Chú hỏi nhà mạng nhé!

- Làm công tác thanh tra mà bản thân lại gian lận thì cũng khó nói quá chú nhỉ.
chu hoi nha mang nhe Cứ chờ, bác nhỉ!
chu hoi nha mang nhe Không thể nói “nguy cơ” là xong!
chu hoi nha mang nhe Quan trọng nhất là anh giám sát!

- Chuyện bình thường mà bác, trong thực tế có ối chuyện anh được giao quản lý việc nào lại vi phạm việc đó. Khó nói rồi những việc khó nói ấy cứ xảy ra thường xuyên rồi cũng chả có gì khó cả.

- Chú lại muốn nói chuyện mấy anh được giao nhiệm vụ trấn áp tội phạm công nghệ cao vi phạm công nghệ cao phải không?

- Đó cũng là một ví dụ, nếu muốn dẫn chứng nữa thì còn ối. Vừa rồi một loạt cán bộ, toàn lãnh đạo cả nhé vướng tội, nôm na là hội chứng “nhà nghi” đó. Vụ thì vào nhà nghỉ để tâm sự chuyện gia đình; vụ thì vào hỏi thăm sức khỏe…chả ai nhận vào nhà nghỉ để ngoại tình cả. Hôm qua ta bàn về đạo đức xã hội về chuyện “bôi bẩn” của mấy người đẹp so với mấy vụ này ăn thua gì.

-Nhân chú nói chuyện ngoại tình, tớ nhớ có dạo các nhà làm luật định đưa tội ngoại tình vào luật Hình sự, không biết thế nào rồi nhỉ.

-Chưa bác ơi, nhiều ý kiến chưa đồng tình nên còn xem xét.

-Chả trách dạo này đọc trên mạng thấy liên tục chuyện “nhà nghỉ”. Tớ nghĩ nếu có chế tài hình sự chắc “hội chứng nhà nghỉ” sẽ bớt đi.

-Thôi lan man quá, bác nói chuyện thanh tra là chuyện gì vậy.

-À, thì chỉ trong có 2, 3 ngày rộ lên chuyện hai vị phó thanh tra đó. Một vị trong hồ sơ có hai năm sinh; một vị thì dùng bằng giả. Nếu quả thật 2 vị này gian lận như thế mà làm “quan thanh tra” thì gay go quá.

-Em hiểu rồi, bác muốn bàn về chuyện 2 vị Phó Chánh Thanh tra tỉnh HD phải không? Vị bằng giả thì rõ rồi, đã bị cách chức, còn vị 2 năm sinh thì vẫn đang điều tra bác ạ.

-Chắc lại giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra nhỉ. Vậy khó rõ trắng đen lắm.

-Không thế đâu bác ơi Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy làm hẳn hoi chứ. Bây giờ đâu còn chuyện “giải quyết nội bộ” nữa bác. Đã lên báo là phải xử lý rõ ràng, chứ cứ để mấy vị có chút quan chức là bỗng dưng tụt vài năm tuổi, đâu có được.

-Thế sao nói cái ông bằng giả ấy mới chỉ miễn nhiệm Phó Chánh thanh tra, còn việc dùng bằng giả để học này, học nọ, thăng chức… không xử lý thậm chí còn được đề nghị tăng lương?

-Đúng là có chuyện đó thật, chắc sẽ sử lý dần thôi, chứ nếu chỉ giải quyết nửa vời thế thì khác gì nghiễm nhiên công nhận cái bằng giả.

-Tớ cũng tin là thế. Cũng như chuyện bắt được thằng ăn cắp mà không thu hồi đồ nó ăn cắp vậy.

-Nhân bác nói chuyện bằng giả, em mới nhớ ra đấy. Vừa rồi em và rất nhiều người khác nhận được tin nhắn mời chào mua bằng giả. Tin nhắn khẳng định muốn mua bằng nào cũng có, đủ các cấp, các ngành học… thế mới lạ.

