Triển lãm chuyên đề Trịnh Công Sơn

“Cảm hứng từ Thiền và Cà phê” lần đầu tiên tổ chức tại nơi sinh cố nhạc sĩ

(LĐTĐ) Ngày 21/5, Bảo tàng Thế giới Cà phê chính thức khai mạc triển lãm chuyên đề “Trịnh Công Sơn - Cảm hứng từ Thiền và Cà phê”. Đây là triển lãm chuyên đề về Trịnh Công Sơn lần đầu tiên được tổ chức tại Buôn Ma Thuột - nơi sinh của cố nhạc sĩ và kéo dài tới hết tháng 8/2023.
Lung linh sắc màu tại lễ khai mạc chương trình giao lưu văn hóa Việt - Hàn năm 2022 Sôi động chương trình chào năm mới 2023 tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn Nồng nàn cà phê phố

Khi tân nhạc Việt Nam bắt đầu phát triển, từ khoảng đầu thế kỷ XX đến nay, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một trong những cây đại thụ của thời kỳ này. Âm nhạc của ông được công chúng trong và ngoài nước biết đến rộng rãi bởi các tác phẩm gắn liền với những triết lý sống sâu sắc, trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật bất tận.

Nhiều nhà phê bình âm nhạc đã có tham luận về ca từ trong nhạc Trịnh góp phần xây dựng lối sống Thiền, trong đó có giáo sư người Mỹ, John C. Schafer đã viết: “nghe nhạc Trịnh Công Sơn đối với nhiều người Việt cũng gần giống như nghe một câu kinh”,...

Câu chuyện về âm nhạc Trịnh Công Sơn bén duyên từ một quán cà phê ở Sài Gòn (nay là TP. Hồ Chí Minh) đã lan toả mạnh mẽ đến rất nhiều người hâm mộ ông. Thế nhưng không phải khán thính giả nào cũng biết đến cố nhạc sĩ được sinh ra và lớn lên tại làng Lạc Giao, nay là thành phố Buôn Ma Thuột - quê hương của hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới.

“Cảm hứng từ Thiền và Cà phê” lần đầu tiên tổ chức tại nơi sinh cố nhạc sĩ
Đại diện Sở VH-TT-DL Đắk Lắk, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, các chuyên gia và khách mời tham dự triển lãm.

Nhằm góp phần lan toả hình ảnh thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột - nơi ra đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng những giá trị lớn lao trong âm nhạc của ông, Bảo tàng Thế giới Cà phê, Trung Nguyên Legend tổ chức triển lãm chuyên đề “Trịnh Công Sơn - Cảm hứng từ Thiền và Cà phê”. Đây là triển lãm chuyên đề Trịnh Công Sơn lần đầu tiên được tổ chức tại Buôn Ma Thuột - nơi sinh của cố nhạc sĩ.

Qua nội dung của triển lãm, khách tham quan sẽ được khám phá, tìm hiểu những câu chuyện vô cùng thi vị từ thuở sinh thời của vị nhạc sĩ đầy tài hoa với những thói quen thưởng lãm cà phê hàng ngày cũng như tính Thiền trong gia tài âm nhạc của ông. “Cảm hứng Thiền và Cà phê” được đan xen trong suốt cuộc đời sáng tạo của nhạc sĩ cũng như các dự án, sản phẩm nghệ thuật mà Trung Nguyên Legend đã ra mắt, giới thiệu tới công chúng dựa trên nguồn cảm hứng ấy.

“Cảm hứng từ Thiền và Cà phê” lần đầu tiên tổ chức tại nơi sinh cố nhạc sĩ
Khách mời trong chương trình tham quan không gian trưng bày tại triển lãm.

Triển lãm bắt đầu bằng sự thú vị khi các ca khúc của Trịnh Công Sơn được ban nhạc Chi Ri Ria, đến từ Đoàn ca múa dân tộc tỉnh Đắk Lắk hoà âm cùng các nhạc cụ truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên như: T’rưng, đàn Đinh Pad, Ching đing, trống… Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Trung Trực, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ: “Khi nhận được thông tin Bảo tàng Thế giới Cà phê có kế hoạch tổ chức triển lãm về anh Sơn với chủ đề “Cảm hứng từ Thiền và Cà phê”, và chỉ gói gọn trong hai chữ “Thiền” và “Cà phê” đã nói lên được gần như đầy đủ về người anh của gia đình chúng tôi.

