Quy định xây 3 tầng hầm nhà cao tầng: Giải pháp cho việc thiếu chỗ để xe
Quy định bán chỗ để xe trong chung cư: Nhiều vấn đề cần được giải quyết | |
Hà Nội: Phát hiện nhiều sai phạm trong việc sử dụng tầng hầm |
Điều này cũng không có gì là khó hiểu, bởi đầu tư xây tầng hầm đồng nghĩa với việc đội chi phí của chủ đầu tư.
Hệ quả của khan hiếm chỗ để xe
Hiện nay, chỗ để xe ôtô đang là vấn đề nhức nhối của hàng trăm chung cư tại Hà Nội, nhất là khu vực nội thành. Vì thế, hình ảnh ôtô đậu tràn lan ở vỉa hè, thậm chí đỗ chiếm một phần lòng đường, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa gây ách tắc giao thông không còn xa lạ gì với người dân Hà Nội.
Tòa nhà D2 Giảng Võ mới xây dựng khang trang, nhưng không ít người dân vẫn phải gửi xe trên vỉa hè, trông rất mất mỹ quan. |
Đặc biệt, nơi nào xuất hiện trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ,… lập tức xảy ra ùn tắc giao thông. Ví như nhà D2 Giảng Võ cao 21 tầng nổi với gần trên 250 căn hộ, nhưng chỉ có 2 tầng hầm, tình trạng thiếu chỗ để xe vẫn xảy ra và vì thế, ngay dưới chân tòa nhà này (phần vỉa hè) đã trở thành điểm trông giữ xe trông rất nhếch nhác và mất mỹ quan đô thị. Khu Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm, Văn Quán,.. cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Thực tế vì khan hiếm chỗ để xe mà đã từng xảy ra trường hợp cư dân và chủ đầu tư phải kéo nhau ra tòa để tranh tụng, kiện cáo chuyện đỗ xe sao cho hợp lý; xảy ra tình trạng tiêu cực, tăng giá vé trông giữ xe vô tội vạ của đơn vị quản lý hoặc chủ đầu tư.
Anh Quang - sinh sống tại khu đô thị mới Linh Đàm - bức xúc: “Tôi mới chuyển đến tòa chung cư, nhưng đã kín chỗ để xe. Tòa nhà với 21 tầng, 300 hộ dân, song chỉ có 1 tầng hầm, khu đỗ ôtô trên sảnh tòa nhà với giá 1,2 triệu đồng/tháng. Nhiều trường hợp dọn tới sau phải xếp hàng chờ đợi, hoặc tự tìm chỗ bên ngoài do diện tích hạn hẹp hoặc hết chỗ.
Còn bà Nguyễn Thu Nga - thành viên Ban quản trị tòa nhà 34T, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính - cho biết, hầu hết các tòa nhà ở trong khu vực này đều có tầng hầm, nhưng không đáp ứng được nhu cầu chỗ gửi ôtô cho người dân.
Do vậy, ai về đây sống trước được sắp xếp trước, nếu hết chỗ đều phải chờ lần lượt và được Ban quản trị vào sổ để khi có chỗ sẽ bố trí. Còn việc thu phí trông giữ xe đều được thực hiện đúng theo quy định; thu chi tài chính hằng năm đều được công khai minh bạch.
Giải “bài toán” cần linh hoạt
Trước thực trạng trên, mới đây, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu các sở liên quan khi phê duyệt cho chủ đầu tư xây dựng công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại, phải bố trí thêm diện tích tầng hầm tối thiếu là 3 hầm.
Điều này có nghĩa, kể từ nay, các dự án xây dựng công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại khi xây dựng nhà cao tầng trên địa bàn TP. Hà Nội, bắt buộc phải có tối thiểu là 3 tầng hầm với mục đích để tăng cường chỗ để xe cho người dân, và hạn chế áp lực về chỗ để xe cho toàn Thành phố.
