Tránh trạm thu phí quốc lộ 5, nhiều phương tiện né sang tỉnh lộ
| Từ 1/12/2015, tăng phí đường bộ trên quốc lộ 5 | |
| Thông xe nút giao hoàn chỉnh cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 | |
| Hoàn thành nút giao cầu Thanh Trì và quốc lộ 5 trong tháng 10 |
Lộ trình đường đi để tránh các trạm thu phí đã được nhiều tài xế chia sẻ trên mạng xã hội với ít nhất 3 phương án. Xe tải đi từ Hà Nội về Hải Phòng, khi đến cầu vượt Như Quỳnh rẽ vào hướng ga Lạc Đạo rồi đến khu công nghiệp Phố Nối A, theo tỉnh lộ 206 để trở lại quốc lộ 5.
Ngoài ra, nhiều xe tải nặng, container muốn "né" trạm thu phí có thể đi theo đường 379 từ Hà Nội đến khu đô thị Ecopark, quan ngã tư Dân Tiến rồi quay về quốc lộ 5. Tuy nhiên, cánh lái xe cũng rỉ tai nhau quãng đường này dài hơn khoảng 10 km, đường xấu và dễ bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhưng do mức phí quốc lộ 5 tăng cao nên họ cố tình né trạm và mỗi lượt như vậy họ có thể tiết kiệm được 160.000 đồng.
![]() |
| Lộ trình được cánh lái xe rỉ tai nhau để né trạm thu phí qua QL5 |
Bên cạnh đó, cánh tài xế xe tải cũng có thể lựa chọn tuyến đường 206 tới ga Lạc Đạo, tuy nhiên tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, tạo thành những "ổ voi" rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia lưu thông.
Theo ghi nhận của PV, chỉ trong khoảng nửa giờ quan sát, đã có rất nhiều xe tải, phần đa là container, nườm nượp đan xen như mắc cửi cày nát con đường này. Những "ổ voi", "sống trâu" và các đoạn “lên thác, xuống ghềnh” khúc khuỷu trên tuyến đã trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ người dân nào mỗi khi có dịp đi qua đây.
![]() |
| Trạm thu phí QL5 qua Văn Lâm, Hưng Yên |
Lý giải cho việc này, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường bộ Hải Phòng phân tích: Phí cho 1 xe container chạy một chiều Hà Nội - Hải Phòng mất 320.000/lượt, cả hai chiều đi - về là 640.000 đồng. Trong khi đó, phí một chiều của đường cao tốc là 840.000đ/lượt. Trong khi các DN vận tải đầu tư, giảm giá thành để cạnh tranh thì việc tăng phí đột ngột như vậy khiến nhiều DN không kham nổi, vượt quá khả năng chi trả của DN vận tải.
Cũng liên quan đến vấn đề này, theo chia sẻ của một DN vận tải của Hải Phòng, đường cao tốc đẹp nên xe con, xe khách chất lượng cao có "nhu cầu" sử dụng thì trả phí cao là đương nhiên. "Song QL 5 (cũ) là tiền ngân sách, chúng tôi đã đóng phí đường bộ thì lẽ ra phải bỏ hoặc giảm phí, đằng này lại tăng, mà lại tăng gấp đôi. Tại sao doanh nghiệp và người dân phải gánh phí cho đoạn đường mà họ không có nhu cầu sử dụng?" - vị chủ DN này nhấn mạnh.
Chưa biết rồi những tranh luận này rồi sẽ đi đến đâu, chỉ biết ở thời điểm hiện tại những con đường tỉnh lộ vốn đã "yếu" lại vẫn đang ngày đêm gồng gánh cả nghìn lượt phương tiện qua lại. Điều này không những tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà cũng khiến ngân sách nhà nước thất thu một khoản không nhỏ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


