Tránh trạm thu phí quốc lộ 5, nhiều phương tiện né sang tỉnh lộ
Từ 1/12/2015, tăng phí đường bộ trên quốc lộ 5 | |
Thông xe nút giao hoàn chỉnh cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 | |
Hoàn thành nút giao cầu Thanh Trì và quốc lộ 5 trong tháng 10 |
Lộ trình đường đi để tránh các trạm thu phí đã được nhiều tài xế chia sẻ trên mạng xã hội với ít nhất 3 phương án. Xe tải đi từ Hà Nội về Hải Phòng, khi đến cầu vượt Như Quỳnh rẽ vào hướng ga Lạc Đạo rồi đến khu công nghiệp Phố Nối A, theo tỉnh lộ 206 để trở lại quốc lộ 5.
Ngoài ra, nhiều xe tải nặng, container muốn "né" trạm thu phí có thể đi theo đường 379 từ Hà Nội đến khu đô thị Ecopark, quan ngã tư Dân Tiến rồi quay về quốc lộ 5. Tuy nhiên, cánh lái xe cũng rỉ tai nhau quãng đường này dài hơn khoảng 10 km, đường xấu và dễ bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhưng do mức phí quốc lộ 5 tăng cao nên họ cố tình né trạm và mỗi lượt như vậy họ có thể tiết kiệm được 160.000 đồng.
Lộ trình được cánh lái xe rỉ tai nhau để né trạm thu phí qua QL5 |
Bên cạnh đó, cánh tài xế xe tải cũng có thể lựa chọn tuyến đường 206 tới ga Lạc Đạo, tuy nhiên tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, tạo thành những "ổ voi" rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia lưu thông.
Theo ghi nhận của PV, chỉ trong khoảng nửa giờ quan sát, đã có rất nhiều xe tải, phần đa là container, nườm nượp đan xen như mắc cửi cày nát con đường này. Những "ổ voi", "sống trâu" và các đoạn “lên thác, xuống ghềnh” khúc khuỷu trên tuyến đã trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ người dân nào mỗi khi có dịp đi qua đây.
Trạm thu phí QL5 qua Văn Lâm, Hưng Yên |
Lý giải cho việc này, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường bộ Hải Phòng phân tích: Phí cho 1 xe container chạy một chiều Hà Nội - Hải Phòng mất 320.000/lượt, cả hai chiều đi - về là 640.000 đồng. Trong khi đó, phí một chiều của đường cao tốc là 840.000đ/lượt. Trong khi các DN vận tải đầu tư, giảm giá thành để cạnh tranh thì việc tăng phí đột ngột như vậy khiến nhiều DN không kham nổi, vượt quá khả năng chi trả của DN vận tải.
Cũng liên quan đến vấn đề này, theo chia sẻ của một DN vận tải của Hải Phòng, đường cao tốc đẹp nên xe con, xe khách chất lượng cao có "nhu cầu" sử dụng thì trả phí cao là đương nhiên. "Song QL 5 (cũ) là tiền ngân sách, chúng tôi đã đóng phí đường bộ thì lẽ ra phải bỏ hoặc giảm phí, đằng này lại tăng, mà lại tăng gấp đôi. Tại sao doanh nghiệp và người dân phải gánh phí cho đoạn đường mà họ không có nhu cầu sử dụng?" - vị chủ DN này nhấn mạnh.
Chưa biết rồi những tranh luận này rồi sẽ đi đến đâu, chỉ biết ở thời điểm hiện tại những con đường tỉnh lộ vốn đã "yếu" lại vẫn đang ngày đêm gồng gánh cả nghìn lượt phương tiện qua lại. Điều này không những tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà cũng khiến ngân sách nhà nước thất thu một khoản không nhỏ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42