Xe buýt không trợ giá

Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải nội đô

Ý tưởng xây dựng một số tuyến xe buýt nội đô không trợ giá của Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Đây là một ý tưởng có tính khả thi cao nhưng để thực hiện hiệu quả thì cần có giải pháp phù hợp.
Đề xuất Hà Nội lập tuyến xe buýt không trợ giá
Nguy hiểm vẫn rình rập ở nhiều Trạm trung chuyển xe buýt
Miễn phí xe buýt cho trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật từ 1/7

Từ nhu cầu thực tế

Hiện tại, xe buýt tại Hà Nội đang tồn tại hai loại hình, gồm tuyến xe buýt nội đô và tuyến xe buýt liên tỉnh, liên huyện. Nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng để giảm ùn tắc giao thông, giảm phương tiện cá nhân, hàng năm TP trích một phần ngân sách dành để trợ giá cho các tuyến buýt nội đô. Riêng xe liên tuyến, liên huyện thì không được trợ giá, nhưng DN được xây dựng giá cước kinh doanh. Tuy nhiên, có một thực tế, tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá của Hà Nội đều đang thực hiện quy định cấm mang theo hành lý lớn, hàng hóa lên xe. Quy định này gây khó khăn không nhỏ cho nhiều hành khách, nhất là học sinh, sinh viên, người lao động ở tỉnh xa hoặc các vùng ngoại thành, những đối tượng cần được hỗ trợ nhất. Bởi lẽ xuất phát từ thực tế cuộc sống cũng như thói quen, rất đông hành khách từ ngoại thành, tỉnh xa về Hà Nội luôn lỉnh kỉnh bên mình những va li, túi xách, thậm chí là bao tải, thùng hòm… đựng đồ.

Có mặt tại bến xe Mỹ Đình sáng 15/7, theo quan sát của PV, có đến quá nửa số hành khách tại các tuyến liên tỉnh, liên huyện đều mang theo hành lý cồng kềnh. Sinh viên Vũ Thanh Tùng (đại học Bách Khoa, Hà Nội) cho biết, nhà Tùng ở Phú Thọ, đi gần 200 cây số chỉ hết hơn 100.000 đồng, nhưng do mang theo quà quê, gạo, rau, hoa quả… nên em lại phải mất thêm 100.000 đồng nữa để đi taxi hay xe ôm về phòng trọ, trong khi nếu đi xe buýt thì chỉ mất có 7.000 đồng. Hôm nay em cố lách lên xe buýt với hy vọng sẽ gặp “may” nhưng phụ xe buýt đã yêu cầu xuống xe vì các bao tải quà”, Tùng chia sẻ.

Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải nội đô
Hành khách mang hành lý cồng kềnh sẽ vẫn được lên xe buýt

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, mới đây, Sở GTVT và Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã tổ chức thêm 3 tuyến xe buýt “cho phép” hành khách mang theo hành lý, hàng hóa mà không trợ giá nhằm mục đích phục vụ tốt hơn nhu cầu của hành khách đi máy bay khi đáp xuống sân bay, với hành lý cồng kềnh thay vì di chuyển bằng taxi. Vì vậy, hành khách có thể tiết kiệm chi phí khi lựa chọn xe buýt làm phương tiện di chuyển vào nội đô. Các tuyến buýt này có cùng lộ trình, điểm đón, trả khách cố định với các tuyến buýt cũ, vừa không gây phát sinh chi phí, vừa tạo thuận lợi cho hành khách.

Có nên đa dạng hóa dịch vụ

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết, ý tưởng xây dựng một số tuyến xe buýt nội đô không trợ giá của HHVT TP Hà Nội hướng tới 2 mục đích chính, đầu tiên là giảm bớt gánh nặng ngân sách trợ giá cho xe buýt của TP, sau đó là đáp ứng nhu cầu đi lại của một bộ phận lớn hành khách mang theo hành lý cồng kềnh.

Mới đây, nhằm khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như khuyến khích đầu tư phương tiện; hỗ trợ hoạt động khai thác vận tải; trợ giá cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng... (Chính sách sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7).

Thực tế, nhiều năm trở lại đây, Hà Nội đều phải dành một khoản ngân sách không nhỏ để bù lỗ cho các hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt. Tại bản kiến nghị với UBND thành phố về cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2015, số tiền ngân sách được Sở GTVT đề xuất thành phố phê duyệt trợ giá xe buýt năm 2015 là 1.389 tỷ đồng (tăng so với năm 2014 gần 400 tỷ), trong đó hơn 1.000 tỷ đồng là chi cho các tuyến trợ giá. Xuất phát từ nguyên nhân nói trên, kết hợp cùng với những thành công từ công tác xã hội hóa bến xe, nhiều chuyên gia cho rằng, chúng ta cũng nên nghiên cứu xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng và đa dạng hóa hình thức phục vụ.