Đây được xem là một quyết định đúng, giải quyết vấn đề bức xúc dân sinh đã tồn tại bấy lâu. Thế nhưng, không ít chủ đầu tư BĐS lại thấy bị “làm khó”. Đơn giản, đối với dự án đang xin giấy phép sẽ bị ách, phải điều chỉnh thiết kế nếu chưa đáp ứng được yêu cầu này; hoặc là lo lắng giá căn hộ sẽ bị đẩy lên bởi chi phí đầu tư xây dựng tầng hầm;…
Thực ra, lo lắng của chủ đầu tư là có, nhưng thực tế cho thấy, thời gian qua, tốc độ hóa đô thị phát triển quá nhanh, các chủ đầu tư lại chỉ giải quyết vấn đề trước mắt là nhà ở mà không chú trọng đến vấn đề chỗ đỗ xe cho người dân, khiến họ phải tìm cách đỗ tràn lan ngoài đường, công viên, vỉa hè, gây mất an toàn giao thông.
Trao đổi với LĐTĐ, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - thẳng thắng thừa nhận, quy định phải xây tối thiểu 3 tầng hầm đối với nhà cao tầng là một chủ trương đúng.
Theo ông Thành, tại các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan, thậm chí cả Trung Quốc, bao giờ ở những cụm dân cư hay những khu đô thị, họ cũng bố trí bãi đỗ xe tĩnh để đảm bảo nhu cầu lưu thông đô thị.
Nhà cao tầng bất kể sử dụng vào mục đích gì như văn phòng, khách sạn hay chung cư… họ buộc phải thiết kế xây dựng khu đỗ xe tĩnh không chỉ đảm bảo cho người dân ở tòa nhà mà còn gánh thêm trách nhiệm đối với nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, họ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp với qui định cụ thể trong từng trường hợp cụ thể,
Ông Thành cho rằng, quyết sách đúng, nhưng phải vận dụng linh hoạt, quy định phải cụ thể rõ ràng. Ví như tòa nhà bao nhiêu tầng thì phải xây 3 tầng hầm, 4 tầng hầm hoặc thậm chí nhiều hơn. Hoặc là tòa nhà phải đảm bảo cho chỗ đỗ xe cho bao nhiêu phần trăm dân cư của tòa nhà.
“Với việc yêu cầu tòa nhà thêm chỗ để xe cho cả cư dân bên ngoài tòa nhà thì Thành phố cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, ví như cho phép mở rộng tầng hầm sang cả phần đất không phải của tòa nhà như Singapore đang làm, hoặc là một chính sách hỗ trợ nào đó.
Hiện nay nhà có 7 tầng trở lên đã được gọi là nhà cao tầng rồi. Chúng ta không thể bắt doanh nghiệp xây khu nhà 7 tầng nổi mà có tới tận 3 tầng hầm. Trong trường hợp này, tôi nghĩ cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Thành phố thì mục đích cao cả của Hà Nội mới thực thi hiệu quả”- ông Thành nhấn mạnh.
Thương Huế
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Tổ chức Hội nghị cán bộ năm 2025 đảm bảo dân chủ, thiết thực
LĐLĐ quận Đống Đa: Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương cán bộ công chức, viên chức trẻ xuất sắc
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Tin khác
Hơn 80 đại lý hùng mạnh quy tụ, CaraWorld tạo tiếng vang lớn trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng
Thị trường 20/11/2024 22:38
Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê
Thị trường 18/11/2024 11:44
SpaceSpeakers, Hồ Ngọc Hà, Chipu cùng dàn sao đình đám sẽ khai phố mở hội tại SOHO FEST
Thị trường 13/11/2024 14:34
Cam Ranh đứng trước vận hội lớn để trở thành thủ phủ du lịch mới của Việt Nam và thế giới
Thị trường 13/11/2024 12:37
Sắp ra mắt siêu đô thị trái tim CaraWorld tại Cam Ranh
Thị trường 11/11/2024 17:07
Khánh Hòa hưởng lợi trực tiếp gì từ 2 sân bay Quốc tế sắp mở rộng và khánh thành?
Thị trường 02/11/2024 14:15
CaraWorld Career Day 2024 - cơ hội cho thế hệ mới trong ngành bất động sản
Thị trường 26/10/2024 06:26
Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất thêm gói 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội?
Thị trường 17/10/2024 16:41
Lãi suất cho vay mua nhà hợp lý, nhiều khách hàng vẫn không dám vay
Thị trường 16/10/2024 06:53
Mặt bằng giá nhà ở tiếp tục “neo" ở mức cao
Thị trường 15/10/2024 06:14