Bạo lực học đường: Giải pháp nào hữu hiệu

Thời gian gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng khi liên tục tiếp nhận thông tin về bạo lực học đường, nhất là ở lứa tuổi THCS, THPT - lứa tuổi đẹp nhất của tuổi học trò. Từ thực tế đáng lo ngại này, đã đặt ra một nhu cầu cấp thiết về một mô hình tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục phổ thông, để hỗ trợ cho các em có những nhận thức đúng và cư xử phù hợp.
Học sinh lớp 12 bị đâm chết từ một cái “liếc”
Cứ 10 học sinh châu Á thì 7 em bị bạo lực học đường
Bạo lực học đường gia tăng

Học sinh giỏi cũng... đánh bạn

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt những vụ bạo lực học đường gây rúng động dư luận. Mở đầu là xảy ra tại trường THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) và clip được tung lên mạng. Nguyên nhân do từ chối việc sai vặt, nữ sinh tên P. đã bị 5 bạn nữ và 2 bạn nam dùng ghế nhựa đánh hội đồng không thương tiếc để "dằn mặt". Tham gia vụ việc có lớp trưởng của lớp P. từng có nhiều năm liền đạt học sinh giỏi, là thành viên đội tuyển năng khiếu Aerobic của tỉnh. Rõ ràng, nguyên nhân dẫn tới ẩu đả xuất phát từ những xích mích rất nhỏ nhưng lại lôi kéo số lượng đông học sinh tham gia. Hay như vụ xô xát của khoảng 20 nam sinh trường THCS Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Sau khi lăng mạ nhau bằng lời tục tĩu, hai bên đã xông vào đánh đấm như phim hành động khiến người xem không khỏi bị sốc, có sự việc xảy ra vô cùng nghiêm trọng như vụ ẩu đả học sinh Trường THCS Nguyễn Du (Hậu Giang) khiến một nữ sinh lớp 9 bị đánh ngất xỉu, phải nhập viện; hoặc trường hợp một nữ sinh lớp 11 trường THPT Tử Đà, Phù Ninh, Phú Thọ bị bạn đánh dẫn đến mất khả năng nói.

Bạo lực học đường: Giải pháp nào hữu hiệu
Nhà trường cần có những tư vấn kịp thời để hỗ trợ tâm lý cho học sinh. Ảnh minh họa.

Đáng chú ý là phần lớn học sinh tham gia những cuộc ẩu đả này đều xuất phát từ học sinh THCS, THPT - lứa tuổi đẹp nhất của tuổi học trò. Theo cô giáo Nguyễn Thu Hương – giáo viên dạy văn một trường THCS thuộc quận Thanh Xuân cho hay, học trò đánh nhau chủ yếu do mâu thuẫn nhỏ và bị bạn bè xúi giục. Không ít học sinh có học lực khá giỏi, hạnh kiểm tốt vẫn đánh nhau với bạn cùng lớp. Đôi khi nguyên nhân chỉ từ những bất đồng ý kiến trên mạng xã hội dẫn đến cãi vã, ẩu đả. Khi bị tác động bởi ngoại cảnh, học sinh dễ dàng hành động quá mức kiểm soát của mình.

Trước những clip bạo lực của học trò ngày nay, không ít các bậc phụ huynh tỏ ra ngán ngẩm. Song họ cũng lo lắng con em mình cũng sẽ trở thành những nạn nhân. Anh Nguyễn Xuân Thành (Thái Hà – Hà Nội) cho biết, gia đình anh có cậu con trai lớn năm nay vào lớp 10 nên anh cũng tỏ ra lo ngại bởi những thông tin, hình ảnh, clip học sinh đánh nhau tràn lan trên mạng sẽ tác động tiêu cực đến giai đoạn phát triển về thể chất và tâm sinh lý của con mình. “Phần lớn những clip dạng này có đông người xem hơn thứ bổ ích. Các cháu ở giai đoạn phát triển rất hiếu thắng và thích thể hiện bản thân nên rất dễ bị kích động ...”, anh Thành nói.

Cần nhân rộng mô hình phòng tư vấn tâm lý

Theo bà Ngô Thị Thanh – Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội), để hạn chế nạn bạo lực học đường cần chú trọng giáo dục từ cấp tiểu học. Mặc dù cấp tiểu học, các em còn nhỏ, nhà trường không phải đứng trước áp lực xảy ra tình trạng bạo lực học đường như cấp phổ thông nhưng đây là giai đoạn nền tảng phát triển của trẻ nhỏ nên việc rèn luyện, giáo dục cần được nhà trường đặc biệt chú trọng. Song song với việc giảng dạy, nhà trường cần triển khai các hoạt động phong trào như sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt tập thể dạy kỹ năng sống cho trẻ.