Trao đổi với PV báo LĐTĐ về lý do đưa ra ý tưởng đề xuất thực hiện xe buýt nội đô không cần trợ giá, mà vẫn có thể phục vụ được các hành khách mang theo hành lý cồng kềnh, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết, ý tưởng xây dựng một số tuyến xe buýt nội đô không trợ giá của HHVT TP Hà Nội hướng tới 2 mục đích chính, đầu tiên là giảm bớt gánh nặng ngân sách trợ giá cho xe buýt của TP, sau đó là đáp ứng nhu cầu đi lại của một bộ phận hành khách mang theo hành lý cồng kềnh. Các tuyến buýt này không đề nghị trợ giá, chỉ xin có các cơ chế, quy định đặc thù để hỗ trợ, như được vay vốn ưu đãi, được sử dụng hạ tầng xe buýt hiện có của TP… “Sau khi được phép, HHVT sẽ tiến hành khảo sát, xây dựng đề án trình Sở GTVT, UBND TP Hà Nội xem xét thí điểm tại một số tuyến. Chúng tôi tin rằng, loại hình xe buýt này ra đời sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho TP, đáp ứng sự mong mỏi của người dân”, ông Liên cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, ý tưởng này cơ bản nhận được sự đồng thuận của cả Bộ GTVT và Sở GTVT, tuy nhiên từ ý tưởng, đến xây dựng đề án, triển khai và đi vào hoạt động còn cần nhiều thời gian cũng như giải pháp điều chỉnh cho phù hợp. Hy vọng, đề xuất này sẽ đem lại thêm nhiều lựa chọn cho hành khách cũng như góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách nội đô.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

Tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội

(LĐTĐ) Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, các đại biểu cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật; trong đó, việc tăng tuổi phục vụ tại ngũ của sĩ quan là hợp lý, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội là ngành nghề lao động đặc biệt.
Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

Làng đào Nhật Tân: Hoa vẫn nở sau bão Yagi

(LĐTĐ) Gần hai tháng đã qua kể từ khi siêu bão Yagi tàn phá miền Bắc, bà con trồng đào, quất ở làng Nhật Tân đã phần nào khôi phục lại màu xanh nơi những khu vườn. Hoa vẫn sẽ nở sau những giọt mồ hôi, nước mắt của người trồng đào.
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

(LĐTĐ) Ngày 10/11 tới đây, tại Sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ diễn ra Chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024).
Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

Xe buýt xanh: Triển khai rộng rãi càng sớm càng tốt

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Báo Hànộimới phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Xe buýt xanh - Hành trình của tương lai”.
Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"

Truy tố cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về tội "Nhận hối lộ"

(LĐTĐ) Viện kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ án sai phạm xảy ra tại Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục về các tội "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".
Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên

Quận Tây Hồ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 tới 151 đảng viên

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Tây Hồ tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7 tháng 11 cho các đảng viên lão thành cách mạng nhân dịp kỷ niệm 107 năm Ngày cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024).
Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật

Ngày Pháp luật Việt Nam 2024: Đổi mới tư duy trong xây dựng, thi hành pháp luật

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Bộ Tư pháp tổ chức toạ đàm “Báo chí và Ngày Pháp luật Việt Nam”, nhằm đẩy mạnh truyền thông Ngày Pháp luật Việt Nam đến các Bộ, ngành, cơ quan, địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức, cách làm cụ thể, thiết thực.

Tin khác

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của thành phố Vinh.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/11: Sáng sớm có mưa rào, trời chuyển rét

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa rào, sau không mưa, nhiệt độ từ 19 - 24 độ C, trời chuyển rét.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Cháy nhà 5 tầng lúc rạng sáng, giải cứu 2 người mắc kẹt

Cháy nhà 5 tầng lúc rạng sáng, giải cứu 2 người mắc kẹt

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 2h30 ngày 4/11, tại nhà số 3H1, ngõ 20 phố trần Kim Xuyến, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Nhận thấy có 2 người mắc kẹt trong đám cháy, lực lượng chức năng đã nhanh chóng tiếp cận các hướng để tìm kiếm cứu nạn và đã đưa nạn nhân ra ngoài an toàn.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/11: Trời chuyển rét, có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/11: Trời chuyển rét, có mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 4/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng sớm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3.
Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ

Không khí lạnh tăng cường, Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ

(LĐTĐ) Khoảng gần sáng 4/11, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường xuống miền Bắc; từ đêm Hà Nội chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/11: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/11: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

(LĐTĐ) Dự báo khu vực Hà Nội trời ít mây, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Xem thêm
Phiên bản di động