Độ tuổi bạo lực học đường ngày càng giảm:

Sau “lệch chuẩn” sẽ là “nghịch chuẩn”

Với thực trạng “bạo lực học đường” đang diễn ra ngày càng nhiều, độ tuổi học sinh có hành động bạo lực để giải quyết mâu thuẫn ngày càng thấp, đã thực sự trở thành hồi chuông cảnh báo đối với các nhà quản lý giáo dục nói riêng và cả ngành giáo dục nói chung.
sau lech chuan se la nghich chuan Bạo lực học đường: Giải pháp nào hữu hiệu
sau lech chuan se la nghich chuan Học sinh lớp 12 bị đâm chết từ một cái “liếc”

Thời gian qua, chuyện một học sinh lớp 4 tại tỉnh Đồng Tháp cầm ghế đánh bạn cùng lớp dã man, khiến nhiều học sinh lo lắng, phụ huynh hoang mang, xã hội bức xúc.

“Bạo lực học đường” ngày càng giảm độ tuổi

Sau khi trên Mạng xã hội xuất hiện đoạn clip với tựa đề “Học sinh cấp một đánh nhau”, sự việc ngay sau đó được làm rõ, nữ sinh cầm ghế đánh bạn nam trong clip là học sinh lớp 4C, Trường tiểu học An Thạnh (Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp). Trong clip nữ sinh còn tuyên bố “Thằng nào kêu tao bỏ, tao đánh hết”.

sau lech chuan se la nghich chuan
Học sinh ngày càng có thói quen giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Nhiều người xem xong đoạn clip trên bàng hoàng và cho rằng, những người có trách nhiệm ở đâu mà để cho các học sinh tiểu học “xử” nhau như côn đồ? Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng, vì sao ở độ tuổi đó, các em lại được phép mang điện thoại vào lớp, rồi quay phim, chụp ảnh tung lên mạng xã hội? Phải chăng, phụ huynh quá nuông chiều con hay là ngành giáo dục thực sự đang có vấn đề?.

Trước đó, một câu chuyện cũng gây bức xúc không kém với các phụ huynh, là hình ảnh một em học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Phìn Ngan (Bát Xát, tỉnh Lào Cai), bị cô giáo Trần Thu Trà dùng thước đánh tím mặt. Nguyên nhân sự việc được cho là do cô Trà bực tức các học sinh, vì trước đó dù đã được ôn luyện, hướng dẫn tận tình, nhưng vẫn không làm được bài tập.

Cũng với lý do trên, vài ngày sau đó tại trường Tiểu học Kim Đồng (xã Chư A Thai, Phú Thiện, tỉnh Gia Lai”, cô giáo Võ Thị Thái Phong đã dùng thước kẻ đánh tím mông 12 học sinh. Những sự việc trên ngay sau đó đã được Ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương xử lý và đình chỉ dạy học... Còn đối với các học sinh, mặc dù sức khỏe đã ổn định, nhưng tâm lý vẫn còn rất hoang mang, sợ hãi.

Bày tỏ sự bức xúc về vấn nạn bạo lực trên, chị Nguyễn Huyền Thanh (P.Kim Giang, quận Thanh Xuân, HN, đang có con học tiểu học) cho biết, “bạo lực học đường” là một trong những vấn nạn tồn tại trong ngành giáo dục từ rất lâu.

Thế nhưng, nó đang ngày một gia tăng mạnh mẽ. Đặc biệt là độ tuổi bạo lực và bị bạo lực ngày một xuống thấp hơn, tôi thực sự thấy rất lo. Vấn đề này xảy ra không chỉ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường, mà ngành giáo dục cần phải xem lại hệ thống giáo dục xem đã hoàn thiện hay chưa?”.

Hiện nay, trên hầu khắp các trang mạng xã hội, vấn nạn “bạo lực học đường” luôn thu hút rất nhiều người theo dõi, với đủ lường ý kiến. Tuy nhiên, nguồn cơn của mọi mâu thuẫn ấy, lại luôn được bắt nguồn từ cách ứng xử trong giao tiếp giữa giáo viên với học sinh hoặc giữa học sinh với học sinh.

Từ những cách ứng xử thiếu chuẩn mực, cùng với cách ứng xử tưởng chừng như vô thưởng vô phạt ấy, lại chính là nguyên nhân khiến các học sinh, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, hay những cách hành xử thiếu văn hóa.

“Lệch chuẩn” sẽ dẫn đến “nghịch chuẩn”

Thực trạng “lệch chuẩn” trong văn hóa học đang ngày một diễn ra phổ biến và trên diện rộng, khiến phụ huynh thực sự lo lắng bởi cách quản lý, giáo dục hiện nay, cùng với đó là sự lo lắng, bất bình của các nhà quản lý giáo dục.

Về vấn đề này, GS. Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chia sẻ cảm xúc: “Từng là người công tác trong ngành giáo dục, trước những thực trạng trên tôi thực sự thấy hổ thẹn.

Nhà trường là nơi giáo dục các em nên người, vậy mà tôi lại không thể tưởng tượng được rằng, cách ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn vẫn diễn ra, để rồi việc thầy đánh trò nhỏ tuổi ngay trước mặt cả lớp, hay các em học sinh tiểu học đánh nhau..lại xảy ra ngày một nhiều. Tôi cho đây là điều không thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm”.

