, chỉ có định hướng là chưa đủ, doanh nghiệp vẫn cần thêm những chính sách hỗ trợ để hiện thực hóa những mục tiêu đề ra.
Đánh giá tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Đánh giá tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được xem xét sửa đổi nhằm khắc phục các vướng mắc phát sinh, hoàn thiện quy định về chính sách thuế để mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, môi trường và điều tiết tiêu dùng của xã hội phù hợp xu hướng cải cách thuế của các nước cũng như thực hiện cam kết quốc tế...

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động