Quá phải ấy chứ bác!
Quan trọng vẫn là con người! | |
Chú hỏi nhà mạng nhé! | |
Cứ chờ, bác nhỉ! |
- Tớ lạ gì cái ông này, mà chú nhắc lại chuyện này làm gì?
- Vì em nghĩ sao ông nhà văn này phải chu du mới học được thuật rùng mình nhỉ? Ở mình em cứ thấy rùng mình thon thót hằng ngày.
- Chú lại muốn nói mấy cái tít giật gân trên báo mạng chứ gì? Hết chuyện để đa chiều rồi hay sao mà chú...
- Đúng là cũng chẳng mới, nhưng bác có rùng mình không khi Ủy ban ATGT quốc gia cho biết trong, trong 4 ngày nghỉ lễ (28/4-1/5) vừa rồi, cả nước xảy ra 113 vụ tai nạn giao thông, làm chết 79 người, bị thương 79 người. Cũng theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2017, toàn quốc xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người.
- Quá đau lòng chứ không rùng mình, vì sau mỗi dịp lễ và năm nào chả thế. Có tổng kết, có đánh giá, có đề ra các biện pháp, nhưng sao cứ “năm sau cao hơn năm trước”?
- Em rùng mình là ở chỗ đó đấy. Nếu em nhớ không nhầm thì tại bản báo cáo nào cũng chỉ rõ nguyên nhân, mà nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn thảm khốc đều do xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải nhồi nhét hành khách trên những xe kém chất lượng…
- Đúng vậy, chú đâu có nhầm. Những con số thật đáng rùng mình. Lại sắp đến ngày nghỉ lễ Quốc khánh, chuyện tai nạn giao thông lại nơm nớp nỗi lo bởi những con số.
- Chả cứ gì ngày lễ, các vụ tai nạn giao thông , em chỉ nói các vụ nghiêm trọng thôi vẫn xảy ra liên tiếp. Gần đây nhất là vụ xe đi đón dâu gây tai nạn khiến 13 người tử nạn, rồi ngay sau đó vài ngày lại vụ tai nạn tại rào chắn đường sắt. Vậy làm thế nào để không phải rùng mình vì tai nạn giao thông?
- Vấn đề là đã bắt đúng bệnh mà chữa trị thế nào thôi.
-Thì bác cứ thử đi xe khách về quê như em xem. Vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, vẫn nhồi nhét khách. Đấy vừa hôm qua một xe khách lại gây nên cảnh hoảng loạn, xem clip đúng là rùng mình thật.
- Chuyện là thế nào chú?
- Tại một trạm gác chắn tàu hỏa thuộc địa phận tỉnh Thanh hóa đó bác. Nhân viên gác chắn đang hạ cần gác cho chuyến tầu chở hàng qua, vậy mà anh xe khách vẫn cố tình vượt qua, khiến cần gác chắn đâm thủng kính xe, bao nhiêu hành khách chạy tán loạn. Rất may nhân viên gác chắn đã kịp thời báo cho tầu hàng dừng, nếu không chả biết hậu quả sẽ đau lòng thế nào.
- Riêng chuyện tai nạn tại các trạm gác chắn thôi cũng bao nhiêu vụ kinh hoàng rồi, ấy vậy mà vẫn vậy à? Còn nói về anh xe khách thì chuyên lạng lách, đánh võng,ép xe, lấn làn vượt ẩu...coi thường tính mạng con người đã là căn bệnh mãn tính rồi. Đạo đức lái xe quá kém hay tại các nhà chức trách không “điều trị”?
- Có “điều trị” chứ bác. Em thấy dọc đường nhiều chốt liên ngành kiểm tra lắm.
- Vậy là có “điều trị” nhưng là bệnh nan y khó chữa. Thế thì bó tay rồi.
- Vấn đề là “điều trị” thế nào bác ạ. Ngay chuyến xe em đi, rõ là phóng nhanh vượt ẩu, rõ là nhồi khách, vậy mà qua trạm kiểm tra nào, có bị dừng xe chỉ thấy anh phụ xe chạy xuống, chẳng hiểu “nói gì” mà nhoáng cái lại thẳng tiến.
- Sao đọc báo, xem ti vi tớ thấy quyết tâm xử lý tình trạng này ghê lắm! Mấy ngày qua đã xử phạt hàng trăm trường hợp.
- Em cũng biết thế, nhưng chẳng thấm vào đâu bác ạ. Rõ ràng cái ông Adít Nê-xin có lý, phải chu du mới thấy rùng mình.
- Thế thì loạn à?
- Em còn muốn bàn chuyện đăng kiểm với bác. Nhiều xe khách mắt thường như em cũng thấy chất lượng không an toàn. Lốp đảo như rang lạc, xe nghiêng hẳn một bên, khói xả đen kịt… vẫn nhồi khách “bon bon”.
- Chú nói đến đăng kiểm, tớ lại bức xúc, cái xe con của tớ đời 2010, đăng kiểm 4 lần rồi, lần nào cũng vậy (kể cả lần đầu xe vừa “đập hộp”) cũng phải “có gì” mới được tờ giấy dán vào kính.
- Thì rõ là những chiếc xe khách ọp ẹp kia cũng phải nhiều “có gì” mới lưu thông được, nhưng xe của bác mới nếu “có gì” thì cũng chẳng nguy hiểm, chứ cái xe khách ọp ẹp thế mà cứ nhiều “có gì” để được lưu thông là đánh đổi tính mạng của bao hành khách. Kiểu “có gì” này nguy hiểm lắm bác ơi!
- Thế theo chú cần giải pháp gì để giảm thiểu tai nạn giao thông?
- Em chả nói thì ai cũng biết giải pháp như thế nào rồi. Vấn đề là thực hiện được không thôi.
- Thì chú cứ nói xem nào.
- Đối với lực lượng cảnh sát giao thông là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cho nên việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm, chấn chỉnh thái độ tác phong khi tiếp xúc với nhân dân là việc làm cần thiết nhất bên cạnh việc hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới nâng cao chất lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường mình phụ trách để khi phát hiện sai phạm là lập tức giải quyết.
- Thì những công việc thế này vẫn thực hiện thường xuyên còn gì.
- Vâng, nhưng cần phải quyết liệt cưỡng chế giao thông, xử phạt nặng những xe vi phạm , thông qua tuần tra trên các tuyến đường. Mục đích là để tạo thói quen cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông.
- Vẫn biết vậy, song cần quyết liệt chấm dứt tình trạng xin xỏ, thậm chí tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông, minh bạch trong đăng kiểm chất lượng xe… để người dân không mất lòng tin vào sự nghiêm minh của pháp luật. Tránh hiện tượng người dân chỉ sợ cảnh sát giao thông, sợ anh đăng kiểm, mà không sợ luật. Có phải không chú?
- Quá phải ấy chứ bác!
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô
Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?
Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?
Tin khác
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49
Đột phá chiến lược cho kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 21/11/2024 08:44
Đoàn kết vì mục tiêu chung
Bình luận 19/11/2024 08:54
“Thần tốc” tinh gọn bộ máy
Thời sự 14/11/2024 11:29
Kiên quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho”
Thời sự 14/11/2024 09:10
Xây trường và học phí
Bình luận 12/11/2024 11:51
Góc nhìn dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
Bình luận 07/11/2024 12:09
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Bình luận 05/11/2024 18:28
Đột phá, sáng tạo để Hà Nội là nơi đáng sống, đáng đến
Thời sự 24/10/2024 20:18
Kỳ cuối: Để mọi “công bộc” không muốn tham nhũng
Thời sự 23/10/2024 00:00