Người dân đề nghị giảm phí Quốc lộ 5
Trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 |
Theo người dân những tháng trước đây, người dân chủ yếu mua vé xe theo tháng hoặc quý với mức giá hợp lý, phù hợp thu nhập với mức phí chỉ 10.000 đồng/xe thì hiện nay đã tăng tới 45.000 đồng/xe tiêu chuẩn (gấp 4,5 lần). Các xe đi qua trạm thu phí chủ yếu là xe nông cụ, xe chở thuê vật liệu cát của người lao động nghèo.
Tuy nhiên, kể từ khi mức phí trạm này tăng từ ngày 1.4.2016, mọi nhu cầu đi lại của người dân đã bị xáo trộn bởi mức phí quá cao, trạm phí này án ngữ ngay đầu xã Lê Thiện. Vì vậy, các xe của xã đều phải mua vé qua trạm này để đến các xã lân cận. Trước đây một xe cát chỉ mất khoảng 130.000 đồng nhưng hiện nay nếu phải chịu thêm mức phí “cắt cổ” khiến chi phí chở hàng đội giá lên rất nhiều và không thể cạnh tranh được về giá cát với những địa bàn lận cận không đi qua trạm thu phí.
Theo các hộ dân trong xã, thậm chí cả chính quyền địa phương đã nhiều lần có đơn kiến nghị đơn vị quản lý khai thác thu phí là TCty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) giảm hoặc miễn phí cho người dân quanh trạm phí này. Tuy nhiên, đại diện đơn vị quản lý thu phí không giải quyết.
Trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 |
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Xuân Cường không chỉ trạm phí số 2 trên QL5 mà một số trạm phí BOT khác trên hệ thống Quốc lộ người dân xung quanh trạm phí cũng có tâm tư, nguyện vọng miễn, giảm phí. Cũng theo ông Cường, Thông tư 159 của Bộ Tài chính quy định xem xét người dân tham gia giao thông qua trạm bán vé tháng, quý và bình quân một ngày đi nhiều lần qua trạm nhưng cũng chỉ tính bằng 1 lần mệnh giá phí.
Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ tiếp nhận, tập hợp các ý kiến, nguyện vọng nhân dân để cùng với các Bộ, ban ngành có kiến nghị lê Chính phủ cho sửa đổi Thông tư 159 đối với cá nhân, tổ chức sinh sống gần trạm thu phí để xây dựng mức phí thế nào để khi ban hành cho phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Đến thời điểm này vẫn chưa sửa đổi được Thông tư 159 nên người dân cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật của Nhà nước. Trong 10 ngày giám sát trạm phí số 2 trên Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ đề nghị người dân địa phương chấp hành đúng quy định về mua phí đường bộ để doanh thu của nhà đầu tư chính xác, giúp cho công tác giám sát, hậu kiểm của đoàn kiểm tra được công khai, minh bạch.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô
Tin khác
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động
Giao thông 18/04/2024 11:29
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Giao thông 18/04/2024 08:04
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái
Giao thông 17/04/2024 20:34
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Đô thị 17/04/2024 11:12
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024
Infographic 16/04/2024 15:10
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt
Giao thông 16/04/2024 12:38
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội
Giao thông 15/04/2024 19:58
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Giao thông 15/04/2024 18:46
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai
Giao thông 12/04/2024 21:35