Nông nghiệp - Nông thôn: Làm giàu từ hướng đi mới

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, các hộ gia đình trồng phật thủ ở xã Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) những ngày này đang tất bật chuẩn bị cây và quả phật thủ đẹp nhất để cung cấp cho thị trường tết Nguyên Đán Kỷ Hợi năm 2019.
nong nghiep nong thon lam giau tu huong di moi Liên minh Công - Nông: Chung sức xây dựng nông thôn mới
nong nghiep nong thon lam giau tu huong di moi Xã Hoà Nam hoàn thành 100% tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Với số lượng trái phật thủ nhiều, chất lượng đẹp hơn, không khí tại các vườn phật thủ năm nay sôi động hơn thị trường năm trước. Cùng với đó, để nâng giá trị của quả phật thủ, một số hộ dân làng Đắc Sở, huyện Hoài Đức đã áp dụng khoa học kỹ thuật, xử lý cho cây ra hoa muộn hơn để phật thủ luôn cho trái xanh đẹp trong dịp Tết.

Làm giàu từ loài cây khó tính

Phật thủ là loại quả ngày càng được nhiều người ưa chuộng và không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên mỗi gia đình dịp Tết đến xuân về do có mùi thơm, chơi được lâu và mang đậm tín ngưỡng Phật giáo. Tới Đắc Sở vào những ngày cuối năm, nơi được mệnh danh là thủ phủ của loại quả ý nghĩa này, không khí thu hoạch quả tấp nập, rộn ràng. Trên các cánh đồng bạt ngàn phật thủ, nhiều hộ dân thường xuyên túc trực tại vườn để chuẩn bị cho vụ thu hoạch chính và vận chuyển phật thủ đi khắp nơi nhằm phục vụ thị trường dịp giáp Tết.

Tới thăm vườn phật thủ hơn 3 năm tuổi của ông Tạ Đăng Hiền xã Đắc Sở (Hoài Đức) nổi tiếng khắp vùng bởi vườn cho quả đẹp và sai trĩu. Ông Hiền cho biết, dịp Tết này, gia đình ông xuất bán ra thị trường vài nghìn quả phật thủ đem lại nguồn thu nhập khấm khá cho gia đình. Năm nay vườn có nhiều quả đẹp, hình dáng độc, lạ nên bán được giá cao, có quả lên tới vài triệu đồng. Để nâng giá trị của quả phật thủ, tránh tình trạng dội hàng vào tháng Tết, mấy năm gần đây, ông và một số hộ trong vùng đã áp dụng khoa học kỹ thuật, xử lý cho hoa ra muộn hơn để phật thủ luôn cho trái xanh đẹp, bán được quanh năm.

nong nghiep nong thon lam giau tu huong di moi
Xã Đắc Sở có đông đảo người dân trồng phật thủ với diện tích lớn, mỗi vườn có diện tích bình quân hơn 1ha với hàng trăm gốc cây. Ảnh: P.N

Theo ông Hiền, thị trường những năm gần đây, quả phật thủ vàng không được nhiều khách hàng ưa chuộng như trước mà khách chuyển sang chơi những quả xanh. Với những trái phật thủ với màu xanh tự nhiên sẽ đẹp, quả có độ bền cao, khách chơi được lâu hơn, giữa miền Bắc và miền Nam có những cách chơi phật thủ khác nhau.

Phật thủ cho trái vào quanh năm nhưng vào tháng Giêng là chính vụ, tuy nhiên dịp đó giá phật thủ không cao. Từ tháng 5, tháng 6 người trồng phải dùng kỹ thuật, tiện cây, tạo sâu, hãm lộc, hãm rễ để cuối tháng 6, đầu tháng 7 ép cây ra hoa bán quả vào dịp Tết. Theo những người trồng phật thủ lâu năm, đó là những công đoạn quan trọng, người trồng phải tính toàn kỹ lưỡng, bởi nếu hoa ra quá sớm thì quả chín vàng còn hoa ra sau non hơn một chút thì không bị ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên điều mà người trồng lo sợ nhất khi hoa ra quá muộn thì sẽ trượt mùa, cả năm đó người trồng mất trắng vụ thu hoạch quả Tết.

