Phí cao tốc, lấy tiền chỗ này bù chỗ kia?

Như tin đã đưa, kể từ ngày 1.4, mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5 có hành trình tương tự đã đồng loạt tăng. Cụ thể, mức phí ở quốc lộ 5 tăng gấp 4,5 lần so với cuối năm ngoái và mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng 25% so với thời điểm đi vào hoạt động. Nguyên nhân của việc tăng “đột biến” như vậy là muốn hoàn vốn của dự án đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà Nhà nước cho thực hiện thí điểm cơ chế tài chính mới.
thi diem moi ve thu phi duong cao toc sao lay tien cho nay de bu cho kia Đề xuất tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
thi diem moi ve thu phi duong cao toc sao lay tien cho nay de bu cho kia Chuyển nhượng cảng hàng không: Nên hay không?

Quốc lộ 5 đâu phải BOT mà tăng phí?

Quốc lộ 5 nối Hà Nội- Hải Phòng được đưa vào sử dụng  đến nay được gần 18 năm. Vì là tuyến đường huyết mạnh nối Thủ đô cũng như các tỉnh từ Bắc Trung Bộ, Bắc Bộ ra cảng Hải Phòng nên lưu lượng xe rất đông. Vì thế, trong gần 18 năm qua, Nhà nước đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để cải tạo, nâng cấp trong đó chủ yếu từ 2 nguồn vay ODA của Nhật Bản và ngân sách Nhà nước. Tổng cục Đường bộ của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) là đơn vị trực tiếp quản lý.

thi diem moi ve thu phi duong cao toc sao lay tien cho nay de bu cho kia
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trên tuyến quốc lộ này, hơn 10 năm qua đã hiện diện 2 trạm thu phí đặt tại Hưng Yên và Hải Dương, với mức thu phí 10.000 đồng/lượt/trạm suốt 10 năm qua cho đến khi Bộ GT-VT giao lại cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý, bảo trì và thu phí thì mức phí bắt đầu tăng lên. Về lý do tăng phí, trả lời báo chí, ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch HĐQT VIDIFI, đơn vị chủ đầu tư Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời được quyền thu phí tại quốc lộ 5 cho hay: Bắt đầu từ 0 giờ ngày 1. 4, VIDIF đã điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo phương án tài chính đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được các bộ, ngành phê duyệt và 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 theo quy định tại Thông tư 153/2015/TT-BTC ngày 2.10.2015 của Bộ Tài chính”. Ông Chiến cũng nhấn mạnh: Về mặt pháp lý, đối với quốc lộ 5, đây là lần đầu điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức hợp đồng BOT; đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây thực chất là bỏ việc giảm phí cho giai đoạn đầu khai thác, thu phí theo đúng mức phí được cấp có thẩm quyền phê duyệt. “Về thực tiễn, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là công trình có hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn, nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn” - ông Chiến nhấn mạnh.

Và để tìm hiểu nguyên nhân mà ông Chiến đưa ra, người viết đã vào trang  trang web của VIDIFI thì ngay năm 2012, doanh nghiệp này đã bỏ ra 400 tỉ đồng để trả 50% vốn vay đầu tư dự án cảo tạo, khôi phục mặt đường quốc lộ 5 giai đoạn gần nhất. Vì sự kết hợp cải tạo dự án quốc lộ 5, VIDIFI được giữ quyền thu phí và tăng phí nhằm bù đắp số tiền đầu tư đã bỏ ra và hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong khi đó, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, từ những năm 2007, khi công trình đưa vào sử dụng, hết thời gian bảo hành, Bộ GTVT thời điểm đó mới có tờ trình xin điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư nâng cấp lên đến 3.764 tỉ đồng. Cứ mỗi lần duy tu, cải tạo, nâng cấp tốn kém không biết bao nhiêu tiền của. Ngay như thời điểm hiện tại, theo số liệu của Quỹ Bảo trì đường bộ được Bộ GT- VT công bố tháng 1.2016, trong kế hoạch chi 6.378 tỉ đồng cho cả năm từ quỹ này, có 253 tỉ đồng để trả nợ vốn cải tạo quốc lộ 5…

Từ những số liệu nêu trên có thể thấy, kinh phí bỏ ra để duy tu, bảo trì quốc lộ 5 đa số là do vốn vay ODA và ngân sách Nhà nước, tiền của DN bỏ ra không thấm vào đâu. Vậy mà lạ thay, các bộ lại cho phép công ty này được quyền “thí điểm” mô hình mới bằng cách đưa ra biểu mức thu phí quá cao!

Tăng để bù chéo sang đường cao tốc mới, càng vô lý?

