Quá phải ấy chứ bác!

- Bác có nhớ cái truyện “Chu du thiên hạ để học thuật rùng mình” của ông nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ A Dít Nê Xin không?
qua phai ay chu bac Quan trọng vẫn là con người!
qua phai ay chu bac Chú hỏi nhà mạng nhé!
qua phai ay chu bac Cứ chờ, bác nhỉ!

- Tớ lạ gì cái ông này, mà chú nhắc lại chuyện này làm gì?

- Vì em nghĩ sao ông nhà văn này phải chu du mới học được thuật rùng mình nhỉ? Ở mình em cứ thấy rùng mình thon thót hằng ngày.

- Chú lại muốn nói mấy cái tít giật gân trên báo mạng chứ gì? Hết chuyện để đa chiều rồi hay sao mà chú...

- Đúng là cũng chẳng mới, nhưng bác có rùng mình không khi Ủy ban ATGT quốc gia cho biết trong, trong 4 ngày nghỉ lễ (28/4-1/5) vừa rồi, cả nước xảy ra 113 vụ tai nạn giao thông, làm chết 79 người, bị thương 79 người. Cũng theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2017, toàn quốc xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người.

- Quá đau lòng chứ không rùng mình, vì sau mỗi dịp lễ và năm nào chả thế. Có tổng kết, có đánh giá, có đề ra các biện pháp, nhưng sao cứ “năm sau cao hơn năm trước”?

- Em rùng mình là ở chỗ đó đấy. Nếu em nhớ không nhầm thì tại bản báo cáo nào cũng chỉ rõ nguyên nhân, mà nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn thảm khốc đều do xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá tải nhồi nhét hành khách trên những xe kém chất lượng…

- Đúng vậy, chú đâu có nhầm. Những con số thật đáng rùng mình. Lại sắp đến ngày nghỉ lễ Quốc khánh, chuyện tai nạn giao thông lại nơm nớp nỗi lo bởi những con số.

- Chả cứ gì ngày lễ, các vụ tai nạn giao thông , em chỉ nói các vụ nghiêm trọng thôi vẫn xảy ra liên tiếp. Gần đây nhất là vụ xe đi đón dâu gây tai nạn khiến 13 người tử nạn, rồi ngay sau đó vài ngày lại vụ tai nạn tại rào chắn đường sắt. Vậy làm thế nào để không phải rùng mình vì tai nạn giao thông?

- Vấn đề là đã bắt đúng bệnh mà chữa trị thế nào thôi.

-Thì bác cứ thử đi xe khách về quê như em xem. Vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, vẫn nhồi nhét khách. Đấy vừa hôm qua một xe khách lại gây nên cảnh hoảng loạn, xem clip đúng là rùng mình thật.

- Chuyện là thế nào chú?

- Tại một trạm gác chắn tàu hỏa thuộc địa phận tỉnh Thanh hóa đó bác. Nhân viên gác chắn đang hạ cần gác cho chuyến tầu chở hàng qua, vậy mà anh xe khách vẫn cố tình vượt qua, khiến cần gác chắn đâm thủng kính xe, bao nhiêu hành khách chạy tán loạn. Rất may nhân viên gác chắn đã kịp thời báo cho tầu hàng dừng, nếu không chả biết hậu quả sẽ đau lòng thế nào.

- Riêng chuyện tai nạn tại các trạm gác chắn thôi cũng bao nhiêu vụ kinh hoàng rồi, ấy vậy mà vẫn vậy à? Còn nói về anh xe khách thì chuyên lạng lách, đánh võng,ép xe, lấn làn vượt ẩu...coi thường tính mạng con người đã là căn bệnh mãn tính rồi. Đạo đức lái xe quá kém hay tại các nhà chức trách không “điều trị”?

- Có “điều trị” chứ bác. Em thấy dọc đường nhiều chốt liên ngành kiểm tra lắm.

- Vậy là có “điều trị” nhưng là bệnh nan y khó chữa. Thế thì bó tay rồi.

- Vấn đề là “điều trị” thế nào bác ạ. Ngay chuyến xe em đi, rõ là phóng nhanh vượt ẩu, rõ là nhồi khách, vậy mà qua trạm kiểm tra nào, có bị dừng xe chỉ thấy anh phụ xe chạy xuống, chẳng hiểu “nói gì” mà nhoáng cái lại thẳng tiến.