-Chuyện làm bằng giả thì nói mãi rồi đâu có dẹp được. Mọi chức tước, công danh đều phải có cái bằng, tất nhiên nhu cầu cần bằng là rất lớn. Có cầu ắt có cung. Lạ là tại sao một việc làm vi phạm pháp luật như thế vẫn ngang nhiên tồn tại, lại còn dám nhắn tin mời mọc nữa thì càng lạ.

-Lạ nữa là vì sao bọn làm bằng giả này lại có số điện thoại của mọi người để nhắn tin, rồi lại giới thiệu số liên hệ hẳn hoi mà không sợ bị tóm nhỉ.

-Có chú lạ thì có. Nếu thấy lạ chú cứ hỏi các nhà mạng. Thứ nhất số điện thoại của khách hàng bị lộ, rất có thể từ nhà mạng cung cấp, nghe đâu cung cấp thông tin cá nhân cũng ra “xiền” đó. Thứ hai cái số của kẻ giao bán, chú làm sao biết được chủ nhân nó là ai mà “tóm”.

-Ơ hay, em tưởng chiến dịch tiêu hủy “sim rác” đã hoàn tất rồi chứ. Bao nhiêu người lương thiện dùng điện thoại đều được thông báo đến nhà mạng khai báo thông tin cá nhân và chụp ảnh nữa, nếu không thực hiện sẽ cắt thuê bao. Thế sao còn sim rác được.

-Thế mới lạ. Sim rác vẫn tồn tại thì nó mới dám nhắn cái tin vi phạm pháp luật như thế cho chú chứ. Mà chả cứ chuyện bán bằng giả đâu nhé, còn khối dịch vụ phạm luật hơn vẫn được mời chào đó thôi.

-Đúng vậy bác nhỉ. Nhắn tin cho từng người còn kín đáo đấy, chứ em thấy tờ rời cho vay không thế chấp, gọi là “tín dụng đen” dán đầy các ngõ ngách. Thoạt nhìn đã thấy sai luật rồi, thế mà vẫn có nhiều người sống dở, chết dở vì nó. Sao chủ nhân của các số liên lạc đó vẫn không sao nhỉ.

-Nhiều năm nay rồi, chuyện các tờ rơi quảng cáo dán đủ các nơi, với trăm ngàn thứ dịch vụ, chỉ tính những dịch vụ lương thiện như “khoan cắt bê tông”…thôi đã thấy sự nhếch nhác của thành phố. Bao lần ra quân dẹp loạn mà nào đã dẹp được. Số liên lạc bằng sim rác vẫn trưng đầy đường nào đã cắt, đã thu được hết.

-Thế nào ấy chứ, em nghĩ nếu nhà mạng cứ cương quyết như thời gian vừa rồi bắt tất cả các thuê bao, kể cả thuê bao đã đăng ký danh tính qua CMT rồi đều phải đến khai, rồi chụp ảnh lưu trữ thì làm gì còn chuyện sim rác tung hoành như thế.

-Nếu làm được hết như thế thì đã tốt. Đằng này mấy anh ngay ngắn đàng hoàng thì xấp ngửa chen chân xếp hàng để đăng ký sợ bị cắt cái alo thì coi như “bó tay”; còn những kẻ muốn ẩn danh chả cần nghĩ thì vẫn ung dung nhắn tin mời chào những dịch vụ phi pháp.

-Như vậy rõ là có chuyện xử lý không triệt để ở đây bác nhỉ. Nhưng em vẫn băn khoăn…

-Chú băn khoăn gì?

-Băn khoăn là vì sao những sim rác tác yêu tác quái ấy vẫn ẩn danh được. Có lợi gì sau cái không triệt để này?

-Chú hỏi nhà mạng nhé!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.

Tin khác

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

(LĐTĐ) Năm 2023 tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đón chào sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tại phiên khai mạc diễn ra sáng ngày 2/12, Đại hội vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Những nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư sẽ được tổ chức Công đoàn các cấp cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ căn cốt của Tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động