Để đảm bảo công bằng kiến nghị Grab phải gắn mào
Trong đơn kiến nghị do ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội ký có cho rằng: “Hiệp hội taxi Hà Nội hoàn toàn ủng hộ việc đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải, bản thân các doanh nghiệp taxi thuộc Hiệp hội hiện nay cũng đã đưa ứng dụng vào hoạt động. Nhưng điều chúng tôi mong muốn là quản lý hoạt động vận tải sử dụng công nghệ như thế nào để đảm bảo công bằng với loại hình taxi truyền thống.”
![]() |
| Giới taxi cho rằng mình đang chịu thiệt thòi về điều kiện kinh doanh so với Grab. Ảnh: Bảo An |
Theo đó, Hiệp hội đề xuất xếp loại hình “xe hợp đồng điện tử” như GrabCar vào cùng loại với “taxi điện tử” theo quy định trong dự thảo để dễ quản lý, đảm bảo công bằng. Trường hợp không thể gộp chung thì quy định các điều kiện của 2 loại hình này vẫn phải giống nhau, trong đó bắt buộc gắn hộp đèn (mào) “xe hợp đồng điện tử” hoặc“taxi điện tử” trên nóc.
Trong khi đó, dự thảo mới của Bộ Giao thông coi GrabCar là xe hợp đồng điện tử, phải niêm yết “xe hợp đồng điện tử” và các thông tin trên xe theo quy định nhưng không phải gắn mào trên nóc xe như các đề xuất trước đó. Do đó, dự thảo này đã tạo ra nhiều quan điểm trái chiều trong giới chuyên gia vận tải, các doanh nghiệp taxi...
Theo đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội, tờ trình về dự thảo Nghị định 86 sửa đổi chưa đánh giá đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải sau hơn 2 năm thí điểm.
"Trong 02 năm thí điểm thì số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ (Uber, Grab) đã gia tăng nhanh đến mức không kiểm soát được, số lượng xe đã tăng gấp 03 lân sô lượng xe taxi truyền thống, phá vỡ quy hoạch vận tải của Hà Nội và thành phố Hô Chí Minh. Hệ quả là đã làm gia tăng nhanh chóng các vụ ùn tắc giao thông, trong khi các lực lượng điêu tiết giao thông không xử lý được vì các loại phương tiện này không có nhận diện rõ ràng và các phương tiện đều đứng tên cá nhân"
Cùng với đó, việc Bộ Giao thông đánh giá Grab là đơn vị cung cấp phần mềm đã tạo ra sự bất bình đẳng lớn về điều kiện kinh doanh, góp phần triệt tiêu taxi truyền thống, gây bất ổn cho xã hội. Đồng thời, việc quản lý không chặt chẽ dẫn đến thất thu như trường hợp hiện vẫn chưa truy thu được hơn 53 tỷ đồng nợ thuế của Uber hay Grab độc quyền, phá giá khi liên tục đưa ra khuyến mại...
Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hà Nội nhận định, Bộ Giao thông cũng bỏ qua nhiều ý kiến đóng của các cơ quan quản lý, người dân về những điểm bất cập, chưa hợp lý của xe hợp đồng điện tử.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