Về vấn đề này, GS. Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chia sẻ cảm xúc: “Từng là người công tác trong ngành giáo dục, trước những thực trạng trên tôi thực sự thấy hổ thẹn.

Nhà trường là nơi giáo dục các em nên người, vậy mà tôi lại không thể tưởng tượng được rằng, cách ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn vẫn diễn ra, để rồi việc thầy đánh trò nhỏ tuổi ngay trước mặt cả lớp, hay các em học sinh tiểu học đánh nhau..lại xảy ra ngày một nhiều. Tôi cho đây là điều không thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm”.

Cũng theo G.S Phạm Minh Hạc, giáo dục, luôn được coi là nhân tố cực kỳ quan trọng quyết định sự trường tồn của quốc gia, của dân tộc. Phạm trù văn hóa học đường ra đời cách đây 25 năm. Văn hoá luôn đi liền với giáo dục, giáo dục đi liền với văn hoá. Suốt chiều dài lịch sử ấy, chân lý đó ngày càng sáng tỏ.

Vì thế, Nhà trường không chỉ dạy chữ mà còn dạy học sinh cách làm người, sau cùng mới là dạy nghề. “Trí dục và đức dục không thể tách biệt mà phải rất gắn bó với nhau, nhưng chúng ta đã có thời gian không chú ý tới việc dạy người, mà chỉ chú ý đến dạy chữ. Nếu chúng ta không quan tâm, rất dễ dẫn đến sự lệch chuẩn trong giáo dục. Đây là vấn đề rất đáng chú ý bởi ban đầu là sự lệch chuẩn sau sẽ là nghịch chuẩn” – G.S Hạc nói.

Đồng tình với quan điểm với G.S Phạm Minh Hạc, thầy giáo Nguyễn Văn Hoạt – Hiệu trưởng Trường THCS số 1 Thượng Hà (Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) - cũng cho biết: Phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, đối với giáo viên vùng cao thì áp lực rất lớn.

Khi phụ huynh đưa con đến trường thì gần như giao toàn bộ việc dạy dỗ cho thầy cô. Chính vì vậy, ngoài việc dạy kiến thức cho học sinh, giáo viên vùng cao còn phải dạy luôn cả đạo đức, lối sống, rèn luyện tính cách… mà ít có sự phối hợp của gia đình.

Bên cạnh đó, áp lực thành tích trong các phong trào thi đua giảng dạy cũng khiến nhiều giáo viên phải chạy đua với thời gian, muốn đốc thúc học sinh tiến bộ nhanh hơn. Nói như vậy không có nghĩa là giáo viên nào chịu áp lực cũng đánh học sinh, nó còn phụ thuộc vào cách suy nghĩ của mỗi người và khả năng chịu áp lực của nghề giáo.

Ngoài ra, khâu đào tạo cũng giữ một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nền “văn hóa học đường”, bởi giáo viên có tiếp thu được kiến thức sư phạm tốt, mới có cách dạy học trò dễ dàng hơn mà không phải bức xúc đến nỗi dùng đến bạo lực. Đồng thời, cũng từ khả năng sư phạm, giáo viên sẽ ngăn chặn được học sinh dùng bạo lực để giải quyết xích mích với nhau.

Bảo Thoa – Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (5/11): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 5/11/2024, giá dầu thế giới ghi nhận mức tăng mạnh hơn 3% sau khi OPEC+ đưa ra quyết định trì hoãn kế hoạch tăng sản lượng thêm một tháng. Cụ thể, giá dầu WTI đạt 71,68 USD/thùng (tăng 3,19%), trong khi giá dầu Brent ở mức 75,30 USD/thùng (tăng 3,04%).
Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (5/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 5/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.253 VND/USD, tăng 11 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 103,89 điểm, giảm 0,39%.
Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (5/11): Vàng trong nước đồng loạt giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay 5/11, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự giảm giá mạnh mẽ trong khi thị trường vàng quốc tế vẫn đang ổn định, chờ đợi các sự kiện kinh tế quan trọng sắp tới.
Tuyên truyền Luật Thủ đô năm 2024 đến người lao động ngành Xây dựng Hà Nội

Tuyên truyền Luật Thủ đô năm 2024 đến người lao động ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: Tiền lương, tiền thưởng, chế độ bảo hiểm xã hội, thời giờ làm việc, an toàn vệ sinh lao động, những quy định mới của Luật Thủ đô năm 2024,... từ đó giúp đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có thể hiểu và nắm vững các quy định của pháp luật có liên quan đến bản thân mình.
Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi

Ngắm nhìn vẻ đẹp của Hà Nội với loạt tranh vẽ bằng bút bi

(LĐTĐ) Với tình yêu dành cho Hà Nội, họa sĩ Nguyễn Văn Luận (quận Đống Đa, Hà Nội) đã sử dụng bút bi để vẽ lại những khoảnh khắc đời thường một cách chân thực và sống động. Những bức tranh phong cảnh đặc trưng của Hà Nội như hàng hoa, phố cổ,… khiến người xem không khỏi ngạc nhiên vì chúng được vẽ hoàn toàn bằng bút bi, loại bút vốn rất hạn chế về màu.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa rào, sau không mưa, nhiệt độ từ 19 - 24 độ C, trời chuyển rét.
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Xem thêm
Phiên bản di động