Quy định xây 3 tầng hầm nhà cao tầng: Giải pháp cho việc thiếu chỗ để xe

Việc quy định trong thiết kế và xây dựng phải bố trí thêm tầng hầm để xe, tối thiểu đối với các khu chung cư ở Hà Nội  phải có 3 tầng hầm được cho là giải pháp hợp lý để hạn chế áp lực về chỗ để xe cho toàn Thành phố, thế nhưng lại nhận được sự “phản ứng” trái chiều của không ít chủ đầu tư - nhà kinh doanh bất động sản.
giai phap cho viec thieu cho de xe Quy định bán chỗ để xe trong chung cư: Nhiều vấn đề cần được giải quyết
giai phap cho viec thieu cho de xe Hà Nội: Phát hiện nhiều sai phạm trong việc sử dụng tầng hầm

Điều này cũng không có gì là khó hiểu, bởi đầu tư xây tầng hầm đồng nghĩa với việc đội chi phí của chủ đầu tư.

Hệ quả của khan hiếm chỗ để xe

Hiện nay, chỗ để xe ôtô đang là vấn đề nhức nhối của hàng trăm chung cư tại Hà Nội, nhất là khu vực nội thành. Vì thế, hình ảnh ôtô đậu tràn lan ở vỉa hè, thậm chí đỗ chiếm một phần lòng đường, vừa mất mỹ quan đô thị, vừa gây ách tắc giao thông không còn xa lạ gì với người dân Hà Nội.

giai phap cho viec thieu cho de xe
Tòa nhà D2 Giảng Võ mới xây dựng khang trang, nhưng  không ít người dân vẫn phải gửi xe trên vỉa hè, trông rất mất mỹ quan.

Đặc biệt, nơi nào xuất hiện trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ,… lập tức xảy ra ùn tắc giao thông.  Ví như nhà D2 Giảng Võ cao 21 tầng nổi  với gần  trên 250 căn hộ, nhưng chỉ có 2 tầng hầm, tình trạng thiếu chỗ để xe vẫn xảy ra và vì thế, ngay dưới chân tòa nhà này (phần vỉa hè) đã trở thành điểm trông giữ xe trông rất nhếch nhác và mất mỹ quan đô thị. Khu Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm, Văn Quán,.. cũng xảy ra tình trạng tương tự. 

Thực tế vì khan hiếm chỗ để xe mà đã từng xảy ra trường hợp cư dân và chủ đầu tư phải kéo nhau ra tòa để tranh tụng, kiện cáo chuyện đỗ xe sao cho hợp lý; xảy ra  tình trạng tiêu cực, tăng giá vé trông giữ xe vô tội vạ của đơn vị quản lý hoặc chủ đầu tư.

Anh Quang - sinh sống tại khu đô thị mới Linh Đàm - bức xúc: “Tôi mới chuyển đến tòa chung cư, nhưng đã kín chỗ để xe. Tòa nhà với 21 tầng, 300 hộ dân, song chỉ có 1 tầng hầm, khu đỗ ôtô trên sảnh tòa nhà với giá 1,2 triệu đồng/tháng. Nhiều trường hợp dọn tới sau phải xếp hàng chờ đợi, hoặc tự tìm chỗ bên ngoài do diện tích hạn hẹp hoặc hết chỗ.

Còn bà Nguyễn Thu Nga -  thành viên Ban quản trị tòa nhà 34T, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính - cho biết, hầu hết các tòa nhà ở trong khu vực này đều có tầng hầm, nhưng không đáp ứng được nhu cầu chỗ gửi ôtô cho người dân.

Do vậy, ai về đây sống trước được sắp xếp trước, nếu hết chỗ đều phải chờ lần lượt và được Ban quản trị vào sổ để khi có chỗ sẽ bố trí. Còn việc thu phí trông giữ xe đều được thực hiện đúng theo quy định; thu chi tài chính hằng năm đều được công khai minh bạch.

