Độ tuổi bạo lực học đường ngày càng giảm:

Sau “lệch chuẩn” sẽ là “nghịch chuẩn”

Với thực trạng “bạo lực học đường” đang diễn ra ngày càng nhiều, độ tuổi học sinh có hành động bạo lực để giải quyết mâu thuẫn ngày càng thấp, đã thực sự trở thành hồi chuông cảnh báo đối với các nhà quản lý giáo dục nói riêng và cả ngành giáo dục nói chung.
sau lech chuan se la nghich chuan Bạo lực học đường: Giải pháp nào hữu hiệu
sau lech chuan se la nghich chuan Học sinh lớp 12 bị đâm chết từ một cái “liếc”

Thời gian qua, chuyện một học sinh lớp 4 tại tỉnh Đồng Tháp cầm ghế đánh bạn cùng lớp dã man, khiến nhiều học sinh lo lắng, phụ huynh hoang mang, xã hội bức xúc.

“Bạo lực học đường” ngày càng giảm độ tuổi

Sau khi trên Mạng xã hội xuất hiện đoạn clip với tựa đề “Học sinh cấp một đánh nhau”, sự việc ngay sau đó được làm rõ, nữ sinh cầm ghế đánh bạn nam trong clip là học sinh lớp 4C, Trường tiểu học An Thạnh (Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp). Trong clip nữ sinh còn tuyên bố “Thằng nào kêu tao bỏ, tao đánh hết”.

sau lech chuan se la nghich chuan
Học sinh ngày càng có thói quen giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Nhiều người xem xong đoạn clip trên bàng hoàng và cho rằng, những người có trách nhiệm ở đâu mà để cho các học sinh tiểu học “xử” nhau như côn đồ? Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng, vì sao ở độ tuổi đó, các em lại được phép mang điện thoại vào lớp, rồi quay phim, chụp ảnh tung lên mạng xã hội? Phải chăng, phụ huynh quá nuông chiều con hay là ngành giáo dục thực sự đang có vấn đề?.

Trước đó, một câu chuyện cũng gây bức xúc không kém với các phụ huynh, là hình ảnh một em học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Phìn Ngan (Bát Xát, tỉnh Lào Cai), bị cô giáo Trần Thu Trà dùng thước đánh tím mặt. Nguyên nhân sự việc được cho là do cô Trà bực tức các học sinh, vì trước đó dù đã được ôn luyện, hướng dẫn tận tình, nhưng vẫn không làm được bài tập.

Cũng với lý do trên, vài ngày sau đó tại trường Tiểu học Kim Đồng (xã Chư A Thai, Phú Thiện, tỉnh Gia Lai”, cô giáo Võ Thị Thái Phong đã dùng thước kẻ đánh tím mông 12 học sinh. Những sự việc trên ngay sau đó đã được Ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương xử lý và đình chỉ dạy học... Còn đối với các học sinh, mặc dù sức khỏe đã ổn định, nhưng tâm lý vẫn còn rất hoang mang, sợ hãi.

Bày tỏ sự bức xúc về vấn nạn bạo lực trên, chị Nguyễn Huyền Thanh (P.Kim Giang, quận Thanh Xuân, HN, đang có con học tiểu học) cho biết, “bạo lực học đường” là một trong những vấn nạn tồn tại trong ngành giáo dục từ rất lâu.

Thế nhưng, nó đang ngày một gia tăng mạnh mẽ. Đặc biệt là độ tuổi bạo lực và bị bạo lực ngày một xuống thấp hơn, tôi thực sự thấy rất lo. Vấn đề này xảy ra không chỉ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường, mà ngành giáo dục cần phải xem lại hệ thống giáo dục xem đã hoàn thiện hay chưa?”.

Hiện nay, trên hầu khắp các trang mạng xã hội, vấn nạn “bạo lực học đường” luôn thu hút rất nhiều người theo dõi, với đủ lường ý kiến. Tuy nhiên, nguồn cơn của mọi mâu thuẫn ấy, lại luôn được bắt nguồn từ cách ứng xử trong giao tiếp giữa giáo viên với học sinh hoặc giữa học sinh với học sinh.

Từ những cách ứng xử thiếu chuẩn mực, cùng với cách ứng xử tưởng chừng như vô thưởng vô phạt ấy, lại chính là nguyên nhân khiến các học sinh, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, hay những cách hành xử thiếu văn hóa.

