Phí cao tốc, lấy tiền chỗ này bù chỗ kia?

Như tin đã đưa, kể từ ngày 1.4, mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5 có hành trình tương tự đã đồng loạt tăng. Cụ thể, mức phí ở quốc lộ 5 tăng gấp 4,5 lần so với cuối năm ngoái và mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng 25% so với thời điểm đi vào hoạt động. Nguyên nhân của việc tăng “đột biến” như vậy là muốn hoàn vốn của dự án đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà Nhà nước cho thực hiện thí điểm cơ chế tài chính mới.
thi diem moi ve thu phi duong cao toc sao lay tien cho nay de bu cho kia Đề xuất tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
thi diem moi ve thu phi duong cao toc sao lay tien cho nay de bu cho kia Chuyển nhượng cảng hàng không: Nên hay không?

Quốc lộ 5 đâu phải BOT mà tăng phí?

Quốc lộ 5 nối Hà Nội- Hải Phòng được đưa vào sử dụng  đến nay được gần 18 năm. Vì là tuyến đường huyết mạnh nối Thủ đô cũng như các tỉnh từ Bắc Trung Bộ, Bắc Bộ ra cảng Hải Phòng nên lưu lượng xe rất đông. Vì thế, trong gần 18 năm qua, Nhà nước đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để cải tạo, nâng cấp trong đó chủ yếu từ 2 nguồn vay ODA của Nhật Bản và ngân sách Nhà nước. Tổng cục Đường bộ của Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) là đơn vị trực tiếp quản lý.

thi diem moi ve thu phi duong cao toc sao lay tien cho nay de bu cho kia
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trên tuyến quốc lộ này, hơn 10 năm qua đã hiện diện 2 trạm thu phí đặt tại Hưng Yên và Hải Dương, với mức thu phí 10.000 đồng/lượt/trạm suốt 10 năm qua cho đến khi Bộ GT-VT giao lại cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) quản lý, bảo trì và thu phí thì mức phí bắt đầu tăng lên. Về lý do tăng phí, trả lời báo chí, ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch HĐQT VIDIFI, đơn vị chủ đầu tư Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời được quyền thu phí tại quốc lộ 5 cho hay: Bắt đầu từ 0 giờ ngày 1. 4, VIDIF đã điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo phương án tài chính đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được các bộ, ngành phê duyệt và 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5 theo quy định tại Thông tư 153/2015/TT-BTC ngày 2.10.2015 của Bộ Tài chính”. Ông Chiến cũng nhấn mạnh: Về mặt pháp lý, đối với quốc lộ 5, đây là lần đầu điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo hình thức hợp đồng BOT; đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây thực chất là bỏ việc giảm phí cho giai đoạn đầu khai thác, thu phí theo đúng mức phí được cấp có thẩm quyền phê duyệt. “Về thực tiễn, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là công trình có hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn, nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn” - ông Chiến nhấn mạnh.

Và để tìm hiểu nguyên nhân mà ông Chiến đưa ra, người viết đã vào trang  trang web của VIDIFI thì ngay năm 2012, doanh nghiệp này đã bỏ ra 400 tỉ đồng để trả 50% vốn vay đầu tư dự án cảo tạo, khôi phục mặt đường quốc lộ 5 giai đoạn gần nhất. Vì sự kết hợp cải tạo dự án quốc lộ 5, VIDIFI được giữ quyền thu phí và tăng phí nhằm bù đắp số tiền đầu tư đã bỏ ra và hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong khi đó, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, từ những năm 2007, khi công trình đưa vào sử dụng, hết thời gian bảo hành, Bộ GTVT thời điểm đó mới có tờ trình xin điều chỉnh dự án và tổng mức đầu tư nâng cấp lên đến 3.764 tỉ đồng. Cứ mỗi lần duy tu, cải tạo, nâng cấp tốn kém không biết bao nhiêu tiền của. Ngay như thời điểm hiện tại, theo số liệu của Quỹ Bảo trì đường bộ được Bộ GT- VT công bố tháng 1.2016, trong kế hoạch chi 6.378 tỉ đồng cho cả năm từ quỹ này, có 253 tỉ đồng để trả nợ vốn cải tạo quốc lộ 5…

Từ những số liệu nêu trên có thể thấy, kinh phí bỏ ra để duy tu, bảo trì quốc lộ 5 đa số là do vốn vay ODA và ngân sách Nhà nước, tiền của DN bỏ ra không thấm vào đâu. Vậy mà lạ thay, các bộ lại cho phép công ty này được quyền “thí điểm” mô hình mới bằng cách đưa ra biểu mức thu phí quá cao!

Tăng để bù chéo sang đường cao tốc mới, càng vô lý?

