Để đảm bảo công bằng kiến nghị Grab phải gắn mào
Trong đơn kiến nghị do ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội ký có cho rằng: “Hiệp hội taxi Hà Nội hoàn toàn ủng hộ việc đưa ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải, bản thân các doanh nghiệp taxi thuộc Hiệp hội hiện nay cũng đã đưa ứng dụng vào hoạt động. Nhưng điều chúng tôi mong muốn là quản lý hoạt động vận tải sử dụng công nghệ như thế nào để đảm bảo công bằng với loại hình taxi truyền thống.”
Giới taxi cho rằng mình đang chịu thiệt thòi về điều kiện kinh doanh so với Grab. Ảnh: Bảo An |
Theo đó, Hiệp hội đề xuất xếp loại hình “xe hợp đồng điện tử” như GrabCar vào cùng loại với “taxi điện tử” theo quy định trong dự thảo để dễ quản lý, đảm bảo công bằng. Trường hợp không thể gộp chung thì quy định các điều kiện của 2 loại hình này vẫn phải giống nhau, trong đó bắt buộc gắn hộp đèn (mào) “xe hợp đồng điện tử” hoặc“taxi điện tử” trên nóc.
Trong khi đó, dự thảo mới của Bộ Giao thông coi GrabCar là xe hợp đồng điện tử, phải niêm yết “xe hợp đồng điện tử” và các thông tin trên xe theo quy định nhưng không phải gắn mào trên nóc xe như các đề xuất trước đó. Do đó, dự thảo này đã tạo ra nhiều quan điểm trái chiều trong giới chuyên gia vận tải, các doanh nghiệp taxi...
Theo đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội, tờ trình về dự thảo Nghị định 86 sửa đổi chưa đánh giá đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải sau hơn 2 năm thí điểm.
"Trong 02 năm thí điểm thì số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ (Uber, Grab) đã gia tăng nhanh đến mức không kiểm soát được, số lượng xe đã tăng gấp 03 lân sô lượng xe taxi truyền thống, phá vỡ quy hoạch vận tải của Hà Nội và thành phố Hô Chí Minh. Hệ quả là đã làm gia tăng nhanh chóng các vụ ùn tắc giao thông, trong khi các lực lượng điêu tiết giao thông không xử lý được vì các loại phương tiện này không có nhận diện rõ ràng và các phương tiện đều đứng tên cá nhân"
Cùng với đó, việc Bộ Giao thông đánh giá Grab là đơn vị cung cấp phần mềm đã tạo ra sự bất bình đẳng lớn về điều kiện kinh doanh, góp phần triệt tiêu taxi truyền thống, gây bất ổn cho xã hội. Đồng thời, việc quản lý không chặt chẽ dẫn đến thất thu như trường hợp hiện vẫn chưa truy thu được hơn 53 tỷ đồng nợ thuế của Uber hay Grab độc quyền, phá giá khi liên tục đưa ra khuyến mại...
Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hà Nội nhận định, Bộ Giao thông cũng bỏ qua nhiều ý kiến đóng của các cơ quan quản lý, người dân về những điểm bất cập, chưa hợp lý của xe hợp đồng điện tử.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34