- Sao đọc báo, xem ti vi tớ thấy quyết tâm xử lý tình trạng này ghê lắm! Mấy ngày qua đã xử phạt hàng trăm trường hợp.

- Em cũng biết thế, nhưng chẳng thấm vào đâu bác ạ. Rõ ràng cái ông Adít Nê-xin có lý, phải chu du mới thấy rùng mình.

- Thế thì loạn à?

- Em còn muốn bàn chuyện đăng kiểm với bác. Nhiều xe khách mắt thường như em cũng thấy chất lượng không an toàn. Lốp đảo như rang lạc, xe nghiêng hẳn một bên, khói xả đen kịt… vẫn nhồi khách “bon bon”.

- Chú nói đến đăng kiểm, tớ lại bức xúc, cái xe con của tớ đời 2010, đăng kiểm 4 lần rồi, lần nào cũng vậy (kể cả lần đầu xe vừa “đập hộp”) cũng phải “có gì” mới được tờ giấy dán vào kính.

- Thì rõ là những chiếc xe khách ọp ẹp kia cũng phải nhiều “có gì” mới lưu thông được, nhưng xe của bác mới nếu “có gì” thì cũng chẳng nguy hiểm, chứ cái xe khách ọp ẹp thế mà cứ nhiều “có gì” để được lưu thông là đánh đổi tính mạng của bao hành khách. Kiểu “có gì” này nguy hiểm lắm bác ơi!

- Thế theo chú cần giải pháp gì để giảm thiểu tai nạn giao thông?

- Em chả nói thì ai cũng biết giải pháp như thế nào rồi. Vấn đề là thực hiện được không thôi.

- Thì chú cứ nói xem nào.

- Đối với lực lượng cảnh sát giao thông là lực lượng nòng cốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cho nên việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, giáo dục ý thức trách nhiệm, chấn chỉnh thái độ tác phong khi tiếp xúc với nhân dân là việc làm cần thiết nhất bên cạnh việc hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đổi mới nâng cao chất lượng tuần tra theo hướng tăng cường cơ động, tuần tra kiểm soát dọc tuyến đường mình phụ trách để khi phát hiện sai phạm là lập tức giải quyết.

- Thì những công việc thế này vẫn thực hiện thường xuyên còn gì.

- Vâng, nhưng cần phải quyết liệt cưỡng chế giao thông, xử phạt nặng những xe vi phạm , thông qua tuần tra trên các tuyến đường. Mục đích là để tạo thói quen cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn giao thông.

- Vẫn biết vậy, song cần quyết liệt chấm dứt tình trạng xin xỏ, thậm chí tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm giao thông, minh bạch trong đăng kiểm chất lượng xe… để người dân không mất lòng tin vào sự nghiêm minh của pháp luật. Tránh hiện tượng người dân chỉ sợ cảnh sát giao thông, sợ anh đăng kiểm, mà không sợ luật. Có phải không chú?

- Quá phải ấy chứ bác!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngược dòng khó tin, nữ TP.HCM viết trang sử mới cho bóng đá Việt tại Cúp C1 châu Á

Ngược dòng khó tin, nữ TP.HCM viết trang sử mới cho bóng đá Việt tại Cúp C1 châu Á

Đội bóng đá nữ TP.HCM đã tạo nên cơn địa chấn thực sự tại AFC Women’s Champions League 2024-2025 khi ngược dòng ngoạn mục để đánh bại Abu Dhabi Country Club với tỷ số 5-4 ở trận tứ kết diễn ra tối 22/3. Qua đó, họ trở thành CLB Việt Nam đầu tiên giành vé vào bán kết Cúp C1 châu Á dành cho nữ trong lịch sử.
Giá xăng dầu hôm nay (23/3): Giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (23/3): Giá dầu thế giới giữ đà tăng nhẹ

Hôm nay 23/3, giá xăng dầu trên thị trường thế giới giữ đà tăng nhẹ. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,29 USD/thùng, tăng 0,31%, giá dầu Brent ở mốc 72,11 USD/thùng, tăng 0,22%. Kết thúc tuần với 4 phiên tăng và duy nhất 1 phiên giảm, giá dầu đã ghi nhận thêm một tuần “tăng tốc”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự bế mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

