Nóng cùng World Cup!

- Nóng, nóng quá! - Lại chả nóng, theo dự báo thời tiết nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 45 độ cơ mà.
nong cung world cup Có vậy chắc mới giảm được!
nong cung world cup Khó mấy cũng phải thực hiện
nong cung world cup Chớ buồn vì World Cup

- Nóng chuyện thời tiết đã đành, lại cộng thêm cái nóng của tuyển sinh đầu cấp, của anh Uôn cắp, khiến độ “nóng” càng “nóng” hơn.

- Ra thế, bác lại muốn bàn các cái “nóng” khác nữa. Quả đúng vậy, anh Uôn cắp cũng đỏng đảnh như anh thời tiết. Nắng, mưa, nóng, lạnh thất thường là do biến đổi khí hậu, thiên nhiên bị tàn phá, không khí môi trường ô nhiễm bởi “công nghiệp hóa”...

- Thế anh Uôn cắp đỏng đảnh thế nào, chú nói nghe xem.

- Thì đấy bác. Thắng, thua cứ lộn tùng phèo cả. Cái anh tưởng mạnh, 100% thắng cuộc thì lại trắng tay, cái anh tưởng yếu lại chiến thắng huy hoàng. Thế chả là đỏng đảnh à.

-Nếu anh thời tiết đỏng đảnh là do biến đổi khí hậu, thì cái đỏng đảnh của anh Uôn cắp là mang tính thực dụng, không cần thứ bóng đá đẹp mà chỉ cần hiệu quả.

-Ý bác là trận Nga với Tây Ban Nha hả. Gần như đá nửa sân bên Nga, vậy mà cuối cùng Nga thắng. Em cho rằng đó cũng là một chiến thuật trong bóng đá. Tính hiệu quả cần đặt lên hàng đầu, bởi nếu có thua thì đá đẹp đến mấy cũng chả ai nhắc đến.

-Đúng là vậy. Cái khái niệm “thua trên thế thắng” không hợp thời nữa. Thua là thua, thắng là thắng. Nếu chăng chỉ là thua đẹp và thắng đẹp. Thế nên cái cách mà đội tuyển Nhật “chơi bóng ma” trong 10 phút cuối trận đấu với Ba Lan, kéo hết thời gian chờ hết giờ, giành quyền vào vòng 1/8 rõ là cách thắng chưa đẹp.

-Chúng ta mừng cho đội Nhật, đội bóng còn lại duy nhất của châu Á vào được vòng 1/8, nhưng cũng đồng tình với những la ó của khán giả trên sân bởi cái cách câu giờ của đội Nhật.

-Tớ nhớ lần trước cũng bàn về bóng đá, ta có bàn đến cách ứng xử của người Nhật. Đúng là người Nhật thật rạch ròi. Mừng vì đội nhà được vào vòng trong, nhưng em nghe đâu Thủ tưởng Nhật đã xin lỗi Nhật Hoàng vì 10 phút “không đẹp” của đội nhà.

-Thật đáng học tập. Nhưng cái “đỏng đảnh” trong bóng đá mà chú nói, theo tớ ngoài kiểu đá thực dụng, kém phần cống hiến còn là vấn đề tâm lý, sự quyết tâm và sự được động viên kịp thời.

-Đúng vậy, em nghe nói trước trận đấu quyết tử với Tây Ban Nha, Tổng thống Nga đã điện thoại cho HLV đội Nga hỏi thăm sức khỏe, động viên toàn đội thi đấu hết mình, cho dù kết quả có thế nào thì toàn đội vẫn luôn được ngợi khen, yêu mến.

-Đó chính là sự hưng phấn cẩn thiết cho một tâm lý thoải mái “vào trận”; tâm lý thoải mái đã quyết định phần lớn cho chiến thắng trong loạt đá luân lưu của đội tuyển Nga.

-Như vậy là ngoài vấn đề chuyên môn, các “ứng cử viên vô địch” như: Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Argentina cũng nên suy ngẫm thêm nhiều điều khi bị loại quá sớm.

-Thôi, chuyện Uôn cắp ta nói thế thôi. Giữa cái không khí ngột ngạt 38-39 độ lại thêm “nóng” chuyện anh Giáo dục, khiến càng thêm ngột ngạt.

-Đúng là anh Giáo dục năm nào cũng “nóng”. Cả 3 cấp học đều “nóng”, chả dễ gì giải quyết được một sớm, một chiều.

-Trước hết là chuyện thi THPT quốc gia. Nắng nóng thế này mới thấy giá trị của “hai trong một”, không còn cảnh “lều chõng” vất vả với nhà trọ, với xe cộ, với...nhiều thứ nữa. Thế nhưng vẫn “nóng” chuyện đăng ký trường cứ rối như canh hẹ; lại một cuộc chạy đua nộp-rút hồ sơ, như không thể nào khác.

-Rồi lại “nóng” chuyện đề thi môn toán, khó thế nào mà nhiều giáo sư, giảng viên giỏi môn toán cũng không giải được trong 90 phút. Ra đề trắc nghiệm nhưng chưa thử nghiệm nên chưa phù hợp với thực tiễn bài giảng… Cứ gọi là nóng rần rật.

-Vậy mà vẫn chưa “nóng” bằng chuyện tuyển sinh lớp 10. Có trường trong có vài ngày 3 lần ra thông báo thay đổi điểm chuẩn, từ 46 lên 49 rồi lại 50,5 điểm. Nhiều phụ huynh nhận được thông báo lần đầu, so với điểm của con, nộp hồ sơ vào trường, đã đước nhận, đã được đóng phí ghi danh, phí tuyển sinh và thi…lại tá hỏa vì con mình không đủ điểm chuẩn…

-Mà lại không được trả lại tiền “phí” có phải không?

-Đúng vậy, bởi nhà trường đã quy định không được không trả lại phí. Đúng là tiền phí thành phí tiền.

-Thế mà hỏi anh Sở Giáo dục, thì anh Sở nói: Theo quy định, trường ngoài công lập được phép tự chủ trong tuyển sinh. Nhà trường thay đổi điểm chuẩn là tùy quyết định của BGH sau khi căn cứ vào lượng hồ sơ nộp về. Năm ngoái một số trường THPT ở Hà Nội cũng đã làm như vậy, tuy nhiên, BGH cần có cách thức tuyển sinh khoa học hơn, tránh gây nhiều xáo trộn cho phụ huynh học sinh và gây dư luận xấu trong xã hội.

-Rồi lại khuyên phụ huynh nên cân nhắc trong việc nộp hồ sơ cho con em, không nên đua nhau, gây quá tải. Phải không bác?

-Đúng là vậy, chú cứ như “ma xó”, cái gì cũng biết.

-Vậy là từ khẩu hiệu hãy là “Người tiêu dùng thông minh”, áp sang anh giáo dục thành hãy là “Người phụ huynh thông minh”.

-Nói về anh Giáo dục còn nhiều chuyện “nóng” lắm, như chuyện tuyển sinh lớp 1 cũng ối bi hài. Nhưng thôi tơ phải về đặt nồi cơm cho bà xã, hẹn chú khi khác ta bàn tiếp nhé.

-Vâng, vẫn là chuyện “nóng”, nhé bác.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động