Như Lao động Thủ đô từng phản ánh trong số báo ra cách đây không lâu về phong trào mở đường theo hình thức BOT (xây dựng - hợp tác - chuyển giao) là do độ hớ của chính sách. Cụ thể không quy định thời gian cho các nhà đầu tư BOT được phép thu phí để hoàn vốn là bao nhiêu. Nên khi tiến hành làm đường, doanh nghiệp đã tính rất kỹ về quy hoạch vùng, khả năng phát triển kinh tế dẫn đến dự án sẽ hoàn vốn trong bao lâu. Đáng lẽ, dự án A sẽ hoàn vốn trong 10 năm, song vì không có quy định nên có thể kéo dài ra cả 20 năm.

Tuyến quốc lộ 5 và cao tốc mới là những tuyến quốc lộ huyết mạnh nối Hà Nội với Hải Phòng, nơi đây một ngày không biết bao nhiêu phương tiện qua lại. Và điều rất tiếc, trong khi các Bộ Tài chính; GT VT chưa có điều tra hay báo cáo minh bạch về doanh thu tại các trạm soát vé hàng ngày là bao nhiêu? Phù hợp với sức khỏe của doanh nghiệp, túi tiền của dân chưa lại cho phép nâng phí với hai mục đích bù chéo cho đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng như bắt các xe phải lưu chuyển sang đường cao tốc mới. Cách làm này theo các chuyên gia có thể giúp doanh nghiệp đã lời, còn kiếm lời hơn nữa.

Từ bất cập này, trở lại câu chuyện đường cao tốc mới Hà Nội - Hải Phòng mục đích làm con đường này là để giảm quá tải cho quốc lộ 5. Đến nay, dự án đã đi vào sử dụng với tổng mức đầu 45.487 tỉ đồng (hơn 2 tỉ USD) do VIDIFI đầu tư. Mặc dù, VIDIFI là chủ đầu tư, song dự án này lại được quá nhiều ưu ái. Điển hình, Nhà nước đã hỗ trợ 39% tổng vốn đầu tư, trong đó đa phần liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng… trong khi các dự án khác Nhà nước hỗ trợ tối đa 15% là cùng. Đã thế, Chính phủ cũng từng quyết định cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB - công ty mẹ của VIDIFI) và Ngân hàng Ngoại thương (VCB) cho VIDIFI vay 70% vốn đầu tư, miễn thẩm định hồ sơ vay vốn và thậm chí Bộ Tài chính còn bảo lãnh cho cả 2 ngân hàng cho vay vốn. Các khoản mà hai ngân hàng cho doanh nghiệp vay có thể lấy từ vốn ODA rồi cho VIDIFI vay lại. Đã thế, Nhà nước còn cho phép đổi đất lấy hạ tầng bằng việc phê duyệt cho VIDIFI đầu tư khu đô thị 400 héc ta ở Gia Lâm, khu đô thị 150 héc ta ở Hải Phòng và 6 khu công nghiệp ở Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương.

Nhà nước ưu ái như vậy, hiệu quả cho nền kinh tế là không bàn cãi, song điều cần nói ở đây mới đi vào hoạt động,  VIDIFI đã kêu bị lỗ, thậm chí mỗi ngày phải trả lãi ngân hàng  tới 9 tỉ đồng mà báo chí đã đăng. Thế nên, để “cứu” lỗ cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan lại quyết định thí điểm bù chéo ở dự án quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Điều này khiến người dân  và cộng đồng doanh nghiệp bất bình vì vô tình họ phải trả 2 lần phí: Tiền thuế để trả nợ các khoản vay ODA  duy tu, sữa chữa quốc lộ 5 và phí để cho DN bù chéo vào đầu tư đường cao tốc mới.

Điều cần phải nhắc lại, dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lúc đầu dự kiến tổng vốn đầu tư chỉ trên 24.500 tỉ đồng (vào thời điểm khởi công 2008), nhưng đến khi hoàn thành lên tới 45.487 tỉ đồng. Thông thường với dự án siêu lớn này, chu kỳ hoàn vốn phải từ 10 năm trở lên, song không hiểu sao mới đi vào khai thác chưa lâu đã kêu khó khăn, buộc phải nâng phí quốc lộ 5 bù chéo sang đường cao tốc? Cạnh đó, một trong những lý do tăng phí được các cơ quan có thẩm quyền đưa ra là  sau khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào hoạt động, do mức phí cao, nên các phương tiện vẫn chọn quốc lộ 5 để lưu thông. Và  để “bắt” các xe phải lưu thông trên tuyến cao tốc mới, bắt buộc nâng phí cao đối với quốc lộ 5.

A. Tùng- H. Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động