Quá cứng nhắc, vì sao?
Mới chỉ là dự thảo | |
Chuyện “sàn” phức tạp thật! | |
Ắt sẽ thuần là đẹp! |
- Vậy vui quá, có chi mà hú vía?
- Thì kết thúc giao lưu bọn tớ có nắm tay nhau hát bài “Nối vòng tay lớn”.
- Bác cứ nói thế, em lại càng chả hiểu mô tê gì.
- Nói thế mà vẫn chưa hiểu. Chú đúng là u tì với tin thức thời sự quá. Vừa hát hôm trước, sáng hôm sau mới biết cái “Nối vòng tay lớn” này chưa được cấp phép cho hát.
- Chuyện lạ nhỉ. Bài hát nổi tiếng này đã được bao nhiêu nghệ sĩ hát tại bao nhiêu chương trình, thậm chí được hát trong cả các buổi lễ trang nghiêm, rồi thanh niên tình nguyện vẫn thường nắm tay nhau hát, nghe hừng hực, kết nối lan tỏa như vậy sao lại chưa có phép.
-Tớ cũng nghĩ như chú. Những tưởng nội dung bài hát mang ý nghĩa lớn như thế thì đương nhiên được phổ biến, vậy mà nhờ có cái xin phép tổ chức chương trình kỷ niệm 15 ngày mất cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, mang tên “Nối vòng tay lớn” của trường Đại học Y Dược Huế, ca khúc này lại không được phép biểu diễn.
-Em hiểu rồi. Chưa được phép tức là nếu biểu diễn sẽ phạt. Bác hú vía vì tí nữa bị phạt chứ gì.
-Chứ sao nữa.
-Nhưng lý do vì sao một bài hát nội dung tốt như vậy, lại đi vào lòng người như vậy, có tác dụng tuyên truyền như vậy mà chưa được cấp phép. Cái anh cấp phép nói lý do sao hả bác?
-Thì chỉ vì chưa cấp phép vì chưa có ai xin thôi. Nếu cơ quan quản lý chủ động công bố, cho phép phổ biến sẽ rất có thể rơi vào tình trạng các tác phẩm được phép phổ biến nhưng nội dung không chính xác và tác giả, chủ sở hữu tác phẩm chưa xác nhận, đồng ý.
-Sau sự cố “Mùa hoa đỏ”, “Con đường xưa em đi” thì giờ đây, lại đến lượt 4 ca khúc nổi tiếng của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong đó có bài hát “Nối vòng tay lớn” không được phép biểu diễn tại Huế… Cái anh NTBD này xem ra cũng nặng cái khoản xin – cho bác nhể.
-Rõ quá ấy chứ. Nếu không xin được vụ này, chắc chắn cái chương trình “Nối vòng tay lớn” sẽ đổ bể.
-Đổ quá ấy chứ. Bài hát bao trùm cả chủ đề chương trình lại bị cấm thì còn biểu diễn gì nữa. Em hoàn toàn nhất trí với ý kiến của ĐBQH Dương Trung “Tình cảnh các chương trình biểu diễn nghệ thuật phải đi xin phép từng bài hát đã phản ánh mối quan hệ “xin - cho” ăn sâu vào chúng ta. Đằng sau sự “xin - cho” ấy sẽ dễ nảy sinh tiêu cực”.
-Chuyện tiêu cực tớ chưa dám nói, nhưng rõ ràng đây là một biểu hiện máy móc. Mà nếu máy móc như vậy tại sao hằng đêm có hằng trăm buổi biểu diễn, các gêm sâu trên truyền hình, trong đó có nhiều bài gọi là rất nhố nhăng, nhiều bài tớ dám chắc chả có xin phép, chưa được kiểm duyệt… vẫn thoải mái tung hoành?
-Trong khi đó những chương trình tử tế lại bị gây khó dễ một cách cứng nhắc. Vì sao?
-Vì sao ư? Vì cái tư duy chưa thể “Nối được vòng tay lớn”.
Thiện Tâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Tin khác
“Đại sứ” du lịch
Bình luận 11/07/2024 11:33
Lương tăng rồi, giá thì sao?
Bình luận 09/07/2024 08:52
Kỳ vọng bước đột phá để Thủ đô hóa rồng
Bình luận 04/07/2024 10:24
Từ công trình 500kV mạch 3 nghĩ về tiến độ các dự án
Bình luận 02/07/2024 11:33
Phát triển công nghiệp dược phục vụ nhân dân: Mệnh lệnh cuộc sống!
Bình luận 01/07/2024 20:20
Tăng lương phải điều chỉnh chính sách thuế
Bình luận 25/06/2024 14:16
Xứng đáng báo chí cách mạng
Bình luận 21/06/2024 17:05
Học Bác cho bút sắc, lòng trong
Bình luận 21/06/2024 17:03
Tư duy mới, đột phá mới
Bình luận 18/06/2024 12:50
Cần giải pháp chống thất thu thuế kinh doanh online
Bình luận 13/06/2024 08:26