Phật thủ vốn là cây khó tính trong số các loại cây có quả. Những ai có đủ chuyên môn, kỹ thuật có đủ sự tư vấn, hỗ trợ mới đem lại vườn phật thủ cho thu hoạch đạt như mong đợi. Tùy theo cây yếu, cây khỏe, phát quả đúng tầm mỗi cây phật thủ sẽ cho 50 - 60 quả nhưng thường chỉ để 30 - 40 quả để cây được khỏe, quả được to, đẹp hơn. Với thời tiết quá nắng không được bảo quản thì sẽ rám quả, trời lạnh phật thủ sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều, nếu gặp sương giá thì ngón phật thủ sẽ bị hỏng, cho ra những trái quả xấu.

Nói rõ hơn về những khó khăn trong trồng loại cây ý nghĩa này, ông Hiền cho hay: “Người trồng phật thủ phải yêu và hiểu nó mới gắn bó được, chỉ đơn giản từ việc bón phân cũng phải theo định kỳ, không bón ồ ạt. Từ tháng Giêng sau khi thu hoạch quả, người trồng phải vệ sinh và bón xới vườn, bón phân cân đối để cây có sức sống khỏe, quá trình chăm sóc cây đòi hỏi nắm chắc kỹ thuật”.

Hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao

Trong những năm gần đây, thị trường phật thủ được mở rộng, quả phật thủ của người dân Đắc Sở được tiêu thụ ở hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Năm nay thị trường phật thủ sôi động hơn năm trước, cho ra những quả chất lượng hơn, mẫu mã đẹp hơn do đó giá tăng hơn so với vụ Tết năm trước đem lại niềm phấn khởi cho các hộ dân trên địa bàn.

Với hiệu quả kinh tế từ trồng cây phật thủ đem lại, tại Đắc Sở số người trồng và diện tích tăng nhanh chóng. Tuy là loại cây mang giá trị kinh tế cao song phật thủ là loại cây trồng rất kén chọn đất. Đất trồng thích hợp với phật thủ phải là loại đất ven sông Đáy, sông Hồng, đất pha cát, phật thủ phải áp dụng luân canh chứ không thể thâm canh. Không chỉ hợp chất đất, để có được những vườn phật thủ cho quả đẹp, nhiều “ngón”, việc chăm sóc cũng yêu cầu người nông dân phải rất tỉ mỉ. Đất trồng phật thủ chỉ được khoảng 5 năm bởi vậy cứ hết mỗi chu kỳ theo vòng đời của cây, người dân xã Đắc Sở phải tìm thuê đất ở các xã xung quanh để tiếp tục trồng.

Ngoài canh tác tại địa phương, người dân trong xã thuê hàng trăm héc ta đất vùng bãi của xã Yên Sở thậm chí thuê vài chục héc ta đất ở các xã khác như Tiền Yên (Hoài Đức), Sài Sơn, Phượng Cách (Quốc Oai) và ở huyện Đan Phượng, huyện Phúc Thọ để trồng loại cây này. Đến nay đã có tới 80% hộ dân trong xã có thu nhập chính từ trồng cây phật thủ.

Theo ông Tạ Đăng Hiền, trong thời gian qua xã Đắc Sở đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích tạo điều kiện cho nông dân mở rộng diện tích trồng cây phật thủ. Trong đó, Hội nông dân xã Đắc Sở đã triển khai dự án trồng và chăm sóc cây phật thủ của Hội Nông dân Thành phố bằng việc hỗ trợ cây giống, tập huấn khoa học kỹ thuật, vật tư, thuốc bảo vệ thực vật. Cùng đó, nhiều hộ dân trong vùng được hỗ trợ vay vốn trồng phật thủ; xã Đắc Sở xây dựng đường giao thông ra vùng bãi thuận tiện hơn, tạo liên kết giữa các hộ trồng cây phật thủ trong xã, phát triển giá trị của cây phật thủ trên thị trường,....

