Người dân đề nghị giảm phí Quốc lộ 5
![]() |
| Trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 |
Theo người dân những tháng trước đây, người dân chủ yếu mua vé xe theo tháng hoặc quý với mức giá hợp lý, phù hợp thu nhập với mức phí chỉ 10.000 đồng/xe thì hiện nay đã tăng tới 45.000 đồng/xe tiêu chuẩn (gấp 4,5 lần). Các xe đi qua trạm thu phí chủ yếu là xe nông cụ, xe chở thuê vật liệu cát của người lao động nghèo.
Tuy nhiên, kể từ khi mức phí trạm này tăng từ ngày 1.4.2016, mọi nhu cầu đi lại của người dân đã bị xáo trộn bởi mức phí quá cao, trạm phí này án ngữ ngay đầu xã Lê Thiện. Vì vậy, các xe của xã đều phải mua vé qua trạm này để đến các xã lân cận. Trước đây một xe cát chỉ mất khoảng 130.000 đồng nhưng hiện nay nếu phải chịu thêm mức phí “cắt cổ” khiến chi phí chở hàng đội giá lên rất nhiều và không thể cạnh tranh được về giá cát với những địa bàn lận cận không đi qua trạm thu phí.
Theo các hộ dân trong xã, thậm chí cả chính quyền địa phương đã nhiều lần có đơn kiến nghị đơn vị quản lý khai thác thu phí là TCty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) giảm hoặc miễn phí cho người dân quanh trạm phí này. Tuy nhiên, đại diện đơn vị quản lý thu phí không giải quyết.
![]() |
| Trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 |
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Xuân Cường không chỉ trạm phí số 2 trên QL5 mà một số trạm phí BOT khác trên hệ thống Quốc lộ người dân xung quanh trạm phí cũng có tâm tư, nguyện vọng miễn, giảm phí. Cũng theo ông Cường, Thông tư 159 của Bộ Tài chính quy định xem xét người dân tham gia giao thông qua trạm bán vé tháng, quý và bình quân một ngày đi nhiều lần qua trạm nhưng cũng chỉ tính bằng 1 lần mệnh giá phí.
Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ tiếp nhận, tập hợp các ý kiến, nguyện vọng nhân dân để cùng với các Bộ, ban ngành có kiến nghị lê Chính phủ cho sửa đổi Thông tư 159 đối với cá nhân, tổ chức sinh sống gần trạm thu phí để xây dựng mức phí thế nào để khi ban hành cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Đến thời điểm này vẫn chưa sửa đổi được Thông tư 159 nên người dân cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật của Nhà nước. Trong 10 ngày giám sát trạm phí số 2 trên Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ đề nghị người dân địa phương chấp hành đúng quy định về mua phí đường bộ để doanh thu của nhà đầu tư chính xác, giúp cho công tác giám sát, hậu kiểm của đoàn kiểm tra được công khai, minh bạch.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