Như Lao động Thủ đô từng phản ánh trong số báo ra cách đây không lâu về phong trào mở đường theo hình thức BOT (xây dựng - hợp tác - chuyển giao) là do độ hớ của chính sách. Cụ thể không quy định thời gian cho các nhà đầu tư BOT được phép thu phí để hoàn vốn là bao nhiêu. Nên khi tiến hành làm đường, doanh nghiệp đã tính rất kỹ về quy hoạch vùng, khả năng phát triển kinh tế dẫn đến dự án sẽ hoàn vốn trong bao lâu. Đáng lẽ, dự án A sẽ hoàn vốn trong 10 năm, song vì không có quy định nên có thể kéo dài ra cả 20 năm.

Tuyến quốc lộ 5 và cao tốc mới là những tuyến quốc lộ huyết mạnh nối Hà Nội với Hải Phòng, nơi đây một ngày không biết bao nhiêu phương tiện qua lại. Và điều rất tiếc, trong khi các Bộ Tài chính; GT VT chưa có điều tra hay báo cáo minh bạch về doanh thu tại các trạm soát vé hàng ngày là bao nhiêu? Phù hợp với sức khỏe của doanh nghiệp, túi tiền của dân chưa lại cho phép nâng phí với hai mục đích bù chéo cho đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng như bắt các xe phải lưu chuyển sang đường cao tốc mới. Cách làm này theo các chuyên gia có thể giúp doanh nghiệp đã lời, còn kiếm lời hơn nữa.

Từ bất cập này, trở lại câu chuyện đường cao tốc mới Hà Nội - Hải Phòng mục đích làm con đường này là để giảm quá tải cho quốc lộ 5. Đến nay, dự án đã đi vào sử dụng với tổng mức đầu 45.487 tỉ đồng (hơn 2 tỉ USD) do VIDIFI đầu tư. Mặc dù, VIDIFI là chủ đầu tư, song dự án này lại được quá nhiều ưu ái. Điển hình, Nhà nước đã hỗ trợ 39% tổng vốn đầu tư, trong đó đa phần liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng… trong khi các dự án khác Nhà nước hỗ trợ tối đa 15% là cùng. Đã thế, Chính phủ cũng từng quyết định cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB - công ty mẹ của VIDIFI) và Ngân hàng Ngoại thương (VCB) cho VIDIFI vay 70% vốn đầu tư, miễn thẩm định hồ sơ vay vốn và thậm chí Bộ Tài chính còn bảo lãnh cho cả 2 ngân hàng cho vay vốn. Các khoản mà hai ngân hàng cho doanh nghiệp vay có thể lấy từ vốn ODA rồi cho VIDIFI vay lại. Đã thế, Nhà nước còn cho phép đổi đất lấy hạ tầng bằng việc phê duyệt cho VIDIFI đầu tư khu đô thị 400 héc ta ở Gia Lâm, khu đô thị 150 héc ta ở Hải Phòng và 6 khu công nghiệp ở Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương.

Nhà nước ưu ái như vậy, hiệu quả cho nền kinh tế là không bàn cãi, song điều cần nói ở đây mới đi vào hoạt động,  VIDIFI đã kêu bị lỗ, thậm chí mỗi ngày phải trả lãi ngân hàng  tới 9 tỉ đồng mà báo chí đã đăng. Thế nên, để “cứu” lỗ cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan lại quyết định thí điểm bù chéo ở dự án quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Điều này khiến người dân  và cộng đồng doanh nghiệp bất bình vì vô tình họ phải trả 2 lần phí: Tiền thuế để trả nợ các khoản vay ODA  duy tu, sữa chữa quốc lộ 5 và phí để cho DN bù chéo vào đầu tư đường cao tốc mới.

Điều cần phải nhắc lại, dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lúc đầu dự kiến tổng vốn đầu tư chỉ trên 24.500 tỉ đồng (vào thời điểm khởi công 2008), nhưng đến khi hoàn thành lên tới 45.487 tỉ đồng. Thông thường với dự án siêu lớn này, chu kỳ hoàn vốn phải từ 10 năm trở lên, song không hiểu sao mới đi vào khai thác chưa lâu đã kêu khó khăn, buộc phải nâng phí quốc lộ 5 bù chéo sang đường cao tốc? Cạnh đó, một trong những lý do tăng phí được các cơ quan có thẩm quyền đưa ra là  sau khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào hoạt động, do mức phí cao, nên các phương tiện vẫn chọn quốc lộ 5 để lưu thông. Và  để “bắt” các xe phải lưu thông trên tuyến cao tốc mới, bắt buộc nâng phí cao đối với quốc lộ 5.

A. Tùng- H. Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động