Tối 23/3, Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Chương trình có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Giá USD trong nước tăng

Tỷ giá USD hôm nay (23/3): Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng tuần 0,41%, đạt mức 104,15.
Giá vàng hôm nay (23/3): Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (23/3): Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (23/3): Giá vàng trong nước giảm nhẹ sau chuỗi ngày tăng mạnh, giảm thêm vài trăm nghìn đồng mỗi lượng, về vùng 97- 98 triệu đồng.
Nhận định Bỉ vs Ukraine, 02h45 ngày 24/3: “Quỷ đỏ” tiếp tục nhận trái đắng

Nhận định Bỉ vs Ukraine, 02h45 ngày 24/3: “Quỷ đỏ” tiếp tục nhận trái đắng

Trận đấu giữa Bỉ vs Ukraine sẽ diễn ra vào lúc 02h45 ngày 24/3 trong khuôn khổ lượt về vòng play-off Nations League 2024/25.
Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo thời tiết ngày 23/3: Ngày nắng, sáng sớm có sương mù rải rác

Dự báo ngày 23/3, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét.

Tin khác

Giải phóng kinh tế tư nhân

Giải phóng kinh tế tư nhân

Vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”. Với cách tiếp cận mới, đây thực sự là những nội dung mang tầm chiến lược để “tháo gỡ” các rào cản, mở đường “cao tốc” đưa kinh tế tư nhân trở thành một trong 3 chân kiềng quan trọng góp phần hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường.
Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Ngoài kia mưa xuân lất phất bay, Hà Nội những ngày này cây cối cũng bắt đầu đơm chồi, nảy lộc. Với Thành phố, “cả núi” công việc đang được “thần tốc” phải giải quyết, hàng loạt các công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị khởi công. Bên cạnh nhiệm vụ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương, cụ thể là Kết luận số 127 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, thành phố Hà Nội cũng đang dồn lực để đưa các dự án đã triển khai hoàn thành đúng tiến độ; đồng thời chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án mới.
Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", đúng như chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo 57 của Thành ủy - điều quan trọng phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tạo các bước đột phá.
Những “ánh điện” nơi công sở

Những “ánh điện” nơi công sở

Những ngày này, cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng, các cơ quan từ Thành ủy đến các cấp chính quyền, đoàn thể của hệ thống chính trị đang “căng mình” thực hiện nhiệm vụ kép: Tập trung phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 18, Kết luận 127 của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
Học suốt đời và tự học

Học suốt đời và tự học

Trong bài viết “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhận xét: “Bên cạnh kết quả, thực hiện chủ trương học tập suốt đời vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đào tạo, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà chưa thực sự chú trọng tới chất lượng; việc tự học, thực học và học tập suốt đời của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đạt kết quả như mong muốn; còn tình trạng học theo phong trào, sính bằng cấp…”. Đây là vấn đề thời sự đáng suy nghĩ và đến lúc cần phải thay đổi.
Tinh gọn để phát triển

Tinh gọn để phát triển

Ngày 14/2, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó, có nội dung liên quan đến việc nghiên cứu, sắp xếp bỏ hành chính cấp trung gian (cấp huyện); đồng thời nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh…
Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Kết quả là thước đo công việc (xét cả phương diện lãnh đạo, quản lý). Nên năm 2024 lần đầu tiên thành phố Hà Nội thu ngân sách dẫn đầu cả nước đạt gần 512 ngàn tỷ đồng là minh chứng sinh động về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố đứng đầu là Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và sự điều hành năng động của các cấp chính quyền cũng như quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị.
GDP và đời sống nhân dân

GDP và đời sống nhân dân

GDP tăng thì đời sống nhân dân phải tăng. Đó là nguyên lý của kinh tế chính trị học và cũng là quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP: Tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành luật giao thông

Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới đáng chú ý. GS.TS Hoàng Văn Cường (Đại biểu Quốc hội khóa XV, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) đã có những trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô xoay quanh Nghị định này.
Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Tập trung xóa nghèo để vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Một trong những thông điệp của chuyến thăm, chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên nhân dịp năm mới 2025, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ của Tổng Bí thư Tô Lâm ngày 7/1, chính là phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác giảm, tiến tới xóa nghèo.
Xem thêm
Phiên bản di động