Giải “bài toán” cần linh hoạt

Trước thực trạng trên, mới đây, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu các sở liên quan khi phê duyệt cho chủ đầu tư xây dựng công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại, phải bố trí thêm diện tích tầng hầm tối thiếu là 3 hầm.

Điều này có nghĩa, kể từ nay, các dự án xây dựng công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại khi xây dựng nhà cao tầng trên địa bàn TP. Hà Nội, bắt buộc phải có tối thiểu là 3 tầng hầm với mục đích để tăng cường chỗ để xe cho người dân, và hạn chế áp lực về chỗ để xe cho toàn Thành phố.

Đây được xem là một quyết định đúng, giải quyết vấn đề bức xúc dân sinh đã tồn tại bấy lâu.  Thế nhưng, không ít chủ đầu tư BĐS lại thấy bị “làm khó”. Đơn giản, đối với dự án đang xin giấy phép sẽ bị ách, phải điều chỉnh thiết kế nếu chưa đáp ứng được yêu cầu này; hoặc là lo lắng giá căn hộ sẽ bị đẩy lên bởi chi phí đầu tư xây dựng tầng hầm;…

Thực ra, lo lắng của chủ đầu tư là có,  nhưng thực tế cho thấy, thời gian qua, tốc độ hóa đô thị  phát triển quá nhanh, các chủ đầu tư lại chỉ giải quyết vấn đề trước mắt là nhà ở mà không chú trọng đến vấn đề chỗ đỗ xe cho người dân, khiến họ phải tìm cách đỗ tràn lan ngoài đường, công viên, vỉa hè, gây mất an toàn giao thông.

Trao đổi với LĐTĐ, ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - thẳng thắng thừa nhận, quy định phải xây tối thiểu 3 tầng hầm đối với nhà cao tầng là một chủ trương đúng.

Theo ông Thành, tại các nước như Singapore, Malaysia, Thái Lan, thậm chí cả Trung Quốc, bao giờ  ở những cụm dân cư hay những khu đô thị, họ cũng bố trí bãi đỗ xe tĩnh để đảm bảo nhu cầu lưu thông đô thị.

Nhà cao tầng bất kể sử dụng vào mục đích gì như văn phòng, khách sạn hay chung cư…  họ buộc phải thiết kế xây dựng khu đỗ xe tĩnh không chỉ đảm bảo cho người dân ở tòa nhà mà còn gánh thêm trách nhiệm đối với nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, họ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp với qui định cụ thể trong từng trường hợp cụ thể,  

Ông Thành cho rằng, quyết sách đúng, nhưng phải vận dụng linh hoạt, quy định phải cụ thể rõ ràng. Ví như  tòa nhà bao nhiêu tầng thì phải xây 3 tầng hầm, 4 tầng hầm hoặc thậm chí nhiều hơn. Hoặc là tòa nhà phải đảm bảo cho chỗ đỗ xe cho bao nhiêu phần trăm dân cư của tòa nhà.

“Với việc yêu cầu tòa nhà thêm chỗ để xe cho cả cư dân bên ngoài tòa nhà thì Thành phố cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, ví như cho phép mở rộng tầng hầm sang cả phần đất không phải của tòa nhà như Singapore đang làm, hoặc là một chính sách hỗ trợ nào đó.

Hiện nay nhà có 7 tầng trở lên đã được gọi là nhà cao tầng rồi. Chúng ta không thể bắt doanh nghiệp xây  khu nhà 7 tầng nổi mà có tới tận 3 tầng hầm. Trong trường hợp này, tôi nghĩ cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Thành phố thì mục đích cao cả của Hà Nội mới thực thi hiệu quả”- ông Thành nhấn mạnh.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây khi câu chuyện bất động sản “phi mã” vẫn đang nóng từng ngày, thì câu chuyện chung cư “một mình một đường tăng giá” lại đáng chú ý hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, chuyện “thổi giá” là một phần khiến chung cư “phi mã”, nhưng phần lớn do khủng hoảng phân khúc khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng, nhưng dự án chung cư giá “bình dân” lại vắng bóng.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Xem thêm
Phiên bản di động