Quá cứng nhắc, vì sao?
Mới chỉ là dự thảo | |
Chuyện “sàn” phức tạp thật! | |
Ắt sẽ thuần là đẹp! |
- Vậy vui quá, có chi mà hú vía?
- Thì kết thúc giao lưu bọn tớ có nắm tay nhau hát bài “Nối vòng tay lớn”.
- Bác cứ nói thế, em lại càng chả hiểu mô tê gì.
- Nói thế mà vẫn chưa hiểu. Chú đúng là u tì với tin thức thời sự quá. Vừa hát hôm trước, sáng hôm sau mới biết cái “Nối vòng tay lớn” này chưa được cấp phép cho hát.
- Chuyện lạ nhỉ. Bài hát nổi tiếng này đã được bao nhiêu nghệ sĩ hát tại bao nhiêu chương trình, thậm chí được hát trong cả các buổi lễ trang nghiêm, rồi thanh niên tình nguyện vẫn thường nắm tay nhau hát, nghe hừng hực, kết nối lan tỏa như vậy sao lại chưa có phép.
-Tớ cũng nghĩ như chú. Những tưởng nội dung bài hát mang ý nghĩa lớn như thế thì đương nhiên được phổ biến, vậy mà nhờ có cái xin phép tổ chức chương trình kỷ niệm 15 ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, mang tên “Nối vòng tay lớn” của trường Đại học Y Dược Huế, ca khúc này lại không được phép biểu diễn.
-Em hiểu rồi. Chưa được phép tức là nếu biểu diễn sẽ phạt. Bác hú vía vì tí nữa bị phạt chứ gì.
-Chứ sao nữa.
-Nhưng lý do vì sao một bài hát nội dung tốt như vậy, lại đi vào lòng người như vậy, có tác dụng tuyên truyền như vậy mà chưa được cấp phép. Cái anh cấp phép nói lý do sao hả bác?
-Thì chỉ vì chưa cấp phép vì chưa có ai xin thôi. Nếu cơ quan quản lý chủ động công bố, cho phép phổ biến sẽ rất có thể rơi vào tình trạng các tác phẩm được phép phổ biến nhưng nội dung không chính xác và tác giả, chủ sở hữu tác phẩm chưa xác nhận, đồng ý.
-Sau sự cố “Mùa hoa đỏ”, “Con đường xưa em đi” thì giờ đây, lại đến lượt 4 ca khúc nổi tiếng của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong đó có bài hát “Nối vòng tay lớn” không được phép biểu diễn tại Huế… Cái anh NTBD này xem ra cũng nặng cái khoản xin – cho bác nhể.
-Rõ quá ấy chứ. Nếu không xin được vụ này, chắc chắn cái chương trình “Nối vòng tay lớn” sẽ đổ bể.
-Đổ quá ấy chứ. Bài hát bao trùm cả chủ đề chương trình lại bị cấm thì còn biểu diễn gì nữa. Em hoàn toàn nhất trí với ý kiến của ĐBQH Dương Trung “Tình cảnh các chương trình biểu diễn nghệ thuật phải đi xin phép từng bài hát đã phản ánh mối quan hệ “xin - cho” ăn sâu vào chúng ta. Đằng sau sự “xin - cho” ấy sẽ dễ nảy sinh tiêu cực”.
-Chuyện tiêu cực tớ chưa dám nói, nhưng rõ ràng đây là một biểu hiện máy móc. Mà nếu máy móc như vậy tại sao hằng đêm có hằng trăm buổi biểu diễn, các gêm sâu trên truyền hình, trong đó có nhiều bài gọi là rất nhố nhăng, nhiều bài tớ dám chắc chả có xin phép, chưa được kiểm duyệt… vẫn thoải mái tung hoành?
-Trong khi đó những chương trình tử tế lại bị gây khó dễ một cách cứng nhắc. Vì sao?
-Vì sao ư? Vì cái tư duy chưa thể “Nối được vòng tay lớn”.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người phụ nữ giàu lòng nhân ái
Luật quy định như thế nào về hành vi gian lận bảo hiểm?
Ngày 24/12: Giá dầu thế giới giảm nhẹ
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025
Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô được triển khai tới đâu?
Mở rộng tiêm phòng sởi cho trẻ dưới 9 tháng tuổi
Noel trong tôi
Tin khác
Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới
Thời sự 19/12/2024 16:28
Lại câu chuyện giá nhà!
Bình luận 19/12/2024 06:27
Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả
Bình luận 13/12/2024 15:40
Giải bài toán giải phóng mặt bằng
Bình luận 12/12/2024 14:06
Cần góc nhìn đồng cảm!
Bình luận 10/12/2024 16:03
“Cách mạng” về môi trường
Bình luận 05/12/2024 11:52
Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…
Bình luận 03/12/2024 07:25
Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân
Bình luận 28/11/2024 11:43
Cũng nên "cách mạng" về giáo dục - đào tạo
Bình luận 26/11/2024 10:00
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Bình luận 22/11/2024 16:49