Đây cũng là một trong những những định hướng của gia đình trong việc gìn giữ và lan toả sâu rộng hơn di sản âm nhạc của anh đến các thế hệ mai sau”. Còn chị Lê Hải Anh, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi đã nghe nhạc Trịnh hơn 20 năm nay, từ khi còn rất trẻ. Âm nhạc Trịnh Công Sơn có sự ảnh hưởng sâu sắc và có thể an ủi, chữa lành tâm hồn, trong đó có tôi. Vậy nên tôi vô cùng bất ngờ và thích thú khi có dịp được tìm hiểu về một phần của cuộc đời ông thông qua triển lãm khi tới thăm Bảo tàng Thế giới Cà phê.”

“Cảm hứng từ Thiền và Cà phê” lần đầu tiên tổ chức tại nơi sinh cố nhạc sĩ
Một góc trưng bày của triển lãm “Trịnh Công Sơn - Cảm hứng từ Thiền và Cà phê”.

Triển lãm chuyên đề là một hoạt động được tổ chức định kỳ, thường xuyên tại Bảo tàng Thế giới Cà phê với mong muốn lan toả các giá trị của ngành cà phê gắn liền với sự phát triển của tất cả các lĩnh vực như: lịch sử, văn hoá, kinh tế, xã hội, nghệ thuật, khoa học... Trong đó, có rất nhiều triển lãm tại Bảo tàng Thế giới Cà phê được các chuyên gia và nhà nghiên cứu hàng đầu trong nước lẫn quốc tế đánh giá cao cả về nội dung và cách trưng bày sáng tạo, khác biệt.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm: “Trịnh Công Sơn - Cảm hứng từ Thiền và Cà phê”, để giúp cộng đồng tại Buôn Ma Thuột có thể thưởng thức âm nhạc Trịnh Công Sơn dưới một góc nhìn mới, đương đại hơn, Bảo tàng Thế giới Cà phê, Thành phố Cà phê kết hợp tổ chức chương trình “Nhạc Trịnh trong dòng chảy đương đại” dành riêng cho các chủ nhân khu đô thị Thành phố Cà phê vào tối ngày 21/5/2023. Chương trình có sự tham gia của ca sĩ Hà Lê, người đã thổi một hơi thở mới theo phong cách hiện đại như R&B, Rap… để kết nối những giá trị nhạc Trịnh tới gần hơn với các thế hệ trẻ Việt Nam.

Tính đến tháng 5/2023, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã đón tiếp gần 200.000 lượt khách tham quan trong hàng loạt các sự kiện quan trọng như: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, đại lễ 30/4 - 1/5… Các triển lãm chuyên đề mới sẽ tiếp tục được thực hiện định kỳ hàng Quý và dự kiến sẽ đón vị khách thứ 5 triệu kể từ khi mở cửa (23/11/2018) vào năm 2023.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

(LĐTĐ) Ngày 24/4/2024, Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Khách hàng sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện các chương trình tiết kiệm điện

Khách hàng sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện các chương trình tiết kiệm điện

(LĐTĐ) Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao mùa hè năm 2024, nhiều khách hàng sử dụng điện khẳng định đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để chia sẻ khó khăn, đồng hành với ngành điện.
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

Vinamilk có thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất

(LĐTĐ) Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
EVNHANOI: Sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn Thủ đô dịp nghỉ lễ

EVNHANOI: Sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn Thủ đô dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lập và chuẩn bị các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ các hoạt động văn hoá thể thao và lễ hội trong dịp nghỉ lễ.
Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành "thiên đường bò sữa" Việt Nam

Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành "thiên đường bò sữa" Việt Nam

(LĐTĐ) Nằm ở độ cao gần 800m so với mực nước biển với các điều kiện tự nhiên như quỹ đất lớn, đất - nước - không khí sạch, thời tiết mát mẻ quanh năm, Mang Yang - Gia Lai được đánh giá hội đủ yếu tố để trở thành "thiên đường bò sữa".
EVNNPC khắc phục sự cố do mưa lớn và lốc xoáy tại một số tỉnh miền núi phía Bắc

EVNNPC khắc phục sự cố do mưa lớn và lốc xoáy tại một số tỉnh miền núi phía Bắc

(LĐTĐ) Những ngày qua, các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Giang... xuất hiện những cơn mưa dông, lốc, mưa đá gây thiệt hại về nhà cửa và tài sản của nhân dân.
Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam

(LĐTĐ) Hyundai Thành Công (HTV) sẽ tổ chức chuỗi chương trình Hyundai Care Day 2024 với những hoạt động thú vị, độc đáo tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Chương trình đầu tiên sẽ được tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào ngày 5/5/2024.
Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

(LĐTĐ) Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Xem thêm
Phiên bản di động