M
22:28 | 06/04/2019

Giải quyết bất cập về xe hợp đồng phải nhìn từ tuyến cố định

(LĐTĐ) Đây là quan điểm của Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại tọa đàm “Thực trạng và giải pháp quản lý xe hợp đồng trên địa bàn thủ đô Hà Nội” được tổ chức ngày 5/4.  

Quy định về nhận diện đối với loại hình xe “hợp đồng điện tử” rất mơ hồ
Hà Nội phạt xe hợp đồng không gắn phù hiệu
Hà Nội: Giấy phép “lạ” của chiếc xe đi vào phố cấm

Theo phản ánh từ đại diện các bến xe, hiệp hội vận tải các tỉnh trong và ngoài địa bàn Hà Nội đang nảy sinh tình trạng là loại hình xe hợp đồng được một bộ phận không nhỏ người dân ủng hộ. Riêng tại Hà Nội có hàng nghìn xe hoạt động với nhiều nghìn chuyến xe/ngày đi vào nội thành. Tuy nhiên, đã và đang có hiện tượng loại hình vận tải này tìm cách bán vé hoặc đặt chỗ và tổ chức chạy xe tương tự dạng tuyến cố định, điều này ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến.

Chia sẻ góc nhìn về vấn đề này, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, xem xét với vấn đề quản lý xe hợp đồng trước tiên phải nhìn từ tuyến cố định. Theo ông Minh, trước đây các tuyến cố định hoạt động rất mạnh. Phần lớn người dân di chuyển đi xa thường chọn các tuyến cố định. Nhưng hiện nay, xuất hiện loại hình xe hợp đồng, họ sẵn sàng đón tận nhà hành khách. Điều này rất tốt với 1 cá nhân nhưng về tổng thể xã hội, nếu hình dung tất cả mọi người ai cũng chọn đi như vậy thì sẽ dẫn đến cảnh xe chạy đầy đường.

Theo Tiến sĩ Trần Hữu Minh, khi chất lượng các tuyến cố định được nâng cao thì nhu cầu đi xe hợp đồng tin chắc sẽ không nhiều. Ảnh: Đinh Luyện

“Ách tắc, ô nhiễm… là hệ lụy chúng ta phải chịu. Vấn đề hiện tại là làm sao hợp lý hóa nhu cầu tồn tại sao cho nó tồn tại trong 1 thị trường vận tải có cấu trúc lành mạnh với xương sống là tuyến cố định và tuyến vận tải công cộng. Còn vận tải hợp đồng có thể tồn tại hợp pháp nhưng dựa trên phân khúc cụ thể” - Tiến sĩ Trần Hữu Minh nêu quan điểm.

Trên góc độ chuyên gia nghiên cứu, ông Minh cho rằng, hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay rất hãn hữu. Song việc khai thác các mạng lưới xe phục vụ tuyến cố định đang vô cùng lãng phí. Ông Minh cũng đề xuất các cơ quan chức năng cần mạnh tay chấn chỉnh, cắm mốc cụ thể thời gian biểu của từng nhà xe đến và đi, ngoài ra các đơn vị chạy tuyến cố định cũng cần tự đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.

“Giải quyết vấn đề xe hợp đồng thì phải nhìn từ tuyến cố định. Khi chúng ta ổn định và nâng cao chất lượng các tuyến cố định thì nhu cầu đi xe hợp đồng tin chắc sẽ không nhiều và loạn như bây giờ” - Tiến sĩ Trần Hữu Minh nhấn mạnh.

Theo phân tích của một chuyên gia giao thông, bộ khung quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô cốt lõi nhất là Nghị định 86/2014/NÐ-CP và Thông tư 63/2014/TT-BGTVT tồn tại một lỗ hổng rất lớn. Theo đó, từ ngày 1-7-2015, chỉ yêu cầu xe hợp đồng từ 10 chỗ trở lên phải báo cáo các thông tin như: Hành trình, danh sách khách, điểm đón trả... về Sở GTVT địa phương trước khi thực hiện hợp đồng, còn xe dưới 10 chỗ không phải báo cáo. Từ kẽ hở này, để lách luật, nhiều đơn vị doanh nghiệp đã đã hoán cải xe 16 chỗ thành xe chín chỗ như xe limousine, VIP, D.Car…
Hiện tượng xe khách trá hình núp bóng xe hợp đồng đang biến tướng tinh vi, công khai hoạt động và chạy như tuyến cố định trên nhiều tuyến Hà Nội đi các tỉnh Thái Nguyên, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lạng Sơn... Tuy có thuận tiện cho hành khách, nhưng loại hình này vi phạm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tác động xấu đến thị trường vận tải tuyến cố định do giành mất một lượng hành khách không nhỏ của xe chạy tuyến cố định.

Đinh Luyện

Nguồn :