Tại hội thảo “Xây dựng mô hình tư vấn tâm lý trong các cơ sở giáo dục phổ thông” vừa diễn ra ngày 9/10 do Bộ GD&ĐT tổ chức cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng, việc thành lập các mô hình tư vấn là hết sức cần thiết, phải nhân rộng tại các trường và có chính sách phù hợp cho mô hình phát triển. Một trong những đơn vị có sự chú trọng thực hiện triển khai mô hình này là trường Marie Curie TP HCM đã sử dụng cách thức tư vấn tâm lý cho học sinh qua Internet. Bên cạnh việc tư vấn qua email, nhà trường mở trang Marie Curie Confession trên Facebook. Đây là kênh liên lạc thông tin hiệu quả đối với học sinh gặp khó khăn về tâm lý. Cũng theo đại diện trường này, quan điểm của trường Marie Curie TP HCM, tư vấn tâm lý để nhằm hỗ trợ tâm lý học sinh, không phải moi móc đời sống tâm lý cá nhân. Mới đây, THPT Nguyễn Thị Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã mở một học, nhưng không phải để cho các em học mà là phòng tham vấn tâm lý học đường, được coi là nơi gỡ rối tơ lòng cho các em. Phòng này được coi như một thư viện nhỏ với những cuốn sách kể câu chuyện cuộc sống.

Theo các chuyên gia về tâm lý, khúc mắc của học sinh cần được điều chỉnh, giải tỏa kịp thời, nếu không sẽ rất dễ dẫn đến hậu quả đáng lo ngại như chán học, trầm cảm, bạo lực học đường…Ông Nguyễn Đức Sơn - Trưởng khoa Tư vấn tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm Hà Nội nói: “Xu hướng là tất cả các trường cần phải có phòng tư vấn học đường, vì yêu cầu cuộc sống đòi hỏi phải có như thế, phải để mô hình được nhân rộng. Những người tư vấn tâm lý cũng phải được đào tạo đầy đủ và có cơ chế để hoạt động được hiệu quả".

Tuy nhiên hiện nay, việc triển khai phòng tâm lý trong trường học vẫn còn nhiều hạn chế. "Khó khăn hiện nay là chưa có biên chế cho bộ phận chuyên trách tư vấn tâm lý ở nhà trường, chưa có kinh phí để hoạt động. Cán bộ tư vấn tâm lý chỉ là kiêm nhiệm, chưa chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, phòng tư vấn còn gặp phải rào cản lớn về tâm lý, nhiều phụ huynh và học sinh vẫn e ngại, không chủ động trong việc tìm kiếm dịch vụ hỗ trợ.” - Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Công tác học sinh sinh viên cho biết thêm.

Theo bà Ngô Thị Thanh – Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội), để hạn chế nạn bạo lực học đường cần chú trọng giáo dục từ cấp tiểu học. Mặc dù cấp tiểu học, các em còn nhỏ, nhà trường không phải đứng trước áp lực xảy ra tình trạng bạo lực học đường như cấp phổ thông nhưng đây là giai đoạn nền tảng phát triển của trẻ nhỏ nên việc rèn luyện, giáo dục cần được nhà trường đặc biệt chú trọng. Song song với việc giảng dạy, nhà trường cần triển khai các hoạt động phong trào như sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt tập thể dạy kỹ năng sống cho trẻ.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

VietnamPlus nhận giải thưởng báo chí quốc tế của WAN-IFRA

Báo Điện tử VietnamPlus của Thông tấn xã Việt Nam đã giành giải thưởng lớn từ Hiệp hội các nhật báo và nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN - IFRA) với tác phẩm báo chí 3D tương tác về Hà Nội.
Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều ngày 22 và sáng 23/4/2025, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Đại hội Đảng bộ khoá XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động

Quý II/2025, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo phương châm hướng mạnh về cơ sở, đại diện chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng

Lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng

Các chuyên gia về lao động cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nhóm lao động trẻ tuổi cần nâng cao kỹ năng để tránh bị ảnh hưởng bởi tái cơ cấu lao động. Trong khi đó, lao động không có chuyên môn kỹ thuật dễ mất việc do yêu cầu ngày càng cao.
Đánh giá hiệu quả các mô hình tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động

Đánh giá hiệu quả các mô hình tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động

Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo đánh giá hiệu quả các mô hình tuyên truyền vận động chấp hành pháp luật, nâng cao đời sống tinh thần trong công nhân lao động.

Tin khác

Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Tiết học lịch sử "đặc biệt" khơi dậy lòng yêu nước

Những ngày tháng Tư, khi cả nước đang hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cô và trò lớp 4A6 Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình) đã cùng nhau xem bộ phim tài liệu "Mùi cỏ cháy" trong không gian tràn ngập tranh, ảnh, tài liệu về chiến thắng lịch sử 30/4/1975.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Nhờ ứng dụng AI, các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh tham gia tích cực hơn, kết quả học tập cũng theo đó cải thiện rõ rệt.
Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Hưng Yên sẽ thành một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn của cả nước

Với việc các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng như một số trường đại học lớn của Việt Nam mong muốn tỉnh Hưng Yên dành quỹ đất để phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, tương lai không xa sẽ biến tỉnh này thành một trong những trung tâm đào tạo lớn của cả nước.
Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 286.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 285.631 thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT đến 17h ngày 28/4

Từ hôm nay (21/4) đến 17h ngày 28/4, các thí sinh chính thức đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025.
Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Chiều 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và trao giải cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" lần thứ VII.
Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII

Ngày 20/4, Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII đã diễn ra tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Chiều 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp đột phá thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm”.
Xem thêm
Phiên bản di động