Phân định rõ sự khác biệt giữa xe hợp đồng và taxi
Giải quyết bất cập về xe hợp đồng phải nhìn từ tuyến cố định | |
Để đảm bảo công bằng kiến nghị Grab phải gắn mào | |
Thu hồi phù hiệu “xe hợp đồng” của 63 đơn vị vận tải |
Đáng lưu ý, tại dự thảo lần thứ 8 này, Bộ GTVT phân định rõ hơn sự khác biệt giữa xe hợp đồng và xe taxi. Cụ thể, Bộ GTVT quy định taxi được sử dụng phần mềm để tính tiền. Với xe gắn đồng hồ, phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình.
Với taxi tính tiền theo phần mềm, trên xe phải có thiết bị kết nối với hành khách để đặt xe, hủy chuyến. Kết thúc chuyến đi, phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử cho hành khách và Tổng cục Thuế.
Xe taxi này phải có phù hiệu “TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “TAXI” gắn cố định trước nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20cm.
Trong thời gian 1 tháng, xe taxi phải có thời gian hoạt động tại địa phương nơi cấp phù hiệu tối thiểu 70% tổng thời gian hoạt động trong tháng; xác định thời gian hoạt động được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình.
Điểm mới của dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 sẽ phân định rõ sự khác biệt giữa xe hợp đồng và taxi. Ảnh: Đinh Luyện |
Dự thảo Bộ GTVT xây dựng cũng quy định cụ thể hơn về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, xe này phải niêm yết chữ “XE HỢP ĐỒNG” ở trên kính trước và kính phía sau xe theo quy định. Ngoài ra, “XE HỢP ĐỒNG” cũng phải có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông.
Một điểm nhấn khác tại dự thảo là xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài danh sách do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định lịch trình…
Với các xe ôtô kinh doanh vận tải khách du lịch cũng siết chặt bằng cách yêu cầu gắn phù hiệu “xe ôtô vận tải khách du lịch” cố định bên phải mặt trong kính trước của xe.
Đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành và lái xe chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu cả chuyến xe. Trong thời gian một tháng, mỗi xe ôtô kinh doanh vận tải khách du lịch có điểm đầu và điểm cuối của chuyến đi không nằm trong phạm vi của một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu, điểm cuối trùng lặp.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học
Tin khác
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"
Giao thông 25/04/2024 13:52
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm
Giao thông 25/04/2024 13:47
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?
Giao thông 25/04/2024 07:23
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”
Giao thông 24/04/2024 17:22
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Giao thông 23/04/2024 22:29
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?
Giao thông 23/04/2024 20:31
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Giao thông 23/04/2024 19:44
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36