Nhờ những sự hỗ trợ đó, trong những năm gần đây, thị trường phật thủ được mở rộng, quả phật thủ của người dân Đắc Sở được tiêu thụ ở hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Năm nay thị trường phật thủ sôi động hơn năm trước, cho ra những quả chất lượng hơn, mẫu mã đẹp hơn do đó giá tăng hơn so với vụ Tết năm trước đem lại niềm phấn khởi cho các hộ dân trên địa bàn.

Không chỉ trồng phật thủ thu hoạch quả, những năm gần đây, ngoài nhân rộng diện tích trồng cây phật thủ, một số hộ dân ở xã Đắc Sở còn cắt tỉa, tạo dáng được những chậu phật thủ bonsai nghệ thuật để bán vào dịp Tết. Chủ vườn phật thủ Tâm An cho biết, Đắc Sở có truyền thống trồng phật thủ khoảng từ 15 năm trở lại đây, khi những người đầu tiên mang những cây phật thủ lấy từ ven các con suối ở Cao Bằng về trồng. Cây phật thủ nhanh chóng mang lại những giá trị kinh tế cao cho các nhà vườn nên phật thủ trở thành loại cây chuyên canh phổ biến tại đây.

Tuy nhiên khi mô hình trồng phật thủ lan rộng, sản phẩm cung cấp ra thị trường nhiều lên, với sức cạnh tranh lớn, thu nhập của các chủ vườn cũng bắt đầu giảm. Bên cạnh đó, quá trình trồng phật thủ lâu năm đã khiến đất trở nên bạc màu cho năng suất quả cũng dần kém đi. Theo đó, muốn tìm hướng đi mới, khoảng 3 năm trở lại đây, nhóm ba anh em Tạ Tùy Duy, đều là những nông dân 8X đã cùng nhau xây dựng ý tưởng đưa phật thủ lên chậu, cắt tỉa, tạo dáng, “bắt” cây ra quả theo ý muốn.

Chăm sóc vườn cây một cách chuyên cần, tỉ mỉ nhưng những năm đầu thành công chỉ đạt 2%. Không nản chí, sau 5 năm đến nay trang trại phật thủ bonsai với diện tích 1ha đã cung cấp cho thị trường những sản phẩm độc đáo, mang nhiều ý nghĩa tâm linh với giá bán trung bình từ 2 – 4 triệu đồng, có cây đạt mức giá vài chục triệu đồng. Không chỉ mang lại thu nhập cho cá nhân, trang trại phật thủ của anh Duy đã tạo công việc cho nhiều người dân trong vùng và quan trọng hơn là trang trại đã mở ra hướng đi mới cho cây trồng phật phủ.

Hoa Nguyễn – Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế nông nghiệp Thủ đô

Thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến đã thúc đẩy ngành nông nghiệp Thủ đô phát triển nhanh chóng và bền vững, nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung có năng suất, hiệu quả cao được hình thành, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

Xây dựng nông thôn kiểu mẫu trên quê hương của điệu múa Bồng

(LĐTĐ) Có thể khẳng định rằng, những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của mảnh đất giàu truyền thống văn hóa này. Chính sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân là tiền đề quan trọng để xã sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và quan trọng hơn, để Tân Triều luôn là vùng quê đáng sống.
Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

Hoàn thành khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu 8 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 17/11, Đoàn khảo sát Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã thẩm định NTM kiểu mẫu thêm 4 xã huyện Thanh Trì. Như vậy, đã có 8 xã được Thành phố khảo sát để trình xét duyệt NTM kiểu mẫu tại huyện Thanh Trì.
Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì

Hà Nội: Thẩm định đánh giá nông thôn mới kiểu mẫu 4 xã huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng nay (15/11), Đoàn thẩm định Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã có buổi khảo sát thẩm định NTM kiểu mẫu tại 4 xã trên địa bàn huyện Thanh Trì: Tân Triều, Thanh Liệt, Tam Hiệp, Tứ Hiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động