Để đảm bảo công bằng kiến nghị Grab phải gắn mào
Trong đơn kiến nghị do ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội ký có cho rằng: “Hiệp hội taxi Hà Nội hoàn toàn ủng hộ việc đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải, bản thân các doanh nghiệp taxi thuộc Hiệp hội hiện nay cũng đã đưa ứng dụng vào hoạt động. Nhưng điều chúng tôi mong muốn là quản lý hoạt động vận tải sử dụng công nghệ như thế nào để đảm bảo công bằng với loại hình taxi truyền thống.”
Giới taxi cho rằng mình đang chịu thiệt thòi về điều kiện kinh doanh so với Grab. Ảnh: Bảo An |
Theo đó, Hiệp hội đề xuất xếp loại hình “xe hợp đồng điện tử” như GrabCar vào cùng loại với “taxi điện tử” theo quy định trong dự thảo để dễ quản lý, đảm bảo công bằng. Trường hợp không thể gộp chung thì quy định các điều kiện của 2 loại hình này vẫn phải giống nhau, trong đó bắt buộc gắn hộp đèn (mào) “xe hợp đồng điện tử” hoặc“taxi điện tử” trên nóc.
Trong khi đó, dự thảo mới của Bộ Giao thông coi GrabCar là xe hợp đồng điện tử, phải niêm yết “xe hợp đồng điện tử” và các thông tin trên xe theo quy định nhưng không phải gắn mào trên nóc xe như các đề xuất trước đó. Do đó, dự thảo này đã tạo ra nhiều quan điểm trái chiều trong giới chuyên gia vận tải, các doanh nghiệp taxi...
Theo đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội, tờ trình về dự thảo Nghị định 86 sửa đổi chưa đánh giá đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải sau hơn 2 năm thí điểm.
"Trong 02 năm thí điểm thì số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ (Uber, Grab) đã gia tăng nhanh đến mức không kiểm soát được, số lượng xe đã tăng gấp 03 lân sô lượng xe taxi truyền thống, phá vỡ quy hoạch vận tải của Hà Nội và thành phố Hô Chí Minh. Hệ quả là đã làm gia tăng nhanh chóng các vụ ùn tắc giao thông, trong khi các lực lượng điêu tiết giao thông không xử lý được vì các loại phương tiện này không có nhận diện rõ ràng và các phương tiện đều đứng tên cá nhân"
Cùng với đó, việc Bộ Giao thông đánh giá Grab là đơn vị cung cấp phần mềm đã tạo ra sự bất bình đẳng lớn về điều kiện kinh doanh, góp phần triệt tiêu taxi truyền thống, gây bất ổn cho xã hội. Đồng thời, việc quản lý không chặt chẽ dẫn đến thất thu như trường hợp hiện vẫn chưa truy thu được hơn 53 tỷ đồng nợ thuế của Uber hay Grab độc quyền, phá giá khi liên tục đưa ra khuyến mại...
Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hà Nội nhận định, Bộ Giao thông cũng bỏ qua nhiều ý kiến đóng của các cơ quan quản lý, người dân về những điểm bất cập, chưa hợp lý của xe hợp đồng điện tử.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp
Biến nơi đổ rác thành công viên
Chăm lo đời sống đoàn viên
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật
Tin khác
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp
Giao thông 19/03/2024 10:20
Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm
Giao thông 19/03/2024 08:50
Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1
Giao thông 18/03/2024 15:56
Tuyến metro số 1 gặp vướng về phân bổ nguồn vốn trung hạn
Giao thông 16/03/2024 16:09
Hà Nội: Từng bước thiết lập lại trật tự đô thị
Giao thông 16/03/2024 11:51
Sở GTVT Hà Nội công bố Quyết định bổ nhiệm về công tác cán bộ
Giao thông 16/03/2024 08:15
Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố
Giao thông 16/03/2024 07:40
Danh tính tài xế xe bán tải gây tai nạn liên hoàn trên phố Trương Định
Giao thông 16/03/2024 06:55
Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm trật tự, an toàn giao thông
Giao thông 15/03/2024 12:06
Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!
Giao thông 14/03/2024 09:09