“Lệch chuẩn” sẽ dẫn đến “nghịch chuẩn”

Thực trạng “lệch chuẩn” trong văn hóa học đang ngày một diễn ra phổ biến và trên diện rộng, khiến phụ huynh thực sự lo lắng bởi cách quản lý, giáo dục hiện nay, cùng với đó là sự lo lắng, bất bình của các nhà quản lý giáo dục.

Về vấn đề này, GS. Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chia sẻ cảm xúc: “Từng là người công tác trong ngành giáo dục, trước những thực trạng trên tôi thực sự thấy hổ thẹn.

Nhà trường là nơi giáo dục các em nên người, vậy mà tôi lại không thể tưởng tượng được rằng, cách ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn vẫn diễn ra, để rồi việc thầy đánh trò nhỏ tuổi ngay trước mặt cả lớp, hay các em học sinh tiểu học đánh nhau..lại xảy ra ngày một nhiều. Tôi cho đây là điều không thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm”.

Về vấn đề này, GS. Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chia sẻ cảm xúc: “Từng là người công tác trong ngành giáo dục, trước những thực trạng trên tôi thực sự thấy hổ thẹn.

Nhà trường là nơi giáo dục các em nên người, vậy mà tôi lại không thể tưởng tượng được rằng, cách ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn vẫn diễn ra, để rồi việc thầy đánh trò nhỏ tuổi ngay trước mặt cả lớp, hay các em học sinh tiểu học đánh nhau..lại xảy ra ngày một nhiều. Tôi cho đây là điều không thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm”.

Cũng theo G.S Phạm Minh Hạc, giáo dục, luôn được coi là nhân tố cực kỳ quan trọng quyết định sự trường tồn của quốc gia, của dân tộc. Phạm trù văn hóa học đường ra đời cách đây 25 năm. Văn hoá luôn đi liền với giáo dục, giáo dục đi liền với văn hoá. Suốt chiều dài lịch sử ấy, chân lý đó ngày càng sáng tỏ.

Vì thế, Nhà trường không chỉ dạy chữ mà còn dạy học sinh cách làm người, sau cùng mới là dạy nghề. “Trí dục và đức dục không thể tách biệt mà phải rất gắn bó với nhau, nhưng chúng ta đã có thời gian không chú ý tới việc dạy người, mà chỉ chú ý đến dạy chữ. Nếu chúng ta không quan tâm, rất dễ dẫn đến sự lệch chuẩn trong giáo dục. Đây là vấn đề rất đáng chú ý bởi ban đầu là sự lệch chuẩn sau sẽ là nghịch chuẩn” – G.S Hạc nói.

Đồng tình với quan điểm với G.S Phạm Minh Hạc, thầy giáo Nguyễn Văn Hoạt – Hiệu trưởng Trường THCS số 1 Thượng Hà (Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) - cũng cho biết: Phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, đối với giáo viên vùng cao thì áp lực rất lớn.

Khi phụ huynh đưa con đến trường thì gần như giao toàn bộ việc dạy dỗ cho thầy cô. Chính vì vậy, ngoài việc dạy kiến thức cho học sinh, giáo viên vùng cao còn phải dạy luôn cả đạo đức, lối sống, rèn luyện tính cách… mà ít có sự phối hợp của gia đình.

Bên cạnh đó, áp lực thành tích trong các phong trào thi đua giảng dạy cũng khiến nhiều giáo viên phải chạy đua với thời gian, muốn đốc thúc học sinh tiến bộ nhanh hơn. Nói như vậy không có nghĩa là giáo viên nào chịu áp lực cũng đánh học sinh, nó còn phụ thuộc vào cách suy nghĩ của mỗi người và khả năng chịu áp lực của nghề giáo.

Ngoài ra, khâu đào tạo cũng giữ một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nền “văn hóa học đường”, bởi giáo viên có tiếp thu được kiến thức sư phạm tốt, mới có cách dạy học trò dễ dàng hơn mà không phải bức xúc đến nỗi dùng đến bạo lực. Đồng thời, cũng từ khả năng sư phạm, giáo viên sẽ ngăn chặn được học sinh dùng bạo lực để giải quyết xích mích với nhau.

Bảo Thoa – Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

Hà Nội: Chưa có lịch duyệt điểm chuẩn bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Công văn số 2383/SGDĐT-QLT gửi Hiệu trưởng các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố về công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động