Ngân hàng Đầu tư châu Âu đồng hành phát triển đường sắt đô thị
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức được giải ngân 250,6 triệu USD | |
Phó Thủ tướng chỉ đạo triển khai các dự án đường sắt đô thị Hà Nội |
Trước đó, ông Jonathan Taylor đã tới thăm công trình đường sắt đô thị số 3 đang được triển khai. Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu khẳng định, Việt Nam là một đất nước thành công với tốc độ phát triển nhanh. Tuy nhiên, việc giải quyết nhu cầu giao thông vận tải là một thách thức đối với Việt Nam cũng như Thủ đô Hà Nội.
(Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị là một phương án phù hợp, hiệu quả, giúp giảm phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận tải công cộng, góp phần tiết kiệm tối đa thời gian.
Đồng ý với quan điểm của ông Jonathan Taylor, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, kết cấu hạ tầng giao thông và bảo vệ môi trường là những vấn đề mà Thủ đô Hà Nội đang tích cực giải quyết. Hà Nội có mật độ dân số lớn và lượng phương tiện vận tải tăng nhanh.
Hiện nay, thành phố có khoảng 10 triệu dân với hơn 6 triệu chiếc xe máy và hơn 600.000 ôtô. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung thành phố Hà Nội. Theo đó, Hà Nội sẽ xây dựng chín tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 410km, trong đó có 350km nổi và gần 70km thi công ngầm.
Song song với phát triển hạ tầng giao thông, thành phố cũng xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân. Theo đó, đến năm 2030, thành phố sẽ dừng toàn bộ xe máy trong khu vực nội đô và tập trung phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng xe buýt.
Hà Nội đang thi công hai tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 2A và tuyến số 3. Giai đoạn một của tuyến số 3 đang được triển khai với chiều dài 15km, trong đó có 4km ngầm, sử dụng vốn ODA từ nhiều quốc gia, trong đó có Ngân hàng Đầu tư châu Âu.
Tháng Tám vừa qua, Ngân hàng Đầu tư châu Âu ký hiệp định bổ sung cho dự án 68 triệu euro, nâng mức hỗ trợ lên 141 triệu euro, chiếm khoảng 15% tổng số vốn của dự án. Đến thời điểm hiện tại, thành phố đã giải ngân được 50 triệu euro và đẩy nhanh tiến độ.
Hà Nội đánh giá cao năng lực và phong cách phục vụ của Ngân hàng Đầu tư châu Âu; đồng thời mong muốn được tiếp tục đồng hành với Ngân hàng Đầu tư châu Âu trong việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị, không chỉ với tuyến đường sắt số 3 mà cả các dự án khác sẽ triển khai trong tương lai.
Bên cạnh đó, Hà Nội đang tập trung vào các biện pháp bảo vệ môi trường, đặc biệt là xử lý chất thải rắn và nước thải. Với các dự án này, một số nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư châu Âu rất quan tâm và mong muốn đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công-tư). Với kinh nghiệm hợp tác lâu dài, Hà Nội tin tưởng và mong muốn Ngân hàng Đầu tư châu Âu sẽ cung cấp nguồn tài chính, hỗ trợ các nhà đầu tư châu Âu tham gia vào những dự án này.
Ông Jonathan Taylor khẳng định, trong thời gian tới, Ngân hàng Đầu tư châu Âu sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam và Hà Nội trên các lĩnh vực thuộc chuyên môn của mình. Những khoản vốn vay liên quan đến vấn đề môi trường đều hướng tới mục tiêu giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, đây là lĩnh vực được Ngân hàng ưu tiên phát triển.
Ông Jonathan Taylor cũng nhấn mạnh, trong việc thực hiện mô hình hợp tác PPP có thể có nhiều thách thức phát sinh, bởi vậy việc xây dựng cơ chế hợp tác chuẩn xác ngay từ ban đầu là một yếu tố quan trọng. Cùng với kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn của mình, Ngân hàng Đầu tư châu Âu luôn có sự tính toán, cân nhắc kỹ đến những yếu tố rủi ro; đồng thời khẳng định có thể đem đến hiệu quả cao cho các dự án được triển khai tại Hà Nội.
Theo Mai Linh/ vietnamplus.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tin khác
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động
Giao thông 18/04/2024 11:29
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Giao thông 18/04/2024 08:04
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái
Giao thông 17/04/2024 20:34
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Đô thị 17/04/2024 11:12
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024
Infographic 16/04/2024 15:10
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt
Giao thông 16/04/2024 12:38
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội
Giao thông 15/04/2024 19:58
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Giao thông 15/04/2024 18:46
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai
Giao thông 12/04/2024 21:35